ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA SAU ĐẠI HỌC BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH

MÔN HỌC:

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

CBHD : TS. HOÀNG LÂM TỊNH HVTH : NHÓM ĐỌC SÁCH LỚP : QTKD K19 ĐÊM 2

CHIẾN LƯỢC CỦA APPLE

NỘI DUNG

I. GiỚI THIỆU APPLE II. TÌNH HÌNH KHẢO SÁT THỰC

TRẠNG KINH DOANH III. CHIẾN LƯỢC CÔNG TY IV. CHIẾN LƯỢC SBU V. CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

QUÁ TRÌNH HTHÀNH PTRIỂN CTY QUÁ TRÌNH HTHÀNH PTRIỂN CTY

1 1 I I

1976

Apple Computer Inc Ra đời

Ra mắt Macintosh

1984

iMac và Macbook

Ra mắt iPhone

2007

2005

LOGO các thời kỳ của Apple

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

• Apple tập trung vào hai nhóm khách hàng: Người tiêu dùng trong nước và giới chuyên gia.

• Sản phẩm: iMac, Macbook, Mac Pro.

1. Lĩnh vực máy tính:

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

• Ứng dụng Aperture thu hút cả những nhiếp ảnh

gia khó tính nhất

• Bộ công cụ Studio Final Cut làm việc với các đoạn

video kỹ thuật số

• Logic Pro dành cho các chuyên gia trong lãnh vực

âm nhạc

2. Lĩnh vực phần mềm: – Apple tập trung vào:

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

– Ipod shuffle là máy nghe nhạc nhỏ nhất trên

thị trường

3. Máy nghe nhạc iPod:

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

3. Máy nghe nhạc IPOD Cách đây 8 năm, hãng Apple tung ra sản phẩm máy nghe nhạc đầu tiên của mình – iPod Classic thế hệ 1. Kể từ đó đến nay, iPod liên tục là tâm điểm của ngành sản xuất máy nghe nhạc.

Máy nghe nhạc IPOD

iPod Classic thế hệ thứ hai trình làng vào tháng 7 năm 2002

-Sau vài năm phát triển iPod Touch thế hệ thứ hai trình làng vào tháng 9 năm 2008

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

• iPod Nano là chiếc iPod đầu tiên dùng bộ

nhớ flash

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

• iPod Touch là dòng máy cao cấp nhất

trong đại gia đình iPod

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

4. Điện thoại iPhone

SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

• Kho chia sẻ trực tuyến iTunes:

TÌNH HÌNH KINH DOANH CÔNG TY HiỆN TẠI

1 II

• Dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ

• Thương hiệu của phong cách sống đổi

mới

1 III

CHIẾN LƯỢC CÔNG TY

Vươn bàn tay quyền lực của mình vào thị trường hàng điện tử tiêu dùng để nắm lấy thị phần của những loại thiết bị mới.

• Cần thiết sở hữu một hệ điều hành • Nắm bắt làn sóng, xu hướng công nghệ

trong tương lai. Apple không nhảy vào bất cứ lĩnh vực nào mà bản thân nó không nắm giữ công nghệ chủ chốt, vì rủi ro rất lớn. Luôn yêu cầu cao và sự hoàn hảo Liên hệ giữa Apple và khách hàng

• •

1 IV

P.mềm

Máy tính

iTunes

iPod

iPhone

CHIẾN LƯỢC CÁC SBU

1 IV

CHIẾN LƯỢC CÁC SBU

Định hướng thị trường

Lợi nhuận

Đầu tư cần thiết

Giữ và gia tăng thị phần

Lớn

Đáng kể

Máy tính và iTunes

Lớn

Không nhiều

iPod và iPhone Giữ thị phần và tiếp tục

tăng thị phần

Tăng thị phần

≤0

Đáng kể

Phần mềm

1 IV

CHIẾN LƯỢC CÁC SBU

SBU

Chiến lược

Máy tính và iTunes

Sử dụng chiến lược tập trung thị trường, dẫn đầu về công nghệ, đảm bảo phân đoạn khách hàng hiên tại và tìm các phân đoạn mới.

iPod và iPhone

Giữ thị phần và tiếp tục tăng thị phần, đầu tư vào chất lượng dịch vụ, đổi mới quy trình sản xuất, mở rộng phạm vi quốc tế, tập trung vào giảm chi phí

Phần mềm

Tăng thị phần, phát triển quy mô, phát triển năng lực đặc biệt để tạo lợi thế cạnh tranh

1 V

CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

– Chỉ tập trung thu hút những người giỏi nhất. – Truyền cảm hứng đến mọi người trong công

ty

– Phối hợp giữa các bộ phận trong công ty và

quyết tâm của lãnh đạo.

1. Chiến lược nhân sự:

1 V

CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

2. Chiến lược Marketing

A – Về sản phẩm

“Mục đích đơn giản của chúng tôi là tạo ra những chiếc máy tính tốt nhất thế giới chứ không phải trở thành công ty lớn nhất, giàu mạnh nhất”. S.Jobs Luôn tạo ra những sản phẩm đột phá cả về hình thức lẫn nội dung.

– Chú trọng khẩu hiệu (slogan) – Chú trọng thiết kế – Đáp ứng nhu cầu có thực – Sản phẩm phải ra sản phẩm – Hợp tác để tạo ra sự khác biệt – Đặt những cái tên dễ nhớ

1 V

CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

với định vị cao cấp – Định giá dựa vào dị biệt và lợi ích mang lại

cho khách hàng

– Chính sách giá táo bạo, linh hoạt trong những

thời điểm nhất định

B – Về giá cả phương châm “làm hài lòng những người có thị hiếu tốt” trung thành

1 V

CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

• Sử dụng tính ngẫu nhiên của sản phẩm • Sử dụng nhân tố đơn giản • “Nghĩ khác – Chuyển hướng” những chiến lược

quảng cáo độc đáo

• Hollywood - một kênh quảng cáo của Apple • Hãy để các phương tiện truyền thông lên tiếng • Tạo sự trải nghiệm duy nhất cho khách hàng

C – Về chiêu thị – Quảng cáo:

1 V

CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

• Thông điệp đơn giản • Nghệ thuật phát tán tin đồn sản phẩm của Apple

C – Chiến lược chiêu thị – Chiến lược tiếp thị:

1 V

CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

– Phân phối các sản phẩm của mình theo

phương thức bán lẻ: mở cửa hàng ở những địa điểm có giá thuê mặt bằng rất đắt như trung tâm thành phố, các trung tâm thương mại, nơi người tiêu dùng thường xuyên qua lại, shopping.

– Đưa sản phẩm của mình ra khỏi những không

gian bán hàng vi tính quen thuộc.

D – Về phân phối

1 V

CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG

A - Quan hệ với đối thủ cạnh tranh: Chiến thuật “thêm bạn

bớt thù” áp dụng trong giai đoạn khó khăn.

B - Quan hệ với đối tác chiến lược: chỉ chọn những công ty

thật sự xuất sắc.

3. Chiến lược đối ngoại