Tiền đề cho xuất khẩu tại Cty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu - 3
lượt xem 5
download
5.1.7. Hệ thống tài chính ngân hàng. Hệ thống tài chính ngân hàng có vai trò quan trọng trong quản lý, cung cấp vốn và thanh toán nên nó can thiệp tới tất cả các hoạt động của tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế, dù doanh nghiệp đó lớn hay nhỏ hay ở bất cứ thành phần kinh tế nào. Hệ thống ngân hàng cung cấp vốn, giúp các doanh nghiệp trong nghiệp vụ thanh toán quốc tế và các cảnh báo cho doanh nghiệp khi thực hiện hợp đồng nhập khẩu. Các mối quan hệ, uy...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiền đề cho xuất khẩu tại Cty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu - 3
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 5 .1.7. Hệ thống tài chính ngân hàng. Hệ thống tài chính ngân hàng có vai trò quan trọng trong quản lý, cung cấp vốn và thanh toán nên nó can thiệp tới tất cả các hoạt động của tất cả các doanh nghiệp trong n ền kinh tế, dù doanh nghiệp đó lớn hay nhỏ hay ở bất cứ thành phần kinh tế n ào. Hệ thống ngân hàng cung cấp vốn, giúp các doanh nghiệp trong nghiệp vụ thanh toán quốc tế và các cảnh báo cho doanh nghiệp khi thực hiện hợp đồng nhập khẩu. Các mối quan hệ, uy tín, nghiệp vụ thanh toán liên ngân hàng của ngân hàng rất thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào ho ạt động nhập khẩu đảm bảo đư ợc lợi ích của mình. Khi hoạt động nhập khẩu nói trên phát triển th ì nó góp phần làm tăng doanh thu cho các ngân hàng, ngoài ra nó còn tạo điều kiện cho hệ thống ngân h àng có thực tiễn kiểm chứng chất lượng hoạt động của m ình, từ đó có các biện pháp tích cực để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách h àng. 5 .1.8. Những biến động của thị trường trong và ngoài nước. Hoạt động kinh doanh nhập khẩu là chiếc cầu nối giữa sản xuất trong nước với thị trường quốc tế và ngược lại. Nó tạo ra sự phù hợp, gắn bó và phản ánh sự tác động qua lại giữa hai thị trường. Khi có sự thay đổi trong giá cả, nhu cầu thị trường về một mặt hàng ở thị trường trong nước thì ngay lập tức có sự thay đổi lượng hàng nhập khẩu. Cũng như vậy, thị trường các nước ngoài quyết định sự thoả m ãn các nhu cầu trong nước. Sự biến động của nó về khả năng cung cấp sản phẩm mới, về sự đa dạng của hàng hoá, địa vị cũng đ ược phản ánh qua chiếc cầu này để tác động lên thị trường nội địa.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngoài các yếu tố kể trên, sự biến động của môi trường chính trị, văn hoá, xã hội, khoa học kỹ thuật, tự nhiên... đều tác động đến hoạt động nhập khẩu và một ví dụ gần đây là việc xoá bỏ cấm vận với Việt Nam của chính quyền Bill Clinton đã có tác dụng thúc đẩy th ương mại trao đổi giữa hai nước lên cao, ở thị trường Việt Nam đ ã có rất nhiều thương hiệu xuất xứ từ Mỹ, mà trong đó hoạt động nhập khẩu đóng vai trò chủ yếu. Nói chung, những nhân tố này là khách quan mà bản thân doanh n ghiệp chỉ có thể nhận thức và đưa ra phương hướng kinh doanh cho phù hợp với chúng chứ không thể tự mình tác động làm biến đổi chúng đ ược. 5 .2. Nhân tố chủ quan Ngoài những nhân tố khách quan, doanh nghiệp có thể dựa vào các lợi thế của m ình đ ể hạn chế phần n ào ảnh hư ởng của môi trường, để khai thác các cơ hội. Sự thích ứng như vậy cũng phụ thuộc rất nhiều vào các nhân tố chủ quan. 5 .2.1. Nguồn nhân lực. Đây là nhân tố chủ quan quan trọng nhất vì con người sẽ quyết định to àn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong điều kiện doanh nghiệp là đơn vị kinh doanh nhập khẩu n ên đội ngũ cán bộ nắm chắc được chuyên môn nghiệp vụ nhập khẩu sẽ đem lại tác dụng rất lớn trong sự thành công trong kinh doanh. Nó giúp tiết kiệm thời gian giao dịch, tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu thuận tiện, tiêu thụ nhanh hàng nh ập khẩu tránh để đọng vốn... Khi mọi nhân viên trong doanh nghiệp đ ều có tinh thần trách nghiệm, đều có tác phong làm việc nghiêm túc thì sẽ đem lại h iệu quả rất lớn. Và ngược lại, khi hiệu quả hoạt động nhập khẩu được nâng cao thì n guồn nhân lực trong công ty đó lại có điều kiện tốt hơn để hoàn thiện và nâng cao trình độ.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 5 .2.2. Vốn kinh doanh. Đây cũng là nhân tố quan trọng vì lĩnh vực kinh doanh nh ập khẩu đòi hỏi một lượng tiền mặt và ngoại tệ lớn để thanh toán cho các đối tác trong nước và nước ngoài. nếu thiếu vốn thì qúa trình nhập khẩu không thực hiện đ ược, rất có thể sẽ dẫn đến mất th ị trường, mất khách h àng và cơ hội kinh doanh. Ngược lại, quá trình kinh doanh nhập khẩu, với sự trợ giúp của nguồn vốn đầy đủ, sẽ có hiệu quả h ơn, từ đó đem lại tích lu ỹ cho doanh nghiệp, bổ sung thêm nguồn vốn kinh doanh. Chúng có quan hệ qua lại, mật thiết với nhau, và n ếu được kết hợp hài hoà sẽ làm cho doanh nghiệp không ngừng phát triển. 5 .2.3. Trình độ tổ chức quản lý Trong điều kiện nền kinh tế thị trường có sự điều tiết quản lý vĩ mô của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì yếu tố quản lý trong doanh nghiệp không thể không được chú trọng. Vì trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, nếu người quản lý không sáng suốt tất yếu sẽ gặp những thất bại trong kinh doanh. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi m à đ ã và đang sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực xuất nhập khẩu, với những tiềm lực vô cùng m ạnh mẽ. Điều này càng đòi hỏi đội n gũ lãnh đ ạo, quản lý phải linh hoạt, nhạy bén, để có thể chớp thời cơ, vượt qua những nguy cơ trong kinh doanh để đem lại thành công cho doanh nghiệp. Trong tổ chức, quản lý cần coi trọng khâu nhập khẩu hàng đầu vào và tiêu thụ hàng nhập khẩu. Đối với khâu mua hàng (nhập khẩu) nếu cán bộ có trình độ tổ chức quản lý tốt sẽ mua được đúng hàng, đúng thời điểm, đúng yêu cầu. Còn ở khâu tiêu thụ thì sẽ giúp công ty nhanh chóng bán hết h àng nh ập, thu hồi vốn nhanh để tiếp tục đ ầu tư. Ngược lại, tổ chứuc tốt khâu trên sẽ đem lại hiệu quả cho hoạt động nhập
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khẩu, từ thực tế đó, trình độ tổ chức quản lý trong nhập khẩu sẽ được nâng lên thông qua sự phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Chương II Ho ạt động nhập khẩu và hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex) - Bộ Thương mại. I. Giới thiệu khái quát về Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (prosimex) - Bộ thương m ại. 1 . Giới thiệu chung về Công ty. Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu là một doanh nghiệp nhà nước, có tư cách pháp nhân, được nh à nước giao vốn và tự hạch toán kinh doanh. Doanh nghiệp có nhiệm vụ sử dụng hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn đư ợc giao có quyền và n ghĩa vụ dân sự, tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh trong phạm vi vốn do nhà nước giao cho Công ty. Tiền thân Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu là một cơ sở tăng gia của Bộ Thương mại cũ đã có từ hơn 20 năm trước. Sau nhiều năm phấn đấu và phát triển không ngừng, bằng quyết định 778/KTĐN/TCCB ngày 25 tháng 11 năm 1989 của Bộ Kinh tế Đối ngoại (nay là Bộ Thương mại) Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu đã được th ành lập và hoạt động theo điều lệ đã đ ược Bộ Kinh tế Đối n goại phê duyệt theo quyết định số 55/KTĐN/TCCB ngày 12/2/1990. Ngày 25/5/1999, theo quyết định của Bộ Thương m ại số 0626/1999/QĐ-BTM, công ty được đổi tên thành Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu. * Tên công ty Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex) – Bộ Thương mại.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Tên giao d ịch quốc tế: Import-Export Production and Trading Corporation (Prosimex) * Trụ sở chính Khương Đình- Thanh Xuân- Hà Nội. * Điện thoại: 8.583.672 – 8 .584.578 * Fax: 84(4)8.585.009 * Vốn điều lệ ban đầu: 5.135.000.000 VNĐ Trong đó: - Vốn cố định: 2.227.000.000 VNĐ - Vốn lưu động: 2.908.000.000 VNĐ Đăng ký kinh doanh số 108296 do trọng tài kinh tế cấp ngày 30/4/1993. * Về ngành ngh ề kinh doanh: Ngành ngoại thương, nghề sản xuất và gia công hàng xu ất khẩu, kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu hàng may m ặc, dệt thủ công mỹ nghệ, nông lâm sản, kim khí, điện m áy, hàng tiêu dùng và các lo ại vật tư sản xuất, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải, hải sản, thiết bị máy móc phụ tùng. Công ty được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 10.500 m2 trong đó gồm 2.000 m2 nhà 3 tầng là nơi làm việc của các phòng ban, 5.500 m2 nhà khung để sản xuất, 2 .000 m2 dùng làm nhà kho và 1.000 m2 để làm vườn cây và khu vui chơi giải trí của CBCNV. Về vị trí địa lý, Công ty không có điều kiện thuận lợi gì đáng kể. Phía Tây n am của công ty là đường Kim Giang và sông Tô Lịch, phía Bắc và phía Tây tiếp giáp với khu dân cư phường Khương Trung. Tuy đây là cầu nối giao thông giữa nội và ngo ại thành nhưng đường đi hơi nhỏ và hay xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Vì vậy, công ty gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hoá cũng nh ư việc đi lại làm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com việc của CBCNV. Nh ưng đây là khu vực có trật tự an ninh tốt n ên việc bảo quản tài sản của công ty không gặp khó khăn. Trong những năm qua, từ một đơn vị sản xuất nhỏ, Công ty đ ã không ngừng phấn đ ấu vươn lên về các mặt sản xuất, gia công, cung ứng và chế biến h àng xu ất khẩu. Bằng nguồn vốn tự tích luỹ của mình, đến nay, Công ty đ ã có một cơ sở vật chất ổn đ ịnh đảm bảo cho hoạt động sản xuất gia công và kinh doanh XNK. Với mục đích kinh doanh là tăng nguồn thu lợi nhuận qua kinh doanh để đầu tư mở rộng cho sản xuất. Prosimex luôn xác định chiến lược phát triển của công ty là giữ vững và phát triển sản xuất, đảm bảo tình hình chủ động trong kinh doanh. Do công ty là đơn vị nhà nước và công ty trực tiếp hoạt động kinh doanh, sự tồn tại và phát triển của công ty chủ yếu dựa vào năng lực của công ty. Do vậy, công ty trực tiếp tìm khách hàng trong và ngoài nước sao cho đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không bị gián đoạn. Nhờ sự phát triển đi lên, Công ty được nhiều khách h àng trong và ngoài nước biết tới và trở thành những khách hàng tiềm n ăng và thường xuyên của Công ty. Xét một cách tổng quát, Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu PROSIMEX được thành lập chính là để tổ chức sản xuất, gia công hàng xuất khẩu và kinh doanh nhập khẩu góp phần tăng thu nhập ngoại tệ cho nhà nước, tăng cường cơ sở vật chất cho Công ty, góp phần giải quyết cho người lao động và nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên trong Công ty. Công ty tự m ình xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Công ty theo quy chế hiện h ành để thực hiện mục đích và n ội dung hoạt động của Công ty, tự tạo nguồn vốn bảo đảm tự trang trải về tài chính cho ho ạt động kinh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com doanh của Công ty, quản lý và sử dụng các nguồn vốn theo đúng chế độ và hiệu quả kinh tế, nghiên cứu khả năng sản xuất, nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế để cải tiến và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, số lượng và chủng loại của sản phẩm do Công ty sản xuất và kinh doanh. Thực hiện n ghiêm chỉnh các hợp đồng và các văn bản mà Công ty đ ã ký, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công ty theo quy chế hiện hành của Nh à nước và Bộ Thương mại. 2 . Hệ thống tổ chức của Công ty. Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Hình 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động của Công ty Prosimex. Nguồn: Phòng Tổ chức Hành chính Công ty Prosimex) a. Ban giám đốc: Đứng đầu Công ty là giám đốc công ty. Giám đốc Công ty do Bộ Thương mại bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm. Người điều h ành các ho ạt động của Công ty theo chế độ thủ trưởng và đại diện cho quyền lợi và ngh ĩa vụ Công ty trước pháp luật và cơ quan qu ản lý nh à nước. Giúp việc cho Giám đốc công ty gồm hai Phó Giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty về lĩnh vực công tác được giao do Giám đốc Công ty đề nghị và Bộ Thương mại bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm. b . Phòng nghiệp vụ tổng hợp: Giúp lãnh đạo Công ty lập kế hoạch ho ạt động, tham mưu cho Giám đốc tổ chức thực hiện hạch toán kế hoạch quản lý hoạt dộng kinh doanh của công ty. Nghiên cứu và nắm bắt những biến động của thị trường để có những biện pháp, phương thức kinh doanh phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Hướng dẫn các đơn vị trực
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thuộc về nghiệp vụ và thực hiện nhiệm vụ được giao, tổng hợp báo cáo định kỳ và liên hệ xin chỉ tiêu và h ạn ngạch. c. Phòng tổ chức hành chính: Giúp Ban giám đốc về tổ chức tiền lương, quy hoạch cán bộ nghiên cứu đề xuất sắp xếp bổ sung, bố trí cán bộ cho phù hợp với bộ máy quản lý của Công ty. Tham mưu cho Giám đốc trong việc nâng bậc lương hàng năm cho cán bộ công nhân viên. Công tác khen thưởng xử lý kỷ luật lao động, ký kết hợp đồng, quản lý lao động. Giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.Thực hiện chính sách đối với cán b ộ công nhân viên về hợp đồng lao động, đào tạo bồi dưỡng CBCNV, giải quyết chế độ hưu trí, mất sức. Soạn thảo văn bản quy chế Công ty, hướng dẫn và tổ chức học tập, và tổ chức thực hiện các chủ trương đườn g lối của Đảng và nhà nước và các nghị quyết do Công ty đề ra. d . Phòng tài chính kế toán: Là phòng có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc, Công ty về lĩnh vực quản lý nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn trong sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu. Quan hệ với Bộ Tài chính về nộp ngân quỹ và thủ tục pháp lý về tài chính cho ngân hàng đ ể huy động vốn cho sản xuất kinh doanh, tham mưu cho giám đốc lập các kế hoạch tổ chức thu chi ngân quỹ. Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các chính sách quy định về công tác tài chính kế toán theo đúng chế độ nhà nước. e. Khối kinh doanh: Hiện nay công ty có 5 phòng kinh doanh xu ất khẩu, mỗi phòng chuyên sâu m ột số m ặt h àng nh ất định, ngoài ra còn có Ban xuất khẩu lao động và dịch vụ đầu tư. Có
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com một Xí nghiệp may xuất khẩu, công ty liên doanh Hantex, có 3 chi nhánh tại các tỉnh th ành phố và 2 chi nhánh tại Liên Bang Nga và Hoa K ỳ: - Chi nhánh tại TP.HCM - Chi nhánh tại Quảng Ninh - Chi nhánh tại Hải Phòng f. Khối sản xuất: + Phân xưởng may thuê và kiểm tra sản phẩm may xuất khẩu. + Phân xưởng lắp ráp. + Phân xưởng sản xuất đinh và phụ liệu sản xuất. Nhiệm vụ của khối sản xuất là sản xuất, lắp ráp, chế biến,... ra các sản phẩm hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Ngo ài ra, khối sản xuất còn thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, lắp ráp, gia công những hàng hoá nhập khẩu từ n ước ngo ài đ ể tiêu thụ trên thị trường nội địa hoặc tái xuất khẩu ra nước ngoài. Đây là một bộ phận có đông đảo cán bộ công nhân viên nh ất trong toàn Công ty. Khối sản xuất hiện có h ơn 170 cán bộ công nhân viên. Mặc dù vậy, trình độ của cán bộ công nhân viên trong bộ phận n ày chưa cao. 3 . Hoạt động của Công ty. a. Chức năng hoạt động của Công ty: Tổ chức sản xuất gia công hàng xuất khẩu nhằm khai thác và kinh doanh nguồn h àng xuất khẩu. Góp phần tăng thu ngo ại tệ cho Nh à nước, tăng cường cơ sở vật chất của Công ty và nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty. b . Nội dung hoạt động của Công ty: - Tổ chức sản xuất gia công h àng xuất khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư sản xuất với các tổ ch ức kinh tế trong nư ớc và nước ngoài để sản xuất h àng xuất khẩu. - Tổ chức kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu (kể cả nhận uỷ thác xuất nhập khẩu) những sản phẩm do xí nghiệp sản xuất, gia công. Đối với các sản phẩm do liên doanh liên kết hợp tác đầu tư sản xu ất sẽ do Bộ Thương m ại xem xét quyết định việc xuất nhập khẩu. Những mặt hàng xuất nhập khẩu của Công ty là những mặt h àng đ• được đăng ký kinh doanh và được Bộ phê duyệt từng năm. - Th ực hiện các dịch vụ có liên quan trong phạm vi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. c. Nhiệm vụ của Công ty: - Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty theo quy chế hiện hành. Để thực hiện mục đích và nội dung hoạt động của Công ty đ• được quy định. - Tự tạo nguồn vốn, bảo đảm tự trang trải về tài chính cho ho ạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Quản lý và sử dụng các nguồn vốn theo đúng chế độ và có hiệu quả. - Nghiên cứu khả năng sản xuất, nhu cầu thị trư ờng trong nước và Quốc tế để cải tiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật n âng cao chất lượng, số lượng và chủng lo ại các sản phẩm do Công ty sản xuất kinh doanh. - Tuân thủ các chính sách, chế độ và pháp luật của Nhà nư ớc có liên quan đ ến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Thực hiện nghiêm ch ỉnh cac hợp đồng và các văn bản mà Công ty đã ký kết.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Quản lý chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công ty theo quy chế hiện hành của Nh à nước và Bộ Th ương m ại. d . Quyền hạn của Công ty: - Đư ợc quyền chủ động trong giao dịch, đàm phán, ký kết và thực hiện các hợp đồng mua bán ngoại thương, hợp đồng kinh tế và các văn bản về hợp tác, liên doanh liên kết về các lĩnh vực thuộc nội dung hoạt động của Công ty, với các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước. - Được vay vốn (kể cả ngoại tệ) và huy động vốn dưới mọi hình thức, với tất cả các thành phần kinh tế. - Đư ợc tham gia hội chợ, triển lãm quảng cáo về h àng hoá trong nước và ngoài n goài nước. - Được cử cán bộ của Công ty ra nước ngoài ho ặc mời khách hàng nước ngoài vào Việt Nam để tiến hành nh ững nội dung hoạt động của Công ty theo quy định hiện h ành của nhà nước và Bộ Thương m ại. e. Trách nhiệm của đơn vị kinh doanh: - Điều hành mọi hoạt động của đơn vị mình theo đúng pháp lu ật, chức năng, nhiệm vụ, nội dung quy chế của Công ty. Hoạt động có hiệu quả đóng góp nhiều cho Công ty, bảo toàn và p hát triển đư ợc vốn. - Đư ợc giám đốc Công ty uỷ quyền (bằng văn bản) cho từng phương án và h ợp đồng cụ thể. - Được chủ động áp dụng các biện pháp có lợi nhất để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Phải có phương án trình Giám đốc Công ty phê duyệt.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Chủ động cử cán bộ đi công tác nhằm thực hiện tốt kế hoạch công tác hoặc hợp đồng dịch vụ đ ã được Giám đốc Công ty ph ê duyệt, được đề xuất cử cán bộ đi công tác nước ngoài. 4 . Tình hình nhân sự. Năm 2002 Công ty có 317 cán bộ công nhân viên. Trong những xưởn g sản xuất, phần lớn là những công nhân. Tuy nhiên, ở các phòng ban chức năng, đa phần cán bộ công nhân viên ở đây đều có trình độ khá cao và khá đồng đều. Về trình độ của CBCNV trong công ty có thể mô tả ở bảng dưới đây: Bảng 1: Tình hình nhân sự trong Công ty sản xuất kinh doanh XNK (Đơn vị: người) Trình độ Nam Nữ Trung học 112 60 Trung cấp và cao đẳng 35 25 Đại học 39 31 Trên đ ại học 13 2 Tổng số 199 118 (Nguồn: Phòng Tổ chức Hành chính Công ty sản xuất kinh doanh XNK) 5 . Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex. * Kinh doanh xuất khẩu: - Hàng may mặc: áo sơ mi nam nữ, bộ quần áo thể thao, quần áo trẻ em, áo Jacket, găng tay. - Hàng thuê ren: Rèm cửa, khăn bàn thuê, ga trải giường....
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Hàng lâm sản: Quế, hồi - Hàng nông sản: Gạo, cà phê, tiêu, lạc nhân, sắn lát, đậu xanh, ngô hạt.... - Hàng thủ công mỹ nghệ: Mây tre, gốm sứ - Hàng hoá khác: Cao su, dầu cọ, đậu vàng, quặng Cromit, nhôm thỏi, chiếu cói, d ép túi, thảm len, đay. * Kinh doanh nhập khẩu: - Sắt thép các loại, dây đồng. - Hàng tiêu dùng: m ỹ phẩm, xe máy, vòng bi, xích công nghiệp. - Vật tư nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất và gia công hàng xuất khẩu: Vải, phân bón, xút, giấy Duplex, giấy Coucher, bông Acetate, cáp điện, gạch men, linh kiện m áy tính, chậu rửa, thiết bị vệ sinh, giống cây trồng. - Phương tiện vận tải: Xe ôtô - Tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu các loại hàng hoá khác. * Những dịch vụ kinh doanh khác: - Gia công cho nước ngoài: Hàng may mặc, thuê ren. - Hợp tác liên doanh, liên kết, xuất khẩu lao động Công ty sẵn sàng hợp tác liên doanh, liên kết với các đơn vị kinh tế, cơ quan khoa học, đào tạo trong và ngoài nước. Công ty ra đời và phát triển hoàn toàn dựa vào chính khả năng và sự cố gắng của m ình. Tiền thân của Công ty chỉ là cơ sở sản xuất, tăng gia, chăn nuôi để cải thiện đ ời sống cho CBCNV văn ph òng Bộ từ những năm 1970 đến tháng 11/1989 được thành lập chính thức. Vì vậy, cơ sở vật chất ban đầu rất thiếu thốn. Tổng số vốn ban đ ầu chỉ khoảng 3.785 triệu đồng m à chủ yếu là tài sản cố định (ôtô, máy sản xuất và
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhà xưởng đất đai). Năm 1990 năm hoạt động đầu tiên, kim ngạch xuất nhập khẩu đ ạt 3,214 triệu USD, trong đó xuất khẩu 1,786 triệu USD và nhập khẩu 1,428 triệu USD. Mặt hàng xu ất khẩu những năm trước (1991, 1992, 1993) chủ yếu là áo Kimono, ga trải giường, tơ tằm trả nợ cho các nước thuộc Liên Xô cũ. Từ khi Liên Xô và các nư ớc Đông Âu tan rã, thị trường này gần như không còn nữa, xuất khẩu trả nợ theo hiệp định giảm xuống còn 800.000 USD. Cùng với sự tăng trưởng về kim ngạch xuất nhập khẩu, Công ty đã chú trọng việc m ở rộng sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc cho sản xuất, tìm kiếm bạn h àng và chú trọng vào các mặt h àng truyền thống như thuê ren, may mặc, nông sản. Năm 1993, Công ty đã liên doanh với tập đoàn VANLAACK của Đức, thành lập Công ty liên doanh May mặc xuất khẩu Hà Nội (HANTEX), giải quyết việc làm cho gần 300 công nhân và hàng năm đều mang lại lợi nhuận cho Công ty. II. PHân tích đánh giá hiệu quả nhập khẩu của Công ty 1 . Khái quát về hoạt động nhập khẩu của Công ty Prosimex. a. Thị trường nhập khẩu của Công ty: Nhìn chung so với thị trường xuất khẩu, thị trường nhập khẩu của Công ty rộng hơn với các loại mặt h àng nhập khẩu đa dạng hơn. Trước đây, Công ty chủ yếu nhập khẩu từ các n ước Đông Âu và Liên Xô cũ. Đây là th ị trường truyền thống của Công ty và các hợp đồng nhập khẩu đ ược ký kết giữa chính phủ các nước XHCN với nhau, Công ty ch ỉ đứng ra nhận nhiệm vụ nhập khẩu h àng về. Mọi vấn đề khác liên quan đến hàng nhập khẩu đ ã có nhà nư ớc lo.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tuy nhiên, trong điều kiện m ới, thị trường nhập khẩu của Công ty cũng thay đổi rất lớn. Các thị trường nhập khẩu lớn nhất của Công ty hiện nay là Nh ật Bản, Tây Âu và Hoa Kỳ. Đối với thị trường Nhật Bản. Đây thị trường Công ty đã có quan h ệ xuất nhập khẩu từ khá lâu. Hàng nhập khẩu từ thị trường này hẫu như là các lo ại máy móc, thiết bị phục vụ tiêu dùng và sản xuất. Chất lư ợng hàng nh ập từ Nhật luôn rất cao. Tuy nhiên, giá cả của chúng cũng luôn cao h ơn hẳn so với các loại h àng cùng loại từ các th ị trường khác. Tốc độ tăng giá trị h àng nh ập từ Nhật Bản khá đều qua những năm qua. Th ị trường EU cũng là một thị trường lớn mà Công ty có quan hệ làm ăn. Đây là thị trường xuất khẩu lớn của Công ty. Đây cũng là thị trư ờng Công ty nhập khẩu khá nhiều. Các loại mặt hàng mà Công ty nh ập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị có chất lượng cao, phương tiện vận tải, các loại vật liệu cao cấp.... Bên cạnh Nhật Bản và EU, giá trị hàng hoá nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Đây là kết quả của Hiệp định Thương mại được ký kết giữa hai nước. Chắc chắn trong tương lai, đây sẽ là th ị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Công ty. Tuy nhiên, có rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu hàng hoá sang th ị trường n ày. Còn đối với nhập khẩu thì mọi việc dường như rất thuận lợi. Ngoài ra, Công ty còn nh ập khẩu từ Trung Quốc, ASEAN, và nhiều nước khác trên th ế giới. Trong khối ASEAN, Singapore là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất đối với Công ty. b . Các m ặt h àng nhập khẩu của Công ty.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi - Nghiệp vụ ngoại thương
2 p | 2220 | 791
-
ĐỀ TÀI: XUẤT NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
18 p | 2370 | 591
-
Tài liệu về Luật thương mại quốc tế
16 p | 184 | 42
-
Cẩm nang Kháng kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp tại Hoa Kỳ - TS. Nguyễn thị thu Trang (chủ biên)
188 p | 183 | 33
-
Biện pháp giảm thiểu tác động trong khai thác và chế biến quặng nhôm
25 p | 228 | 24
-
Hoàn thiện quy trình xuất nhập khẩu máy móc tại Cty Quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - 5
13 p | 61 | 15
-
Hoàn thiện quy trình xuất nhập khẩu máy móc tại Cty Quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - 2
13 p | 72 | 14
-
Giải pháp cho xuất khẩu giảy dép dang Châu Âu - 3
13 p | 64 | 10
-
Sổ tay Hướng dẫn tiếp cận thị trường châu Âu cho nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam
20 p | 39 | 10
-
Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu quả nhãn vào thị trường Trung Quốc
24 p | 8 | 8
-
Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu quả thanh long vào thị trường Trung Quốc
24 p | 12 | 6
-
Các nhân tố thu hút đầu tư FDI vào ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam
3 p | 11 | 5
-
Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu quả vải vào thị trường Trung Quốc
24 p | 13 | 5
-
Ứng dụng mô hình vector tự hồi quy (VAR) để định lượng mối liên hệ của hai biến số tăng trưởng
5 p | 67 | 4
-
Phân tích thực nghiệm mối liên hệ giữa tăng trưởng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam
12 p | 78 | 4
-
Hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm VND tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank)
8 p | 9 | 3
-
Lý thuyết thương mại quốc tế Heckcher-Ohlin với chính sách xuất khẩu của tỉnh Bắc Ninh (Việt Nam)
8 p | 38 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn