Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tham mưu của phòng tổ chức hành chính tại Bệnh viện phổi Hải Phòng năm 2019
lượt xem 3
download
Bài viết tìm hiểu thực trạng công tác tham mưu ban hành văn bản hành chính tại Bệnh viện Phổi Hải Phòng năm 2019; đề xuất các giải pháp chủ yếu để hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp của phòng Tổ chức hành chính phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời kỳ mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tham mưu của phòng tổ chức hành chính tại Bệnh viện phổi Hải Phòng năm 2019
- HỘI NGHỊ KHOA HỌC LAO VÀ BỆNH PHỔI LẦN THỨ XII THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THAM MƯU CỦA PHÒNG TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN PHỔI HẢI PHÒNG NĂM 2019 Đỗ Thị Minh Thu, Mạc Huy Tuấn, Phạm Đức Hà BV Phổi Hải Phòng Tóm tắt Mục tiêu nghiên cứu: Thực trạng công tác tham mưu ban hành văn bản hành chính tại Bệnh viện Phổi Hải Phòng năm 2019. 2) Phương pháp nghiên cứu: Thu thập phân tích tài liệu, thông tin từ văn bản lưu trữ tại bệnh viện kết hợp tham chiếu giữa lý luận và thực tiễn đang triển khai tại Bệnh viện. 3) Kết quả: Phòng Tổ chức hành chính đã báo cáo những thông tin thu thập được. Sau đó đã bảo quản và lưu trữ thông tin đã sử dụng cẩn thận theo các phương pháp khoa học như: lưu giữ các dữ liệu vào máy tính điện tử, phim ảnh hoặc có thể sắp xếp vào tủ hồ sơ để có thể tra cứu thuận lợi. Công tác thông tin báo cáo luôn được tổ chức, tổng hợp và xử lý kịp thời, luôn đồng hành cùng những quyết định, bảo đảm liên hệ hai chiều giữa lãnh đạo với các khoa phòng và giữa các khoa, phòng với nhau. Phòng Tổ chức hành chính bệnh viện xây dựng chương trình làm việc đã thể hiện rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp và tiến độ cụ thể đối với từng công việc mà bệnh viện và các khoa, phòng cần thực hiện. Thực hiện xây dựng chương trình làm việc theo đúng nguyên tắc, giải quyết nhiều công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, nhanh chóng không đùn đẩy công việc cho các phòng chức năng khác. Xây dựng chương trình công tác không trùng lặp chồng chéo lên nhau; Phòng Tổ chức hành chính phối hợp với phòng ban khác sắp xếp lịch đón và tiếp khách hợp lý, khoa học, hạn chế tối đa tình trạng trùng lặp. Kết quả khảo sát phiếu đánh giá có: 55% đạt rất hiệu quả; 30% đạt hiệu quả, 10% đạt tương đối hiệu quả và 0,5% đánh giá công tác chưa hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện chương trình đã đề ra. SUMMARY Research objectives: Current situation of advisory work on issuing administrative documents at Hai Phong Lung Hospital in 2019. 2) Research methodology: Collecting analysis of documents and information from archived documents at The hospital combines reference between theory and practice being implemented at the hospital. 3) Result: The Office of Administrative Organization has reported the collected information. Then preserved and stored used information. carefully follow scientific methods such as storing data to computers, movies or arranging it into file cabinets for convenient searching. Information and reporting activities are always organized, summarized and handled in a timely manner, always accompanied with decisions, ensuring two-way links between leaders and departments and departments. The Hospital Administration Department has developed a working program that clearly shows the objectives, tasks, measures and progress specific to each task that the hospital and departments, departments need to perform. Implementing the work program according to the principles, solving many jobs according to the functions and assigned tasks, quickly not pushing work to other functional departments. Develop a non-overlapping working program; The Administrative Organization Department shall coordinate with other departments in arranging a reasonable and scientific reception and reception schedule, minimizing duplication; Survey results of evaluation papers have: 55% achieved very effectively; 30% were effective, 10% were relatively effective and 0.5% assessed that the work was not effective. Strictly checking and urging the units to implement the program. 244
- CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 65 NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN BỆNH VIỆN 18/5/1955 - 18/5/2020 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời gian qua, ngành y tế nói chung, hệ thống khám chữa bệnh nói riêng của đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Để một đơn vị sự nghiệp y tế công lập phát triển cần phải có hướng đi đúng đắn, định hướng phát triển phù hợp với sự phát triển của xã hội. Do vậy công tác tham mưu cho người lãnh đạo quản lý là hết sức quan trọng. Bệnh viện Phổi Hải Phòng là bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến thành phố. Công tác tham mưu, tổng hợp đóng vai trò quan trọng trong tổ chức, văn phòng. Là cầu nối, là nơi tổng hợp, phân tích và cải cách hành chính các mục tiêu phát triển của bệnh viện, từ đó tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện có những định hướng phát triển, những công việc cụ thể trong việc quản lý, điều hành. Hiện nay, các văn bản hướng dẫn đều đề cập đến công tác tham mưu và tổng hợp ở một cách hiểu khái quát, chưa đi sâu vào chi tiết vấn đề. Chúng tôi nghiên cứu đề tài với các mục tiêu sau: 1. Thực trạng công tác tham mưu ban hành văn bản hành chính tại Bệnh viện Phổi Hải Phòng năm 2019; 2. Đề xuất các giải pháp chủ yếu để hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp của phòng Tổ chức hành chính phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời kỳ mới. II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu: Chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của phòng Tổ chức hành chính trong công tác tham mưu, tổng hợp. 2. Phương pháp nghiên cứu - Thu thập phân tích tài liệu, thông tin từ văn bản lưu trữ tại bệnh viện. - Tham chiếu giữa lý luận và thực tiễn đang triển khai tại Bệnh viện. III. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN 1. Kết quả 1.1. Tham mưu trong công tác tổ chức, tổng hợp, xử lý thông tin phục vụ cho việc ra quyết định Phòng Tổ chức hành chính đã báo cáo những thông tin thu thập được. Sau đó đã bảo quản và lưu trữ thông tin đã sử dụng, cẩn thận theo các phương pháp khoa học như: lưu giữ các dữ liệu vào máy tính điện tử, phim ảnh hoặc có thể sắp xếp vào tủ hồ sơ để có thể tra cứu thuận lợi. - Công tác thông tin báo cáo luôn được tổ chức, tổng hợp và xử lý kịp thời, luôn đồng hành cùng những quyết định, bảo đảm liên hệ hai chiều giữa lãnh đạo với các khoa phòng và giữa các khoa, phòng với nhau. - Hầu hết các quyết định của Giám đốc bệnh viện đều phù hợp với thực tế, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người lao động. 1.2. Công tác tham mưu về xây dựng chương trình, kế hoạch Phòng Tổ chức hành chính bệnh viện xây dựng chương trình làm việc đã thể hiện rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp và tiến độ cụ thể đối với từng công việc mà bệnh viện và các 245
- HỘI NGHỊ KHOA HỌC LAO VÀ BỆNH PHỔI LẦN THỨ XII khoa, phòng cần thực hiện. Thực hiện xây dựng chương trình làm việc theo đúng nguyên tắc, giải quyết nhiều công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, nhanh chóng không đùn đẩy công việc cho các phòng chức năng khác. - Xây dựng chương trình công tác không trùng lặp chồng chéo lên nhau; - Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện chương trình đã đề ra. 1.3. Đánh giá công tác hậu cần Phòng Tổ chức hành chính phối hợp với phòng ban khác sắp xếp lịch đón và tiếp khách hợp lý, khoa học, hạn chế tối đa tình trạng trùng lặp; Kết quả khảo sát đánh giá có 55% số phiếu đạt rất hiệu quả; 30% đạt hiệu quả, 10% đạt tương đối hiệu quả và 0,5% đánh giá công tác chưa hiệu quả. 2. Nguyên nhân của hạn chế - Thông tin báo cáo đôi khi chưa được cập nhật hàng ngày nên chưa kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình quản lý; - Một số cán bộ phòng Tổ chức hành chính vẫn chưa chủ động tham gia đề xuất ý kiến, nhiều khi tính tự giác chưa cao; - Ý thức tiết kiệm còn chưa cao, công tác theo dõi việc sử dụng văn phòng phẩm chưa sát sao, chưa có biện pháp xử lý nghiêm khắc; - Ban lãnh đạo cũng như các phòng ban chưa tổng kết kinh nghiệm và thực hiện việc khen thưởng và kỷ luật kịp thời. IV. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ, GIẢI PHÁP Từ những kết quả đạt được và những tồn tại qua nghiên cứu tổng hợp đánh giá, chúng tôi đề xuất một số khuyến nghị: - Phòng Tổ chức hành chính cần tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện việc xây dựng quy chế công tác văn thư - lưu trữ để cán bộ nhân viên nghiêm túc thực việc hoàn thiện thể thức văn bản, đảm bảo nguồn tin đầu vào cẩn thận trong quá trình tổng hợp; - Công tác tham mưu việc xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc của bệnh viện cần chủ động việc điều tiết phối hợp với các khoa, phòng bảo đảm nguyên tắc hệ thống, nguyên tắc ưu tiên và nguyên tắc dự phòng; - Tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện việc xây dựng hoàn thiện tiêu chuẩn ISO 9001:2008, công tác văn phòng nói riêng và cho toàn bệnh viện nói chung; - Bệnh viện cần ban hành quy định mang tính chất bắt buộc các khoa, phòng, các bộ phận việc tự giác nộp tài liệu vào phòng lưu trữ chung theo quy định bệnh viện. Nhân viên phụ trách làm công tác lưu trữ cần thực nghiêm quy chế việc bảo quản tài liệu kho lưu trữ; - Xây dựng mức khung kinh phí rõ ràng cụ thể cho họp, hội nghị để tiết kiệm, tránh lãng phí. 246
- CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 65 NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN BỆNH VIỆN 18/5/1955 - 18/5/2020 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Tài liệu công tác Tổ chức hành chính; 2. Lâm Thu Hằng, Side giảng Quản trị văn phòng, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội; 3. Nghị định số 33/2008/NĐ-CP ngày 19/3/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ; 4. Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 3/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ. 5. Nguyễn Mạnh Cường, Side giảng Quản trị văn phòng, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội; 6. Nguyễn Minh Tuấn (2011), Quản trị văn phòng, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; 7. Nguyễn Thành Độ (2012), Quản trị văn phòng, Nxb.Lao động-xã hội; 8. Văn Tất Thu (2010), Công tác tham mưu văn phòng Bộ ngành, Tạp chí Tổ chức nhà nước. 247
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Y học: Thực trạng và hiệu quả giải pháp can thiệp thực thi pháp luật an toàn thực phẩm của một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
194 p | 144 | 38
-
Triệu chứng báo hiệu ung thư và giải pháp trị liệu khoa học
8 p | 208 | 23
-
Thực trạng sức khỏe tâm thần của học sinh ở một số trường Trung học Cơ sở thành phố Long Xuyên
5 p | 327 | 10
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản của sinh viên trường Cao đẳng Asean, tỉnh Hưng Yên
8 p | 130 | 7
-
Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi
9 p | 89 | 7
-
Đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng ghi chép hồ sơ bệnh án cải tiến của điều dưỡng tại Bệnh viện An Giang
12 p | 73 | 7
-
Đánh giá thực trạng bệnh sâu răng và giải pháp nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành chăm sóc răng miệng của nhóm sinh viên Học viện Quân y
6 p | 125 | 6
-
Thực trạng và giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
8 p | 48 | 5
-
Đánh giá vai trò của việc hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống trạm y tế xã đối với nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe khu vực nông thôn giai đoạn 2010-2020, định hướng và giải pháp 2021–2025
12 p | 75 | 5
-
Thực trạng dinh dưỡng của thanh niên 18 tuổi tại hai quận Đống Đa và Nam Từ Liêm Hà Nội năm 2019
4 p | 17 | 4
-
Thực trạng dịch vụ phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả
4 p | 11 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh đáp ứng chuẩn đầu ra tại Học viện Quân y
10 p | 31 | 3
-
Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả của việc dạy học một số nội dung học phần bằng ngôn ngữ tiếng Anh trong chương trình đào tạo năm thứ nhất ngành Y khoa tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ
9 p | 12 | 3
-
Nghiên cứu thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng của người bệnh về khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau và đánh giá hiệu quả một số giải pháp can thiệp năm 2022-2023
5 p | 12 | 3
-
Thực trạng và giải pháp quản lý các điều kiện, phương tiện hỗ trợ hoạt động thực tập lâm sàng của sinh viên chuyên ngành Bác sĩ đa khoa trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
12 p | 7 | 3
-
Nâng cao chất lượng dạy học lâm sàng trong hồi sức cấp cứu đáp ứng mục tiêu kiến thức - kỹ năng - thái độ: Thực trạng và giải pháp tại Học viện Quân y
12 p | 55 | 2
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tin học cho sinh viên ngành Y khoa trường Đại học Y khoa Vinh
8 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn