Thuyết trình: Thị trường giao sau hàng hóa tại Việt Nam
lượt xem 20
download
Thuyết trình: Thị trường giao sau hàng hóa tại Việt Nam nhằm giới thiệu về hợp đồng giao sau - thị trường giao sau, thực trạng thị trường giao sau hàng hóa tại Việt Nam, nhận xét và đánh giá giải pháp phát triển thị trường giao sau hàng hóa tại Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết trình: Thị trường giao sau hàng hóa tại Việt Nam
- TH TRƯ NG GIAO SAU DANH SÁCH NHÓM HÀNG HOÁ T I VI T 1. Hoàng Khoa Anh NAM 2. Tr n Th Ng c Huy n 3. Lương Th Ánh H ng 4. Thái Vũ Thu Trang Môn: Th trư ng tài chính 5. Lê Ng c Minh Tú GVHD: TS. Thân Th Thu Thu 6. Nguy n Huỳnh H nh Phúc Th c hi n: Nhóm 08 - L p NH êm 6 – K20 7. Hà Lê Anh Phi 1 8. Lê Th Thúy Vy 2 N I DUNG I. Gi i thi u v h p ng giao sau – th trư ng giao sau II. Th c tr ng th trư ng giao sau hàng hóa t i I. GI I THI U V H P NG GIAO Vi t Nam SAU – TH TRƯ NG GIAO SAU III. Nh n xét và gi i pháp phát tri n th trư ng giao sau hàng hoá t i Vi t Nam 3 4 1. L ch s hình thành 1. L ch s hình thành - Th k 19, M cơ khí hóa n n nông nghi p quy mô s n - Quan h mua bán ngày càng phát tri n và tr nên ph bi n xu t và s n lư ng lúa mì tăng lên r t nhi u l n Nhu c u v có th s d ng các H này c m c cho các kho n vay t i NH m t ch nông s n t p trung quy mô l n. mua i bán l i trao tay các H trư c ngày nó ư c thanh lý - Năm 1848 ra i CBOT (The Chicago Board of Trade) trung quy nh cho lo i H này ngày càng ch t ch và ngư i ta tâm GD nông s n: ngư i nông dân & thương nhân mua bán quên d n vi c mua bán H kỳ h n lúa mì mà chuy n sang l p trao ngay ti n m t và lúa mỳ theo tiêu chu n v s lư ng và các h p ng giao sau (H GS) lúa mì. ch t lư ng. V sau m b o kho n thu nh p nh n ư c, các bên cùng th a thu n mua bán v i nhau 1 lư ng lúa mỳ ư c tiêu chu n hóa vào 1 th i i m trong tương lai, ký h p ng và có ti n t c c ( Forward contract) 5 6
- 2. Các khái ni m 2. Các khái ni m 2.1 H p ng giao sau: 2.2 Th trư ng giao sau: - H p ng tương lai là m t cam k t b ng văn b n v vi c - Th trư ng giao sau là th trư ng mua bán các h p ng giao chuy n giao m t tài s n c th hay ch ng khoán vào m t ngày sau. Th trư ng giao sau ra i và phát tri n cùng v i phương nào ó trong tương lai v i m c giá ã th a thu n t i th i i m th c giao d ch thông qua các h p ng mua bán giao sau các hi n t i (Giáo trình Th trư ng tài chính, Th trư ng ch ng lo i tài s n th c. khoán – Bùi Kim Y n, Thân Th Thu Th y). - D a vào lo i tài s n th c, th trư ng giao sau có các tên g i - H p ng giao sau là H mua hay bán m t s lư ng nh t nh khác nhau như th trư ng hàng hóa giao sau, th trư ng ch ng ơn v tài s n cơ s m t th i i m xác nh trong tương lai khoán giao sau, th trư ng ngo i t giao sau,... theo m t m c giá xác nh ngay t i th i i m th a thu n h p ng....Có th nói h p ng giao sau là m t h p ng kỳ h n ã ư c tiêu chu n hóa v lo i tài s n cơ s mua bán, s lư ng các ơn v tài s n ơn v mua bán, th th c thanh toán và kỳ h n giao d ch (Nghi p v Ngân hàng hi n i – Nguy n Minh 7 8 Ki u, 2007) 2. Các khái ni m 2. Các khái ni m 2.2 Th trư ng giao sau: 2.2 Th trư ng giao sau: - Th trư ng ch ng khoán giao sau là th trư ng mua bán - Th trư ng hàng hóa giao sau là th trư ng mà ó di n ra ch ng khoán theo m t lo i h p ng nh s n, giá c ư c th a các ho t ng mua bán hàng hoá giao sau, t c là lo i hình th thu n trong ngày giao d ch, nhưng vi c thanh toán và giao hàng trư ng mà ó ngư i ta buôn bán, trao i v i nhau không x y ra trong m t th i h n tương lai ph i là các hàng hoá, s n ph m tr c ti p giao ngay mà thông - Th trư ng ngo i t giao sau là th trư ng giao d ch các h p qua các h p ng cam k t mua bán, còn vi c giao hàng và nh n ng mua bán ngo i t giao sau. Trong ó, H p ng mua bán ti n ư c th c hi n trong tương lai. S lư ng, giá c , ph m ngo i t giao sau ư c hi u là m t th a thu n mua bán m t s c p, hình th c giao nh n ư c chu n hóa và cam k t theo các lư ng ngo i t ã bi t theo t giá c nh tai th i i m h p i u kho n c th ghi trong h p ng. ng có hi u l c và chuy n giao ngo i t ư c th c hi n vào m t ngày trong tương lai. 9 10 3. c i m và m c ích c a H GS 3. c i m và m c ích c a H GS 3.1 c i m: 3.1 c i m: (i) Cáci u kho n trong h p ng giao sau ư c tiêu (i) Các i u kho n trong h p ng giao sau ư c tiêu chu n hóa chu n hóa - Tên hàng: Ph i là chính hàng hóa ư c phép giao d ch - Y t giá: Giá giao sau ư c niêm y t m t cách thu n ti n trên SGD. và d hi u nh t. - Ch t lư ng: ư c tiêu chu n hóa. - M c d ch chuy n giá t i thi u: ư c n nh c th - l n: Là l n giá tr tài s n ư c giao d ch trong m t - Gi i h n d ch chuy n giá hàng ngày h p ng. - Gi i h n m c u tư: M c ích c a gi i h n là ngăn các - Th i i m giao hàng: th i i m áo h n h p ng nhà u cơ không ư c u cơ quá m c - a i m giao hàng: do SGD quy nh 11 12
- 3. c i m và m c ích c a H GS 3. c i m và m c ích c a H GS 3.1 c i m: 3.1 c i m: (ii)Là m t h p ng song v , cam k t th c hi n nghĩa v (iii) ư c l p t i S giao d ch (SGD) qua các cơ quan trung trong tương lai gian (CQTG) - Luôn có 2 v th : v th mua và v th bán - Trong TTGS thì các H GS ch ư c l p trên SGD - Bên bán: có nghĩa v giao hàng và có quy n nh n ti n - Vi c giám sát m b o th c hi n h p ng c a t t c các - Bên mua: có nghĩa v thanh toán ti n và có quy n nh n thành viên tham gia trong TTGS do CQTG m nhi m. hàng N T th c hi n giao d ch thanh toán bù tr CQTG s cân i, bù tr vào tài kho n C 2 bên trong quan h H GS u b ràng bu c b i nh ng quy n và nghĩa v nh t nh vào m t th i i m trong Thi hành h p ng: CQTG yêu c u bên bán và bên mua tương lai. giao nh n hàng t i kho ho c nơi do CQTG ch nh. 13 14 3. c i m và m c ích c a H GS 3. c i m và m c ích c a H GS 3.1 c i m: 3.1 M c ích: (iv)Ph i có ti n ký qu và a s các H GS u ư c thanh (i) u cơ lý trư c th i h n - Các nhà u cơ tìm ki m l i nhu n t s thay i giá c a - Ti n ký qu là bi n pháp b o m thi hành h p ng, b t H giao sau bu c i v i c bên bán và bên mua. Ngư i mua H khi nghĩ r ng giá tương lai s tăng - H GS có th thanh lý trư c ngày áo h n Ngư i bán H khi nghĩ r ng giá tương lai s gi m - Ví d : Vào tháng 08, 01 nhà u cơ (N C) nghĩ r ng mùa ông l nh giá có th làm tàn phá cam Florida mua m t H GS v cam vào tháng 12: 1 tri u pounds x 1 USD/pound = 1 tri u USD. Gi s N C úng, khi thu ho ch giá cam lên 1,2 USD/pound nhưng N C ch ph i mua v i giá 1 USD/pound. Lúc ó N C có th bán l i 15 16 h p ng hư ng l i nhu n 200.000 USD. 3. c i m và m c ích c a H GS 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4.1 Giá tr c a H GS 3.1 M c ích: F: giá tương lai ư c thi t l p lúc th a thu n (ii)T b oh St : giá th trư ng th i i m áo h n - H p ng tương lai có th s d ng như là m t công c Vm, Vb: giá tr nh n ư c i v i ngư i mua và ngư i bán phòng ng a r i ro. - i v i ngư i mua: Vm = St – F - Ví d : • St > F => Vm > 0 => ngư i mua l i Vào tháng 08, Công ty v i s i d oán giá bông s tăng vì v mùa • St < F => Vm < 0 => ngư i mua l b côn trùng tàn phá mua 10 H GS v bông tháng 12, m i H Ví d : 1 tri u pounds x 0,5USD/pound = 5 tri u USD. Theo H GS A mua 1 kg g o c a B v i F = 5.000 , St = 6.000 . Gi s cu i mùa v giá bông tăng lên 0,6USD/pound nhưng do Ngay l p t c A có th bán ra th trư ng v i giá 6.000 và thu v công ty ã th c hi n t b o h b ng các mua H GS nên ch ph i kho n l i ròng 1.000 . mua v i giá 0,5USD/pound và ti t ki m ư c 1 tri u USD. Ho c Ngư c l i n u St = 4.000 thì A cũng ph i mua c a B 1 kg g o v i có th bán H GS l y l i nhu n bù p vào giá công thu mua b ng giá F = 5.000 do h p ng ràng bu c, trong khi mua th trư ng ti n m t tăng cao. 17 ch m t 4.000 . Nhu v y A b l m t 1.000 18
- 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4.1 Giá tr c a H GS 4.2 Cơ ch giao d ch - i v i ngư i bán: Vm = F - St • St > F => Vm < 0 => ngư i bán l • St < F => Vm > 0 => ngư i bán l i Ví d : Theo H GS B bán 1 kg g o cho A v i giá F = 5.000 , St = 4.000 . có ư c 1 kg g o bán cho A, B có th mua trên th trư ng v i giá 4.000 và bán l i cho A v i giá 5.000 và thu v kho n l i ròng 1.000 . Ngư c l i n u St = 6.000 thì B cũng ph i bán cho A 1 kg g o v i giá F = 5.000 do h p ng ràng bu c, trong khi bán ra th trư ng ư c t i 6.000 . Nhu v y B b l m t 1.000 19 20 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4.2 Cơ ch giao d ch 4.2 Cơ ch giao d ch - (1a) (1b): Ngư i mua và ngư i bán yêu c u các nhà môi - (5a) (5b): Các Cty môi gi i hoa h ng báo m c giá ã ư c gi i c a h qu n lý giao d ch giao sau. ch p nh n cho các nhà môi gi i c a ngư i mua và ngư i - (2a) (2b): Nhà môi gi i c a ngư i và ngư i bán yêu c u bán. Cty môi gi i hoa h ng làm th t c pháp lý cho giao d ch - (6a) (6b): Các nhà môi gi i c a ngư i mua, ngư i bán báo - (3): Các Cty môi gi i hoa h ng g p nhau trên sàn giao d ch m c giá ã ư c ch p nh n cho ngư i mua và ngư i bán. giao sau và ng ý v m t m c giá nào ó. - (7a) (7b): Ngư i mua và ngư i bán t c c ti n cho các - (4): Thông tin v giao d ch ư c báo cáo cho Cty thanh nhà môi gi i c a h . toán bù tr . - (8a) (8b): Các nhà môi gi i c a ngư i mua và ngư i bán t c c ti n ký qu cho các Cty thanh toán thành viên. - (9a) (9b): Các Cty thanh toán thành viên t c c ti n ký qu cho các Cty thanh toán bù tr 21 22 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4.2 Cơ ch giao d ch 4.2 Cơ ch giao d ch - Trung tâm thanh toán bù tr (TTTTBT) - ánh giá tr ng thái hàng ngày • Xác nh n giao d ch và b o m cho vi c th c hi n nghĩa v Vào cu i phiên giao d ch, m i tr ng thái m (mua/bán) c a h p ng và luôn là m t bên tham gia trong m i h p ng. ngư i mua/bán s ư c ánh giá b i SGD, b ng cách so sánh • Các l nh ư c kh p ph i chuy n n TTTTBT ghi vào giá mua/bán c a ngư i mua/bán v i m c giá thanh toán s sách. Hành ng này c a TT như là m t hành ng ch ng Giá mua < Giá thanh toán: ngư i mua có m t kho n lãi t m tính, th c cho h p ng giao sau có hi u l c. ngư i bán ch u m t kho n l t m tính • Theo dõi t t c các phiên giao d ch di n ra trong ngày tính Giá mua > Giá thanh toán: ngư i mua ch u m t kho n l t m tính, ngư i bán có m t kho n lãi t m tính ư c v th cu i cùng i v i m t thành viên. • Các giao d ch ph i ư c th a thu n thông qua các thành viên c a trung tâm. • Thành viên c a TTTTBT ph i ký qu trung tâm. 23 24
- 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4. Giá tr c a H GS và cơ ch giao d ch 4.2 Cơ ch giao d ch 4.2 Cơ ch giao d ch - Ký qu - Ví d minh h a ho t ng c a m c ký qu và ánh giá • B o m cho vi c th c hi n h p ng. tr ng thái hàng ngày (Ph l c 01) • Bi n ng theo th i gian m i khi th c hi n thanh toán hàng ngày. • Do sàn giao d ch n nh. • Ph i óng ký qu ban u khi m tr ng thái m i. • N u ti n ký qu xu ng dư i m c duy trì t i thi u, ph i n p thêm ti n vào ti p t c tham gia h p ng. • ư c hoàn l i sau khi t t toán tr ng thái • Các lo i ký qu : Ký qu ban u (IM); Ký qu duy trì (MM); Ký qu b sung (MC) 25 26 1. Cơ s pháp lý - Trên th gi i: Các nư c có TTGS u có lu t qui nh t ch c và ho t ng c a Th trư ng phái sinh và các văn b n lu t c th cho m t s II. TH C TR NG TH TRƯ NG lo i H GS c th . GIAO SAU HÀNG HÓA T I VI T Hoa kỳ - Commodity Futures Modernization Act of 2000, Nh t B n - Financial Futures Trading Law 1989. NAM M i th trư ng, SGD u ban hành qui nh riêng cho t ng lo i hàng hóa c th H GS Cà phê Robusta, H GS lúa mì, H GS Eurodollar,… 27 28 1. Cơ s pháp lý 1. Cơ s pháp lý: - Trên th gi i: - T i Vi t Nam: xu hư ng c a các nư c là hoàn thi n pháp lu t h p ng Lu t Thương M i 2005: quy nh ho t ng c a s giao d ch c a qu c gia i u ch nh chung cho H GS, xây d ng pháp hàng hóa t i Chương 2 - M c 3 bao g m 11 i u. lu t t ch c TTGS, r i sau ó giao cho SGD th m quy n ban Ngh nh 158/2006/N -CP (28/12/2006): quy nh chi ti t hành các qui nh c th v h p ng c a t ng lo i hàng hóa. Lu t Thương m i v ho t ng mua bán hàng hoá qua S Giao d ch hàng hóa, B Thương M i ch u trách nhi m qu n lý ho t ng c a các sàn. Thông tư 03/2009/TT- BCT (10/02/2009) hư ng d n h sơ, trình t , th t c c p gi y phép thành l p, ch báo cáo c a SGD hàng hóa. Quy t nh 4361/Q -BCT(18/8/2010) quy nh danh m c hàng hóa ư c phép giao d ch qua SGD. 29 30
- 2. M t s s giao d ch hàng hóa trên Th Gi i và 1. Cơ s pháp lý t i Vi t Nam - T i Vi t Nam: S ch m tr v m t pháp lý nhi u doanh nghi p Vi t Nam ã tham gia ho t ng qua các S giao d ch hàng hóa nư c ngoài Cơ ch qu n lý các s giao d ch hàng hóa nư c ta v n chưa t chu n, cơ s pháp lý v n chưa rõ ràng và ch c ch m v th l , ho t ng t o ra nh ng b t n c v cơ c u và quá trình ho t ng. 31 32 2. M t s s giao d ch hàng hóa trên Th Gi i và 2. M t s s giao d ch hàng hóa trên Th Gi i và t i Vi t Nam t i Vi t Nam 2.1 Trên th gi i: 2.1 Trên th gi i: - CBOT (Chicago Board of Trade-1848) là nơi g p g c a các - LME (London Metal Exchange) ư c thành l p cách ây trên thương nhân buôn bán các l ai ngũ c c. 10/1865, thông qua 130 năm, là th trư ng giao d ch các lo i H quy n ch n và i u l chung c a s ánh d u s ra i c a giao d ch hàng giao sau c a các lo i kim lo i màu và kim lo i th y u, thép và hóa giao sau hi n i. nh a. LME là th trư ng có t c luân chuy n cao và kh i - COMEX (1975) ch y u giao d ch vàng và kim lo i. lư ng t ư c năm 2009 là 111,9 tri u lot, tương ương v i 7,41 ngàn t $ hàng năm và bình quân 29 t $ trên m t ngày - NYBOT (Newyork Board of Trade): là th trư ng giao d ch giao d ch các H giao sau và quy n ch n t i ư ng, cacao, cà phê… Là th trư ng ch y u giao d ch cà phê Arabica trên th gi i. 33 34 2. M t s s giao d ch hàng hóa trên Th Gi i và 2. M t s s giao d ch hàng hóa trên Th Gi i và t i Vi t Nam: t i Vi t Nam 2.1 Trên th gi i: 2.1 Trên th gi i: - LIFFE (London International Financial Futures and Options - TOCOM (Tokyo Commodity Exchange -1984)sáp nh p b i Exchange-1982) là th trư ng giao d ch l n nh t dành cho cà S giao d ch v i s i Tokyo, s giao d ch cao su Tokyo, và s phê Robusta, 2002- thành viên c a Euronext, có hơn 25 qu c giao d ch vàng Tokyo. Các s n ph m giao d ch ch y u: cao gia tr thành khách hàng m i ngày c a Liffe. su, vàng, b c, plantinium, d u và khí gas. Vi t Nam tham gia th trư ng LIFFE vào cu i năm 2004, v i doanh nghi p u tiên là INEXIM ăk Lăk, thông qua ngân hàng TECHCOMBANK 35 36
- 2. M t s s giao d ch hàng hóa trên Th Gi i và 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t t i Vi t Nam Nam 2.2 T i Vi t Nam: 3.1 Th trư ng cà phê Vi t Nam - Sàn giao d ch h t i u (3/2002) – ã ch m d t ho t ng. - Trung tâm giao d ch th y s n C n Gi (2002) – ã ch m d t ho t ng. - BCEC (Trung tâm giao d ch cà phê Buôn Mê Thu t – 2006) - STE (Sàn giao d ch Sacombank – 2009) ăng ký giao d ch các m t hàng là thép, ư ng, i u, cao su. - VNX (S giao d ch hàng hóa Vi t Nam – 2010) ti n thân là S Giao d ch hàng hóa Tri u Phong, giao d ch giao sau các m t hàng cà phê, cao su, thép. 37 38 Bi u : S n lư ng cà phê Vi t Nam t niên v 2000/2001 n 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 2011/2012 Nam 3.1 Th trư ng cà phê Vi t Nam - Vi t Nam ng th 2 Th Gi i v s n lư ng cà phê và ng u Th Gi i v s n lư ng cà phê Robusta - S n lư ng cà phê tăng nhanh chóng nhưng không n nh qua các năm do i u ki n th i ti t di n bi n th t thư ng - ph n l n s n lư ng s n xu t ra ch t p trung xu t kh u, ây là m t trong nh ng nguyên nhân làm tăng m c nh hư ng c a giá cà phê th gi i lên giá cà phê trong nư c c a Vi t Nam. Ngu n: B nông nghi p và phát tri n nông thôn Vi t Nam, d báo mùa v 2011-2012 39 40 - (1000 bao = 60 t n) 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Bi u : S n lư ng cà phê xu t kh u c a Vi t Nam t 1998 - 2011 Nam 3.1 Th trư ng cà phê Vi t Nam - S n lư ng cà phê xu t kh u c a Vi t Nam tăng nhanh và cà phê ã tr thành m t hàng chi n lư c c a Vi t Nam v i giá tr kim ng ch xu t kh u tương i cao và ng th hai sau g o v kim ng ch xu t kh u nông s n. - Giá tr xu t kh u không n inh • 2008: s n lư ng 1.08 tr t n, kim ng ch XK 2.087 t USD • 2010: s n lư ng 1.1 tr t n, kim ng ch XK ch t 1.6 t USD nguyên nhân: giá gi m t 1937 USD/t n(2008) 1437 USD/t n(2010) • 2011: s n lư ng 1.2 tr t n, kim ng ch XK t 2.7 t USD • 5 tháng/2012: s n lư ng 850ng t n, kim ng ch XK 1.7 t USD 41 42 Ngu n: Thesaigontimes.vn
- 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Nam Nam 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: (i) Gi i thi u BCEC ( Trung tâm giao d ch cà phê Ban Mê (i)Gi i thi u BCEC ( Trung tâm giao d ch cà phê Ban Mê Thu t) Thu t) • Thành l p theo Quy t nh s 2278/Q -UBND ngày 04/12/2006 c a UBND t nh k L k. • Là nơi t ch c giao d ch, mua bán các lo i cà phê nhân s n xu t t i Vi t Nam, theo phương th c u giá t p trung, công khai: g m giao d ch mua bán giao ngay và giao d ch mua bán giao sau • H th ng kho trên 8.000 m2, s c ch a 15.000 t n cà phê nhân, • Xư ng ch bi n 5.000 m2, t ng công su t 150.000 t n/năm t ngay t i Trung tâm, s n sàn áp ng nhu c u mua bán, ký g i cà phê c a ngư i s n xu t, kinh doanh cà phê trên a bàn t nh cũng như khu v c Tây Nguyên. 43 44 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Nam Nam 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: (i)Gi i thi u BCEC ( Trung tâm giao d ch cà phê Ban Mê (i)Gi i thi u BCEC ( Trung tâm giao d ch cà phê Ban Mê Thu t) Thu t) - Các i tư ng tham gia ho t ng t i BCEC - Các i tư ng tham gia ho t ng t i BCEC • Techcombank là NH y thác thanh toán: m và qu n lý tài kho n • Công ty Giám nh hàng hóa Cafecontrol th c hi n nhi m v ti n c a các thành viên; th c hi n lưu ký ch ng thư hàng g i kho; ki m nh ch t lư ng i v i hàng hóa -> làm cơ s Trung tâm th c hi n thanh toán, h ch toán tài kho n ti n và hàng i ng gi a c p Ch ng thư hàng g i kho cho ngư i g i hàng bên bán và bên mua sau khi các giao d ch thành công; cung ng các • Các thành viên khác: d ch v v tài chính, tín d ng,... cho thành viên và nông dân có hàng • Thành viên môi gi i: Công ty TNHH Anh Minh, Công ty c ph n g i kho. môi gi i hàng hóa Vi t Nam và Công ty c ph n môi gi i Vi t. • T p oàn cà phê Thái Hòa là công ty qu n lý kho hàng, t ch c • Thành viên kinh doanh: Hi n BCEC có 21 công ty ăng ký là thành v n hành h th ng kho và nhà máy ch bi n cà phê thô cho ngư i có viên kinh doanh c a BCEC. hàng, ngư i nông dân khi h em cà phê n ký g i t i kho Trung • Thành viên bán: có 43 cá nhân ăng ký làm thành viên bán c a tâm. BCEC 45 46 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Nam Nam 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: (ii)S n ph m giao d ch cà phê giao sau (ii)S n ph m giao d ch cà phê giao sau - c i m: - c i m: • S n ph m giao d ch là các h p ng cà phê Robusta thu c lo i 1 và • ăng ký giao hàng /không giao hàng: lo i 2 c a BCEC • Giao hàng: ăng ký giao hàng t ngày thông báo u tiên (FND) n • ánh giá tr ng thái hàng ngày: báo cáo tr ng thái lãi (l ) hàng ngày - 9h ngày giao d ch cu i cùng (LTD). > ki m soát t t s dư trong tài kho n -> ưa ra quy t nh c t l (stop Không giao hàng/ óng b t tr ng thái m h p ng: ch n giao d ch loss) ho c ch t l i (take profit) k p th i. mua/bán ngư c chi u v i tr ng thái hi n có ho c s ư c t t toán bù • T t toán tr ng thái: ch ng óng b t tr ng thái m b ng cách t tr vào ngày giao d ch cu i cùng. l nh giao d ch ngư c chi u v i tr ng thái m ang n m gi . • Kho hàng n m t i vùng nguyên li u cà phê chính c a c nư c, v n chuy n hàng hóa thu n ti n 47 48
- 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Nam Nam 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: - Quy cách h p ng cà phê giao sau niêm y t t i BCEC (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau (Ph l c 02) - T 1/11 – 6/12/2010: t ch c giao d ch th nghi m trư c - Ký hi u s n ph m giao d ch (Ph l c 03) khi chính th c ưa H GS vào giao d ch giúp DN & CN kinh doanh cà phê c nư c quen thu c SP c a BCEC - KQ: + Thu hút 105 thành viên, N T tham gia + T ng kh i lư ng GD 15.815 t n + T ng giá tr GD trên 1 t VND 49 50 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Th i gian Kh i lư ng giao d ch (lô) Giá tr giao d ch (1 lô = 2 t n) (t ng) Nam 03/2011 684 65 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 04/2011 1074 104 (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau 05/2011 439 45 06/2011 940 94 - 15/03/2011 BCEC chính th c ưa SP giao d ch giao sau 07/2011 1175 112 vào giao d ch. 08/2011 1126 108 - Và Chính ph cho phép BCEC th c hi n thí i m t ch c 09/2011 535 50 giao d ch giao sau m t hàng cà phê trong th i h n m t 10/2011 347 29 năm b t u t tháng 03/2011 11/2011 364 28 - Tình hình GD giao sau t i BCEC trong th i gian qua: 12/2011 86 7 02/2012 361 28 03/2012 351 28 04/2012 351 28 05/2012 220 18 51 8/6/2012 69 6 Ngu n: T ng h p t BCEC 52 Bi u : Kh i lư ng và giá tr giao d ch cà phê giao sau t i BCEC t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 03/2011 – 8/6/2012 Nam 1400 120 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 1200 100 (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau 1000 80 - T tháng 3-2011 n 12-2011, t ng kh i lư ng giao d ch c a sàn này ch t kho ng 6.770 lô v i t ng giá tr giao d ch 641 ng 800 Lô 60 600 t ng, trung bình 2.6 t ng/phiên. T 400 40 - T t c các tr ng thái m c a nh ng h p ng trên u ư c t t toán vào cu i phiên giao d ch c a ngày giao d ch cu i cùng 200 20 trong tháng và không phát sinh ho t ng giao nh n hàng. 0 0 - Ho t ng giao d ch cà phê giao sau trên sàn ã có nhi u l nh 12 04 1 05 1 06 1 07 1 08 1 09 1 10 1 11 1 12 1 02 1 03 2 04 2 05 2 8/ 12 t vào h th ng nhưng không nhi u l nh i ng kh p 01 01 01 01 01 01 01 01 01 01 01 01 01 20 0 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 /2 6/ 03 Kh i lư ng giao d ch Giá tr giao d ch 54 Ngu n: T ng h p t BCEC 53
- 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Nam Nam 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau - T i nay, ho t ng giao d ch t i BCEC khá tr m l ng, ch có *Ưu i m – thu n l i: m t s ít ngư i mua, ngư i bán tham gia mua bán v i kh i - Khi t t c các i tư ng cùng tham gia GD giao sau trên BCEC lư ng không áng k h n ch hi u qu ho t ng c a SGD, giá tham kh o h ng ngày c a Sàn tr thành m c giá chu n giúp chưa gia tăng ư c tính thanh kho n c a sàn. ngư i tr ng cà phê, các công ty ch bi n, xu t nh p kh u cà phê ch - Chính ph v a cho phép BCEC gia h n thí i m n h t năm ng ư c k ho ch s n xu t, kinh doanh, ng th i tr thành công c b o hi m giá cho các lô hàng ư c giao d ch mua bán ngoài th 2012, tuy nhiên trung tâm này ang i m t v i khó khăn khi trư ng truy n th ng. doanh nghi p trong nư c không m n mà v i sàn này và b n thân ngư i tr ng cà phê không tin tư ng. Vai trò ch ng bình n giá c và hơn th là góp ph n gi m thi u r i ro cho ngư i s n xu t, kinh doanh mà BCEC t ra 55 56 khó có th t ư c 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Nam Nam 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau *Ưu i m – thu n l i: *Ưu i m – thu n l i: - Trong h p ng giao sau t i BCEC, hàng hóa u ư c quy chu n v - Lo i hình giao d ch này còn m r ng i tư ng khách hàng, t o thêm kh i lư ng, ch t lư ng, bao bì, óng gói theo chu n m c phù h p kênh u tư i v i các nhà môi gi i, kinh doanh giá cà phê, các nhà v i tiêu chu n qu c t kh năng chuy n như ng và th c hi n các u tư tài chính...; h tr cho phương th c giao d ch giao ngay. giao d ch ti p theo trong các h p ng ó là r t thu n l i, ngay c trên th trư ng qu c t ngư i nông dân s làm quen v i các tiêu chu n cà phê niêm y t, và nh hư ng s n xu t theo m c giá và ch t lư ng cà phê do BCEC công b 57 58 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t 3. Th c tr ng th trư ng giao sau cà phê t i Vi t Nam Nam 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: 3.2 Th c tr ng giao sau cà phê t i BCEC: (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau (iii)Th c tr ng giao d ch cà phê giao sau *Khó khăn – h n ch : *Khó khăn – h n ch : - Tính thanh kho n th p: do thi u v ng các N T l n, các N T v n - Cơ ch và kh năng tài chính eo h p: hi n nay BCEC ho t ng ưa thích GD trên các sàn Qu c t l n hơn. T k t qu GD i m ph thu c hoàn toàn vào ngân sách vi c u tư CSHT ng b và y u l n c a sàn trong nư c: không ph i khi mu n mua là có th mua có chi u sâu chưa th th c hi n ư c khó có i u ki n tuy n d ng ngay và không ph i mu n bán là có th thanh lý H nguy cơ các nhân s gi i, am tư ng lĩnh v c tài chính phái sinh các NSX N T tài chính có th thành nhà GD cà phê th c s là r t cao. giam gia các h p ng giao ngay (giao d ch hàng hóa th t) qua - Hi u bi t c a nhà u tư còn h n ch : khái ni m v công c phái Trung tâm còn thưa th t khó lòng thu hút ư c nhóm nhà s n sinh còn khá m i i v i a s các nhà s n xu t cà phê. Ngoài ra, xu t có nhu c u b o hi m giá, nhóm nhà u tư tài chính… tham gia không hi m N T v n ánh ng H giao ngay v i H giao sau h p ng giao sau. lo ng i ph i gi i quy t hàng hóa th t. 59 60
- 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t Nam Nam 4.1 Tình hình th trư ng thép: 4.1 Tình hình th trư ng thép: (i)Khái quát th trư ng thép Th Gi i (ii)Khái quát th trư ng thép Vi t Nam - Theo WSA, s n lư ng thép thô tháng 4/2012 c a 62 qu c gia s n - S n xu t và tiêu th thép trong tháng 5/2012 gi m m nh so v i tháng xu t thép trên th gi i t kho ng 128 tri u t n, tăng 1.2% so v i 4/2012. C th : cùng kỳ năm 2011 và tăng 6.4% so v i cùng kỳ năm 2010. • V s n xu t, trong 5 tháng u năm 2012, s n xu t thép t 1,97 tri u - Trong 04 tháng/2012, t ng s n lư ng thép thô 62 nư c t t n, gi m 198.000 t n so v i cùng kỳ năm trư c. kho ng 504 tri u t n, tăng 0.7% so v i cùng kì. Trong ó, 27 nư c • V tiêu th , ư c lư ng thép t 370.000 t n trong tháng 5/2012, EU t kho ng 58.8 tri u t n, gi m 4.2%. gi m 73.000 t n (16,4%) so v i tháng 4/2012. Tính chung 5 tháng - Th trư ng thép m t s khu v c s n xu t chính nhìn chung suy u năm 2012 tiêu th t 1,95 tri u t n, gi m 144.240 t n so v i y u trong tháng 5 và các nhà máy m t s khu v c b t u vào cùng kỳ năm 2011. th i gian b o trì máy móc ho c c t gi m s n lư ng nên d oán • Thép thành ph m t n kho cu i tháng 5/2012 là 320.000 t n, tăng s n lư ng thép thô bình quân m i ngày s gi m trong th i gian t i. 65.000 t n, tương ương v i 25% so v i tháng 4/2012. 61 62 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t Nam Nam 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : (i)Gi i thi u STE (ii)Mô hình và quy nh giao d ch trên sàn STE - Doanh nghi p phát hành: Cty CP sàn giao d ch hàng hóa Sài gòn Thương Tín - Tên vi t t t: SACOM-STE - Gi y KKD s : 0309139367 do S KH& T TPHCM c p ngày 24/07/2009 - V n i u l : 150.000.000.000 ng - S lư ng phát hành: 15.000.000 cp - n ngày 15/02/2012, Công ty c ph n giao d ch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín i tên công ty thành Công ty C ph n giao d ch hàng hóa Sơn Tín (Sontin-STE). 63 64 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t Nam Nam 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : (ii)Mô hình và quy nh giao d ch trên sàn STE (ii)Mô hình và quy nh giao d ch trên sàn STE - Hàng hóa giao d ch: Chu n hóa v ch ng lo i, quy cách, dung sai. - Ngày giao d ch: là ngày l nh c a khách hàng ư c kh p giá và - Khu v c giao d ch: chia thành 2 khu v c giao d ch riêng bi t: Mi n th c hi n trên th trư ng. Ngày giao d ch có th trùng ho c sau B c và Mi n Nam. ngày t l nh. - Tháng giao d ch: S n ph m thép công nghi p ư c giao d ch trong - Giá t l nh: là giá mà khách hàng mu n mua / bán m t kh i 9 kỳ h n, trong ó : lư ng hàng hoá trên th trư ng thông qua Sontin – STE. - Kỳ h n T+0: tháng giao hàng (tháng giao d ch h p ng giao ngay) - Kỳ h n T+1 -> T+9: tháng kỳ h n (tháng giao d ch h p ng kỳ h n) - Kh i lư ng giao d ch: là kh i lư ng hàng hoá c n mua ho c c n bán th hi n trên l nh giao d ch. Kh i lư ng giao d ch ư c tính - Th i gian giao d ch: b ng t n. - Phiên 1: t 8h30 n 11h - Phiên 2: t 13h30 n 15h - Thép công nghi p: ơn v giao d ch nh nh t là 5 t n - Ngày t l nh: là ngày l nh c a khách hàng ư c Sontin - STE - Thép xây d ng: ơn v giao d ch nh nh t là 2 t n ti p nh n 65 - ơn v y t giá: ng/ kilogram ( ng/kg) 66
- 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t Nam Nam 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : (ii)Mô hình và quy nh giao d ch trên sàn STE (iii)Di n bi n giao d ch - Bư c nh y giá – Bư c nh y kh i lư ng : • Bư c nh y giá hi n t i là 10 ng/ kg • Bư c nh y kh i lư ng quy nh là 5 t n i v i các s n ph m thép công nghi p; 2 t n i v i các s n ph m thép xây d ng. - Ký qu giao d ch: • Kỳ h n T+1 : ký qu ban u = 7.000 ng / kg • Kỳ h n T+2 : ký qu ban u = 3.000 ng / kg • Kỳ h n T+3 -> T+9 : ký qu ban u = 1.500 ng / kg - Quy nh v s n ph m thép giao d ch trên sàn (Ph c l c 04) 67 68 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t DI N BI N KH I LƯ NG KH P L NH THÉP T M 6 -8 -10 mm Nam DI N BI N KH I LƯ NG KH P L NH THÉP T M 6-8-10 GIAO SAU CÁC NGÀY TRONG THÁNG 04/2012 T I STE mm GIAO SAU CÁC NGÀY TRONG THÁNG 05/2012 T I 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : 1000 STE (iv)Thu n l i: 900 1000 800 - Ngh nh 158/2006/N -CP ngày 28/12/2006 c a Chính ph 900 700 800 v ho t ng mua bán hàng hoá qua s giao d ch hàng hoá, 600 700 Thông tư 03/2009/TT-BCT ngày 10/02/2009 hư ng d n chi 500 600 ti t v thành l p s giao d ch hàng hoá s làm nh hư ng cho 500 400 400 phát tri n th trư ng ch ng khoán phái sinh. 300 300 - Sàn giao d ch thép STE ra i dư i s b o tr c a Ngân hàng 200 200 Sacombank . 100 100 0 0 - Sàn giao d ch thép STE sau g n 3 năm ho t ng v i h khách 10 11 12 13 16 17 18 19 20 23 24 25 26 27 2 3 4 7 8 9 10 11 14 15 16 17 18 21 22 23 24 25 28 29 30 31 hàng phong phú, a d ng, r ng l n hơn so v i nh ng ngày u thành l p Ngu n: T ng h p t báo cáo T ng k t phiên giao d ch các ngày trong tháng 69 70 04 - 05/2012 t i STE 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t 4. Th c tr ng th trư ng giao sau thép t i Vi t Nam Nam 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : 4.2 Th c tr ng giao sau thép t i STE : (v)H n ch : (v)H n ch : - Kh i lư ng thép giao sau kh p l nh hàng ngày dư i 20 t n là - M ng lư i phân ph i ti p th s n ph m c a STE khá h n ch quá nh so v i giao d ch ngoài sàn. nên công tác tuyên truy n qu ng bá cho sàn chưa úng m c. - Thành ph n tham gia còn h n ch , nhà s n xu t, tiêu th chưa - Thi u v ng các doanh nghi p (DN) l n và s lư ng m t hàng hi u ư c l i ích c a vi c giao d ch qua sàn, chưa có b ph n giao d ch còn h n ch (hi n t i m i có 3 m t hàng: cà phê, cao u tư, u cơ tham gia th trư ng nên m c dù sàn có cho phép su và thép trên sàn STE). giao d ch kỳ h n T+1 n T+9 nhưng h u như ch giao d ch h p ng giao ngay 71 72
- 1. Nh n xét 1.1 Thu n l i - Vi t Nam ã phát tri n v i nhi u m t hàng xu t kh u hàng u trên th gi i như: g o, cà phê, i u nhu c u ti m năng v giao d ch h p ng tương lai là r t l n do các III. NH N XÉT VÀ GI I PHÁP l i ích c a nó phù h p v i c thù s n ph m nông nghi p. PHÁT TRI N TH TRƯ NG GIAO - Trong các h p ng giao sau, hàng hóa u ư c tiêu chu n hóa theo chu n m c c a sàn và cũng phù h p v i SAU HÀNG HOÁ T I VI T NAM tiêu chu n qu c t nên kh năng chuy n như ng và th c hi n các giao d ch ti p v hàng hóa trong các h p ng ó là r t thu n l i, ngay c trên th trư ng qu c t . 73 74 1. Nh n xét 1. Nh n xét 1.1 Thu n l i 1.2 Khó khăn - Cơ ch chào mua chào bán th hi n c nh tranh, minh b ch, - Ngư i mua và ngư i bán chưa quen giao d ch t p trung qua h n ch ư c vi c hu ngang giao d ch, ư c m b o quá sàn, s ph i h p c a các ơn v cùng t ch c th trư ng trình thanh toán. này chưa cao, chưa chuyên nghi p; cán b qu n lý s giao - Sau th i gian dài phát tri n nhi u t p oàn tài chính Vi t d ch chưa ư c ào t o bài b n. Nam ã ti m l c trong vi c thành l p các s giao d ch - Chính sách c a Nhà nư c h tr cho chương trình thí i m hàng hoá. chưa ng b , Văn b n lu t pháp hư ng d n cho ch ng - Nhà nư c ã ban hành m t s văn b n pháp lu t hư ng khoán phái sinh h u như chưa có. d n cho s giao d ch hàng hoá. - Phía doanh nghi p không thích mua hàng hóa nh l c a ngư i dân, còn nông dân l i không hi u v quy ch ho t ng “r c r i” c a các sàn. 75 76 1. Nh n xét 2. Ki n ngh gi i pháp 1.2 Khó khăn 2.1 V th ch , lu t pháp - Các s giao d ch hàng hóa nư c ta hi n nay u chưa t - Các cơ quan qu n lý c n th m nh tính kh thi th t k khi chu n, l ng l o v cơ s pháp lý, v th l ho t ng nên thành l p m t s GDHH. nguy cơ b t n và x y ra tranh ch p khó tránh kh i. - C n phân nh r ch ròi ch c năng qu n lý, giám sát th - Do không có m t s giao d ch úng nghĩa liên thông v i trư ng giao sau. sàn qu c t nên nhi u m t hàng nông s n xu t kh u ch - m b o hành lang pháp lý khuy n khích và h tr các l c c a Vi t Nam luôn ph i bán dư i giá bình quân c a SGDHH trong vi c c i ti n, phát tri n các s n ph m m i th gi i phù, cao tính minh b ch và b o v ngư i tham gia th - H u h t các s giao d ch hàng hoá Vi t Nam u còn trư ng. m i, nghi p v chưa nhi u, kh i lư ng giao d ch chưa l n - Cho phép các sàn hàng hóa k t n i v i các sàn qu c t áp ng yêu c u giao d ch hàng hoá tương lai nh m cho phép sàn luôn gi ư c thanh kho n. 77 78
- 2. Ki n ngh gi i pháp 2. Ki n ngh gi i pháp 2.1 V th ch , lu t pháp 2.2 Phát tri n cơ s h t ng h tr cho s GDHH - Ban hành các văn b n hư ng d n cho N T nư c ngoài - Phát tri n CSHT h tr cho s GDHH và vi c phát tri n ư c tham gia giao d ch hàng hóa t i các s GDHH Vi t th trư ng như công ngh thông tin, kho bãi, logistics;... Nam và ngư c l i. c bi t là công ngh tin h c nh m x lý ư c quy trình - khuy n khích N T tham gia giao d ch hàng hoá trong thanh toán và k t n i thông tin. Trong v n này, năng l c giai o n u t o l p th trư ng, Chính ph c n có chính c a ơn v thanh toán bù tr trung tâm óng vai trò mũi sách mi n thu thu nh p cá nhân c a N T trong th i gian nh n. u. - Có quy nh và hư ng d n rõ ràng cho các DNNN, các t ng công ty ư c phép tham gia b o hi m bi n ng giá trên các s GDHH t o thanh kho n cho th trư ng. 79 80 2. Ki n ngh gi i pháp 2. Ki n ngh gi i pháp 2.3 V kinh t - tài chính 2.4 Ki n ngh khác - Kiên trì thúc y và hoàn thi n th ch th trư ng s t o - Xây d ng t p h p các tiêu chu n áp d ng cho H p ng môi trư ng s ng cho th trư ng giao d ch giao sau các s n giao sau m u chu n. H p ng m u này ph i ư c thi t ph m khác nhau ư c hình thành và phát tri n. k phù h p v i th c t và thu n ti n trong áp d ng. - Xây d ng và tuyên truy n tri t lý kinh doanh “ u tư ch - Vi c áp d ng các chu n m c k toán, ki m toán cho s n không ph i c b c” trên SGDHH. M t khi xã h i ch p ph m phái sinh c n th ng nh t và phù h p. nh n tri t lý kinh doanh m i nói trên, TTGS s có i u - Trong th i gian t i, các s giao d ch hàng hóa c n m r ng ki n m r ng và s có ư c môi trư ng t t cho ho t ng liên k t v i các TTGS l n gi i thi u phương th c giao giao d ch tương lai phát tri n v ng ch c. d ch, qu ng bá thương hi u. - Xây d ng th trư ng hàng hóa cơ s phát tri n y . 81 82 THANK YOU FOR YOUR LISTENING 83
- Ph l c 01 Ví d minh h a ho t ng c a m c ký qu Ngày 05/06 khách hàng liên h v i nhà môi gi i mua 02 H p ng Future vàng tháng 12. Gi s giá Futures hi n t i là 400$/ounce, m i m t h p ng là 100 ounce, nhà u tư s mua 200 ounces m c giá này. Nhà môi gi i s yêu c u nhà u tư t c c vào tài kho n ký qu . S ti n ph i tc c th i i m nhà u tư tham gia trên th trư ng g i là kho n ký qu ban u. Chúng ta gi s r ng 2.000$ cho m i h p ng, và như v y là 4.000$ cho c hai h p ng. Vào cu i m i ngày giao d ch, tài kho n ký qu ư c i u ch nh ph n ánh m c l i hay l c a nhà u tư. Th c hi n này ư c g i là nh theo giá th trư ng c a kho n ti n. G a s vào cu i ngày 5/6 giá futures gi m xu ng còn 397$. Nhà u tư l 600$ (200 ounces x 3$) . Lúc này ti n ký qu gi m xu ng 600$ còn 3.400$. Tương t như v y n u giá vàng tháng 12 tăng lên 403$ vào cu i ngày giao d ch u tiên, ti n trong tài kho n ký qu lên n 4.600$. Giao d ch ư c nh theo giá th trư ng vào gi óng c a ư c th c hi n. Giao d ch ư c nh giá cho m i ngày ti p sau ó. Kho n ký qu ban u là 4.000$ và qu duy trì là 3.000$ cho c hai h p d ng.H p ng ư c mua ngày 5/6 v i giá 400$ và óng c a vào ngày 26/6 v i giá 392,3$. S li u c t 2 th hi n giá future vào ngày óng c a. Nhà u tư có quy n rút ph n dư so v i m c ký qu ban u. m bào r ng m c cân b ng trong tài kho n ký qu không bao gi âm, theo ó m c gi i h n th p hơn m c ký qu ban u ư c xác l p. N u ti n ký qu gi m th p hơn ti n qu duy trì, nhà u tư s nh n ư c l nh g i n p ti n và mong i ti n ký qu s t t i m c tài kho n ký qu ban u trong nh ng ngày t i. N u nhà u tư không cung c p kho n ký qu thay i này, nhà môi gi i s óng tr ng thái c a h p ng b ng cách bán h p ng. Trong trư ng h p nhà u tư cân nh c s m, s bán 200 ounces vàng tháng 12. -Trang 1 -
- VT: $ L i (l ) Tích lũy T n qu L nh g i Ngày Giá future hàng ngày l i(l ) trên TK n p ti n 400,00 4.000 05/6 397,00 (600) (600) 3.400 06/6 396,10 (180) (780) 3.220 09/6 398,20 420 (360) 3.640 10/6 397,10 (220) (580) 3.420 11/6 396,70 (80) (660) 3.340 12/6 395,40 (260) (920) 3.080 13/6 393,30 (420) (1340) 2.660 1.340 16/6 393,60 60 (1280) 4.060 17/6 391,80 (360) (1640) 3.700 18/6 392,70 180 (1460) 3.880 19/6 387,00 (1140) (2600) 2.740 1.260 20/6 387,00 0 (2600) 4.000 23/6 388,10 220 (2380) 4.220 24/6 388,70 120 (2260) 4.340 25/6 391,00 460 (1800) 4.800 26/6 392,30 260 (1540) 5.060 Ngày 13/6 ti n ký qu gi m xu ng 340$ dư i m c tài kho n duy trì. L nh g i n p ti n cho nhà u tư nhà u tư n p thêm 1.340$ (nhà u tư cung c p ti n ký qu vào cu i ngày 16). Ngày 19 ti n ký qu l i gi m xu ng dư i m c duy trì và l nh g i n p ti n là 1.260$. (nhà u tư n p ti n vào ngày 20/6). Ngày 26/6 nhà u tư quy t nh óng tr ng thái c a hai h p ng b ng vi c bán 2 h p ng future v i giá là 392,3$, l lũy k c a nhà u tư là 1.540$. -Trang 2 -
- Ph l c 02 Quy cách h p ng cà phê giao sau niêm y t t i BCEC i u kho n H p ng giao sau niêm y t Giao d ch kh p l nh liên t c: T 14h00 n 17h00 Th i gian giao d ch Giao d ch th a thu n: T 14h00 n 17h00 T th Hai n th Sáu hàng tu n, tr các ngày ngh theo quy nh Ngày giao d ch trong B Lu t Lao ng Vi t Nam Trung tâm Giao d ch cà phê Buôn Ma Thu t a ch giao d ch S 153, Nguy n Chí Thanh, Tp. Buôn Ma Thu t, t nh kL k Giá niêm y t VND/kg Bư c giá 10 VND/kg (20.000 VND/lô) Giao d ch kh p l nh liên t c: T i thi u 01 lô (02 t n) Kh i lư ng giao d ch Giao d ch th a thu n: T i thi u là 9 lô (18 t n) Kh i lư ng m i H p ng (lô) 02 t n (2.000 kg) Tháng h p ng niêm y t Niêm y t 6 tháng h p ng liên ti p Biên ng dao ng giá trong ngày +/- 4% so v i Giá tham chi u c a phiên giao d ch li n k trư c ó Ký qu t i thi u Tương ương 10% giá tr H p ng Ngày giao d ch cu i cùng (LTD) Ngày làm vi c cu i cùng c a tháng trư c Tháng giao hàng Là ngày làm vi c u tiên c a 05 ngày làm vi c cu i cùng c a Ngày thông báo u tiên (FND) tháng trư c Tháng giao hàng T ngày thông báo u tiên n 9h00 c a Ngày giao d ch cu i Th i gian ăng ký giao hàng cùng Kh i lư ng ăng ký giao hàng T i thi u 9 lô (tương ương 18 t n) Cà phê Robusta lo i R2B ( en v không quá 5%, t p ch t không quá 1.0%, m 13%, kích c h t t i thi u 90%/S13) Lo i cà phê giao nh n Cà phê Robusta lo i: R1A, R1B, R1C và R2A ư c giao theo giá h ch toán cho ngày giao d ch cu i cùng c ng v i m t kho n ti n tương ng m c chênh l ch ph m c p ch t lư ng do BCEC quy nh trong t ng th i i m T i h th ng kho hàng c a Trung tâm Giao d ch cà phê Buôn Ma a i m giao hàng Thu t Ngày t t toán giao nh n hàng và Ngày làm vi c th 3 c a Tháng giao hàng thanh toán ti n -Trang 3 -
- Ph l c 03 Ký hi u s n ph m giao d ch Lo i và tiêu chu n ch t lư ng cà phê ư c phép giao nh n Mã Hàng Lo i Tiêu chu n ch t lư ng hoá en v không quá 2%, t p ch t không quá 0.5%, m 12.5%. Kích c h t t i thi u 90%/S18 và 99%/S16.Giá R1A thanh toán: Giá h ch toán + chênh l ch.Chênh l ch = 3.54% * giá h ch toán +50 /kg (Chi phí ch bi n) en v không quá 0.4% ( en: 0.1%, v : 0.3%), t p ch t không quá 0.1%, m 12.5%. Kích c h t t i thi u Lo i 1 R1B 90%/S16 và 99%/S13.Giá thanh toán: Giá h ch toán + chênh l ch.Chênh l ch = 4.91% * giá h ch toán +217 /kg (Chi phí ch bi n) en v không quá 2%, t p ch t không quá 0.5%, m 12.5%. Kích c h t t i thi u 90%/S16 và 99%/S13.Giá R1C thanh toán: Giá h ch toán + chênh l ch. Chênh l ch = 2.74% * giá h ch toán +50 /kg (Chi phí ch bi n) en v không quá 3%, t p ch t không quá 0.5%, m 12.5%. Kích c h t t i thi u 90%/S13.Giá thanh toán: Giá R2A h ch toán + chênh l ch. Chênh l ch = 2.24% * giá h ch toán Lo i 2 +50 /kg (Chi phí ch bi n) en v không quá 5%, t p ch t không quá 1.0%, m R2B 13%, Kích c h t t i thi u 90%/S13.Giá thanh toán: B ng giá h ch toán. -Trang 4 -
- Ph l c: 04 Quy nh v s n ph m thép giao d ch trên sàn Kho n m c Quy nh Thép công nghi p S n ph m giao d ch T m c t 6 – 8 - 10 mm , Mác thép SS400, Q235 Thép công nghi p Quy cách T m c t : Dày 6mm, 8mm, 10mm. R ng 1.500mm. Dài 6.000mm Thép công nghi p: Dung sai cho phép T m c t :r ng (+20mm), dày (+0,1mm n -0,25mm), dài (+10mm) Giao trong vòng 7 ngày k t ngày giao Ngày giao hàng d ch cu i cùng. a i m giao hàng Kho ch nh Kh i lư ng giao nh n hàng t i 300 t n thi u Kh i lư ng chênh l ch ch p nh n ±5t n Phí giao d ch (*) 25 ng/kg/chi u - Than toán bù tr trong trư ng h p t t toán thanh toán b ng m t h p ng i ng Phương th c Thanh toán - Thanh toán 100% ti n hàng sau khi hoàn t t quá trình giao nh n hàng hóa n u th c hi n giao hàng. -Trang 5 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Kế toán vốn bằng tiền mặt tại công ty Tư vấn Xây dựng và Phát triển nông thôn
53 p | 1119 | 343
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp xây dựng cầu
44 p | 1751 | 272
-
Bài thuyết trình Máy quang phổ
92 p | 423 | 78
-
Giới thiệu về động cơ bước và phương pháp điểu khiển cho máy phay
31 p | 158 | 47
-
Thuyết trình: Thị trường tài chính phái sinh Việt Nam
56 p | 333 | 46
-
Thuyết trình: Lý thuyết hợp đồng giao sau
60 p | 317 | 39
-
Tiểu luận Xã hội học kinh tế: Thực trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp hiện nay (Nghiên cứu trường hợp sinh viên Học Viện Báo Chí và Tuyên Truyền)
19 p | 102 | 29
-
Tiểu luận: Lý thuyết hợp đồng quyền chọn
29 p | 168 | 27
-
Thuyêt trình: Nghiên cứu các công cụ tiền tệ phái sinh và thực tế áp dụng tại Việt Nam như thế nào?
26 p | 157 | 26
-
Thuyết trình: Thực trạng hợp đồng giao sau tại Việt Nam
52 p | 245 | 25
-
Thuyết trình: Hoạt động giao dịch chứng khoán
32 p | 85 | 8
-
Giá trị hàng việt tại Nhật - Chương 4
20 p | 72 | 6
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Khách sạn Đồ Sơn
29 p | 100 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn