LOGO
Chương 2: Sự thống nhất Chương 2: Sự thống nhất trong tính đa dạng của các trong tính đa dạng của các lý thuyết xã hội học lý thuyết xã hội học
Danh sách nhóm
1
Nguyễn Thị Hương
2
Vũ Thị Kiều Loan
3
Lê Thị Mai
4
www.them egal lery.co
Mô hình chung
Đối tượng nghiên cứu 1
Tính đa dạng
2
5
Thời kỳ lịch sử của XHH
Phương pháp tiếp cận
Sự thống nhất
3
4
Các vùng XHH
Phương pháp nghiên cứu
www.them egallery.com
1. Sự thống nhất của các quan điểm khác nhau về xã hội học
Phương pháp tiếp cận
Đối tượng nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Sự thống nhất trong xã hội học
www.them egallery.com
Đối tượng nghiên cứu của XHH
Xã hội học nghiên cứu cái gì?
Con người
Con người
S ự thay đổi của một bộ phận kéo theo sự thay đổi của bộ phận khác
Hành vi xã hội
Xã hội
Hệ thống xã hội
Mối quan hệ phụ thuộc
www.them egallery.com
XHH nghiên cứu nảy sinh, biến đổi và phát triển mối quan hệ giữa con người và xã hội
XHH là khoa học nghiên cứu về loài người và hành vi xã hội
Tính chất “nhị nguyên luận” của đối tượng nghiên cứu XHH
Vĩ mô Vi mô
Tranh luận
Hành động XH
Và thống nhất Trong XHH
Cấu trúc XH
Con người
Xã hội
www.them egallery.com
Con người – xã hội
Xã hội
Con người
Một số NC dạng XH định hình, khuôn mẫu của hiện tượng Xh, cấu trúc bên trong Xh
c â u
Một số NC mâu thuẫn giữa các lực lượng Xh, bất bình đẳng giữa các nhóm
X H H
h ỏ i
t r ả l ờ i
Xem hành vi của con người có lý trí hay k o, có sáng tạo không
Con người có vai trò, vị trí như thế nào trong XH
Xã hội là gì? Con người là gì? Con người và XH có tác động lẫn nhau như thế nào?
Con người có khả năng thích nghi và cải tạo XH tới dâu
www.them egallery.com
Hành động xã hội và cấu trúc xã hội
Cấu trúc XH
Hành động XH
Durkheim: sự kiện XH hiểu như là cấu trúc XH chế ngự và kiemr soát HĐXH
Spencer: vận dụng tri thức KHTN vào giải quyết mối quan hệ giữa HĐXH và Cấu trúc XH
Parson: lý thuyết về cấu trúc của HĐXH
Robert Merton: nghiên cứu vấn đề “ chủ thể HĐ” có khả năng lựa chọn mục đích và phương tiện để đạt được mục đích.
www.them egallery.com
Là HĐ có đối tượng, mục đích và hướng đến người khác Tính hệ thống của 1 chỉnh thể, của mối liên hệ giữa các bộ phận Nghiên cứu mối quan hệ giữa HĐXH và Cấu trúc Xh
Vĩ mô – Vi mô
Tác giả: H. Spencer, K. Marx, M. Weber, G. Simmel, T. Parsons
Hạn chế: khó khăn về mặt phương pháp
XHH vĩ mô
Đối tượng NC: hệ thống XH, trật tự Xh
\G. Simmel, H. M ead, G. Homans, E. Goffman
XHH vi mô
Rất khó có thể giải thích các hiện tượng cá nhân, nhóm vì nó diễn ra rất phức tạp
Hiện tượng của cá nhân, nhóm nhỏ: HĐXH, tương tác XH
Hướng nghiên cứu “tích hợp”, trung gian giữa vĩ mô và vi mô
www.them egallery.com
Phương pháp tiếp cận XHH
Khó có thể thâu tóm, bị coi là không có đối tượng rõ ràng Thời gian
Nửa cuối thế kỷ 20
NC bắc cầu nối giữa XH loài người với hành vi con người
Tiếp cận tổng tích hợp NC hệ thống XH, cộng đồng XH
Giữa thế kỷ 20
xác định trong lịch sử
Tiếp cận vĩ mô hồi sinh NC hành vi XH, hành động XH, Tương tác XH, động thái nhóm XH
Cuối thế kỷ 19 Đầu 20
Phương pháp tiếp cận vi mô
Quá đi sâu về con người,bị TLH lấn át
NC hệ thống XH, XH loài người
Ngay từ khi mới Ra đời
Phương pháp tiếp cận vĩ mô
Không chú ý tới cá nhân, con người
Phường pháp tiếp cận
Phân vùng lịch sử phát triển XHH
Các giai đoạn phát triển lịch sử XHH
Thời gian nay
Trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp của Xh
Đầu TK 20 Phát triển thành nhiều chủ thuyết, trường phái: Mỹ, Châu âu
Xhh được đưa vào giảng dạy ở nhiều trường ĐH
Cuối TK 19
1898 Tạp chí “năm xhh” ra đời
1896 Tạp chí xhh ra đời ở Mỹ
1892 A. Small: đề nghị thành lập khoa XHH
1885 G. Simme: đưa môn XHH vào giảng dạy
Vấn đề của XHH 1830- 1840 A. Comte: XB bộ sách về triết học thực chứng
Xhh đi vào cuộc sống Xhh ra đời đấu tranh vì quyền sống của nó
Xhh khẳng định vị trí vai trò trong KH và Xh Giai đoạn 2
Giai đoạn 1
Giai đoạn 3
Phân kỳ nhiệm vụ lịch sử của XHH
Thứ 3
Thứ nhất
Tập trung trả lời câu hỏi về cơ chế liên hệ, quan hệ giữa cá nhân, nhóm, tổ chức Xh. Dựa vào cách tiếp cận cầu nối vĩ mô – vi mô.
Thứ hai Xhh tập trung trả lời câu hỏi về hành động Xh của cá nhân Thời kỳ này dựa vào cách tiếp cận vi mô
Xhh tập trung trả lời câu hỏi trật tự Xh là gì, biến đổi Xh là gì Thời kỳ này dựa vào cách tiếp cận vĩ mô.
www.them egallery.com
Kết luận
Đối tượng N cứu
Thực chất là đi sâu nghiên cứu quá trình nảy sinh, biến đổi, phát triển mối quan hệ giữa con người và Xh
Các phương pháp tiếp cận
Các trường phái lý thuyết
www.them egallery.com
Sự phát triển của Xhh đa dạng, phpn g phú
LOGO www.themegallery.com
Add your company slogan