Tích h p giáo d c văn hóa ng x , giao ti p văn minh, thanh l ch c a ng i Hà N i ế ườ
cho h c sinh qua m t s tác ph m trong ch ng trình Ng văn l p 11 ươ
DANH M C CH VI T T T
1. SKKN: Sáng ki n kinh nghi mế
2. BCH TW: Ban ch p hành Trung ng ươ
3. GDĐT: Giáo d c đào t o
4. THPT: Trung h c ph thông
5. HS: H c sinh
6. GV: Giáo viên
7. HSTL: H c sinh tr l i
8. GD: giáo d c
9. GDVH: Giáo d c văn hóa
1/27
PH N M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Trên c s t ng k t 15 năm th c hi n Ngh quy t trung ng 5 khóa VIII, t iơ ế ế ươ
H i ngh l n th 9 khóa XI, BCH TW Đng đã đ ra nhi m v m i v xây d ng và
phát tri n văn hóa, con ng i Vi t Nam đáp ng nhu c u phát tri n b n v ng đt ườ
n c. Tr ng tâm là xây d ng con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, b i d ngướ ườ ưỡ
tinh th n yêu n c, lòng t hào dân t c, đo đc l i s ng và nhân cách. T o chuy n ướ
bi n m nh m v nh n th c, ý th c tôn tr ng pháp lu t, m i ng i Vi t Nam đuế ườ
hi u bi t sâu s c, t hào tôn vinh l ch s , văn hóa dân t c. ế
Đ th c hi n đc m c tiêu trên đòi h i s n l c đóng góp c a nhi u ban ượ
ngành, đa ph ng, nhi u đn v và các t ch c xã h i và c a chính cá nhân m i ươ ơ
ng i dân Vi t Nam.ườ
Riêng đi v i ngành giáo d c, th y đc vai trò và trách nhi m to l n trong ư
vi c giáo d c đào t o, b i đp tri th c văn hóa cho th h tr c a đt n c, ngành ế ướ
giáo d c cũng đã có nhi u đi m i đ b t k p nhu c u c a th i đi nh : Nâng c p ư
đi ngũ giáo viên, đi m i cán b qu n lý giáo d c, đi m i ch ng trình, giáo án; ươ
tăng c ng k c ng thi c , tích c c xã h i hóa giáo d c đào t o…ườ ươ
Và nhân d p k ni m 1000 năm Thăng Long Hà N i, b GDĐT đã giao cho
s GDĐT Hà N i đa vào gi ng d y chuyên đ: Giáo d c n p s ng văn minh, ư ế
thanh l ch cho h c sinh Hà N i. Đây là m t ch ng trình thi t th c t o s chuy n ươ ế
bi n t ng b c v nh n th c hành vi cho h c sinh, góp ph n đào t o, xây d ngế ướ
th h ng i Hà N i thanh l ch, văn minh đ xây d ng Th đô và đt n c ph nế ư ướ
vinh, giàu m nh, kh i d y ni m t hào k th a đc truy n th ng thanh l ch, gi ơ ế ượ
gìn nét văn hóa đc tr ng c a ng i Hà N i ư ườ
Vi c gi ng d y giáo d c n p s ng thanh l ch, văn minh cho h c sinh Hà N i ế
có m t n i dung r t thi t th c đó là giáo d c cách ng x , giao ti p văn minh, thanh ế ế
l ch. Nh t là trong đi u ki n hi n nay khi văn hóa ng x đang tr thành m t v n
đ nh c nh i c a xã h i hi n đi.N i dung giáo d c này đã đc đa vào trong các ượ ư
b môn nh : chuyên đ gi ng d y thanh l ch, văn minh vào ti t h c trong tu n ư ế
th i khóa bi u chính khóa c a nhà tr ng m i tu n m t ti t cho các l p h c, các ườ ế
2
Tích h p giáo d c văn hóa ng x , giao ti p văn minh, thanh l ch c a ng i Hà N i ế ườ
cho h c sinh qua m t s tác ph m trong ch ng trình Ng văn l p 11 ươ
ho t đng ngoài gi lên l p và m t s b môn cũng đang s d ng ph ng pháp tích ươ
h p đ giáo d c cách ng x , giao ti p thanh l ch, văn minh cho h c sinh nh Giáo ế ư
d c công dân, Đa lí, Văn h c…
Là m t ng i con c a Hà N i, đc th a h ng nh ng tinh hoa văn hóa c a ườ ượ ưở
đt Hà Thành, l i tr c ti p làm hai nhi m v : giáo viên ch nhi m l p, giáo viên ế
gi ng d y b môn văn trong tr ng ph thông.Tôi có đi u ki n đ truy n d y cho ườ
h c trò nh ng nét đp trong giao ti p, ng x thông qua các ti t d y Giáo d c n p ế ế ế
s ng thanh l ch, văn minh và thông qua c m t s ti t d y tích h p trong b môn văn. ế
Đó v a là trách nhi m v a là ni m t hào c a tôi nói riêng và nh ng ng i con Hà N i ườ
nói chung.
H n th , Vi t Nam là m t đt n c đa dân tôc và đa d ng v văn hóa vùngơ ế ướ
mi n, m i đa ph ng l i mang nh ng nét đc s c riêng trong văn hóa giao ti p, ươ ế
ng x . Do v y, t ch ng trình thí đi m “Giáo d c n p s ng thanh l ch, văn minh ươ ế
cho h c sinh Hà N i” và d y tích h p v văn hóa ng x , giao ti p c a ng i Hà ế ườ
N i chúng ta cũng có th nhân r ng các ch ng trình giáo d c văn hóa vùng mi n ươ
khác cho h c sinh, giúp các em có cái nhìn sâu s c, toàn di n v văn hóa dân t c,
trang b cho các em m t hành trang v ng ch c đ b c vào con đng h i nh p và ướ ườ
phát tri n.
Vì v y tôi đã l a ch n đ tài : Tích h p giáo d c văn hóa ng x , giao
ti p văn minh, thanh l ch c a ng i Hà N i cho h c sinh qua m t s tác ph mế ườ
trong ch ng trình Ng văn l p 11ươ nh m đ giúp các em hi u và gìn gi , nâng
cao nét đp văn hóa c a ng i Hà N i, xây d ng m t n n t ng văn hóa ng x , ườ
giao ti p văn minh, thanh l ch trong th k XXI, đáp ng nhu c u phát tri n, giao l uế ế ư
và h i nh p qu c t . ế
II. M C ĐÍCH, ĐI T NG, PH M VI VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN ƯỢ ƯƠ
C U
1. M c đích
Đ tài nghiên c u n i dung: Tích h p giáo d c văn hóa ng x , giao ti p ế
văn minh thanh l ch c a ng i Hà N i cho h c sinh qua m t s tác ph m trong môn ườ
Ng văn l p 11- THPT đ góp ph n giáo d c văn hóa giao ti p, ng x thanh l ch, ế
văn minh cho h c sinh.
2. Đi t ng ượ
H c sinh l p 11A12 và l p 11A15 c a tr ng THPT mà tôi dang công tác, gi ng ườ
d y năm h c 2014-2015.
3/27
3. Ph m vi
Ph m vi c a đ tài t p trung bài : Chi u c u hi n Ngô Thì Nh m ế trong
ch ng trình Ng văn l p 11, bài Vào ph chúa Tr nh (trích Th ng kinh kí s ) - Lêươ ượ
H u Trác, bài H nh phúc c a m t tang gia (trích S đ) Vũ Tr ng Ph ng và bài
Vĩnh bi t C u trùng đài (trích Vũ Nh Tô) Nguy n Huy T ng. ư ưở
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí thuy t: Phân tích và h th ng hóa các tài li u cóươ ế
liên quan đn đ tài.ế
- Ph ng pháp th c nghi m: Ti n hành thí nghi m các gi d y trên l p.ươ ế
- Ph ng pháp t ch c các ho t đng th c ti n: Đi u tra c b n, trao đi,ươ ơ
đàm tho i v i HS, cán b GV, ph huynh,...
PH N N I DUNG
I. C S KHOA H C C A V N Đ Ơ
1. C s lý lu n:ơ
Hà N i là th đô c a c n c, là linh h n c a dân t c Vi t Nam.Thanh l ch ướ
văn minh là nét đp truy n th ng đã đc nhi u th h ng i dân Hà n i t o nên ượ ế ư
và l u gi , tr thành nét văn hóa đc tr ng, tiêu bi u cho con ng i Vi tư ư ườ
Nam.Trân tr ng, k th a và phát huy nét đp y trong đi s ng ng i Hà N i hôm ế ườ
nay và mai sau là trách nhi m, là ni m t hào và vinh d c a ng i dân Th đô ườ
trong đó có th h tr đang ng i trên gh nhà tr ng.ế ế ườ
Thanh l ch, văn minh là đc tr ng n i b t trong n p s ng ng i Hà N i đó là ư ế ườ
n p s ng có văn hóa tích c c ti n b phù h p v i các giá tr s ng c a c ng đng.ế ế
Ng i thanh l ch văn minh là ng i có dáng v hành vi trang nhã, giao ti p ng xườ ườ ế
l ch s , th hi n s ti n b hi u bi t phù h p v i th i đi v i dân t c.Thanh l ch ế ế
là m t khuynh h ng th m mĩ thiên v s nhã nh n và l ch thi p đã tr thành nét ướ
đp trong n p s ng ng i Hà N i. Đó là nét đp hài hòa c a di n m o c a phong ế ườ
cách, hành vi, s tu d ng tr i nghi m c a con ng i. Văn minh bi u hi n trình ưỡ ườ
đ phát tri n cao c a văn hóa v ph ng di n v t ch t theo h ng xóa b nh ng ươ ướ
l c h u, th p kém đ xây d ng m t xã h i ti n b h n, hoàn thi n h n. ế ơ ơ
Giao ti p là m t quá trình bao g m: ti p xúc, giao l u gi a con ng i v i conế ế ư ườ
ng i nh m m c đích trao đi thông tin, bày t quan đi m, tình c m, thái đ, b cườ
l nhu c u.
4
Tích h p giáo d c văn hóa ng x , giao ti p văn minh, thanh l ch c a ng i Hà N i ế ườ
cho h c sinh qua m t s tác ph m trong ch ng trình Ng văn l p 11 ươ
Qua giao ti p, con ng i có th làm phong phú h n nh ng hi u bi t c aế ườ ơ ế
mình v con ng i, t nhiên và xã h i. Bên c nh đó, thông qua giao ti p, con ng i ườ ế ườ
bi u hi n năng l c, ph m ch t, nhân cách c a mình trong các m i quan h .
ng x là cách th hi n tình c m, thái đ, hành đng c a con ng i v i con ườ
ng i, c a con ng i đi v i s vi c, đi v i thiên nhiên, môi tr ng t nhiên vàườ ườ ườ
môi tr ng xã h iườ
ng x thanh l ch, văn minh là s bi u hi n tình c m, thái đ, hành đng
đúng đn, đp đ c a ng i có văn hóa v i con ng i, v i thiên nhiên, môi tr ng. ườ ườ ườ
ng x thanh l ch, văn minh th hi n qua các hành vi c a con ng i nh l i ườ ư
nói, vi c làm, m t nhìn, c ch thái đ trên c s lòng nhân ái và s hi u bi t. Nh ơ ế ư
v y, ng x không đn thu n là th hi n bên ngoài c a phép xã giao mà nó ph n ơ
ánh b n ch t bên trong c a ng i ng x . ng x thanh l ch, văn minh còn đc ườ ượ
th hi n khía c nh đi v i t mình, là thái đ c a m i cá nhân đi v i trách
nhi m c a b n thân mình trong sinh ho t, trong công vi c
V i m c đ và t m quan tr ng nh v y, văn hóa giao ti p, ng x đòi h i ư ế
m i con ng i ph i đc h c t p, rèn luy n và tu d ng th ng xuyên, liên t c. ườ ượ ưỡ ườ
Hà N i v i 1000 năm tu i v i s u đãi c a thiên nhiên đã làm cho Hà N i là ư
Ch n h i t c a b n ph ng đt n c”, muôn v t phong phú t t t i” đã làm ươ ướ ươ
cho Hà N i là m t đô th l n b c nh t c a n c nhà, là n i ph n th nh v kinh t , ướ ơ ế
phát tri n v văn hóa, t o nên m t b n s c văn hóa Thăng Long - Hà N i. Có th
hình dung chân dung văn hóa ng x c a con ng i Hà N i v i nh ng giá tr n i ườ
b t nh s l ch lãm, tinh t , hào hoa trí tu , có nghĩa khí, giàu lòng yêu n c, tình ư ế ướ
nhân ái, yêu chu ng hòa bình; ng i Hà N i kín đáo, khiêm nh ng, h ng n i sâu ườ ườ ướ
s c, quan h r ng m , có b n lĩnh và t tr ng, v i nh ng bi u hi n c th nh : ư
*Ng i Hà N i giao ti p văn minh, thanh l chườ ế
Ng i Hà N i coi tr ng giao ti p tr c h t l i ăn, ti ng nói. Qua ti ngườ ế ướ ế ế ế
nói , ng i ta nh n ra ti ng nói “H G m”. Cái thanh, cái l ch c a ti ng nóiườ ế ươ ế
ng i Hà N i là ch phát âm hay, dùng t chu n xác, di n đt h p d n, d nghe.ườ
Ng i Hà N i khi nói ch n ý đp, l i hay, tránh thô l , t c t n.khi giao ti pườ ế
luôn th hi n thái đ c u th , c n tr ng cân nh c k tr c khi nói. ướ
Ng i Hà N i chú tr ng cách nói, cách x ng hô, cách chào khi g p và t mườ ư
bi t. Không nói tr ng không, nói leo, nói chen ngang làm ng i khác m t h ng, ườ
không nói ki u khoe ch , h c đòi.
5/27