intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng đội ngũ cán bộ xây dựng chính sách và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính sách dân tộc

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

63
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích rõ thực trạng của đội ngũ cán bộ xây dựng chính sách dân tộc, hiện nay, từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính sách dân tộc trong những năm tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng đội ngũ cán bộ xây dựng chính sách và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính sách dân tộc

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> <br /> <br /> THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH<br /> VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÂY DỰNG<br /> CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> Lê Ngọc Thắng(1)<br /> <br /> X ây dựng đội ngũ cán bộ hoạch định và thực hiện chính sách dân tộc là việc làm thường<br /> xuyên, liên tục. Đây không chỉ là việc làm trước mắt của giai đoạn 2017-2020 mà còn<br /> có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nhiều năm tiếp theo. Bài viết phân tích rõ thực trạng của đội<br /> ngũ cán bộ xây dựng chính sách dân tộc, hiện nay, từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực, nâng<br /> cao hiệu quả công tác xây dựng chính sách dân tộc trong những năm tiếp theo.<br /> Từ khóa: Xây dựng đội ngũ cán bộ; chính sách dân tộc; giải pháp thiết thực; nâng cao<br /> hiệu quả.<br /> Xây dựng và thực hiện chính sách dân Đây là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan<br /> tộc (CSDT) giai đoạn 2017-2020 là một yêu cầu trọng. Một vấn đề liên quan đến cả 2 câu hỏi trên,<br /> được tiếp tục đặt ra đối với công tác dân tộc. Khi đó là những yêu cầu, đặc điểm và nguyên tắc<br /> Học viện Dân tộc ra đời (2016) với các chức trong xây dựng CSDT đặt ra. Người chủ trì hoặc<br /> năng, nhiệm vụ quan trọng, trong đó có nhiệm vụ tham gia xây dựng CSDT và hiệu quả của CSDT<br /> nghiên cứu, cung cấp cơ sở khoa học để xây dựng nếu như không xác định được yêu cầu có tính đặc<br /> và thực hiện CSDT. Theo quyết định 1562/QĐ- trưng, tính đặc thù, đặc điểm và nguyên tắc riêng<br /> TTg ngày 08/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ và trong xây dựng CSDT thì sẽ ảnh hưởng và làm<br /> Quyết định 507/QĐ-UBDT ngày 29/9/2016 của giảm chất lượng chính sách theo các mục tiêu,<br /> Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, sau khi nhiệm vụ công tác dân tộc đặt ra trong cả một<br /> Học viện Dân tộc được thành lập sẽ thúc đẩy hoạt chặng đường cách mạng và từng giai đoạn cụ thể.<br /> động nghiên cứu, đào tạo góp phần nâng cao chất Trong nhiều công trình nghiên cứu chúng tôi đã<br /> lượng nguồn nhân lực và sự nghiệp công tác dân bàn và nêu về vấn đề trên1:<br /> tộc nước nhà.<br /> 1.1.Yêu cầu<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ hoạch định và<br /> thực hiện hiệu quả CSDT là vấn đề cốt yếu và Người xây dựng CSDT và bản thân CSDT<br /> là vấn đề cần được xem xét một cách khoa học, 1<br /> - Lê Ngọc Thắng: Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà<br /> nghiêm túc không chỉ trong giai đoạn 2017-2020<br /> nước Việt Nam, Giáo trình Đại học, Đại học Văn hóa Hà<br /> mà còn có ý nghĩa trong nhiều năm tiếp theo. Nội, Hà Nội - 2005;<br /> Theo tôi, để làm được điều này cần chú trọng - Lê Ngọc Thắng: Một số vấn đề dân tộc và phát triển, Nxb<br /> những vấn đề sau: Chính trị quốc gia, Hà Nội 2005;<br /> - Lê Ngọc Thắng: Sự gia nhập của vùng dân tộc thiểu số sau<br /> 1. Yêu cầu, đặc điểm và nguyên tắc xây<br /> WTO, Nhà xuất bản Công thương, Hà Nội 2010;<br /> dựng chính sách dân tộc - Lê Ngọc Thắng (chủ biên): Đổi mới, xây dựng và hoàn<br /> Ngày 03/5/2017, Ủy ban Dân tộc kỷ niệm thiện quy trình xây dựng chính sách dân tộc, Nxb Chính trị<br /> 71 năm sự nghiệp công tác dân tộc. CSDT hơn quốc gia, Hà Nội 2011;<br /> - Đồng tác giả: Một số vấn đề về Đổi mới xây dựng và thực<br /> 70 năm qua, đặc biệt hơn 30 năm đổi mới đã cho<br /> hiện chính sách dân tộc. Nxb Chinh trị - Hành chính, Hà<br /> chúng ta nhiều bài học và kinh nghiệm. Trong đó, Nội 2013;<br /> có 2 nội dung cơ bản: Những người làm chính - Việc thể chế hóa đường lối quan điểm, chỉ đạo của Đảng,<br /> sách và hiệu quả xây dựng chính sách. chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc<br /> trong việc hỗ trợ, đầu tư cho các vùng dân tộc thiểu số chậm<br /> - Trong thời gian qua, ai là những người<br /> phát triển nhất và các vùng có những khó khăn đặc thù về<br /> chủ trì và tham gia xây dựng CSDT ? điều kiện môi trường sống tự nhiên – Tham luận hội thảo Đề<br /> - CSDT vừa qua hiệu quả đến đâu ? án của Hội dồng dân tộc của Quốc hội, 2014.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 17/4/2017; Ngày phản biện: 15/5/2017; Ngày duyệt đăng: 5/6/2017<br /> (1)<br /> Tạp chí Dân tộc và Thời đại; e-mail: lengocthangvdt@yahoo.com<br /> 13<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> muốn đáp ứng được mục đích, nhiệm vụ công nhưng thông qua các chính sách phát triển vùng<br /> tác dân tộc đặt ra trong các giai đoạn cách mạng (Chương trình 135, Chương trình 134; Quyết<br /> của đất nước phải thấy được yêu cầu đối với “đội định 168, Quyết định 186, Quyết định 173,…);<br /> ngũ” và của chính sách với những tiêu chí, sự<br /> - CSDT tác động đến nhóm đồng bào DTTS<br /> khác biệt so với các chính sách xã hội, kinh tế,<br /> có dân số rất ít: Chương trình đối với nhóm các<br /> tôn giáo,… khác.<br /> dân tộc rất ít người.<br /> Người xây dựng CSDT phải đáp ứng<br /> Với 3 nhóm CSDT trên thì hiệu quả của nó<br /> những yêu cầu nhất định về các tiêu chí:<br /> cũng chỉ mang lại đối với các nhóm mục tiêu đề<br /> - Có trình độ lý luận chính trị nói chung và ra cụ thể, chưa đáp ứng ứng được sự phát triển<br /> về công tác dân tộc nói riêng; toàn diện của cộng đồng các DTTS nước ta. Đây<br /> - Có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn nhất là đặc thù và là điểm không dễ của xây dựng<br /> định về công tác dân tộc; CSDT so với các loại chính sách thuộc các ngành<br /> cụ thể khác (nông nghiệp, xây dựng, giáo dục, y<br /> - Có tri thức khoa học về Dân tộc học, tế, văn hóa,…)<br /> Nhân học;<br /> 1.3. Nguyên tắc<br /> - Có kỹ năng xây dựng chính sách.<br /> CSDT trong quá trình xây dựng, triển khai,<br /> Chính sách trong quá trình xây dựng và đánh giá hiệu quả, tác động xã hội phải đảm bảo<br /> sau khi được ban hành phải đáp ứng được các các nguyên tắc cơ bản sau:<br /> yêu cầu:<br /> - Luôn luôn đảm bảo các mục đích tăng<br /> - Đáp ứng nhu cầu thực tiễn, mục tiêu, cường, củng cố, phát triển mối quan hệ giữa các<br /> nhiệm vụ nhất định ở quy mô quốc gia, địa dân tộc theo hướng: Đoàn kết, bình đẳng, tương<br /> phương, lĩnh vực, vấn đề,… của công tác dân tộc<br /> trợ, cùng phát triển.<br /> đặt ra trong từng giai đoạn cách mạng;<br /> - Đáp ứng tính dân chủ, công khai trong<br /> - Có tính khả thi và phù hợp với điều kiện<br /> xây dựng và thực hiện, lấy lợi ích của cộng đồng<br /> cụ thể trong quá trình triển khai vào thực tiễn;<br /> các dân tộc làm mục đích cụ thể và lâu dài.<br /> - Tạo ra cơ chế phù hợp để huy động các<br /> - Phù hợp với trình độ phát triển và “hấp<br /> nguồn lực xã hội hóa (con người, kinh tế, thời<br /> thụ chính sách” của các nhóm tộc người; phù<br /> gian,…).<br /> hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng vùng<br /> 1.2. Đặc điểm địa phương; phù hợp với điều kiện vật chất và<br /> Người xây dựng CSDT phải nhận thức năng lực quản lý nhà nước về công tác dân tộc<br /> được đặc điểm của nó, phải có sự phân biệt được ở các cấp.<br /> sự giống và khác nhau giữa CSDT và chính - Đảm bảo tính thời gian lâu dài với nội<br /> sách xã hội, chính sách tôn giáo, chính sách môi dung phù hợp; khắc phục tình trạng lấy 5 năm<br /> trường, chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho một chính sách (nên thiết kế 5 năm chỉ là<br /> chung,… một “công đoạn” của một chính sách, dự án, đề<br /> Một trong những đặc điểm cơ bản nhất án dài hơi – nên tính theo hàng chục năm, mà<br /> của CSDT là “mang tính liên ngành, tính đa lĩnh 5 năm trước (hoặc 3 năm trước) là tiền đề cho<br /> vực”. Vì vậy, CSDT thời gian qua được tiếp cận các năm tiếp theo; khắc phục tình trạng 5 năm<br /> xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện trên các thực hiện xong một chính sách, nhưng lại chưa<br /> nhóm vấn đề: biết 5 năm sau làm cái gì, lại phải “mò mẫm”<br /> đi tìm, đi nghiên cứu, phát hiện. Thực ra CSDT<br /> - CSDT tác động đến đồng bào dân tộc không phải “discovery” như vậy vì đồng bào cần<br /> thiểu số (DTTS) nhưng thông qua các lĩnh vực<br /> gì chắc chúng ta không lạ, nhưng vấn đề là chọn,<br /> cụ thể: Kinh tế, văn hóa, giáo dục, cán bộ, môi<br /> làm cái gì trước, cái gì sau, làm như thế nào, đầu<br /> trường,…<br /> tư thời gian, con người, điều kiện vật chất ra sao,<br /> - CSDT tác động đến đồng bào DTTS đến đâu? Mô hình Dự án Hoàng gia của Thái Lan<br /> <br /> 14 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> (được xây dựng và duy trì từ năm 1968 đến nay) gian qua.<br /> là gợi ý rất cần nghiên cứu, tham khảo, vận dụng. Đội ngũ cán bộ của UBDT thuộc khối quản<br /> 2. Về đội ngũ cán bộ xây dựng chính lý nhà nước (từ khoản 1 đến khoản 13) trong Nghị<br /> sách dân tộc định số 13/2017/NĐ-CP ngày 10/02/2017 và khối<br /> đơn vị sự nghiệp (từ khoản 14-18 trong Nghị định<br /> Trong nhiều năm qua với chức năng, nhiệm 13/2017/NĐ-CP) dù ở các nhóm chuyên môn<br /> vụ, quyền hạn được Chính phủ giao, Ủy ban cụ thể khác nhau nhưng đã có sự cộng tác phối<br /> Dân tộc (UBDT) là cơ quan trình Chính phủ các hợp nỗ lực trong quá trình xây dựng chính sách.<br /> CSDT2. Theo đó đội ngũ xây dựng CSDT chủ yếu Các chính sách về các lĩnh vực phát triển đối với<br /> trong thời gian qua là cán bộ chuyên môn thuộc cộng đồng các DTTS nước ta được xây dựng, ban<br /> các đơn vị chức năng của UBDT - là những người hành thời gian qua còn được sự tham gia đóng<br /> chủ trì xây dựng các nhóm, loại chính sách về góp ý kiến của các Bộ ban ngành hữu quan, chính<br /> các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội,…Với sự nỗ quyền các cấp và cả các tổ chức Quốc tế, cán<br /> lực vượt bậc, các chính sách về các lĩnh vực do bộ, đồng bào các dân tộc nên ngày cành có chất<br /> UBDT là cơ quan chủ trì hoặc phối hợp với các lượng, hiệu quả tốt.<br /> bộ ngành, địa phương xây dựng đã đi vào cuộc<br /> Tuy nhiên, nghiêm túc, nhìn lại vấn đề xây<br /> sống và mang lại hiệu quả quan trọng đối với sự<br /> dựng CSDT của UBDT thời gian qua chúng ta có<br /> thay đổi, phát triển của vùng đồng bào DTTS thời<br /> thể thấy nổi lên các vấn đề cần quan tâm để thực<br /> 2<br /> . Theo “Điều 2” Nghị định số 13/2017/NĐ-CP ngày hiện tốt hơn nhiệm vụ quan trọng, đặc thù mà<br /> 10/02/2017 Quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và Chính phủ giao cho UBDT:<br /> cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc thì UBDT có nhiệm vụ,<br /> quyền hạn: - Hiện nay, còn thiếu một đội ngũ có tính<br /> “3. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các<br /> “chuyên nghiệp”, chuyên sâu trong xây dựng<br /> chính sách dân tộc,  chính sách đặc thù, các chương trình, chính sách. Đội ngũ cán bộ UBDT và các bộ phận<br /> dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội hỗ trợ giảm nghèo ở liên quan còn chưa hoàn thiện về tri thức và kỹ<br /> các xã, thôn, bản có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc năng xây dựng chính sách. Các hoạt động còn<br /> biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã biên thiên về “kinh nghiệm chủ nghĩa”, tính khoa học,<br /> giới, xã an toàn khu, vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao; các<br /> chính sách đầu tư, hỗ trợ ổn định cuộc sống cho đồng bào<br /> tính chính trị-xã hội còn hạn chế và thiếu tính<br /> dân tộc thiểu số; các chính sách, dự án hỗ trợ người dân ở phản biện cao.<br /> các địa bàn đặc biệt khó khăn; các chính sách, dự án bảo tồn - Đội ngũ cán bộ xây dựng CSDT chưa<br /> và phát triển đối với các nhóm dân tộc thiểu số rất ít người<br /> được xác định rõ đối tượng cần được xây dựng,<br /> và tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình, dự án, đề<br /> án sau khi ban hành. tập trung đào tạo về tri thức và kỹ năng xây dựng<br /> 4. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính chính sách. Chưa chỉ ra được cụ thể những ai<br /> sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; trong khối “quản lý nhà nước” và ai trong khối<br /> chính sách đặc thù đối với cán bộ, công chức trong hệ thống “đơn vị sự nghiệp” cần và phải tham gia, có<br /> cơ quan làm công tác dân tộc; phối hợp với Bộ Nội vụ xây “điều kiện” và “tiêu chuẩn” để xây dựng chính<br /> dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thu hút, sách; hoặc đối với các chính sách cụ thể thì nhóm<br /> tăng cường cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng<br /> dân tộc thiểu số và miền núi. cán bộ nào, đơn vị nào là “chủ trì”, nhóm nào là<br /> 5. Trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định, chỉ thị và<br /> “tham gia”,… một cách thực sự khoa học.<br /> các văn bản khác về công tác dân tộc theo phân công. - Chưa xác định được cụ thể đội ngũ cán<br /> 6. Chủ trì hoặc phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan bộ là cộng tác viên thuộc các Bộ, ban, ngành, tổ<br /> trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách phát triển chức xã hội ở Trung ương cũng như ở địa phương<br /> nguồn nhân lực ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; chính tham gia vào quá trình xây dựng CSDT.<br /> sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là người dân tộc<br /> thiểu số, nâng cao dân trí ở vùng dân tộc thiểu số; chính sách - Đội ngũ cán bộ xây dựng CSDT của<br /> để đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện quyền dùng tiếng UBDT trong nhiều năm chưa được đào tạo, bồi<br /> nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc và phát huy những<br /> phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa  tốt đẹp của<br /> dưỡng kiến thức, kỹ năng xây dựng chính sách<br /> mình; chính sách đầu tư, phát triển các cơ sở giáo dục đào một cách hệ thống trong sự biến động về đội ngũ,<br /> tạo đáp ứng về cơ sở vật chất để phục vụ công tác giáo dục, vấn đề kế thừa và nhiều vấn đề chính sách mới<br /> đào tạo cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.” nảy sinh trong thực tiễn đặt ra.<br /> <br /> Số 18 - Tháng 6 năm 2017 15<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> Để khắc phục tình trạng trên, vấn đề đặt xây dựng chính sách. Đây là vấn đề tưởng chừng<br /> ra là: quen thuộc nhưng còn rất mới khi bàn về “chính<br /> sách” và “chất lượng”, “hiệu quả” của CSDT.<br /> - Cần quan tâm giải quyết là tập trung vào<br /> xác định nguồn lực tham gia xây dựng CSDT ở Câu hỏi đặt ra là: Một chính sách dân tộc<br /> 2 khối quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp của tốt, chưa tốt và không tốt là do những nguyên<br /> UBDT. nhân nào trong quá trình xây dựng chính sách?<br /> Theo cách nhìn trên thì có hai yếu tố cơ bản tạo<br /> - Giao Học viện Dân tộc tạo điều kiện phù<br /> nên hệ quả đó là :<br /> hợp để xây dựng Tài liệu về ''Kiến thức và Kỹ<br /> năng xây dựng CSDT'' phục vụ công tác đào tạo, - Con người xây dựng chính sách được<br /> bồi đưỡng trong hệ thống cơ quan công tác dân trang bị những kiến thức, kỹ năng nào trong quá<br /> tộc toàn quốc, trước hết là đối với cơ quan UBDT trình xây dựng chính sách;<br /> ở Trung ương. Xác định rõ các khối tri thức thuộc<br /> - Phương pháp áp dụng trong quá trình xây<br /> mảng kiến thức và các kỹ năng cụ thể không phải<br /> dựng chính sách được tiến hành ra sao?<br /> trong lĩnh vực công tác dân tộc (bước đầu đã có)<br /> mà tập trung vào hoạt động xây dựng CSDT, tổ Và giải pháp đề nâng cao hiệu quả xây<br /> chức nghiên cứu, biên soạn làm tài liệu đào tạo, dựng CSDT là phải có nhận thức đúng, quan tâm<br /> bồi dưỡng cho đội ngũ đang và sẽ tham gia xây và đầu tư để hai yếu tố trên đảm bảo các yêu cầu,<br /> dựng chính sách. chất lượng trong xây dựng CSDT.<br /> - Đổi mới phương pháp và hoàn thiện quy Vấn đề đặt ra là, những cán bộ nào và làm<br /> trình xây dựng CSDT (nếu đã có), trước hết ở cơ thế nào để đội ngũ cán bộ trong các bộ phận tham<br /> quan công tác dân tộc Trung ương (UBDT). gia vào quá trình xây dựng có được tri thức, kỹ<br /> năng đáp ứng yêu cầu xây dựng CSDT trong giai<br /> - Đổi mới, hoàn thiện và xây dựng “tiêu chí<br /> đoạn hiện nay và sắp tới? Để thực hiện được công<br /> đầu vào” đối với đội ngũ cán bộ thuộc các khối<br /> việc quan trọng đó thì phải làm những gì và bắt<br /> quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp đáp ứng<br /> đầu từ đâu? Trả lời được câu hỏi đó là đã tìm ra<br /> yêu cầu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc<br /> được một giải pháp rất cơ bản cho việc nâng cao<br /> điểm của cơ quan công tác dân tộc,…<br /> hiệu quả xây dựng CSDT.<br /> Tóm lại, đội ngũ cán bộ xây dựng CSDT<br /> Vấn đề thứ hai là, rà soát, nghiên cứu, đánh<br /> bao gồm cán bộ, công chức, viên chức trong và<br /> giá, hoàn thiện, bổ sung hoặc đổi mới để có một<br /> ngoài UBDT, trong đó đội ngũ thuộc UBDT là<br /> Quy trình về phương pháp xây dựng CSDT3. Câu<br /> chủ chốt, chủ trì. Và trong từng yêu cầu cụ thể<br /> hỏi đặt ra là lâu nay việc xây dựng CSDT được<br /> của việc xây dựng CSDT thì lại có những bộ phận<br /> tiến hành theo quy trình và phương pháp nào?<br /> của UBDT là chủ trì và các bộ phận khác tham<br /> Các hoạt động xây dựng CSDT đó có gì là ưu<br /> gia. Tuy nhiên vấn đề chủ yếu ở đây là những<br /> thế, có gì là hạn chế ? Các ưu thế và hạn chế đó<br /> người xây dựng CSDT phải có trình độ chuyên<br /> tác động như thế nào đến hiệu quả của chất lượng<br /> môn xây dựng chính sách với những yêu cầu đặc<br /> CSDT? Cần phải đi tìm câu trả lời cho câu hỏi<br /> thù đối với một số bộ ngành khác. Chất lượng,<br /> đó thì sẽ có biện pháp đề nâng cao hiệu quả xây<br /> hiệu quả của CSDT tùy thuộc vào tri thức và kỹ<br /> dựng CSDT trong giai đoạn tới.<br /> năng được trang bị và phương pháp xây dựng<br /> chính sách của những người trực tiếp xây dựng Tài liệu tham khảo<br /> các chính sách cụ thể đáp ứng tình hình thực tiễn [1] Chính phủ: Nghị định số 13/2017/NĐ-CP<br /> đề ra của công tác dân tộc trong từng giai đoạn ngày 10/02/2017 Quy định chức năng nhiệm vụ,<br /> phát triển của đất nước. quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc;<br /> 3. Về giải pháp nâng cao hiệu quả xây [2] Đảng Cộng sản Việt Nam, BCH Trung<br /> dựng chính sách dân tộc<br /> 3<br /> . Xem: “Đổi mới, xây dựng và hoàn thiện quy trình xây<br /> Nói hiệu quả xây dựng CSDT là đề cập đến dựng chính sách dân tộc” (tr 368-396) trong Xây dựng và<br /> một vấn đề mang tính tổng hợp, phản ánh sự “kết hoàn thiện hệ thống chính sách dân tộc ở Việt Nam, PGS.TS.<br /> tinh” của nhiều yếu tố con người và phương pháp Lê Ngọc Thắng (chủ biên), Nxb Chính trị quốc gia, H -2011.<br /> <br /> 16 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> ương (2003), Nghị Quyết Trung ương 7 khóa IX dân tộc thiểu số sau WTO, NXB. Công thương,<br /> về CTDT; Hà Nội 2010;<br /> [3] Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số [8] Lê Ngọc Thắng (chủ biên), Đổi mới,<br /> 1562/QĐ-TTg Về việc tổ chức lại Viện dân tộc và xây dựng và hoàn thiện quy trình xây dựng chính<br /> Trường Cán bộ dân tộc thành Học viện Dân tộc, sách dân tộc. NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội<br /> ngày 08 tháng 8 năm 2016; 2011;<br /> [4] Ủy ban Dân tộc, Quyết định số 507/ [9] Đồng tác giả, Một số vấn đề về Đổi mới<br /> QĐ-UBDT Quy định chức năng, nhiệm vụ, xây dựng và thực hiện chính sách dân tộc. NXB.<br /> quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Dân Chinh trị - Hành chính, Hà Nội 2013;<br /> tộc, ngày 26 tháng 9 năm 2016;<br /> [10] Lê Ngọc Thắng, Việc thể chế hóa<br /> [5] Lê Ngọc Thắng, Chính sách dân tộc đường lối quan điểm, chỉ đạo của Đảng, chính<br /> của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Giáo trình Đại sách pháp luật của Nhà nước về côn tác dân tộc<br /> học, Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội - 2005; trong việc hỗ trợ, đầu tư cho các vùng dân tộc<br /> [6] Lê Ngọc Thắng, Một số vấn đề dân tộc thiểu số chậm phát triển nhất và các vùng có<br /> và phát triển, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội những khó khăn đặc thù về điều kiện môi trường<br /> 2005; sống tự nhiên – Tham luận hội thảo Đề án của<br /> [7] Lê Ngọc Thắng, Sự gia nhập của vùng Hội dồng dân tộc của Quốc hội, 2014;<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THE CURRENT SITUATION OF POLICY PLANNING STAFF AND SOLUTIONS TO<br /> IMPROVE THE EFFECTIVENESS OF ESTABLISHING ETHNIC POLICY<br /> <br /> Abstract: Building a contingent of cadres for planning and implementing ethnic<br /> policies is a regular, continuous task. This is not only a short-term job of the 2017-2020<br /> period but also of great significance for many years to come. The paper analyzes the current<br /> situation of the ethnic policy-making cadres and then proposes practical solutions to improve<br /> the efficiency of ethnic minority policy development in the coming years.<br /> Keywords: Building staff; national policy; practical solution; increase quality<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số 18 - Tháng 6 năm 2017 17<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1