Thực trạng phát hành Chứng Khoán ở Việt Nam
lượt xem 204
download
Vi c chào bán l n đ u ệ ầ ầ tiên chứng khoán mới gọi là phát hành chứng khoán. Nếu đợt phát hành dẫn đến việc đưa một loại chứng khoán của một tổ chức lần đầu tiên ra công chúng thì gọi là phát hành lần đầu ra công chúng. Nếu việc phát hành đó là việc phát hành bổ sung bởi tổ chức đã có chứng khoán cùng loại lưu thông trên thị trường thì gọi là đợt phát hành chứng khoán bổ sung....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng phát hành Chứng Khoán ở Việt Nam
- Bài thảo luận: Nhóm thảo luận: Trần thị Mai Liên – LTĐH 4C Phạm Thị Thu Hiền – LTĐH 4C Nguyễn Thị Nhàn – LTĐH 4B LOGO
- Mục lục I Khái niệm về phát hành chứng khoán Các phương thức phát hành CK II Thực trạng sử dụng các phương thức PHCK ở Việt Nam III
- I. Khái niệm về phát hành chứng khoán Việc chào bán lần đầu tiên chứng khoán mới gọi là phát hành chứng khoán. Nếu đợt phát hành dẫn đến việc đưa một loại chứng khoán của một tổ chức lần đầu tiên ra công chúng thì gọi là phát hành lần đầu ra công chúng. Nếu việc phát hành đó là việc phát hành bổ sung bởi tổ chức đã có chứng khoán cùng loại lưu thông trên thị trường thì gọi là đợt phát hành chứng khoán bổ sung
- II. Các phương thức phát hành CK 2 phương thức Phát hành chứng Phát hành riêng lẻ khoán ra công chúng Phát hành riêng lẻ là việc công ty Phát hành chứng khoán ra công phát hành chào bán CK của mình chúng là việc phát hành trong đó trong phạm vi một số người nhất chứng khoán có thể chuyển định (thông thường là cho các nhà nhượng được bán rộng rãi ra đầu tư có tổ chức có ý định nắm công chúng cho một số lượng lớn giữ chứng khoán một cách lâu người đầu tư nhất định (trong đó dài) như công ty bảo hiểm, quỹ phải dành một tỷ lệ cho các nhà hưu trí... với những điều kiện hạn đầu tư nhỏ) và khối lượng phát chế chứ không phát hành rộng rãi hành phải đạt một mức nhất định ra công chúng
- III. Thực trạng sử dụng các phương thức PHCK ở Việt Nam
- III. Thực trạng sử dụng các phương thức PHCK ở Việt Nam Khi TTCK còn nhiều bất ổn như hiện nay, các doanh Phát hành riêng lẻ nghiệp đã hoặc sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược đang là một xu thế mới. Điều này giúp DN tăng nguồn vốn, ổn định sản xuất kinh doanh cũng như có cơ hội bắt tay với nhiều đối tác tiềm năng mới Phát hành cổ phiếu riêng lẻ là việc doanh nghiệp phát hành chào bán chứng khoán của mình trong phạm vi nhất định, thông thường là cho các nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chiến lược có ý định nắm giữ chứng khoán một cách lâu dài như: công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư, ngân hàng lớn... với những điều kiện khác nhau. Trong tình hình TTCK hiện nay, việc gia tăng đột biến các nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm sẽ nảy sinh hình thức đầu tư theo kiểu phong trào. Do vậy, các tổ chức đầu tư không muốn mua chứng khoán theo phương thức khớp lệnh, vì số lượng mua từng phiên không được nhiều, nhất là khi thị trường nóng, và các nhà đầu tư cá nhân thường hăng hái mua để hưởng chênh lệch giá
- III. Thực trạng sử dụng các phương thức PHCK ở Việt Nam Thời gian qua, không ít doanh nghiệp đã tiến hành bán cổ phiếu riêng lẻ cho các đối tác chiến lược như: Bảo Việt, Vinare, Đạm Phú Mỹ… Còn gần đây nhất, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phát hành riêng lẻ 12.890.216 cổ phiếu cho các đối tác chiến lược nước ngoài Tuy nhiên, việc phát hành CP riêng lẻ cũng tồn tại những mặt trái. Cụ thể: thời gian vừa qua, nhiều công ty đã lợi dụng danh nghĩa phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược để chào bán với giá rẻ, đây là vấn đề gây bức xúc đối với thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cổ đông hiện hữu Khi ĐHCĐ thông qua phương án phát hành cho đối tác chiến lược, tỷ lệ sở hữu của các cổ đông sẽ bị giảm đi và cổ phiếu đang lưu hành sẽ bị pha loãng. Quy định chưa chặt chẽ về việc phát hành cho cổ đông chiến lược khiến nhiều tổ chức mang danh nghĩa chiến lược đã bán ngay cổ phiếu khi giá cao mà không gắn bó với doanh nghiệp. Vì vậy, UBCKNN đang trong quá trình soạn thảo Nghị định về kiểm soát việc phát hành riêng lẻ cổ phiếu của công ty đại chúng
- III. Thực trạng sử dụng các phương thức PHCK ở Việt Nam Ở Việt Nam, theo qui định của Nghị định 48/1998/- Phát hành CK ra NĐ-CP về chứng khoán và TTCK và Thông tư công chúng 01/1998/TT-UBCK, tổ chức phát hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng phải đáp ứng được các điều kiện sau: - Mức vốn điều lệ tối thiểu là 10 tỷ đồng Việt Nam - Hoạt động kinh doanh có lãi trong 2 năm liên tục gần nhất - Thành viên Hội đồng quản trị và Giám đốc (Tổng giám đốc) có kinh nghiệm quản lý kinh doanh. - Có phương án khả thi về việc sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành cổ phiếu. - Tối thiểu 20% vốn cổ phần của tổ chức phát hành phải được bán cho trên 100 người đầu tư ngoài tổ chức phát hành; trường hợp vốn cổ phần của tổ chức phát hành từ 100 tỷ đồng trở lên thì tỷ lệ tối thiểu này là 15% vốn cổ phần của tổ chức phát hành. - Cổ đông sáng lập phải nắm giữ ít nhất 20% vốn cổ phần của tổ chức phát hành và phải nắm giữ mức này tối thiểu 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. - Trường hợp cổ phiếu phát hành có tổng giá trị theo mệnh giá vượt 10 tỷ đồng thì phải có tổ chức bảo lãnh phát hành.
- III. Thực trạng sử dụng các phương thức PHCK ở Việt Nam Phát hành CK ra công chúng Thuận lợi + PHCK ra công chúng sẽ tạo ra hình ảnh đẹp và sự nổi tiếng của công ty, nhờ vậy công ty sẽ dễ dàng hơn và tốn ít chi phí hơn trong việc huy động vốn + PHCKra công chúng sẽ làm tăng giá trị tài sản ròng, giúp công ty có được nguồn vốn lớn và có thể vay vốn của ngân hàng với lãi suất ưu đãi hơn cũng như các điều khoản về tài sản cầm cố sẽ ít phiền hà hơn + Công ty có thể thu hút và duy trì đội ngũ nhân viên giỏi bởi vì khi chào bán chứng khoán công ty bao giờ cũng dành một tỷ lệ chứng khoán nhất định để bán cho nhân viên của mình + Công ty có cơ hội tốt để xây dựng một hệ thống quản lý chuyên nghiệp cũng như xây dựng được một chiến lược phát triển rõ ràng + PHCK ra công chúng làm tăng chất lượng và độ chính xác của các báo cáo của công ty bởi vì các báo cáo của công ty phải được lập theo các tiêu chuẩn chung do cơ quan quản lý qui định
- III. Thực trạng sử dụng các phương thức PHCK ở Việt Nam Phát hành CK ra công chúng Bất lợi + Phát hành cổ phiếu ra công chúng làm phân tán quyền sở hữu và có thể làm mất quyền kiểm soát công ty của các cổ đông sáng lập do hoạt động thôn tín công ty. Bên cạnh đó, cơ cấu về quyền sở hữu của công ty luôn luôn bị biến động do chịu ảnh hưởng của các giao dịch cổ phiếu hàng ngày + Chi phí PHCK ra công chúng cao, thường chiếm từ 8-10% khoản vốn huy động (gồm phí bảo lãnh phát hành, phí tư vấn pháp luật, chi phí in ấn, phí kiểm toán, chi phí niêm yết…) Ngoài ra, hàng năm công ty cũng phảI chịu thêm các khoản chi phí phụ (phí kiểm toán các báo cáo tài chính, chi phí cho việc chuẩn bị tài liệu nộp cho cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán và chi phí công bố thông tin định kỳ) + Công ty PHCK ra công chúng phải tuân thủ một chế độ công bố thông tin rộng rãi, nghiêm ngặt và chịu sự giám sát chặt chẽ hơn so với các công ty khác + Đội ngũ cán bộ quản lý công ty phải chịu trách nhiệm lớn hơn trước công chúng. Ngoài ra, do qui định của pháp luật, việc chuyển nhượng vốn cổ phần của họ thường bị hạn chế
- Bài thảo luận của nhóm mình đến đây là hết LOGO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng thị trường quyền chọn ngoại tệ và chứng khoán ở Việt Nam hiện nay (Bài 3)
6 p | 381 | 139
-
Quỹ đầu tư và Công ty quản lý quỹ trong chiến lược chuyển đổi các tổng công ty nhà nước theo mô hình tập đoàn kinh tế
6 p | 146 | 106
-
Thực trạng quy trình phát hành thẻ tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Tp. Hồ Chí Minh - chi nhánh Hàng Xanh - phòng giao dịch Bình Thạnh
5 p | 68 | 9
-
Khơi thông dòng vốn nội "chìa khóa" giải quyết tình trạng suy giảm
9 p | 55 | 6
-
Bài giảng Thị trường chứng khoán: Chương 5 - ThS. Đoàn Thị Thu Trang
7 p | 59 | 5
-
IR trong bối cảnh TTCK Việt Nam
3 p | 74 | 4
-
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phát hành cổ phiếu ngân hàng
3 p | 73 | 3
-
Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam chặng đường 4 năm nhìn lại
4 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn