intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 19:LUYỆN TẬP BÀI MẶT CẦU

Chia sẻ: Abcdef_47 Abcdef_47 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

74
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học học sinh cần nắm: 1.Về kiến thức: - Củng cố kiến thức về tiếp tuyến của mặt cầu, diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu. 2.Về kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng vẽ hình không gian,kỹ năng phân tích và trình bày bài toán hình học không gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 19:LUYỆN TẬP BÀI MẶT CẦU

  1. Tiết 19: LUYỆN TẬP BÀI MẶT CẦU I/Mục tiêu: Qua bài học học sinh cần nắm: 1.Về kiến thức: - Củng cố kiến thức về tiếp tuyến của mặt cầu, diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu. 2.Về kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng vẽ hình không gian,kỹ năng phân tích và trình bày bài toán hình học không gian. 3.Về tư duy và thái độ: - Phát triển tư duy logic, đối thoại sáng tạo,quy lạ về quen. - Chủ động phát hiện,chiếm lĩnh tri thức mới,có tinh thần hợp tác. II/Chuẩn bị: 1.Học sinh: chuẩn bị trước bài tập ở nhà. 2.Giáo viên: sgk,giáo án,thước kẻ,compa. III/Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp. VI/ Tiến trình bài học: 1.Ổn định tổ chức,kiểm tra sỉ số. 2.Kiểm tra bài cũ: nhắc lại các công thức tính diện tích mc, thể tích khối cầu. 3.Bài mới:
  2. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Nội dung viên -Gọi 2 học sinh lên -HS lên bảng chữa bài Bài tập 8 :(sgk/49) bảng chữa 2 bài tập tập. A 8 và 9 sgk/49. a a -Cả lớp theo dõi. a M P N b d S b d B D b d c Q R c c C -Kết luận của bài toán là gì? -Cần c/m: AB + CD = AC +BD = AD + BC Giả sử tứ diện ABCD có các cạnh AB,AC,AD,CB,CD,BD lần lượt tiếp xúc với mặt cầu tại M,N,P,Q,R,S. -Giải thích: Khi đó ta có: AM = AN = -Ta có AM = AN = AP AM = AN = AP = a , BM = BN = BQ AP? vì AM,AN,AP là các =b tiếp tuyến xuất phát từ CQ = CN = CR = c , DP = DR = DS A và M,N,P là các tiếp =d. điểm. Do đó: AB + CD = a + b + c + d -Tương tự: AC + BD = a + b + c + d BM = BQ = BS AD + BC = a + b + c + d CQ = CN = CR
  3. DP = DR = DS Suy ra :AB + CD =AC + BD = AD + BC Bài tập 9 (sgk/49) C O S b B a I A -HS nhận xét,bổ sung. Gọi (  ) là mp qua A và (  )  a tại I. -Gọi HS nhận xét. Khi đó mc S(O;OA) cắt (  ) theo một -GV nhận xét. đường tròn (I;IA) không đổi. Vậy mc S(O;OA) luôn đi qua đường tròn cố định (I;IA). Bài tập 10 (sgk/49) a O I A
  4. -Nhóm 1,3: tính diện tích mc. -Cho HS hoạt động -Nhóm 2,4:tính diện nhóm. tích khối cầu. -GV HD: để tính diện tích mc,thể tích mc thì trước hết phải xác định tâm và bán kính của mc. -Đại diện nhóm trình bày,nhóm khác nhận xét. Gọi I là trung điểm của AB.Vì  SAB vuông tại S nên ta có :IS = IA = IB. Gọi   (SAB) tại I, khi đó mọi điểm của  cách đều ba điểm S,A,B.Do đó nếu gọi O là giao điểm của  và mp trung trực của SC thì O cách đều bốn điểm S,A,B,C của hình chóp S.ABC. Vậy mc đi qua bốn đỉnh S,A,B,C của hình chóp S.ABC có tâm O và bk r = OA. Ta có: 2 2  SC   AB  r 2  OA 2  OI 2  AI 2      2 2 a2  b2  c2  4 Vậy diện tích của mc là:
  5. S = 4r 2   (a 2  b 2  c 2 ) Khối cầu có thể tích là: 4 V  r 3 3 1   (a 2  b 2  c 2 ). a 2  b 2  c 2 6 -GV nhận xét. 4.Củng cố, dặn dò: Hệ thống các dạng bài tập vừa chữa. BTVN: chuẩn bị các câu hỏi và bài tập ôn chương II.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2