LOGO

Chương 2: Sự thống nhất Chương 2: Sự thống nhất trong tính đa dạng của các trong tính đa dạng của các lý thuyết xã hội học lý thuyết xã hội học

Danh sách nhóm

1

Nguyễn Thị Hương

2

Vũ Thị Kiều Loan

3

Lê Thị Mai

4

www.them egal lery.co

Mô hình chung

Đối tượng nghiên cứu 1

Tính đa dạng

2

5

Thời kỳ lịch sử của XHH

Phương pháp tiếp cận

Sự thống nhất

3

4

Các vùng XHH

Phương pháp nghiên cứu

www.them egallery.com

1. Sự thống nhất của các quan điểm khác nhau về xã hội học

Phương pháp tiếp cận

Đối tượng nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

Sự thống nhất trong xã hội học

www.them egallery.com

Đối tượng nghiên cứu của XHH

Xã hội học nghiên cứu cái gì?

Con người

Con người

S ự thay đổi của một bộ phận kéo theo sự thay đổi của bộ phận khác

Hành vi xã hội

Xã hội

Hệ thống xã hội

Mối quan hệ phụ thuộc

www.them egallery.com

XHH nghiên cứu nảy sinh, biến đổi và phát triển mối quan hệ giữa con người và xã hội

XHH là khoa học nghiên cứu về loài người và hành vi xã hội

Tính chất “nhị nguyên luận” của đối tượng nghiên cứu XHH

Vĩ mô Vi mô

Tranh luận

Hành động XH

Và thống nhất Trong XHH

Cấu trúc XH

Con người

Xã hội

www.them egallery.com

Con người – xã hội

Xã hội

Con người

Một số NC dạng XH định hình, khuôn mẫu của hiện tượng Xh, cấu trúc bên trong Xh

c â u

Một số NC mâu thuẫn giữa các lực lượng Xh, bất bình đẳng giữa các nhóm

X H H

h ỏ i

t r ả l ờ i

Xem hành vi của con người có lý trí hay k o, có sáng tạo không

Con người có vai trò, vị trí như thế nào trong XH

Xã hội là gì? Con người là gì? Con người và XH có tác động lẫn nhau như thế nào?

Con người có khả năng thích nghi và cải tạo XH tới dâu

www.them egallery.com

Hành động xã hội và cấu trúc xã hội

Cấu trúc XH

Hành động XH

Durkheim: sự kiện XH hiểu như là cấu trúc XH chế ngự và kiemr soát HĐXH

Spencer: vận dụng tri thức KHTN vào giải quyết mối quan hệ giữa HĐXH và Cấu trúc XH

Parson: lý thuyết về cấu trúc của HĐXH

Robert Merton: nghiên cứu vấn đề “ chủ thể HĐ” có khả năng lựa chọn mục đích và phương tiện để đạt được mục đích.

www.them egallery.com

Là HĐ có đối tượng, mục đích và hướng đến người khác Tính hệ thống của 1 chỉnh thể, của mối liên hệ giữa các bộ phận Nghiên cứu mối quan hệ giữa HĐXH và Cấu trúc Xh

Vĩ mô – Vi mô

Tác giả: H. Spencer, K. Marx, M. Weber, G. Simmel, T. Parsons

Hạn chế: khó khăn về mặt phương pháp

XHH vĩ mô

Đối tượng NC: hệ thống XH, trật tự Xh

\G. Simmel, H. M ead, G. Homans, E. Goffman

XHH vi mô

Rất khó có thể giải thích các hiện tượng cá nhân, nhóm vì nó diễn ra rất phức tạp

Hiện tượng của cá nhân, nhóm nhỏ: HĐXH, tương tác XH

 Hướng nghiên cứu “tích hợp”, trung gian giữa vĩ mô và vi mô

www.them egallery.com

Phương pháp tiếp cận XHH

Khó có thể thâu tóm, bị coi là không có đối tượng rõ ràng Thời gian

Nửa cuối thế kỷ 20

NC bắc cầu nối giữa XH loài người với hành vi con người

Tiếp cận tổng tích hợp NC hệ thống XH, cộng đồng XH

Giữa thế kỷ 20

xác định trong lịch sử

Tiếp cận vĩ mô hồi sinh NC hành vi XH, hành động XH, Tương tác XH, động thái nhóm XH

Cuối thế kỷ 19 Đầu 20

Phương pháp tiếp cận vi mô

Quá đi sâu về con người,bị TLH lấn át

NC hệ thống XH, XH loài người

Ngay từ khi mới Ra đời

Phương pháp tiếp cận vĩ mô

Không chú ý tới cá nhân, con người

Phường pháp tiếp cận

Phân vùng lịch sử phát triển XHH

Các giai đoạn phát triển lịch sử XHH

Thời gian nay

Trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp của Xh

Đầu TK 20 Phát triển thành nhiều chủ thuyết, trường phái: Mỹ, Châu âu

Xhh được đưa vào giảng dạy ở nhiều trường ĐH

Cuối TK 19

1898 Tạp chí “năm xhh” ra đời

1896 Tạp chí xhh ra đời ở Mỹ

1892 A. Small: đề nghị thành lập khoa XHH

1885 G. Simme: đưa môn XHH vào giảng dạy

Vấn đề của XHH 1830- 1840 A. Comte: XB bộ sách về triết học thực chứng

Xhh đi vào cuộc sống Xhh ra đời đấu tranh vì quyền sống của nó

Xhh khẳng định vị trí vai trò trong KH và Xh Giai đoạn 2

Giai đoạn 1

Giai đoạn 3

Phân kỳ nhiệm vụ lịch sử của XHH

Thứ 3

Thứ nhất

Tập trung trả lời câu hỏi về cơ chế liên hệ, quan hệ giữa cá nhân, nhóm, tổ chức Xh. Dựa vào cách tiếp cận cầu nối vĩ mô – vi mô.

Thứ hai Xhh tập trung trả lời câu hỏi về hành động Xh của cá nhân Thời kỳ này dựa vào cách tiếp cận vi mô

Xhh tập trung trả lời câu hỏi trật tự Xh là gì, biến đổi Xh là gì Thời kỳ này dựa vào cách tiếp cận vĩ mô.

www.them egallery.com

Kết luận

Đối tượng N cứu

Thực chất là đi sâu nghiên cứu quá trình nảy sinh, biến đổi, phát triển mối quan hệ giữa con người và Xh

Các phương pháp tiếp cận

Các trường phái lý thuyết

www.them egallery.com

Sự phát triển của Xhh đa dạng, phpn g phú

LOGO www.themegallery.com

Add your company slogan