Tiếp cận dịch vụ giáo dục của nhóm trẻ nhập cư Đài – Việt và Hàn – Việt: Trường hợp tại Hậu Giang
Chia sẻ: Chauchaungayxua6 Chauchaungayxua6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9
lượt xem 2
download
Bài viết phân tích thực trạng tiếp cận dịch vụ giáo dục của nhóm trẻ nhập cư Đài – Việt và Hàn – Việt tại Hậu Giang và so sánh với nhóm trẻ có cả bố mẹ và là người Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiếp cận dịch vụ giáo dục của nhóm trẻ nhập cư Đài – Việt và Hàn – Việt: Trường hợp tại Hậu Giang
- Nghiªn cøu Gia ®×nh vµ Giíi Sè 1 - 2018 TiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc cña nhãm trÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt: Trưêng hîp t¹i HËu Giang §Æng Nguyªn Anh ViÖn X· héi häc Dư¬ng HiÒn H¹nh Nghiªn cøu sinh ngµnh X· héi häc - Häc viÖn Khoa häc X· héi Tãm t¾t: Dùa trªn c¸ch tiÕp cËn sù ph©n biÖt ®èi xö cña ®Þnh chÕ, bµi viÕt ph©n tÝch thùc tr¹ng tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc cña nhãm trÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt t¹i HËu Giang vµ so s¸nh víi nhãm trÎ cã c¶ bè vµ mÑ lµ ngưêi ViÖt Nam. Sù kh«ng ngang b»ng nhau vÒ c¬ héi gi¸o dôc gi÷a hai nhãm trÎ ®ưîc ph©n tÝch dùa trªn yÕu tè (1) LÖch nhau vÒ tuæi ®i häc, (2) Sö dông dÞch vô gi¸o dôc c«ng hay tư, (3) §ưîc cho ®i häc thªm hay kh«ng, vµ (4) KÕt qu¶ häc tËp ®ưîc tÝnh b»ng giÊy khen cña nhµ trưêng. Nghiªn cøu còng sö dông phư¬ng ph¸p ph©n tÝch ®Þnh lưîng lµm nÒn t¶ng ®Ó gi¶i thÝch vÒ sù kh«ng ngang nhau vÒ c¬ héi tiÕp cËn gi¸o dôc gi÷a nhãm trÎ lai vµ nhãm trÎ céng ®ång (kh«ng ph¶i trÎ lai) vµ ®ång thêi sö dông d÷ liÖu ®Þnh tÝch nh»m cung cÊp thªm th«ng tin gi¶i thÝch râ thùc tr¹ng tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc cña nhãm trÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt t¹i HËu Giang. Tõ kho¸: TrÎ em; TrÎ em lai; H«n nh©n xuyªn quèc gia; TrÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt; TiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc. Ngµy nhËn bµi: 25/9/2017; ngµy chØnh söa: 1/11/2017; ngµy duyÖt ®¨ng: 15/1/2018.
- 74 Nghiªn cøu Gia ®×nh vµ Giíi. QuyÓn 28, sè 1, tr. 73-81 1. Giíi thiÖu Thùc tr¹ng vÒ nhãm trÎ lai §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt t¹i ViÖt Nam ®ưîc nh¾c ®Õn trong nhiÒu bµi b¸o c¸o ë c¸c héi nghÞ khoa häc vµo nh÷ng n¨m gÇn ®©y vµ viÖc tån t¹i ®ã ®ưîc xem như mét sù kiÖn x· héi, kÕt qu¶ cña h«n nh©n xuyªn quèc gia gi÷a c¸c cÆp vî chång §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt. Con sè mµ phÝa b¸o chÝ §µi Loan c«ng bè con lai §µi-ViÖt hiÖn ®ang ë ViÖt Nam lªn ®Õn 3000 trưêng hîp (http://news.ltn.com.tw/news/busi- ness/paper/3363), vµ theo B¸o c¸o vÒ t×nh h×nh di cư cña c«ng d©n ViÖt Nam ra nưíc ngoµi cho thÊy tõ th¸ng 9/2008 ®Õn th¸ng 9/2009 ®· cã chõng 1700 trÎ lai Hµn-ViÖt kh«ng trë vÒ Hµn Quèc sau khi ®ưîc ®ưa vÒ ViÖt Nam (Côc l·nh sù - Bé Ngo¹i giao vµ c¬ quan kh¸c, 2011). Cßn riªng ë tØnh HËu Giang vµo n¨m 2014 ®· cã ®Õn 169 trÎ con lai ®ưîc ®i häc tiÓu häc (Së Tư Ph¸p HËu Giang). Trong c¸c diÔn ®µn khoa häc x· héi, c¸c nghiªn cøu gÇn ®©y cã ®Ò cËp ®Õn t×nh tr¹ng trÎ con lai t¹i ViÖt Nam, nhưng chưa cã c¸c ph©n tÝch s©u vµ chØ dõng ë møc ®Ò xuÊt nghiªn cøu tiÕp theo sau nµy. Do ®ã trong nghiªn cøu nµy sÏ tiÕn hµnh nghiªn cøu cô thÓ t¹i mét tØnh ë ViÖt Nam lµ tØnh HËu Giang, n¬i cã mét sè lưîng trÎ lai §µi Loan vµ Hµn Quèc ®ang ®ưîc nu«i dưìng tư¬ng ®èi ®«ng. Tõ ®ã x¸c ®Þnh mét hiÖn tưîng di d©n míi lµ viÖc ®ưa trÎ lai ®Õn ViÖt Nam (n¬i trÎ kh«ng mang quèc tÞch) vµ qua ®ã ta cã nh÷ng b»ng chøng khoa häc nh»m hç trî viÖc hoµn thiÖn hÖ thèng luËt ph¸p vÒ vÊn ®Ò h«n nh©n xuyªn quèc gia liªn quan ®Õn viÖc cư tró cña trÎ lai, vµ c¬ héi trÎ lai ®ưîc tiÕp cËn dÞch vô y tÕ vµ gi¸o dôc như c¸c trÎ em kh¸c t¹i ®Þa phư¬ng. Bµi viÕt nµy tËp trung m« t¶ t×nh tr¹ng tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc cña nhãm trÎ lai vµ so s¸nh víi nhãm trÎ céng ®ång nh»m gi¶i thÝch vÒ mét hiÖn tưîng x· héi ®ang x¶y ra trong x· héi hiÖn ®¹i. C¬ héi ®ưîc ®Õn trưêng ë c¸c cÊp tiÓu häc, trung häc c¬ së vµ trung häc phæ th«ng cña trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt cÇn ®ưîc xem xÐt dưíi quan ®iÓm c¬ héi vµ b×nh ®¼ng như c¸c trÎ em kh¸c trªn cïng ®Þa bµn ®ang sèng. ViÖc lÝ gi¶i sù tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc cÇn chó ý ®Õn yÕu tè chÝnh s¸ch, luËt gi¸o dôc hay thñ tôc giÊy tê liªn quan ®Õn th©n tr¹ng cña trÎ lai. Tõ ®ã chØ ra nh÷ng rµo c¶n trong viÖc tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc ®èi víi nhãm trÎ lai. Bµi viÕt nµy dùa trªn ph©n tÝch d÷ liÖu thùc ®Þa thùc hiÖn luËn ¸n cña t¸c gi¶ Dư¬ng HiÒn H¹nh, tiÕn hµnh vµo th¸ng 8 n¨m 2016 t¹i tØnh HËu Giang, víi sè lưîng mÉu ®Þnh lưîng 100 trưêng hîp cã nu«i trÎ lai §µi- ViÖt vµ Hµn-ViÖt, vµ 100 trưêng hîp trÎ t¹i céng ®ång (trÎ cã bè, mÑ lµ ngưêi ViÖt Nam, quèc tÞch ViÖt Nam ®ang sèng trªn cïng ®Þa bµn ë HËu Giang). Bµi viÕt còng sö dông thªm th«ng tin ®Þnh tÝnh tõ §Ò tµi cÊp Nhµ nưíc “Chư¬ng tr×nh nghiªn cøu “VÊn ®Ò d©n sè vµ Di d©n trong ph¸t triÓn bÒn v÷ng T©y Nam Bé” ®ưîc thu thËp vµo th¸ng 9 n¨m 2016.
- §Æng Nguyªn Anh & Dư¬ng HiÒn H¹nh 75 2. C¬ së lý luËn vµ phư¬ng ph¸p tiÕp cËn 2.1. Mét sè kh¸i niÖm then chèt TiÕp cËn: Lµ thuËt ng÷ tiÕng ViÖt tư¬ng øng víi tõ “accessibility” cña tiÕng Anh, ®ưîc sö dông như lµ viÖc m« t¶ møc ®é, sè lưîng nhiÒu ngưêi nhÊt cã thÓ cã thÓ tiÕp cËn ®ưîc mét s¶n phÈm nµo ®ã. Trong bµi viÕt nµy thuËt ng÷ tiÕp cËn ®ưîc sö dông mang ý nghÜa lµ “cã thÓ víi tíi ®ưîc” mét lo¹i h×nh dÞch vô nµo ®ã như gi¸o dôc. Th©n tr¹ng: Th©n tr¹ng cña mét ngưêi cã thÓ lµ g× ®ã liªn quan ®Õn thÕ lùc, cña c¶i vµ danh tiÕng. Th©n tr¹ng ®ưîc g¸n cho mét ngưêi bëi giíi tÝnh, d©n téc, tuæi t¸c (Richchard T.Schaefer, 2003). H«n nh©n cã yÕu tè nưíc ngoµi: H«n nh©n cã yÕu tè nưíc ngoµi lµ viÖc x¸c lËp quan hÖ vî chång theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ ®iÒu kiÖn kÕt h«n vµ ®¨ng kÝ kÕt h«n gi÷a c«ng d©n ViÖt Nam vµ nưíc ngoµi víi nhau. TrÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt: TrÎ nhËp cư lµ nh÷ng trÎ em ®ưîc xem lµ tõ n¬i kh¸c ®Õn vµ trong nghiªn cøu nµy trÎ nhËp cư lµ nhãm trÎ con lai cã mÑ lµ ngưêi ViÖt Nam, bè lµ ngưêi §µi Loan hoÆc Hµn Quèc ®ưîc ®ưa vÒ ViÖt Nam sèng cïng ngưêi th©n hä ngo¹i lµ «ng/ bµ ngo¹i, mÑ ruét hay cËu d× t¹i ViÖt Nam, cô thÓ lµ HËu Giang. Kh¶ n¨ng tiÕp cËn gi¸o dôc: Kh¶ n¨ng tiÕp cËn gi¸o dôc trong nghiªn cøu nµy lµ kh¶ n¨ng trÎ em §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt ®ưîc ®Õn trưêng, tham gia häc như c¸c trÎ em céng ®ång kh¸c, còng ®ưîc cÊp häc b¹, ®ưîc cÊp b»ng vµ ®ưîc nh÷ng quyÒn lîi kh¸c như tiÕp tôc häc lªn cao h¬n. BÊt b×nh ®¼ng x· héi: Lµ mét t×nh tr¹ng mµ trong ®ã c¸c thµnh viªn cña x· héi cã sù kh¸c nhau vÒ khèi lưîng cña c¶i, danh väng hay quyÒn lùc. Lµ sù kh«ng ngang b»ng vÒ c¬ héi, quyÒn vµ tiÕng nãi gi÷a c¸c c¸ nh©n víi nhau, hoÆc nhãm ngưêi trong m«i trưêng x· héi. TrÎ lai: Trong nghiªn cøu nµy lµ trÎ ®ưîc sinh ra bëi ngưêi cã mÑ lµ ngưêi ViÖt Nam vµ cha lµ ngưêi §µi Loan hoÆc ngưêi Hµn Quèc. TrÎ céng ®ång: §ưîc x¸c ®Þnh lµ trÎ em t¹i HËu Giang lµ ngưêi mang quèc tÞch ViÖt Nam, cã cha, mÑ lµ ngưêi ViÖt Nam. 2.2. Phư¬ng ph¸p tiÕp cËn Nghiªn cøu sö dông c¸ch tiÕp cËn “Sù ph©n biÖt ®èi xö cña ®Þnh chÕ” (Institutional discrimination) (Richard T. Schaefer, 2003), ®Ó ph©n tÝch vÊn ®Ò tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc cña hai nhãm trÎ lai vµ céng ®ång. VÊn ®Ò ph©n biÖt ®èi xö kh«ng chØ x¶y ra gi÷a c¸c c¸ nh©n víi nhau trong nh÷ng cuéc gÆp gì tay ®«i mµ c¸c ®Þnh chÕ trong ho¹t ®éng hµng ngµy còng cã chuyÖn kú thÞ, ph©n biÖt ®èi xö. Nghiªn cøu ¸p dông c¸ch tiÕp cËn nµy nh»m chØ ra t×nh tr¹ng Ýt c¬ héi ®ưîc ®i häc chÝnh qui, ®ưîc cÊp b»ng cña
- 76 Nghiªn cøu Gia ®×nh vµ Giíi. QuyÓn 28, sè 1, tr. 73-81 trÎ lai §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt t¹i HËu Giang so víi nhãm trÎ ®èi chøng lµ trÎ céng ®ång (cã quèc tÞch ViÖt Nam, cã cha, mÑ lµ ngưêi ViÖt Nam). §Þnh chÕ gi¸o dôc t¹i ViÖt Nam th«ng qua h×nh thøc tham gia häc tËp ë trưêng häc ®ưîc thÓ hiÖn qua thñ tôc nhËp häc, c¸c lo¹i giÊy tê cña trÎ vµ c©u chuyÖn b»ng cÊp hay chØ häc ®Ó biÕt ch÷, biÕt vÒ v¨n hãa ViÖt Nam. Sù ph©n biÖt ®èi xö nµy kh«ng nãi b»ng lêi nhưng cã thÓ ®ưîc diÔn gi¶i qua con sè, mÆc dï kh«ng hy väng nã thÓ hiÖn tưêng tËn sù bÊt b×nh ®¼ng trong nghiªn cøu, nhưng cã thÓ thÊy ®ưîc sù kh«ng tư¬ng ®ång gi÷a c¸c trÎ em khi ®i häc (giíi h¹n vÒ giÊy khai sinh, giíi h¹n vÒ hé khÈu ®Ó ®ưîc häc chÝnh thøc vµ ®ưîc cÊp b»ng cÊp hay ®ưîc cÊp häc b¹). Nghiªn cøu thùc hiÖn kÕt hîp phư¬ng ph¸p ®Þnh tÝnh vµ ®Þnh lưîng. Th«ng tin ®Þnh lưîng chñ yÕu nh»m so s¸nh gi÷a c¸c nhãm cã sö dông dÞch vô gi¸o dôc. §Þnh tÝnh lµ c«ng cô ban ®Çu sö dông ®Ó t×m hiÓu vµ gi¶i thÝch cho mét hiÖn tưîng nh¹y c¶m x· héi (con lai) ®ang tån t¹i t¹i ViÖt Nam nãi chung vµ HËu Giang nãi riªng. Nh÷ng kÕt qu¶ ®Þnh tÝnh nh»m khai th¸c ®ưîc th«ng tin nh¹y c¶m vµ nh÷ng nguyªn nh©n s©u xa ®»ng sau mét bøc tranh vÒ nh÷ng ®øa trÎ con lai §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt vÒ sèng cïng nhµ ngo¹i ë HËu Giang, mét tØnh ë §ång B»ng S«ng Cöu Long n¬i tËp trung cã nhiÒu c« d©u kÕt h«n víi ®µn «ng §µi Loan vµ Hµn Quèc. 3. Nh÷ng ph¸t hiÖn chÝnh 3.1. Nhu cÇu ®ưîc ®i häc cña trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt NÒn gi¸o dôc ViÖt Nam tuy dùa trªn nÒn t¶ng c«ng b»ng, nhưng vÉn tån t¹i nh÷ng qui ®Þnh nhÊt ®Þnh ®èi víi bËc gi¸o dôc mÇm non, tiÓu häc, trung häc c¬ së c«ng dµnh riªng cho c«ng d©n ViÖt Nam. ViÖc trÎ lai §µi- ViÖt vµ Hµn-ViÖt tån t¹i ë céng ®ång gÇn ®©y lµm ph¸t sinh vÊn ®Ò bÊt cËp ®èi víi viÖc tiÕp cËn gi¸o dôc cña nhãm trÎ em nµy. Kh¶o s¸t cho thÊy trÎ lai ®ưîc ®ưa vÒ hoÆc sinh t¹i ®Þa phư¬ng hiÖn nay chưa ®Çy ®ñ giÊy tê theo yªu cÇu (khai sinh c«ng chøng trªn b¶n gèc) bëi trÎ bÞ ®ưa vÒ lµ do cha, mÑ li h«n, li th©n hoÆc mÑ lÐn ®ưa con vÒ ®Ó l¹i nhµ ngo¹i nu«i dưìng mµ kh«ng cã sù ®ång ý cña ngưêi chång v× thÕ viÖc lÊy khai sinh hoÆc göi khai sinh vÒ ViÖt Nam ®«i khi khã kh¨n. HoÆc nh÷ng trưêng hîp mÑ mang con vÒ råi ë lu«n nªn kh«ng cã khai sinh cho trÎ. NhËn ®Þnh cña ngưêi th©n cña trÎ hay chÝnh c¸n bé ®Þa phư¬ng còng ®Òu cho r»ng trÎ cÇn ®ưîc ®i häc ®Ó biÕt ch÷, ®Ó cã c¬ héi hoÆc phßng ngõa rñi ro khi trÎ ë l¹i ViÖt Nam ®Õn 18 tuæi lµ c«ng d©n ViÖt Nam th× Ýt ra còng biÕt ®äc biÕt viÕt. Theo qui ®Þnh cña nhµ trưêng, cña ngµnh gi¸o dôc lµ ph¶i cã ®Çy ®ñ giÊy tê khai sinh, hé khÈu. Riªng quan ®iÓm c¸ nh©n m×nh lµ ph¶i t¹o ®iÒu kiÖn cho nã ®i häc th«i... Cßn m×nh kh«ng cho nã ®i häc, kh«ng gi¸o dôc g× hÕt th× nã ®©u cã nhËn thøc ®ưîc g× ®©u… (PVS c¸n bé thÞ trÊn, HËu Giang).
- §Æng Nguyªn Anh & Dư¬ng HiÒn H¹nh 77 Như em thÊy th× b©y giê trÎ cã khai sinh m×nh cÊp ®©y th× còng như lµ c«ng d©n ViÖt Nam råi, th«i th× giê trÎ häc ë ViÖt Nam còng tèt…Lóc ®Çu th× nãi chung n¨m nµo còng ưu tiªn kh«ng bá sãt trưêng hîp nµo, vËn ®éng c¸c em ®Õn líp 100% (PVS c¸n bé x·, HËu Giang). §èi víi ngưêi tr¶ lêi lµ ngưêi trùc tiÕp nu«i dưìng trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn- ViÖt khi hái vÒ quan ®iÓm xem viÖc häc cña trÎ t¹i ViÖt Nam cã quan träng hay kh«ng kÕt qu¶ cho thÊy ®a sè cho r»ng viÖc häc cña trÎ lµ quan träng chiÕm 97% cßn l¹i 3% (3 ý kiÕn) cho r»ng viÖc häc hµnh kh«ng quan träng. Hä cho biÕt b¶n th©n còng t×m c¸ch göi con, ch¸u cña hä vµo trưêng ®i häc. ThËm chÝ cßn göi ®Õn n¬i cã chÊt lưîng gi¸o dôc tèt: “T«i quen biÕt nªn míi göi v« ®ưîc trưêng K.§ chø kh«ng th× nã ph¶i häc ë trưêng V.T ®©y” (PVS, ¤ng ngo¹i trÎ lai §µi-ViÖt, HËu Giang). ý thøc ®ưîc viÖc häc hµnh lµ quan träng nªn nh÷ng ngưêi ch¨m sãc trÎ, ngưêi mÑ rÊt mong muèn con m×nh ®ưîc ®Õn trưêng như bao ®øa trÎ kh¸c, thËm chÝ cã trÎ kh«ng tiÕp thu bµi tèt ngưêi mÑ còng xin göi cho bÐ tiÕp tôc häc ë trưêng ngoµi danh s¸ch: “Giê ngưêi ta kh«ng cho vµo danh s¸ch. Em n¨n nØ qu¸ c« hiÖu phã kªu em göi cho nã vµo líp häc cho cã biÕt ch÷ nµo hay ch÷ ®ã” (PVS, mÑ cña mét trÎ lai Hµn Quèc, HËu Giang). Khi ®ưîc hái vÒ dù tÝnh cho trÎ häc t¹i ViÖt Nam ®Õn hÕt líp mÊy th× ngưêi tr¶ lêi chän lùa nh÷ng gi¶i ph¸p dưêng như lµ thuËn theo tù nhiªn như häc tíi chõng nµo trÎ kh«ng häc ®ưîc n÷a th× th«i chiÕm 31,3%, häc tíi ®©u hay tíi ®ã chiÕm 31,3%. Tuy nhiªn còng cã ngưêi ®ưa ra nh÷ng ®Þnh hưíng kh¸c như häc xong ®¹i häc/ cao ®¼ng chiÕm 20,5%, hÕt trung häc phæ th«ng chiÕm 6%, hÕt trung häc c¬ së chiÕm 3,6% vµ hÕt tiÓu häc chiÕm 7,2% (xem B¶ng 1). B¶ng 1. Dù tÝnh vÒ chuyÖn häc hµnh cho trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt Nguån: D÷ liÖu thùc ®Þa HËu Giang 2016.
- 78 Nghiªn cøu Gia ®×nh vµ Giíi. QuyÓn 28, sè 1, tr. 73-81 3.2. Kh¸c biÖt trong tiÕp cËn häc ®ưêng gi÷a nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt vµ nhãm trÎ céng ®ång trªn cïng ®Þa bµn Thùc tr¹ng vÒ tiÕp cËn gi¸o dôc gi÷a hai nhãm trÎ Trong nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt ®a sè trÎ ®ưîc ®i häc ë c¸c cÊp mÇm non, tiÓu häc, trung häc c¬ së vµ trung häc phæ th«ng. Sè liÖu kh¶o s¸t cho thÊy sè lưîng trÎ cßn ®i häc chiÕm 83%, trÎ chưa ®i häc chiÕm 12% vµ trÎ ®· tõng nghØ häc chiÕm 5%. So víi nhãm trÎ céng ®ång nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt cßn ®i häc chiÕm 83% vµ trÎ céng ®ång chiÕm 90%. KiÓm ®Þnh T-Test cho thÊy kh«ng cã ý nghÜa thèng kª vÒ sù kh¸c biÖt gi÷a hai nhãm trÎ nµy víi t×nh tr¹ng ®i häc hiÖn t¹i. Tuæi b¾t ®Çu vµo líp 1 lµ 6 tuæi, so s¸nh nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt vµ nhãm trÎ céng ®ång vÒ ®é lÖch tuæi khi b¾t ®Çu ®i häc tiÓu häc trë lªn cho thÊy cã sù chªnh lÖch vÒ ®é tuæi ®i häc gi÷a hai nhãm trÎ nµy khi sö dông ®é tuæi trung b×nh ®Ó so s¸nh. §é lÖch tuæi trung b×nh ®i häc cña nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt lµ 0,97 trong khi ®ã ®é lÖch tuæi trung b×nh cña nhãm trÎ céng ®ång lµ 0,18. §é lÖch nµy c¸ch nhau gÇn 1 tuæi còng phï hîp víi kÕt qu¶ quan s¸t cña t¸c gi¶, trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt ®ang ®i häc thưêng cã ®é tuæi cao h¬n trÎ t¹i céng ®ång. KÕt qu¶ nµy còng phï hîp víi nhiÒu nghiªn cøu vÒ trÎ nhËp cư cho thÊy trÎ nhËp cư cã ®é tuæi ®i häc thưêng lín h¬n trÎ t¹i b¶n ®Þa vµ chÝnh ®iÒu nµy còng kh¼ng ®Þnh c¬ héi tiÕp cËn gi¸o dôc cña trÎ nhËp cư (cô thÓ lµ nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt) cã sù kh«ng ngang b»ng vÒ c¬ héi tiÕp cËn gi¸o dôc cho trÎ em trong ®é tuæi ®i häc. ViÖc ®i häc thªm So s¸nh sù kh¸c biÖt vÒ t×nh tr¹ng häc thªm cña nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt víi nhãm trÎ céng ®ång cho thÊy, trong tæng thÓ 173 trưêng hîp trÎ cßn ®ang ®i häc, tû lÖ sè trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt cßn ®ang ®i häc ë c¶ 3 cÊp häc chiÕm 83%, nhãm trÎ céng ®ång chiÕm 90%. Sù kh¸c biÖt kh«ng mang ý nghÜa thèng kª (xem B¶ng 3). T×nh tr¹ng cã giÊy khen NÕu sö dông chØ b¸o häc sinh cã giÊy khen cuèi n¨m häc nh»m gi¶i thÝch cho sù thõa nhËn kÕt qu¶ tham gia häc tËp trong trưêng cña trÎ lµ chưa ®ñ v× giÊy khen qu¸ phæ biÕn, nhưng chÝnh v× sù phæ biÕn cña giÊy khen mµ nã ®ưîc sö dông lµm tiªu chÝ ®o lưêng sù tham gia häc tËp cña trÎ lai vµ trÎ céng ®ång. So s¸nh sù kh¸c biÖt gi÷a hai nhãm trÎ víi viÖc cã ®ưîc kÕt qu¶ häc tËp ë nhµ trưêng lµ giÊy khen nãi chung (cña líp, cña trưêng) cã sù chªnh lÖch trong ®ã trÎ kh«ng lai cã giÊy khen chiÕm 88/90 trưêng hîp (97,8%), cßn trÎ lai chiÕm 62/83 trưêng hîp (74,6%). Như vËy cã sù kh¸c biÖt gi÷a hai nhãm trÎ nµy vÒ kÕt qu¶ häc tËp trong n¨m th«ng qua viÖc ®ưîc nhËn giÊy khen. Nhãm trÎ céng ®ång cã tû lÖ nhËn ®ưîc
- §Æng Nguyªn Anh & Dư¬ng HiÒn H¹nh 79 giÊy khen cao h¬n nhãm trÎ lai. H×nh thøc ®i häc vµ lo¹i trưêng ®i häc cña hai nhãm trÎ ViÖc ®ưîc thõa nhËn trong nÒn gi¸o dôc c«ng cña nhµ nưíc ViÖt Nam còng lµ nÒn t¶ng cho viÖc chøng minh sù kh¸c biÖt c¬ héi gi¸o dôc gi÷a hai nhãm trÎ, trong ®ã t×nh tr¹ng ®i häc ë trưêng c«ng hay tư còng lµ mét chØ b¸o. T¹i HËu Giang, c¸c trưêng c«ng chiÕm ®¹i ®a sè. TrÎ ®i häc ë c¸c trưêng c«ng trong mÉu kh¶o s¸t chiÕm ®a sè. Trong khi 100% trÎ céng ®ång ®ưîc ®i häc ë hÖ thèng trưêng c«ng (mÇm non, tiÓu häc vµ trung häc) th× tû lÖ trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt ®i häc ë trưêng c«ng chiÕm 94%. Như vËy cã sù kh¸c biÖt vÒ c¬ héi tiÕp cËn gi¸o dôc trưêng c«ng gi÷a hai nhãm trÎ, dï kh«ng lín. Cã thÓ nhËn thÊy trong khi kh«ng mét trÎ em céng ®ång nµo ph¶i häc trưêng tư th× vÉn cßn tû lÖ nhÊt ®Þnh trÎ em lai kh«ng ®ưîc tham gia häc ë c¸c trưêng c«ng lËp (xem B¶ng 2). T×nh tr¹ng ®ưîc ®i häc cña nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt còng cã sù kh¸c biÖt víi nhãm trÎ céng ®ång khi ®i häc ë trưêng, kh¸c biÖt nµy ®ưîc thÓ hiÖn qua h×nh thøc tham gia häc (1) Cã danh s¸ch chÝnh thøc vµ (2) kh«ng cã danh s¸ch chÝnh thøc, h×nh thøc nµy cßn ®ưîc gäi lµ häc göi t¹i ®Þa phư¬ng. Ph©n tÝch sè liÖu thùc ®Þa cho thÊy cã sù kh¸c biÖt gi÷a hai nhãm trÎ céng ®ång vµ nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt: 100% sè trÎ em ë céng ®ång ®ang ®i häc ë trưêng c«ng lËp vµ ®ưîc n»m trong danh s¸ch chÝnh thøc, trong khi ®ã chØ cã 68 trÎ em lai (chiÕm 81,9%) hiÖn ®ang ®i häc n»m trong danh s¸ch chÝnh thøc, cßn l¹i 15 trÎ lai (chiÕm 18,1%) ®i häc kh«ng n»m trong danh s¸ch chÝnh thøc, lµ diÖn häc göi (B¶ng 3). §iÒu B¶ng 2. Tư¬ng quan vÒ t×nh tr¹ng ®i häc cña hai nhãm trÎ lai vµ céng ®ång
- 80 Nghiªn cøu Gia ®×nh vµ Giíi. QuyÓn 28, sè 1, tr. 73-81 nµy cho thÊy cã sù kh¸c nhau vÒ viÖc tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc c«ng gi÷a hai nhãm trÎ. Nhãm trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt Ýt ®ưîc tiÕp cËn h¬n víi trưêng c«ng so víi nhãm trÎ céng ®ång, ®iÒu nµy còng cho thÊy giíi h¹n cña viÖc häc ®èi víi trÎ lai. 3.3. Rµo c¶n vÒ mÆt chÝnh s¸ch t¸c ®éng ®Õn viÖc häc cña trÎ LuËt gi¸o dôc ViÖt Nam qui ®Þnh trưêng hîp ®i häc ph¶i cã khai sinh, cã hé khÈu ®èi víi c«ng d©n ViÖt Nam. TrÎ em trong ®é tuæi ®Õn trưêng ph¶i ®ưîc ®i häc ®Æc biÖt lµ nhµ nưíc ®· c«ng bè hiÖn nay ®· hoµn thµnh phæ cËp tiÓu häc. TrÎ em cã quèc tÞch nưíc ngoµi muèn ®i häc t¹i ViÖt Nam ph¶i häc ë c¸c trưêng quèc tÕ, dï trưêng c«ng hay tư th× còng ph¶i cã giÊy tê nh©n th©n phï hîp qui ®Þnh cña nhµ trưêng vµ cña nhµ nưíc. T×nh tr¹ng tham gia häc tËp trưêng c«ng hay tư kh¸c nhau ®èi víi trÎ §µi- ViÖt vµ Hµn-ViÖt trªn ®Þa bµn tØnh HËu Giang, cho thÊy ®©y lµ rµo c¶n cho viÖc tiÕp cËn gi¸o dôc ®èi víi trÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt trong bèi c¶nh x· héi hiÖn nay. ViÖc ®ưa ra nh÷ng gi¶i ph¸p chÊp nhËn cho trÎ §µi- ViÖt vµ Hµn-ViÖt thiÕu giÊy tê hîp lÖ như khai sinh, hé khÈu cña ViÖt Nam ®ưîc ®i häc chØ lµ gi¶i ph¸p t¹m thêi. NghÜa lµ trÎ em §µi-ViÖt vµ Hµn- ViÖt vÉn ®ưîc ®i häc nÕu thiÕu c¸c lo¹i giÊy tê như khai sinh (gèc ®ưîc dÞch) hay khai sinh ViÖt Nam, hay hé khÈu, nhưng viÖc ®i häc ®ã chØ ®ưîc thõa nhËn (cã häc b¹) khi trÎ ®ưîc x¸c nhËn lµ ®Çy ®ñ giÊy tê hîp lÖ theo qui ®Þnh. §iÒu nµy cã thÓ gi¶i thÝch b»ng th«ng tin pháng vÊn s©u cña c¸n bé t¹i ®Þa phư¬ng. M×nh b¸o lªn cÊp trưêng cho nã häc, nã còng tr¶ bµi còng xÕp lo¹i nµy nä chø b»ng th× m×nh ®©u cã cÊp ®ưîc. CÊp b»ng th× hiÖn nay vÉn chưa ®ưîc nhưng vÉn cho nã häc, cho nã biÕt ch÷, biÕt viÕt, më mang kiÕn thøc, hiÓu biÕt vÒ phong tôc tËp qu¸n truyÒn thèng cña d©n téc m×nh (PVS c¸n bé thÞ trÊn, tØnh HËu Giang). Gi¶i quyÕt c¸i nµy chØ lµ c¸i ngän th«i, mµ c¸i ngän ë ®©y còng kh«ng thèng nhÊt c¸i ngän n÷a, c¸i ngän nµy mét, hai n¨m n÷a lªn cÊp III (trung häc phæ th«ng) th× sao? Häc b¹ ®©u? NhiÒu thø n÷a kÓ c¶ hé khÈu. Thñ tôc ®i häc cña m×nh b©y giê muèn chuyÓn cÊp th× ph¶i cã khai sinh, cã hé khÈu, ph¶i cã chøng minh nh©n d©n… (PVS c¸n bé Tư ph¸p huyÖn, tØnh HËu Giang). 4. KÕt luËn HiÖn nay trÎ sinh ra t¹i ViÖt Nam nhưng mÑ vÉn ®ang cßn h«n nh©n víi ngưêi bè ë §µi Loan hay Hµn Quèc ®ưîc xem lµ trÎ cã yÕu tè nưíc ngoµi nªn viÖc cÊp khai sinh tõ nhµ nưíc ViÖt Nam lµ kh«ng ®óng qui ®Þnh cña ph¸p luËt. §iÒu ®ã cã t¸c ®éng ®Õn viÖc ®i häc cña trÎ, v× trÎ sÏ kh«ng cã häc b¹ ®Ó xÕp lo¹i, tr×nh ®é häc vÊn theo cÊp häc cña ViÖt Nam vµ như vËy viÖc häc cña c¸c em chưa ®ưîc thõa nhËn mét c¸ch chÝnh thøc. §iÒu nµy hiÖn chưa ®ưîc lµm râ sÏ cã nh÷ng hËu qu¶ nµo vµ cã ¶nh hưëng g×
- §Æng Nguyªn Anh & Dư¬ng HiÒn H¹nh 81 ®Õn ®êi sèng cña trÎ em hay t¸c ®éng ®Õn gia ®×nh vµ x· héi như thÕ nµo trong nghiªn cøu nµy, nhưng nã còng chøng tá ®©y lµ mét hiÖn tưîng x· héi kh«ng b×nh thưêng vµ cÇn ®ưîc nghiªn cøu s©u h¬n. Chªnh lÖch vÒ ®é tuæi trung b×nh ®i häc cña trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt ®èi víi trÎ céng ®éng trong nghiªn cøu nµy gÇn mét n¨m cho thÊy kÕt qu¶ còng phï hîp víi nhiÒu nghiªn cøu vÒ trÎ nhËp cư cho r»ng: trÎ nhËp cư cã ®é tuæi ®i häc cao h¬n c¸c trÎ em t¹i b¶n ®Þa. Theo quan ®iÓm cña ngưêi tr¶ lêi cã nu«i trÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn- ViÖt th× kh«ng cã sù kh¸c biÖt vÒ giíi tÝnh, tuæi hay tr×nh ®é häc vÊn liªn quan ®Õn t×nh tr¹ng ®i häc cña trÎ, còng như vÒ dù tÝnh cho chuyÖn häc hµnh cña trÎ. PhÇn lín lùa chän ®Õn ®©u hay ®Õn ®ã, ®iÒu nµy chưa kh¼ng ®Þnh cã ph¶i lµ nguyªn nh©n dÉn ®Õn t×nh tr¹ng häc hµnh cña trÎ lai chưa ®ưîc th©n nh©n xem xÐt vµ chuÈn bÞ kü trưíc khi ®ưa trÎ vÒ ViÖt Nam. CÇn cã nh÷ng nghiªn cøu ph©n tÝch s©u h¬n vÒ vai trß cña ngưêi nu«i dưìng trong tiÕp cËn gi¸o dôc ®èi víi trÎ §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt. So víi nhãm trÎ céng ®ång, trÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt cã tØ lÖ ®i häc trong ®é tuæi cao h¬n. TrÎ Ýt ®i häc thªm h¬n vµ kÕt qu¶ cã giÊy khen còng Ýt h¬n, thªm vµo ®ã trÎ nhËp cư l¹i cã kh¸c biÖt vÒ h×nh thøc ®i häc (vÉn cßn t×nh tr¹ng häc göi). §iÒu nµy cho thÊy cã sù kh¸c biÖt vÒ viÖc tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc gi÷a hai nhãm trÎ häc cïng cÊp líp víi nhau trong cïng mét ®Þa phư¬ng Tãm l¹i, viÖc tiÕp cËn dÞch vô gi¸o dôc t¹i HËu Giang ®èi víi nhãm trÎ nhËp cư §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt ®ưîc ph©n tÝch trªn sù ph©n biÖt vÒ thÓ chÕ chÝnh s¸ch, cho phÐp kÕt luËn r»ng ®©y lµ vÊn ®Ò x· héi ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ dưíi bèi c¸nh toµn cÇu hãa dÉn ®Õn t×nh tr¹ng di d©n b»ng con ®ưêng h«n nh©n mét c¸ch dÔ dµng. ViÖc nhËp cư cña nh÷ng ®øa con gi÷a hai dßng m¸u §µi-ViÖt vµ Hµn-ViÖt t¹i ®Þa phư¬ng kh«ng cßn lµ con sè nhá vµ ®èi diÖn víi vÊn ®Ò trÎ ®ưîc hưëng nh÷ng quyÒn lîi c¬ b¶n nhÊt như ®i häc lµ ®iÒu tÊt yÕu cÇn ®ưîc nghiªn cøu s©u h¬n.n Tµi liÖu trÝch dÉn Ðmile Durkheim. 2012. C¸c quy t¾c cña phư¬ng ph¸p x· héi häc. §inh Hång Phóc dÞch. Nxb. Tri thøc. Hµ Néi. Côc l·nh sù -Bé Ngo¹i giao vµ c¬ quan kh¸c. 2011. B¸o c¸o tæng quan vÒ t×nh h×nh di cư cña c«ng d©n ViÖt Nam ra nưíc ngoµi. Liªn minh ch©u ©u, Côc l·nh sù-Bé Ngo¹i giao, Tæ chøc di cư quèc tÕ. https://vietnam.iom.int/sites/default/ files/ IOM_Files/Projects/ MigrationPolicyManagement/ Review_Vietnamese_Migration_Abroad_2012_VN.pdf. Richard T. Schaefer. 2003. X· héi häc. C¸t V¨n Thµnh dÞch. Nxb. Thèng kª, Hµ Néi. http://news.ltn.com.tw/news/business/paper/3363.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản ở Việt Nam
10 p | 234 | 48
-
TIẾP CẬN CỘNG ĐỒNG part 4
8 p | 131 | 18
-
Quốc tế hóa giáo dục đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa
11 p | 111 | 12
-
Thực trạng và giải pháp về công tác truyền thông tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương
10 p | 64 | 9
-
Vận dụng marketing vào lĩnh vực giáo dục đại học
10 p | 62 | 8
-
Chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản ở Việt Nam - Hoàng Triều Hoa
10 p | 76 | 8
-
Các yếu tố tác động đến truyền miệng của sinh viên trong ngữ cảnh giáo dục cao đẳng ở Việt Nam
8 p | 116 | 6
-
Thanh niên dân tộc thiểu số với việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản
12 p | 12 | 5
-
Tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của cư dân vạn đò tại khu tái định cư phường Hương Sơ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
12 p | 38 | 3
-
Dịch vụ giáo dục công bậc mầm non và sự hài lòng của cha mẹ học sinh tại một số trường mầm non công lập thành phố Hà Nội
4 p | 6 | 3
-
Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của gia đình nhập cư về dịch vụ giáo dục đối với trẻ em tại Bình Dương
9 p | 47 | 3
-
Thực trạng tiếp cận dịch vụ giáo dục ở Việt Nam
5 p | 78 | 2
-
Nghiên cứu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc tiếp cận dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
9 p | 52 | 2
-
Rào cản trong tiếp cận dịch vụ giáo dục phổ thông của trẻ em gia đình nhập cư tại Bình Dương
9 p | 9 | 1
-
Tiếp cận mô hình chất lượng dịch vụ (SERVQUAL) trong việc đánh giá sự hài lòng của học viên tại trường cán bộ quản lý giáo dục thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 1 | 1
-
Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng theo hướng tiếp cận năng lực người học tại trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 4 | 1
-
Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên đối với dịch vụ giáo dục tại trường Đại học Văn Lang: Một cách tiếp cận thông qua mô hình PLS-SEM
15 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn