Thương mại điện tử - cái nhìn tổng quan đầy đủ !
lượt xem 38
download
Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu lại E-Commerce trong 1 mối quan hệ chặt chẽ của các hình thức biểu hiện ra nó như :Affliate - Advertising - Subscription Sales. Hiện giờ ở VN, sự ảnh hưởng của Sale quá mạnh lên xu hướng TMDT làm cho các hình thức biểu hiện còn lại bị mờ nhạt trong vai trò.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thương mại điện tử - cái nhìn tổng quan đầy đủ !
- Thương mại điện tử - cái nhìn tổng quan đầy đủ ! Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu lại E-Commerce trong 1 mối quan hệ chặt chẽ của các hình thức biểu hiện ra nó như :Affliate - Advertising - Subscription - Sales. Hiện giờ ở VN, sự ảnh hưởng của Sale quá mạnh lên xu hướng TMDT làm cho các hình thức biểu hiện còn lại bị mờ nhạt trong vai trò. Nhưng điều đó là sai lầm, một mình Sale ko thể cáng đáng hết được mọi việc, Sale vẫn phải dựa vào : 1. Advertising : đây chính là nguồn ban đầu tìm kiếm các "ấn tượng" (impressions) và tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng (chưa mua sản phẩm lúc này nhưng đã tạo nên 1 dấu ấn về Cty/Sản phẩm do các advertising tạo ra impression trong đầu họ)
- 2. Affliate : Các đại lý là nguồn phân phối hàng hóa cho Cty cũng như các đại lý ngoài đời thật. Họ được hưởng hoa hồng để tạo ra nguồn khách hàng trung thành cho Cty và tìm kiếm khách hàng mới, chức năng của Affliate cũng giống Advertising nhưng hướng đến và phân hóa đối tượng rõ rệt hơn. họ được xem như 1 kênh tiêu thụ sản phẩm khá quan trọng Commission : Tiền hoa hồng từ việc bán sản phẩm và dẫn dắt/chiêu dụ các thành viên mới gia nhập vào 1 hình thức Cty Agency (như các mạng xã hội ảo, với xu hướng thu nhập chính là từ quảng cáo và bán thông tin khách hàng tiềm năng cho các cty có nhu cầu mua). và đồng thời cũng là tiền hoa hồng từ việc bán sản phẩm (đối với công ty chuyên về sản xuất) Ngoài ra E-Commerce còn có Subscription : mô hình trả tiền để sử dụng dịch vụ giá trị ảo, như việc mua các tài khoản ở các trang hỗ trợ upload và chia sẻ tệp tin như : megaupload, rapidshare.......ngoài ra subscription có thể được áp dụng như việc trả tiền để nhận các lời khuyên/các thông tin báo cáo thống kê về các lĩnh vực kinh tế- xã hội). 1 ví dụ điển hình là nhiều tờ báo Mỹ đang chuyển hoạt động truyền thống từ báo giấy sang báo mạng và buộc độc giả phải trả tiền để đọc tin tức mới đó. Đây là 1 dạng thức khá hay và mới lạ. Sale và Subscription đôi khi có sự khác biệt, nhưng trong quan hệ giữa các cty với nhau thì lại trở nên quan trọng mật thiết, điều này sẽ được đề cập về sau ! ------------------------------------------- 1. Advertising (ads) thường là các hình thức quảng cáo bằng các banner, pop- up,...v.v....là những thành phần hiệu ứng âm thanh/hình ảnh nằm cố định trên 1 website nhất định. Các ads dạng này được đạt trên các website có nội dung tương ứng hoặc không tương ứng với nội dung của sản phẩm mà cty đang muốn quảng cáo, ví dụ : muốn quảng cáo LCD thì thường người ta sẽ kiếm các diễn đàn tin học chẳng hạn....Các webmaster cho phép đặt banner lên trang web của mình gọi là Publisher, và các công ty mua ads là các Advertiser. Các cty trung gian cho hoạt động mua bán quảng cáo giữa Pub và Adver là các Advertising Network.
- 2. Affliate là các đại lý, và vì thế họ phải tìm cách tiêu thụ sản phẩm của công ty nhanh nhất, họ có thể sở hữu 1 trang web chứa sản phẩm của cty , hoặc họ cũng có thể dẫn dụ khách hàng vào website của công ty quản lý mình. Ngoài ra các affliate còn dựa trên các mối quan hệ của mình trên các diễn đàn và các mạng xã hội ảo. Có một số Affliate xịn họ có kiến thức TMDT sâu rộng, họ sẽ tham gia vào các Affliate Network, là cty trung gian làm nhiệm vụ nối kết các nhà sx và các đại lý, tiết kiệm cho nhà sx chi phí thiết lập 1 hệ thống Affliate. Các Affliate khi gia nhập Aff Network buộc phải thỏa mãn 1 số điều kiện nhất định và có quyền tham gia nhiều chương trình Aff thuộc nhiều cty khác nhau Advertising khá đơn giản khi đề cập đến, nhưng Affliate lại là cả 1 nghệ thuật, muốn tham khảo thêm Affliate và quy trình kiếm tiền cơ bản của họ, bạn vui lòng truy cập link sau : http://forum.egoldviet.com/showthread.php?t=6363 ------------------------------------------- ok, các bạn đã hiểu sơ về các hình thức biểu hiện trên, bây giờ mình sẽ nói sâu vào mối quan hệ của chúng : - 1 cty muốn bán được hàng là 1 sản phẩm phần mềm là kế toán chẳng hạn, kênh truyền thông mà họ xác định là Website/Social Network và TVC là 1 mảng phụ. Như vậy họ sẽ chú trọng đến 2 điểm sau : 1. Mua các quảng cáo ads trên các website thuộc nhóm lãnh vực của cty với độ chi tiết cao để gây ấn tượng ban đầu cho người đọc. Có thể lần đầu tiên họ ko quan tâm lắm đến sản phẩm, nhưng sau nhiều lần nhìn thấy quảng cáo, họ sẽ bị ấn tượng khắc vào đầu và khi họ hay người thân bạn bè họ có nhu cầu về sản phẩm phần mềm
- với chức năng kế toán, trong tiềm thức họ tự nhiên sẽ nghĩ đến phần mềm này và họ sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin về nó. 2. Okay, sau những cơ bản trên, bây giờ là đến phần chơi của các Affliate : họ sẽ là người tư vấn đầy đủ và nhanh chóng nhất các chức năng phần mềm ấy cho người khách hàng tiềm năng ở trên, đồng thời dùng các phương pháp tác động tâm lý để so sánh dẫn dụ người khách hàng trên mua hàng. Và ko chỉ vậy, các Aff còn trực tiếp tìm kiếm/quảng cáo đến các khách hàng tiềm năng. Một công đôi việc và tiết kiệm vô số chi phí quảng cáo thừa thãi ko cần thiết cho cty ! Các Affliate có thể chính là các chủ website bán quảng cáo hoặc cũng có thể là ngừoi được cty chia hoa hồng để làm công việc tư vấn -------------------------------------------------------- Để đạt độ quảng cáo hiệu quả cao bằng các ads, các cty đã nghĩ ra một phương cách quản lý quảng cáo rất hiệu quả . Đó là các hình thức CPM - CPC - CPA. > Với các hình thức trên, các Publisher, tức các chủ trang web chứa ads phải vắt óc tìm ra cách nào để thu hiệu quả cao nhất từ quảng cáo. tức là phải lôi kéo được sự chú ý của người duyệt web vào các ads trên . Phương pháp này khá phổ biến ở thế giới và đã tiêu diệt khá nhiều các loại quảng cáo trực tiếp (direct ads) cổ lỗ sĩ, tốn kém và thiếu hiệu quả ! Một số mạng quảng cáo CPM - CPA - CPC điển hình : Google AdSense AdBrite Ở VN thì có Adnet
- Lienket247 -------------------------------------------------------- Lại nói về các Affliate, nguồn khách hàng tiềm năng của họ từ đâu ra ? Dĩ nhiên là ko thể spam tá lả âm binh qua nick yahoo như chúng ta vẫn thường làm rùi Họ sẽ tìm kiếm có chọn lọc nguồn khách trên các trang mạng cộng đồng ảo như các 4rum, các mạng xã hội như facebook, twitter.....Đặc điểm lợi hại của việc chọn các mạng cộng đồng ảo trên để PR là người ta không hề biết rằng mình đang bị quảng cáo và đang bị tiêm nhiễm những thông tin về sản phẩm mà các Aff đang quảng cáo. Họ chỉ nghĩ đơn giản : điều này khá thú vị và cũng ko hại gì, tại sao ko thử ? Sau khi thu hút 1 lượng lớn người quan tâm, các Aff phải liên tục tung ra các chiêu lôi kéo khách hàng tiềm năng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm, có thể là các hình thức tư vấn miễn phí, các dịch vụ khuyến mãi khi tham gia trả lời khảo sát về sản phẩm..v.v....... Cụ thể các nhà Affliate sẽ làm các công việc sau : 1. Bán sản phẩm cho khách hàng 2. Tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho cty thông qua Advertising/PR 3. Thu thập thông tin khách hàng để lấy xu hướng phát triển cho cty 4. Giới thiệu thành viên mới để hưởng hoa hồng (với các cty sống bằng dạng thức Subscription), đồng thời tạo ra ấn tượng ảo về sự phát triển của các cty subscription trên với những ngừoi lần đầu biết về cty. Một số hoạt động như trên với các Aff nhỏ ko thể đáp ứng được nhưng với 1 số Affliate Network mạnh như Commission Junction, hay Clickbank thì tất cả hoạt động
- trên đều là có thể và đều được tính phí trực tiếp đến nhà sx. Nhà sx chấp nhận giảm bớt lợi nhuận để trả cho các Aff Network với mong muốn giữ được thi phần.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng thương mại điện tử: Tổng quan về thương mại điện tử
20 p | 974 | 507
-
10 sai lầm trong thương mại điện tử và thiết kế website thương mại điện tử
4 p | 704 | 406
-
Thương mại điện tử là gì?
7 p | 1069 | 151
-
GD1 - 1 số khái niệm liên quan tới thương mại điện tử
10 p | 195 | 55
-
Website thương mại điện tử với php & mysql
16 p | 237 | 40
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 10 - Nguyễn Đức Cương
10 p | 425 | 36
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 5: Giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử
10 p | 54 | 20
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - GV. Nguyễn Mạnh Cương
9 p | 132 | 12
-
Bài giảng Thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
11 p | 276 | 10
-
Bài giảng Ứng dụng Thương mại điện tử trong doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
13 p | 22 | 8
-
Bài giảng Ứng dụng Thương mại điện tử trong doanh nghiệp - Chương 3: Quản trị an toàn thương mại điện tử trong doanh nghiệp
19 p | 24 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử (TS Phạm Thị Thanh Hồng) - Chương 1 Tổng quan thương mại điện tử
8 p | 131 | 7
-
Bài giảng Quản trị rủi ro trong thương mại điện tử: Chương 1 - Tổng quan về rủi ro trong thương mại điện tử
16 p | 19 | 6
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Giới thiệu về thương mại điện tử
8 p | 133 | 5
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương giới thiệu - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
4 p | 16 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Thương mại điện tử
20 p | 13 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
16 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn