intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng, nhu cầu và các điều kiện cần thiết để phát triển đào tạo bác sĩ gia đình ở Việt Nam

Chia sẻ: Văng Thị Bảo Yến | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

133
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Thực trạng, nhu cầu và các điều kiện cần thiết để phát triển đào tạo bác sĩ gia đình ở Việt Nam trình bày nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng, nhu cầu và các điều kiện cần thiết cho đào tạo bác sĩ gia đình (BSGĐ) thông qua phỏng vấn sâu, phỏng vấn bằng bảng hỏi mở với cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chuyên môn và cán bộ đào tạo y tếở trung ương và 7 tỉnh, thành phố,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng, nhu cầu và các điều kiện cần thiết để phát triển đào tạo bác sĩ gia đình ở Việt Nam

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> <br /> THỰC TRẠNG, NHU CẦU VÀ CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT<br /> ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO BÁC SĨ GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM<br /> Trần Khánh Toàn1, Nguyễn Hoàng Long2, Phạm Lê Tuấn2<br /> 1<br /> <br /> Trường Đại học Y Hà Nội; 2Bộ Y tế<br /> <br /> Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng, nhu cầu và các điều kiện cần thiết cho đào tạo bác sĩ gia đình<br /> (BSGĐ) thông qua phỏng vấn sâu, phỏng vấn bằng bảng hỏi mở với cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ<br /> chuyên môn và cán bộ đào tạo y tế ở trung ương và 7 tỉnh, thành phố. Kết quả cho thấy đào tạo bác sĩ gia<br /> đình là một nhu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng y tế cơ sở. Trên 500 bác sĩ gia đình đã được đào tạo,<br /> song đội ngũ giảng viên của các trường còn thiếu và yếu, chưa có định hướng kế hoạch dài hạn cho đào tạo<br /> bác sĩ gia đình. 92% bác sĩ tuyến y tế cơ sở có nhu cầu đào tạo nâng cao, trong đó chỉ 29% có nguyện vọng<br /> đào tạo chuyên ngành bác sĩ gia đình. Cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bác sĩ gia đình;<br /> có quy định về vai trò, chức năng và cơ chế hoạt động của bác sĩ gia đình; có chiến lược đào tạo dài hạn và<br /> chính sách hỗ trợ cho cán bộ y tế cơ sở.<br /> Từ khoá: thực trạng, nhu cầu, điều kiện cần thiết, đào tạo, bác sĩ gia đình<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Mô hình bác sĩ gia đình ra đời từ những<br /> năm 1960 nhằm đáp ứng với sự thay đổi trong<br /> mô hình bệnh tật và nhu cầu sử dụng dịch vụ<br /> y tế của người dân ở các nước phát triển. Bác<br /> sĩ gia đình là những thầy thuốc chịu trách<br /> nhiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện và liên<br /> tục cho tất cả các cá nhân trong bối cảnh gia<br /> đình, cho các gia đình trong bối cảnh cộng<br /> đồng, không phân biệt tuổi, giới, chủng tộc,<br /> bệnh tật cũng như điều kiện văn hoá và tầng<br /> lớp xã hội” [1]. Với những thế mạnh của mình,<br /> mô hình này đã cho thấy hiệu quả trong việc<br /> tăng cường khả năng tiếp cận và nâng cao<br /> chất lượng chăm sóc sức khỏe ở nhiều nước<br /> trên thế giới [2].<br /> Đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành y<br /> học gia đình chính là chìa khoá để phát triển<br /> và nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình. Mặc dù<br /> Địa chỉ liên hệ: Trần Khánh Toàn, bộ môn Y học Gia đình,<br /> trường Đại học Y Hà Nội<br /> Email: tktoan@yahoo.com<br /> Ngày nhận:<br /> Ngày được chấp thuận:<br /> <br /> TCNCYH 82 (2) - 2013<br /> <br /> chia sẻ mục tiêu chung chăm sóc sức khoẻ<br /> liên tục và toàn diện cho người dân song vẫn<br /> có sự khác biệt trong các dịch vụ được cung<br /> cấp bởi bác sĩ gia đình trong các hệ thống<br /> chăm sóc sức khỏe của các nước. Đào tạo<br /> bác sĩ gia đình cũng phản ánh sự đa dạng của<br /> hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cộng<br /> đồng của các nước. Đại hội đồng Y tế thế giới<br /> đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước<br /> thành viên "đào tạo và đảm bảo đầy đủ số<br /> lượng nhân viên y tế, bao gồm cả bác sĩ gia<br /> đình” [3].<br /> Chăm sóc sức khoẻ ban đầu chú trọng<br /> công tác dự phòng tại tuyến y tế cơ sở là một<br /> trong những định hướng chiến lược quan<br /> trong trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân<br /> dân ở nước ta. Phát triển mô hình bác sĩ gia<br /> đình được kỳ vọng là một giải pháp quan<br /> trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở<br /> tuyến cơ sở và giảm tải cho các bệnh viện<br /> tuyến trên [4]. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều<br /> nghiên cứu về đào tạo và hoạt động của bác<br /> sĩ gia đình ở Việt Nam [5]. Nghiên cứu này<br /> nhằm đánh giá nhu cầu và thực trạng đào tạo<br /> 175<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> bác sĩ gia đình và đưa ra các khuyến cáo đề<br /> tăng cường đào tạo phát triển mô hình bác sĩ<br /> gia đình ở Việt Nam.<br /> <br /> II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP<br /> 1. Đối tượng<br /> Nghiên cứu được thực hiện tại 7 tỉnh,<br /> thành phố được lựa chọn có chủ đích ở cả 3<br /> miền và có tính đại diện tương đối cho các<br /> vùng sinh thái trong cả nước là Thái Nguyên,<br /> Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Đắc<br /> Lắc, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Các<br /> tỉnh này hoặc có dự án về bác sĩ gia đình<br /> đang được triển khai và đã có ít nhiều kinh<br /> nghiệm trong tổ chức, quản lý và sử dụng dịch<br /> vụ bác sĩ gia đình.<br /> <br /> tính dựa trên phần mềm EpiData và xử lý<br /> bằng phần mềm STATA phiên bản 12.0. Số<br /> liệu định tính được ghi âm hoặc ghi tốc ký sau<br /> đó gỡ băng hoặc đánh máy lại và thực hiện<br /> việc phân tích theo phương pháp phân tích<br /> nội dung.<br /> 3. Đạo đức nghiên cứu<br /> Tất cả các đối tượng tham gia trả lời phỏng<br /> vấn đều được giải thích rõ về nội dung và mục<br /> tiêu của nghiên cứu và tự nguyện tham gia.<br /> Các cuộc phỏng vấn sâu được ghi âm khi<br /> được phép hoặc được ghi tốc ký. Thông tin<br /> định lượng được nhập vào máy tính dưới<br /> dạng mã hoá và chỉ những thành viên có trách<br /> nhiệm trong nhóm nghiên cứu mới được tiếp<br /> cận. Kết quả nghiên cứu đều được trình bày<br /> dưới hình thức vô danh.<br /> <br /> 2. Phương pháp<br /> - Phỏng vấn sâu lãnh đạo sở y tế 7 tỉnh và<br /> lãnh đạo Trung tâm y tế của 2 huyện trong<br /> mỗi tỉnh về nhu cầu đạo tạo bác sĩ gia đình ở<br /> địa phương.<br /> - Phỏng vấn bằng bảng hỏi cấu trúc với 53<br /> bác sĩ làm công tác khám và điều trị tại 4 trạm<br /> y tế và 2 phòng khám bệnh viện đa khoa<br /> huyện/tỉnh và 02 phòng khám bác sĩ gia đình<br /> công và tư/tỉnh, nếu có.<br /> - Phỏng vấn sâu và phỏng vấn bằng bảng<br /> hỏi mở với lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo<br /> bộ môn y học gia đình của các trường đại học<br /> y trên địa bàn về mô hình tổ chức, kế hoạch,<br /> chiến lược, nội dung chương trình và các vấn<br /> đề tồn tại vướng mắc trong đào tạo chuyên<br /> ngành y học gia đình.<br /> Nghiên cứu tổng hợp các văn bản chính<br /> sách, tài liệu sẵn có liên quan đến định hướng<br /> công tác chăm sóc sức khoẻ, hoạt động đào<br /> tạo chuyên ngành bác sĩ gia đình tại Việt Nam<br /> và ở một số nước trên thế giới.<br /> Số liệu định lượng được nhập vào máy<br /> 176<br /> <br /> III. KẾT QUẢ<br /> 1. Thực trạng công tác đào tạo y học<br /> gia đình<br /> Trong 5 trường đại học Y dược được khảo<br /> sát, chỉ có 4 trường (Hà Nội, Huế, Cần Thơ,<br /> Hải Phòng) thành lập bộ môn Y học gia đình<br /> với 23 cán bộ cơ hữu, phần lớn từ các chuyên<br /> ngành khác. Riêng trường Đại học Y Thái<br /> Nguyên vẫn giữ mô hình trung tâm với toàn<br /> bộ cán bộ giảng viên kiêm nhiệm.<br /> Việc đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I y<br /> học gia đình được bắt đầu từ năm 2002 tại<br /> trường Đại học Y Hà Nội, sau đó được phát<br /> triển ra tất cả các trường trong cả nước và<br /> đến nay đã có 546 bác sĩ tốt nghiệp.<br /> Mã số đào tạo thạc sĩ y học gia đình đã<br /> được chấp thuận từ năm học 2010 - 2012<br /> song chưa thực hiện được do thiếu học viên.<br /> Hai đơn vị học trình y học gia đình được đưa<br /> vào chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa<br /> nhưng phần lớn các trường chỉ có thể bắt đầu<br /> TCNCYH 82 (2) - 2013<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> triển khai từ năm học 2017 - 2018.<br /> Chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa<br /> cấp I hiện vẫn còn nhiều bất cập:<br /> “… chương trình còn nặng nề, dàn trải<br /> nhiều nội dung nhưng không sâu, một số vấn<br /> <br /> đề không nắm vững, một số chuyên khoa chỉ<br /> đào tạo trong thời gian ngắn 2 - 3 tuần nên<br /> học viên cảm thấy chưa tự tin …” (Lãnh đạo<br /> bộ môn Y học gia đình).<br /> <br /> Biểu đồ 1. Số lượng học viên bác sĩ chuyên khoa cấp I y học gia đình qua các năm<br /> Cơ sở thực tập cho học viên bác sĩ gia<br /> đình hiện nay chủ yếu là tại các bệnh viện<br /> tuyến tỉnh và tuyến trung ương đóng trên địa<br /> bàn và chưa có các cơ sở thực hành chuẩn<br /> theo mô hình y học gia đình:<br /> “…Bộ môn còn thiếu giáo viên giảng dạy<br /> thực hành và chưa có phòng khám y học gia<br /> đình hoạt động đúng theo nguyên lý y học gia<br /> đình đã được dạy về lý thuyết…” (Lãnh đạo bộ<br /> môn Y học gia đình).<br /> 2. Nhu cầu đào tạo bác sĩ gia đình<br /> Mặc dù chưa khảo sát đầy đủ về nhu cầu<br /> của cộng đồng, tuy nhiên lãnh đạo của các<br /> trường đại học đều thừa nhận nhu cầu đào<br /> tạo bác sĩ gia đình. Cơ sở cho nhận định này<br /> là điều kiện kinh tế được cải thiện và mô hình<br /> bệnh tật thay đổi dẫn đến nhu cầu lớn hơn<br /> cho việc chăm sóc toàn diện, liên tục; mô hình<br /> bác sĩ gia đình đã cho thấy hiệu quả trong khi<br /> bác sĩ tuyến y tế cơ sở hiện nay không có<br /> nhiều cơ hội để học lên cao, ngoài việc đi theo<br /> con đường bác sĩ gia đình.<br /> <br /> TCNCYH 82 (2) - 2013<br /> <br /> Khảo sát 53 bác sĩ đang công tác tại các<br /> phòng khám, trạm y tế cho thấy, có 49 người<br /> có nhu cầu học lên (92%), trong số đó chỉ có<br /> 14 người mong muốn học về y học gia đình<br /> (29%). Bậc học được lựa chọn nhiều nhất là<br /> bác sĩ chuyên khoa cấp I, II đều là 16 người<br /> chiếm 33%. Ngoài ra có 9 bác sĩ mong muốn<br /> được đào tạo lại để cập nhật kiến thức. Có 18<br /> bác sĩ (37%) mong muốn được học tại chức<br /> và 17 bác sĩ mong muốn được học ngay tại<br /> địa phương (35%).<br /> Nhận thức của cộng đồng về bác sĩ gia<br /> đình vẫn còn hạn chế, ngay cả với cán bộ y<br /> tế. Kết quả khảo sát cho thấy mặc dù có<br /> 29/53 bác sĩ tại các cơ sở y tế đã từng nghe<br /> nói về y học gia đình, tuy nhiên chỉ có chưa<br /> đầy 1/3 trong số này hiểu đúng cơ bản về<br /> chuyên ngành.<br /> Trong khi lãnh đạo các trường Đại học Y<br /> dược đều cho rằng nhu cầu đào tạo về y học<br /> gia đình ở mức rất cao thì lãnh đạo của các<br /> cơ quan quản lý y tế địa phương lại bày tỏ thái<br /> độ dè dặt hơn.<br /> <br /> 177<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> “chuyên ngành y học gia đình chưa thu hút<br /> được người học, không có nguồn đào tạo do<br /> thiếu nhân lực cộng với sự thiếu quan tâm và<br /> <br /> 8%<br /> <br /> hiểu biết của dân và lãnh đạo cộng đồng”.<br /> (Lãnh đạo một Trung tâm y tế huyện).<br /> <br /> Không có nhu cầu<br /> <br /> 26%<br /> <br /> Có nhu cầu học YHGĐ<br /> <br /> 66%<br /> Có nhu cầu học<br /> chuyên ngành khác<br /> Biểu đồ 2. Nhu cầu học thêm của cán bộ tại các phòng khám<br /> Một lý do quan trọng là chức năng nhiệm<br /> vụ của bác sĩ gia đình chưa được quy định rõ<br /> ràng nên, như lời của một lãnh đạo sở y tế,<br /> “đến cả bản thân bác sĩ gia đình cũng chưa rõ<br /> chức năng nhiệm vụ của mình”. Bởi vậy khi so<br /> với các chuyên ngành lâm sàng khác thì<br /> chuyên ngành y học gia đình vẫn còn thiếu<br /> sức hấp dẫn.<br /> “…đa số học viên thì thích chọn bác sĩ đa<br /> khoa hoặc bác sĩ các chuyên khoa như Nội,<br /> Ngoại, Sản, Nhi,… mà ít chọn y học gia đình<br /> vì không thấy hấp dẫn…”. (lãnh đạo một sở<br /> y tế).<br /> Một lý do khác khiến cho chuyên ngành y<br /> học gia đình thiếu sức hấp dẫn là “…sau học<br /> xong vẫn làm việc tại tuyến xã phường không<br /> cải thiện được lương, thu nhập, chuyên<br /> môn...” (lãnh đạo một trường đại học y).<br /> 3. Các điều kiện cần thiết để phát triển<br /> đào tạo bác sĩ gia đình<br /> Một khi nhận thức được nâng cao, thái độ<br /> của người dân đối với việc sử dụng dịch vụ<br /> bác sĩ gia đình sẽ được cải thiện, nhu cầu đào<br /> tạo cũng sẽ tăng lên.<br /> “chỉ khi nào người dân hiểu rõ về bác sĩ gia<br /> đình, tìm đến với bác sĩ gia đình thì tự khắc<br /> 178<br /> <br /> nhu cầu đào tạo về Y học gia đình cũng sẽ<br /> tăng lên” (lãnh đạo một trường đại học y).<br /> Để thúc đẩy công tác đào tạo, Bộ Y tế cần<br /> có quy định rõ vai trò, vị trí của bác sĩ gia đình<br /> để tăng khả năng thu hút cán bộ y tế theo học<br /> và làm cơ sở cho lập kế hoạch, chiến lược<br /> đào tạo chuyên ngành y học gia đình.<br /> “…Bộ cũng cần xác định rõ vị trí công tác,<br /> chức năng nhiệm vụ của bác sĩ gia đình trong<br /> hệ thống y tế, nhất là vai trò chăm sóc sức<br /> khoẻ ban đầu ở tuyến y tế cơ sở…” (lãnh đạo<br /> một trường đại học y).<br /> Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào<br /> tạo cần xây dựng các phòng khám bác sĩ gia<br /> đình chuẩn làm cơ sở thực hành cho học viên<br /> và rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình. Các cơ<br /> chế hỗ trợ cho hoạt động của bác sĩ gia đình<br /> như quy định về chuyển tuyến, phản hồi thông<br /> tin, chi trả bảo hiểm y tế,... là hành lang pháp<br /> lý bắt buộc cho các phòng khám y học gia<br /> đình hoạt động.<br /> <br /> IV. BÀN LUẬN<br /> Với đội ngũ cán bộ, giảng viên mỏng, hầu<br /> hết các bộ môn y học gia đình ở các trường<br /> mới chỉ dừng lại ở việc giảng daỵ phần đại<br /> TCNCYH 82 (2) - 2013<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> cương về y học gia đình chứ chưa tham gia giảng<br /> dạy lâm sàng như ở các nước phát triển [6].<br /> Nhìn chung, các trường vẫn chưa có định<br /> hướng chiến lược dài hơi cho đào tạo y học<br /> gia đình nên vẫn còn lúng túng, bị động trong<br /> xác định đối tượng và loại hình đào tạo ưu<br /> tiên. Nguồn tuyển sinh đào tạo hiện chủ yếu<br /> vẫn dựa vào nhu cầu tự phát của cán bộ y tế<br /> cơ sở chứ chưa có đánh giá nhu cầu thực tế<br /> và kế hoạch thu hút học viên. Ngoại trừ các<br /> trường liên kết đào tạo với những địa phương<br /> có dự án hỗ trợ, số lượng học viên đang có xu<br /> hướng giảm, nhiều trường không duy trì được<br /> việc tuyển sinh hàng năm. Việc đánh giá đầy<br /> đủ hơn về nhu cầu đào tạo là hết sức cần thiết<br /> để có chiến lược tổng thể dài hạn cho đào tạo<br /> y học gia đình.<br /> Chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa<br /> cấp I y học gia đình được phát triển kết hợp<br /> một phần chương trình bác sĩ đa khoa với<br /> chương trình y tế dự phòng, chăm sóc sức<br /> khỏe ban đầu chứ chưa căn cứ vào nhu cầu<br /> thực tế của cộng đồng, chức năng, nhiệm vụ,<br /> vị trí công tác của người học, mô hình bệnh<br /> tật, điều kiện nhân lực cũng như trang thiết bị<br /> sẵn có tại tuyến y tế cơ sở [6]. Hơn nữa, mô<br /> hình bệnh tật và trang thiết bị kỹ thuật tại các<br /> bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương khác hẳn với<br /> ở tuyến y tế cơ sở. Bởi vậy việc đào tạo thực<br /> hành lâm sàng cần có sự sàng lọc, lựa chọn<br /> những khoa phòng phù hợp.<br /> Hiện nay đã có hàng trăm bác sĩ tốt nghiệp<br /> chuyên khoa cấp I Y học gia đình và trở về<br /> làm việc ở tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên chúng<br /> ta vẫn chưa có những nghiên cứu đầy đủ về ý<br /> kiến phản hồi của các cán bộ sau đào tạo về<br /> sự phù hợp của mô hình đào tạo, nội dung<br /> chương trình giảng dạy cũng như khả năng áp<br /> dụng các kiến thức đã học vào tình hình thực<br /> tế của địa phương [5].<br /> Mặc dù có hơn 8000 bác sĩ đang công tác<br /> TCNCYH 82 (2) - 2013<br /> <br /> tại các trạm y tế song trên thực tế, hiện nay<br /> các trường đều gặp khó khăn trong việc kêu<br /> gọi và thu hút học viên sau đại học. Điều đó<br /> chứng tỏ rằng chỉ đơn thuần dựa vào sự phát<br /> triển nhu cầu tự phát của cán bộ y tế cơ sở<br /> như hiện nay là chưa đủ để phát triển công<br /> tác đào tạo chuyên ngành y học gia đình.<br /> Việc đào tạo đồng loạt cho toàn bộ các bác<br /> sĩ đang công tác tại tuyến y tế cơ sở là không<br /> khả thi. Thay vào đó đòi hỏi các trường phải<br /> đa dạng hoá các loại hình đào tạo, tăng<br /> cường đào tạo liên tục tại địa phương, đào tạo<br /> bổ sung cập nhật kiến thức và thay đổi thái độ<br /> thực hành theo hướng y học gia đình. Mô hình<br /> đào tạo tại chỗ theo tín chỉ và từng bước<br /> chuẩn hoá kiến thức, kỹ năng như ở một số<br /> nước phát triển có thể được tham khảo và áp<br /> dụng đối với các cán bộ y tế đang công tác tại<br /> các trạm y tế [6].<br /> Nhu cầu đào tạo về y học gia đình chưa<br /> cao bởi đây là một chuyên ngành mới, độ bao<br /> phủ còn thấp, khái niệm bác sĩ gia đình vẫn<br /> còn khá xa lạ với cả cộng đồng lẫn cán bộ y<br /> tế. Để mở rộng đào tạo, trước hết cần có biện<br /> pháp để nâng cao nhận thức của người dân<br /> về chuyên ngành này. Ngoài việc tăng cường<br /> công tác tuyên truyền, cần phải có quy định rõ<br /> rằng về chức năng nhiệm vụ của bác sĩ gia<br /> đình. Điều này không chỉ giúp người dân hiểu<br /> rõ hơn về bác sĩ gia đình mà còn góp phần<br /> làm tăng tỷ lệ sinh viên đăng ký theo học<br /> chuyên ngành y học gia đình [7].<br /> Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho<br /> thấy, mô hình bác sĩ gia đình đều được vận<br /> hành thành công trong cơ chế công - tư kết<br /> hợp. Đào tạo bác sĩ gia đình cần phải được<br /> đặt ra đối với hệ thống y tế tư nhân, trước mắt<br /> tập trung đào tạo định hướng, cập nhật bổ<br /> sung kiến thức và khuyến khích hành nghề<br /> theo định hướng y học gia đình, sau đó từng<br /> bước đào tạo chuyên khoa sau đại học.<br /> 179<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1