intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng việt 5 - Giáo án Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - GV.Phạm T.Thư

Chia sẻ: Phạm Thị Thư | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

343
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận biết được các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép (BT1); biết cách dùng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép (BT3), biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Mời quý thầy cô và các em tham khảo giáo án điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng việt 5 - Giáo án Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - GV.Phạm T.Thư

  1. Giáo án lớp 5 HK II. Tuần 20 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. I. Mục tiêu: -Nhận biết được các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép (BT1); biết cách dùng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép (BT3) II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to viết 3 câu ghép ở bài tập 1. Giấy khổ to phô tô phóng to nội dung bài tập 3 – 4. + HS: III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: MRVT: Công dân. - Giáo viên kiểm tra 2 – 3 học sinh làm lại các - Hs làm lại bài tập 1, 3, 4 trong tiết học trước. 3. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay sẽ giúp các em đi vào - Hs lắng nghe cách nối các vế câu ghép quan hệ từ. 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: Phần nhận xét. Hoạt động cá nhân, nhóm đôi. Giáo viên : DƯƠNG NGỌC ĐỨC
  2. Giáo án lớp 5 HK II. Tuần 20 Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm. Bài 1: - 1 học sinh đọc đề bài.Cả lớp đọc - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài và thầm. thực hiện yêu cầu tìm câu ghép. - Hs làm việc cá nhân, các em gạch chân các câu ghép tìm được trong đoạn văn. - Học sinh phát biểu ý kiến. VD: - Học sinh làm việc cá nhân, dùng - Giáo viên dán lên bảng 3 tờ giấy đã viết 3 bút chì quận chéo, phân tích các vế câu ghép tìm được chốt lại ý kiến đúng. câu ghép, khoanh tròn từ và dâu câu ở ranh giới giữa các vế câu. Bài 2: - Cả lớp bổ sung, nhận xét. - Giáo viên nêu yêu cầu đề bài: xác định các - 1 học sinh đọc đề bài. vế câu trong từng câu ghép. - Học sinh trao đổi, phát biểu ý kiến.VD: - Giáo viên mời 3 học sinh lên bảng xác định - Câu 1: các vế câu 1 và 2 nối với các vế câu trong câu ghép. nhau bằng quan hệ từ “thô” vế 2 và - Giáo viên nhận xét, chốt lại ý đúng. 3 nối với nhau trực tiếp bằng dấu Bài 3: pha. - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Câu 2: 2 vế câu nối với nhau bằng cặp quan hệ từ “tuy …nhưng …”. - Giáo viên gợi ý: - Câu 3: 2 vế nối trực tiếp với nhau + Các vế câu trong từng câu ghép trên được bằng dấu phẩy. nối với nhau bằng cách nào? Giáo viên : DƯƠNG NGỌC ĐỨC
  3. Giáo án lớp 5 HK II. Tuần 20 + Cho học sinh trao đổi theo cặp. - H nêu - Sau khi làm bài tập, em thấy cách nối bằng quan hệ từ ở câu 1 và câu 2 có gì khác nhau? Hoạt động 2: Phần ghi nhớ. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. - Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ. Hoạt động cá nhân. - Vài học sinh đọc. Hoạt động 3: Phần luyện tập. - Cả lớp đọc thầm. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. - Học sinh xung phong nhắc lại nội Bài 1: dung ghi nhớ (không nhìn sách). - Yêu cầu em đọc đề bài. Hoạt động cá nhân, lớp. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự chọn bài tập a hoặc bài tập b: em nào giỏi có thể làm 2 bài. - Giáo viên nhắc học sinh chú ý : Bài tập 3 - Học sinh đọc yêu cầu đề bài. yêu cầu nhỏ: các em hãy gạch dưới câu ghép - Học sinh làm việc cá nhân. tìm được và gạch chéo để phân biệt ranh giới giữa các vế câu ghép và khoanh tròn cặp quan - VD: Bạn a có một câu ghép, (nếu) hệ từ. chẳng may ông mất (thì) ai là người sẽ thay ông đứng đầu triều đình? - Bạn b có một câu ghép, (mặc dù) - Giáo viên nhận xét: chốt lại lời giải đúng. có sức khoẻ …nghiêng mình cúi chào (nhưng) đại bàng …khác giống Giáo viên : DƯƠNG NGỌC ĐỨC
  4. Giáo án lớp 5 HK II. Tuần 20 Bài 2: chim khác. - Giáo viên lưu ý học sinh Bài tập nêu 2 yêu - Cả lớp nhận xét. cầu – khôi phục lại từ bị lược trong câu ghép – - Học sinh đọc yêu cầu đề bài. giải thích tại sao có thể lược bỏ những từ đó. - Học sinh trao đổi trong nhóm rồi - Cho học sinh chia thành nhóm, thảo luận đại diện phát biểu ý kiến.VD: trao đổi vấn đề. - Đoạn a: chính vì Hồ Chủ Tịch thấy nước mất nhà tan, nhân dân lầm than, đói rét, mà người đã ra đi học tập kinh nghiệm cách mạng để “về giúp đồng bào”.  Tác giả lược từ trên để tránh lặp, câu văn bớt rườm rà nặng nề. - Đoạn b: có 3 câu ghép có 2 câu bị lược. - Câu 1: Vũ Văn Đường vì ông, sao ông không tiến cử? - Câu 2: còn thái hậu hỏi người tài - Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. ba thì tôi xin tiến cử Trần Trung Tá. Bài 3:  Tác giả lược bớt các từ trên để câu văn gọn tránh lặp. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Học sinh cả lớp sửa bài vào vở. - Giáo viên dán lên bảng lớp 3 tờ giấy đã đan nội dung bài, yêu cầu 3 học sinh lên bảng thi - 1 học sinh đọc yêu cầu. làm đúng nhanh tìm quan hệ từ thích hợp điền - Cả lớp đọc thầm. Giáo viên : DƯƠNG NGỌC ĐỨC
  5. Giáo án lớp 5 HK II. Tuần 20 vào chỗ trống. - Học sinh cả lớp làm cá nhân 3 bạn lên bảng thực hiện vả trình bày kết quả.VD: - Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - a) Tấm chăm chỉ hiền lành còn Cám thì lười biếng độc ác. Bài 4: - b) Ông đã nhiều lần can gián - Cách làm tương tự như bài tập 3. nhưng vua không nghe. - 1 hs đọc yêu cầu đề bài. Cả lớp đọc thầm. - Học sinh cả lớp làm vào vở - Vì Vân gặp nhiều khó khăn lên bạn ấy học hành sút kém mặc dù Vân gặp nhiều khó khăn nhưng bạn ấy vẫn học giỏi. - Hiền học giỏi toán lên bạn ấy làm rất nhanh. - Vì Hiền học giỏi môn toán lên bạn - Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng. ấy làm rất nhanh. Hoạt động 4: Củng cố. - Không những Hiền học giỏi toán Phương pháp: Đàm thoại. mà bạn ấy còn học giỏi môn tiếng Việt. - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung phần ghi nhớ. Hoạt động lớp. Dặn dò: Giáo viên : DƯƠNG NGỌC ĐỨC
  6. Giáo án lớp 5 HK II. Tuần 20 - Chuẩn bị: - Vài học sinh nhắc lại. - Nhận xét tiết học. Giáo viên : DƯƠNG NGỌC ĐỨC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2