intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên năm thứ nhất của đội ngũ cố vấn học tập trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

75
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng sử dụng các biện pháp nâng cao kết quả học tập (KQHT) cho sinh viên năm thứ nhất của đội ngũ CVHT trường Đại học sư phạm - Đại học Huế (ĐHSP- ĐH Huế), làm căn cứ cho việc đề xuất các biện pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng học tập (CLHT) của sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên năm thứ nhất của đội ngũ cố vấn học tập trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> HỌC TẬP CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT CỦA ĐỘI NGŨ CỐ VẤN<br /> HỌC TẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC HUẾ<br /> THIỀU THỊ HƯỜNG - ĐỖ THỊ TUYẾT<br /> Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Đội ngũ cố vấn học tập (CVHT) có vai trò rất quan trọng trong<br /> việc tư vấn cho sinh viên các vấn đề liên quan đến việc học ở trường đại học<br /> như: Đăng kí môn học trực tuyến, lựa chọn chương trình học tập, học vượt<br /> chương trình, hướng dẫn nghiên cứu khoa học (NCKH), tư vấn về phương<br /> pháp học tập (PPHT)… Đặc biệt sinh viên năm thứ nhất, các em còn rất bỡ<br /> ngỡ với những cách học mới, môi trường học tập (MTHT) mới lạ. Bài viết<br /> nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng sử dụng các biện pháp nâng cao kết quả<br /> học tập (KQHT) cho sinh viên năm thứ nhất của đội ngũ CVHT trường Đại<br /> học sư phạm - Đại học Huế (ĐHSP- ĐH Huế), làm căn cứ cho việc đề xuất<br /> các biện pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng học tập (CLHT) của<br /> sinh viên.<br /> Từ khóa: cố vấn học tập, sinh viên năm thứ nhất, trường ĐHSP–ĐH Huế<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trong thời đại ngày nay sự phồn vinh của mỗi quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào khả năng<br /> học tập của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Chất lượng học tập của mỗi cá nhân được coi là<br /> nhân tố quan trọng, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển giáo dục. Điều này<br /> lại càng được khẳng định khi chúng ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của nền văn<br /> minh trí tuệ, của khoa học kĩ thuật và công nghệ, được xây dựng trên nền tảng tri thức.Vì<br /> vậy, chúng ta cần quan tâm đến chất lượng học tập của học sinh – sinh viên, đặc biệt là<br /> sinh viên năm thứ nhất. Thực tế cho thấy, sinh viên năm thứ nhất nói chung, sinh viên<br /> năm thứ nhất trường ĐHSP Huế nói riêng, đang thực hiện bước chuyển tiếp từ môi trường<br /> học tập ở phổ thông sang môi trường học tập ở bậc đại học với nhiều khác biệt về nội<br /> dung, khối lượng tri thức, phương pháp dạy học (PPDH), hình thức học tập… Chính vì sự<br /> bỡ ngỡ đó nên trong quá trình học tập (QTHT), các em gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến<br /> KQHT trong năm đầu thường không cao.Vì vậy, để nâng cao chất lượng học tập cho sinh<br /> viên năm thứ nhất, cần có sự quan tâm, giúp đỡ của khoa, trường, đặc biệt là CVHT.<br /> CVHT là người đại diện cho khoa, nhà trường trong việc đề xuất và thực hiện các biện<br /> pháp nhằm hình thành cho sinh viên các kĩ năng học tập, kích thích sinh viên tự xây dựng<br /> kế hoạch học tập (KHHT) cho mình, lựa chọn PPHT phù hợp để đạt KQHT tốt nhất. Hoạt<br /> động của CVHT càng phong phú, đa dạng, các biện pháp tác động đến sinh viên càng<br /> thiết thực thì càng góp phần quan trọng vào việc giúp sinh viên nâng cao năng lực nhận<br /> thức và chất lượng học tập của bản thân.<br /> CVHT có vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ sinh viên nhanh chóng thích ứng, hòa<br /> nhập với môi trường học tập mới ở đại học nhưng thực tế cho thấy, vẫn còn một bộ<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 01(29)/2014: tr. 90-98<br /> <br /> THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP...<br /> <br /> 91<br /> <br /> phận không nhỏ CVHT chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giúp<br /> sinh viên tiếp cận với phương thức học tập mới, khoảng cách giữa sinh viên và đội ngũ<br /> CVHT còn lớn. Đây chính là rào cản làm giảm tính tích cực, khả năng phát huy nội lực<br /> của sinh viên trong QTHT, hạn chế sự ảnh hưởng của CVHT đến việc nâng cao CLHT<br /> cho sinh viên.<br /> 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Nghiên cứu đề tài này chúng tôi đã sử dụng phối hợp các phương pháp NCKH. Nhóm<br /> phương pháp nghiên cứu lý thuyết xây dựng cơ sở lý luận, các phương pháp: Điều tra<br /> bằng Anket; Phỏng vấn; Nghiên cứu sản phẩm hoạt động học tập; Toán thống kê…<br /> được sử dụng để tìm hiểu thực trạng và xử lý kết quả điều tra.<br /> Để tìm hiểu thực trạng của vấn đề, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu trên 21 CVHT và<br /> 200 sinh viên năm thứ nhất trường ĐHSP- ĐH Huế.<br /> 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> 3.1. Nhận thức của sinh viên và giáo viên về vai trò của đội ngũ CVHT trong việc<br /> nâng cao CLHT cho sinh viên năm thứ nhất<br /> Bảng 1. Nhận thức của sinh viên và giáo viên về vai trò của CVHT trong việc nâng cao CLHT<br /> cho sinh viên năm thứ nhất<br /> Mức độ<br /> Rất quan trọng<br /> Quan trọng<br /> Không quan trọng<br /> <br /> Số lượng<br /> sinh viên<br /> 97<br /> 103<br /> 0<br /> <br /> Tỉ lệ (%)<br /> sinh viên<br /> 48,5<br /> 51,5<br /> 0<br /> <br /> Số lượng<br /> giáo viên<br /> 5<br /> 16<br /> 0<br /> <br /> Tỉ lệ (%)<br /> giáo viên<br /> 23,8<br /> 76,2<br /> 0<br /> <br /> Số liệu ở bảng trên cho thấy, hầu hết sinh viên đều nhận thức đúng vai trò quan trọng<br /> của đội ngũ CVHT trong việc nâng cao CLHT cho sinh viên. 51,5% sinh viên cho rằng,<br /> CVHT có vai trò quan trọng và 48,5% sinh viên đã khẳng định, các CVHT có vai trò rất<br /> quan trọng.<br /> Đối với sinh viên năm thứ nhất, khi bước vào môi trường học tập ở trường đại học, các<br /> tân sinh viên gặp khó khăn về nhiều mặt, đặc biệt là trong học tập. Các em gặp rất nhiều<br /> trở ngại trong môi trường học tập mới, trong quan hệ với thầy cô, chưa thích nghi với<br /> phương thức học tập ở đại học… cho nên CLHT trong năm đầu thường rất thấp. Vì vậy,<br /> vai trò của CVHT trong việc nâng cao CLHT cho các em rất quan trọng. Chính những<br /> biện pháp, những hoạt động mà CVHT tổ chức cho sinh viên sẽ giúp các em vượt qua<br /> được trở ngại.<br /> Mặc dù sinh viên là chủ thể của hoạt động học nhưng hoạt động học diễn ra như thế<br /> nào, kết quả cao hay thấp đều chịu tác động không nhỏ của CVHT. 76,2% giáo viên cho<br /> rằng, CVHT có vai trò “Quan trọng” và 23,8% khẳng định, CVHT có vai trò “ Rất quan<br /> trọng” trong việc nâng cao CLHT cho sinh viên năm thứ nhất.<br /> <br /> 92<br /> <br /> THIỀU THỊ HƯỜNG – ĐỖ THỊ TUYẾT<br /> <br /> Như vậy từ kết quả điều tra cho thấy, cả sinh viên và giáo viên đều khẳng định, CVHT<br /> có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao CLHT cho sinh viên. Tuy nhiên, sinh viên<br /> đánh giá về vai trò của CVHT ở mức độ “Rất quan trọng” chiếm tỉ lệ cao hơn so với<br /> việc CVHT tự đánh giá về vai trò của mình trong việc nâng cao CLHT cho sinh viên<br /> năm thứ nhất.<br /> 3.2. Thực trạng sử dụng các biện pháp để nâng cao CLHT văn hóa cho sinh viên<br /> năm thứ nhất của đội ngũ CVHT<br /> Qua kết quả điều tra thực tế, các biện pháp và mức độ sử dụng được CVHT thực hiện<br /> theo đánh giá của sinh viên như sau:<br /> Bảng 2. Đánh giá của sinh viên về các biện pháp CVHT đã sử dụng để nâng cao CLHT<br /> cho sinh viên<br /> Mức độ (%)<br /> TT<br /> <br /> Các biện pháp tác động<br /> <br /> Thông qua ban cán sự và tập thể lớp để<br /> đề ra yêu cầu hợp lý đối với lớp và<br /> từng sinh viên<br /> Xây dựng truyền thống học tập cho tập<br /> 2<br /> thể sinh viên<br /> 3<br /> Quan tâm, giúp đỡ sinh viên yếu, kém<br /> Phát động phong trào học tập sôi nổi<br /> 4<br /> trong tập thể sinh viên<br /> Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể<br /> 5<br /> trong nhà trường<br /> 6<br /> Chia nhóm, phân tổ học tập<br /> CVHT thường xuyên gặp gỡ, trao đổi<br /> 7<br /> với giảng viên bộ môn<br /> Giáo dục cho sinh viên thái độ và động<br /> 8<br /> cơ học tập đúng đắn<br /> 9<br /> Giúp sinh viên lựa chọn phương pháp<br /> và cách thức học tập phù hợp<br /> Nêu gương và khen thưởng đối với<br /> 10 những sinh viên hoàn thành tốt nhiệm<br /> vụ học tập<br /> Tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt để<br /> 11 trao đổi kinh nghiệm học tập giữa các<br /> lớp trong khoa;<br /> Định hướng, giúp đỡ sinh viên trong<br /> 12<br /> việc tìm kiếm tài liệu học tập…<br /> Trung bình chung<br /> 1<br /> <br /> Rất<br /> thường<br /> xuyên<br /> <br /> Thường<br /> xuyên<br /> <br /> Thỉnh<br /> thoảng<br /> <br /> Chưa<br /> bao giờ<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> 10,5<br /> <br /> 49,0<br /> <br /> 34,0<br /> <br /> 6,5<br /> <br /> 2,37<br /> <br /> 5,5<br /> <br /> 40,0<br /> <br /> 42,5<br /> <br /> 12,0<br /> <br /> 2,61<br /> <br /> 10,0<br /> <br /> 31,5<br /> <br /> 40,5<br /> <br /> 18,0<br /> <br /> 2,67<br /> <br /> 5,5<br /> <br /> 45,0<br /> <br /> 36,5<br /> <br /> 13,0<br /> <br /> 2,57<br /> <br /> 8,5<br /> <br /> 35,5<br /> <br /> 43,0<br /> <br /> 13,0<br /> <br /> 2,61<br /> <br /> 11,5<br /> <br /> 39,0<br /> <br /> 33,0<br /> <br /> 16,5<br /> <br /> 2,55<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> 31,5<br /> <br /> 49,0<br /> <br /> 14,5<br /> <br /> 2,73<br /> <br /> 15,5<br /> <br /> 44,5<br /> <br /> 32,5<br /> <br /> 7,5<br /> <br /> 2,32<br /> <br /> 10,0<br /> <br /> 45,5<br /> <br /> 37,5<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> 2,42<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> 41,0<br /> <br /> 39,0<br /> <br /> 13,0<br /> <br /> 2,58<br /> <br /> 6,0<br /> <br /> 32,5<br /> <br /> 42,0<br /> <br /> 19,5<br /> <br /> 2,75<br /> <br /> 10,0<br /> <br /> 40,0<br /> <br /> 41,5<br /> <br /> 8,5<br /> <br /> 2,49<br /> 2,56<br /> <br /> Từ kết quả thu được cho thấy, ĐTBC = 2,56 là kết quả khá cao, có ý nghĩa tích cực.<br /> Nhìn chung đa số sinh viên đều thừa nhận, các CVHT đã sử dụng đa dạng các biện pháp<br /> để tác động nhằm giúp sinh viên nâng cao CLHT.<br /> <br /> THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP...<br /> <br /> 93<br /> <br /> Trong các biện pháp trên, biện pháp “Tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt để trao đổi<br /> kinh nghiệm học tập giữa các lớp trong khoa với nhau” được CVHT sử dụng nhiều<br /> nhất, ĐTB = 2.75, với mức độ “Thường xuyên” chiếm 32,5% và “Thỉnh thoảng” 41%.<br /> Tuy nhiên, mức độ “Chưa bao giờ sử dụng” còn chiếm tỉ lệ khá cao, tới 19.5%. Sở dĩ<br /> đây là biện pháp được CVHT sử dụng nhiều nhất là do biện pháp này mang lại hiệu quả<br /> cao, thiết thực, áp dụng được với nhiều sinh viên.Tiếp đến là các biện pháp “CVHT<br /> thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các giảng viên bộ môn” với ĐTB = 2,73 nhưng vẫn<br /> còn 49% CVHT “Thỉnh thoảng” mới sử dụng. Thậm chí có 14,5 % sinh viên trong diện<br /> điều tra khẳng định, các CVHT “Chưa bao giờ” sử dụng biện pháp này.Đứng ở vị trí thứ<br /> 3 là biện pháp “Quan tâm, giúp đỡ sinh viên yếu, kém” với mức độ sử dụng “Thường<br /> xuyên” 31,5% và “Thỉnh thoảng” 40,5%. Điều đáng ngạc nhiên là hai biện pháp này<br /> được CVHT sử dụng nhiều nhưng mức độ sử dụng lại rất hạn chế. Thực tế cho thấy, hai<br /> biện pháp trên chỉ đem lại hiệu quả cao nếu chúng được áp dụng một cách thường<br /> xuyên và có hệ thống. Nhìn chung các biện pháp mà CVHT đã sử dụng theo đánh gía<br /> của sinh viên là khá đa dạng nhưng tần suất sử dụng còn thấp.<br /> Những biện pháp ít được CVHT sử dụng: “Giáo dục cho sinh viên thái độ và động cơ học<br /> tập đúng đắn”; tiếp đến là “Giúp sinh viên lựa chọn phương pháp và cách thức học tập<br /> phù hợp”. Đáng tiếc đây lại là những biện pháp rất quan trọng, có vai trò quyết định đối<br /> với việc nâng cao KQHT cho sinh viên nhưng lại ít được các CVHT chú trọng. Bởi hoạt<br /> động học tập ở trường đại học đòi hỏi ở sinh viên tính tích cực, chủ động rất cao. Với<br /> phương thức học tập theo học chế tín chỉ, thời gian học tập trên lớp bị rút ngắn. Nếu<br /> không có thái độ, động cơ học tập đúng đắn, không chịu khó tìm tòi, tự học, không có<br /> PPHT phù hợp, sinh viên rất khó đạt được kết quả như mong muốn.<br /> Biện pháp “Thông qua ban cán sự và tập thể lớp đề ra yêu cầu hợp lý đối với lớp và<br /> từng sinh viên” cũng ít được các CVHT sử dụng. Thông thường biện pháp này phải<br /> được hầu hết CVHT sử dụng nhưng kết quả điều tra lại cho thấy điều hoàn toàn ngược<br /> lại. Qua phỏng vấn một số CVHT chúng tôi được biết, vấn đề này xuất phát từ nhiều<br /> nguyên nhân khác nhau: Thứ nhất, CVHT cho rằng, những biện pháp họ đã sử dụng và<br /> quá trình tác động của CVHT đến BCS lớp mang tính chất gián tiếp nên nhiều sinh viên<br /> không biết. Thứ hai, do một số thành viên trong BCS lớp không có năng lực, không có<br /> uy tín với lớp nên CVHT ít sử dụng biện pháp này.<br /> Qua tìm hiểu 21 CVHT cho sinh viên năm thứ nhất, chúng tôi được biết, những biện<br /> pháp CVHT đã sử dụng để giúp sinh viên nâng cao CLHT được thể hiện ở bảng sau:<br /> Bảng 3. Các biện pháp và mức độ sử dụng để nâng cao CLHT cho sinh viên năm thứ nhất<br /> của CVHT<br /> Mức độ (%)<br /> TT<br /> <br /> Các biện pháp tác động<br /> <br /> 1<br /> <br /> Thông qua ban cán sự và tập thể lớp<br /> để đề ra yêu cầu hợp lý đối với lớp<br /> và từng sinh viên<br /> <br /> Rất<br /> thường<br /> xuyên<br /> 71,4<br /> <br /> Thường<br /> xuyên<br /> 19,0<br /> <br /> Thỉnh<br /> thoảng<br /> 4,8<br /> <br /> Chưa<br /> bao giờ<br /> 4,8<br /> <br /> ĐTB<br /> 2,57<br /> <br /> 94<br /> <br /> THIỀU THỊ HƯỜNG – ĐỖ THỊ TUYẾT<br /> <br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> 11<br /> 12<br /> <br /> Xây dựng truyền thống học tập cho<br /> tập thể sinh viên<br /> Quan tâm, giúp đỡ sinh viên yếu,<br /> kém<br /> Phát động phong trào học tập sôi nổi<br /> trong tập thể sinh viên<br /> Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể<br /> trong nhà trường<br /> Chia nhóm, phân tổ học tập<br /> CVHT thường xuyên gặp gỡ, trao<br /> đổi với giảng viên bộ môn<br /> Giáo dục cho sinh viên có thái độ và<br /> động cơ học tập đúng đắn<br /> Giúp sinh viên tìm ra phương pháp<br /> và cách thức học tập phù hợp<br /> Nêu gương và khen thưởng đối với<br /> những sinh viên hoàn thành tốt<br /> nhiệm vụ học tập<br /> Tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt<br /> để trao đổi kinh nghiệm học tập giữa<br /> các lớp trong khoa với nhau<br /> Định hướng, giúp đỡ sinh viên trong<br /> việc tìm kiếm tài liệu học tập…<br /> Trung bình chung<br /> <br /> 4,8<br /> <br /> 71,4<br /> <br /> 23,8<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,81<br /> <br /> 9,5<br /> <br /> 28,6<br /> <br /> 61,9<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,48<br /> <br /> 4,8<br /> <br /> 47,6<br /> <br /> 47,6<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,57<br /> <br /> 14,3<br /> <br /> 23,8<br /> <br /> 61,9<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,52<br /> <br /> 9,5<br /> <br /> 38,1<br /> <br /> 5,24<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,57<br /> <br /> 9,5<br /> <br /> 38,1<br /> <br /> 47,6<br /> <br /> 4,8<br /> <br /> 1,52<br /> <br /> 4,7<br /> <br /> 47,7<br /> <br /> 47,6<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,57<br /> <br /> 4,9<br /> <br /> 38,0<br /> <br /> 57,1<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,48<br /> <br /> 48,0<br /> <br /> 47,6<br /> <br /> 47,6<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,57<br /> <br /> 14,3<br /> <br /> 47,5<br /> <br /> 33,4<br /> <br /> 4,8<br /> <br /> 1,71<br /> <br /> 14,3<br /> <br /> 38,1<br /> <br /> 47,6<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 1,67<br /> 1,67<br /> <br /> Kết quả ở bảng trên cho thấy, những biện pháp được CVHT sử dụng nhiều nhất là<br /> “Thông qua ban cán sự và tập thể lớp để đề ra yêu cầu hợp lý đối với lớp và từng sinh<br /> viên” ĐTB = 2,57;với mức độ sử dụng “Rất thường xuyên” là 71,4%. Theo đánh giá<br /> của sinh viên, biện pháp này ít được CVHT sử dụng (ĐTB = 2,37) nhưng các CVHT đã<br /> khẳng định, biện pháp này họ sử dụng nhiều nhất. Như vậy đã có sự khác biệt lớn trong<br /> cách đánh giá của sinh viên và CVHT. Qua trao đổi với các CVHT chúng tôi được biết,<br /> phần lớn CVHT sử dụng biện pháp này bởi vì họ tin tưởng vào năng lực và uy tín của<br /> BCS lớp cũng như tin tưởng vào tính tích cực, chủ động học tập của sinh viên. Biện<br /> pháp này được sử dụng nhiều cũng là điều dễ hiểu vì một mặt cần phải đề ra các yêu<br /> cầu, chỉ tiêu để sinh viên phấn đấu, mặt khác CVHT không thể đến lớp thường xuyên để<br /> nắm bắt tình hình của lớp. Bên cạnh đó, BCS lớp còn là người phụ tá đắc lực của CVHT<br /> và là thành viên tích cực thường xuyên nắm vững tình hình của lớp. Sở dĩ giữa CVHT<br /> và sinh viên không thống nhất với nhau trong cách đánh giá là do cách thức sử dụng.<br /> Biện pháp này thường được CVHT sử dụng đầu năm học khi sinh viên mới nhập học<br /> nên nhiều sinh viên không hiểu hoặc không để ý.<br /> Tiếp đến là các biện pháp “Xây dựng truyền thống học tập cho tập thể sinh viên”, ĐTB<br /> = 1,8 với mức độ sử dụng “Thường xuyên” 71,4%. Đây là biện pháp mà các CVHT<br /> luôn dành sự quan tâm vì hơn ai hết họ hiểu rằng, tập thể lớp vừa là môi trường vừa là<br /> điều kiện để mỗi sinh viên học tập và hoàn thiện bản thân. Truyền thống học tập là<br /> những thành tích cao trong học tập mà tập thể sinh viên phấn đấu để đạt được. Do đó<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2