intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 21: Bài Tập Về Lực Đàn Hồi Và Lực MA Sát

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

165
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 21: bài tập về lực đàn hồi và lực ma sát', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 21: Bài Tập Về Lực Đàn Hồi Và Lực MA Sát

  1. Tiết 21: Bài Tập Về Lực Đàn Hồi Và Lực MA Sát I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - HS nắ m được công thức tính lực đàn hồi, lực ma sát, định luật II Niutơn để vận dụng vào giải BT 2. Kĩ năng. - Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài toán dạng tính toán 3. Thái độ. - Học sinh yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên:Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận dụng 2. Học sinh:Ôn lại các công thức tính lực ma sát, lực đàn hồi, làm bài tập ở nhà III. TIẾN TRÌNH DAY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. Hoaït ñoäng cuûa Hoaït ñoäng cuûa hoïc Baøi giaûi giaùo vieân sinh *Giáo viên đưa ra hệ *Học sinh tái hiện lại thống câu hỏi kiể m tra kiến thức một cách có
  2. kiến thức cũ của học hệ thống để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của sinh: 1.Phát biểu và viết biểu giáo viên: thức định luật Hooke? 1. F=kl 2.Nêu biểu thức và đặc 2. F =N điể m của lực masat -Trong trường hợp nằm trượt, masat lăn, masat ngang: N = mg nghỉ? mặt phẳng - Trên *Giáo viên nhận xét, bổ nghiêng: N = mgcos  sung và cho điểm; (chỉ xét trong các trường hợp đơn giản) *Giáo viên cho học sinh *Học sinh chép đề bài * chép đề bài tập 1: Một ô theo yêu cầu của giáo Bài giải tô tải kéo một ô tô con viên; * Gia tốc của ô tô con: s có khối lượng 2 tấn và *Học sinh làm việc theo = 12 at 2 chạy nhanh dần đều với nhóm, thảo luận và tìm 2s 2.400 a= = = 0,32 t2 50 2
  3. (m/s2) vận tốc ban đầu V0 = 0. phương pháp giải; Sau 50 s đi được 40m. *Đại diện hai nhóm * Khi kéo ô tô con dây cáp căng Khi đó dây cáp nối 2 ô lên trình bày kết quả ra nên ta có Fk=T=Fđh theo định tô dãn ra bao nhiêu nếu luật II NewTon ta có: độ cứng của nó là k = Fđh = m.a = 2,0.106 N/m? Bỏ qua các 2000.0,32 = 640N lực cản tác dụng lên ôtô Mặt khác: Fđh = kl con Fdh 640  l = = = 0,00032 2.10 6 k * Giáo viên yêu cầu học (m) thảo luận sinh theo nhóm, tìm phương pháp giải bài toán; Bài giải * Giáo viên định hướng; Khi m1 ở trạng thái cân bằng : - biểu thức tính đường đi   P 1 = - F đh1 trong chuyển động thẳng *Học sinh chép đề bài Độ lớn : P1 = Fđh1 => m1.g = biến đối đều với vo = 0. theo yêu cầu của giáo k .l1 (1) - suy ra a viên; Tương tự khi treo thêm m’ ta có - Sử dụng định luật II *Học sinh làm việc theo : nhóm, thảo luận và tìm Newton ( m1 + m’ )g = kl2 (2) - áp dụng định luật phương pháp giải;
  4. Khi đó ta có Hooke để tìm l  m 1 g  k ( l1 - l o ) (1) *Giáo viên yêu cầu đại *Đại diện hai nhóm lên hệ:   ( m 1  m' )g  k (l 2 - l o ) (2) diện nhóm lên trình bày trình bày kết quả Lập tỉ số : (1) /(2) ta có: kết quả; k ( l1  l o ) m 1g  *Giáo viên nhận xét, bổ ( m1  m ' )g k (l 2  l o ) sung hoàn thiện bài giải. l1  l o 0,3 3  giải ra ta   l 2  l o 0,5 5 *Giáo viên đánh giá và được lo= 28cm cho điểm. Thay vào ta có: 0,3.10 = *Giáo viên cho học sinh k.(0,31 – 0,28) chép đề bài tập 2:Khi 3 k= = 100 N/m người ta treo quả cân 0,03 300g vào đầu dưới của một lo xo ( dầu trên cố định ), thì lo xo dài 31cm. Khi treo thêm quả cân 200g nữa thì lo xo dài 33cm. Tính chiều dài tự nhiên và độ cứng của lo xo. Lấy g = 10m/s2 . * Giáo viên yêu cầu học
  5. thảo luận sinh theo Bài giải nhóm, tìm phương pháp giải bài toán; Khi xe chuyển động thẳng đều, * Giáo viên định hướng; nên: Fpđ = Fmst = N - Viết biểu thức định =P mg Fpđ = luật Hooke cho từng *Học sinh chép đề bài =0,08.1500.9,8 = 1176(N) trường hợp; theo yêu cầu của giáo - Thiết lập các phương viên; trình đại số; *Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và tìm - Tìm lo - Tìm độ cứng k của lò phương pháp giải; xo. *Đại diện hai nhóm lên *Giáo viên yêu cầu đại trình bày kết quả diện nhóm lên trình bày kết quả; *Giáo viên nhận xét, bổ sung hoàn thiện bài giải. *Giáo viên đánh giá và cho điểm.
  6. *Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 3: Một ôtô khối lượng 1,5 tấn Bài giải chuyển động thẳng đều trên đường. Hệ số ma Gốc toạ độ tại vị trí xe có vo= sát lăn giữa bánh xe và 100 km/h mặt đường là 0,08. Tính Mốc thời gian tại lúc bắt đầu lực phát động đặt vào xe hãm xe. * Giáo viên yêu cầu học *Học sinh chép đề bài Theo định luật II Newton, ta có Fms thảo luận theo theo yêu cầu của giáo .N sinh a   0,7  100  7 m m nhóm, tìm phương pháp viên; m/s2 giải bài toán; *Học sinh làm việc theo 1. Khi đường khô  = 0,7  a= * Giáo viên định hướng; nhóm, thảo luận và tìm 0,7 10 = - 7 m/s2 - Xe chuyển động thẳng phương pháp giải; Quãng đường xe đi được là đều, gia tốc bằng bao  v 2  27,8 2 s= o   55,2m *Đại diện hai nhóm lên nhiêu?  27 2a
  7. - Hợp lực tác dụng lên trình bày kết quả 2. Khi đường ướt  = 0,5 xe có giá trị như thế  a 2 = - 2  g = 5 m/s2 nào? Quãng đường xe đi được là => kết quả  v2 s= = 77,3 m o 2a *Giáo viên yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày kết quả; *Giáo viên nhận xét, bổ sung hoàn thiện bài giải. *Giáo viên đánh giá và cho điểm. *Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 4: Một xe ôtô đang chạy trên đường lát bêtông với vận tốc vo=100 km/h thì hãm lại. Hãy tính quãng đường ngắn nhất mà ôtô có thể đi cho tới lúc
  8. dừng lại trong hai trường hợp : 1.Đường khô, hệ số ma sát trượt giữa lốp xe với mặt đường là  = 0,7. 2. Đường ướt,  =0,5. * Giáo viên yêu cầu học thảo luận sinh theo nhóm, tìm phương pháp giải bài toán; * Giáo viên định hướng; + Xác định gia tốc của đoàn tàu + Xác đinh quãng đường xe đi được trước khi dừng hẳn trong hai truờng hợp. *Giáo viên yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày
  9. kết quả; *Giáo viên nhận xét, bổ sung hoàn thiện bài giải. *Giáo viên đánh giá và cho điểm. *Học sinh làm việc cá 3. CỦNG CỐ. nhân, hệ thống hoá các *Giáo viên yêu cầu học công thức, kiến thức đã sinh hệ thống hoá các gặp trong tiết học; công thức, kiến thức đã gặp trong tiết học; *Học sinh làm việc theo *Giáo viên cho học sinh yêu cầu của giáo viên. chép đề bài tập; *Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà làm lại các bài tập, khắc sâu phương pháp động lực học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2