intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 26 BÀI TẬP.

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh có kĩ năng tìm GTLN&NN của hàm số trên một đoạn, khoảng, qua bài giảng củng cố cho học sinh tính đạo hàm, tìm cực trị, xét dấu - Qua bài giảng rèn luyện cho học sinh tư duy lô gíc toán học trên cơ sở các kiến thức về GTLN&NN của hàm số 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: -Qua bài giảng giáo dục đạo đức tác phong, ý thức tự giác trong học tập, có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk và TLHDGD. Trò:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 26 BÀI TẬP.

  1. Tiết 26 BÀI TẬP. A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: - Học sinh có kĩ năng tìm GTLN&NN của hàm số trên một đoạn, khoảng, qua bài giảng củng cố cho học sinh tính đạo hàm, tìm cực trị, xét dấu - Qua bài giảng rèn luyện cho học sinh tư duy lô gíc toán học trên cơ sở các kiến thức về GTLN&NN của hàm số 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: -Qua bài giảng giáo dục đạo đức tác phong, ý thức tự giác trong học tập, có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk và TLHDGD. Trò: vở, Vở ghi, nháp, SGK, đồ dùng học tập và chuẩn bị bài tập. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (6’) + Nêu cách tìm GTLN&NN của hàm số trên [a;b] CH: + AD: Tìm GTLN&NN của hàm số y  5  4x trên [-1; 1]
  2. + Quy tắc 2: ĐA: 1  Tính y', giải phương trình y'=0 để tìm các điểm tới hạn 1  Tính giá trị của hàm số tại các điểm tới hạn, các điểm mút 2  So sánh các giá trị trên  GTLN&NN của hàm số trên [a; b] 4 2 + AD: Ta có y '   0 trên [-1; 1]  2 5  4x 5  4x 2đ  hàm số nghịch biến trên [-1; 1]  max y  y(1)  3 2đ [ 1;1]  min y  y(1)  1 [ 1;1] 2đ II. Dạy bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg GV: Gọi học sinh đọc đề bài 13' BÀI 1, 2: Tìm GTNN&LN của hàm số a. y= 4x3 - 3x4 ? Nêu phương pháp giải TXĐ: D=R y'=4x2 - 12x3=12x2(1-x) ? Tính y' ? Xác định các điểm tới hạn y'=0  x=1; x=0 Bảng biến thiên: ? x=0 có phải là điểm cực trị x - 0 1 của hàm số không +
  3. y' + 0 +0 - y 1 ? Kết luận max y  y(1)  1 (  ; ) 2  x  2  với x>0 b. y  x GV: Gọi học sinh lên bảng Ta có: trình bày lời giải 2(x  2)x  (x  2) 2  x  2   x  2  không xác y'   x2 x2 định khi x=0 y'=0  x=2 hoặc x=-2 Bảng biến thiên x - 2 + y' - 0 + y GV: Nhận xét, đánh giá kết quả 8  min) y  y(2)  8 ( 0; GV: Gọi học sinh đọc đề BÀI 3: Tìm GTLN & NN của hàm số a.y=x3 - 3x2-9x+35 trên [-4; 4] ? Tính y'
  4. y'=3x2-6x-9=3(x2-2x-3) ? Giải PT y'=0 12' y'=0  x=-1 hoặc x=3 y(-4)=-41; y(-1)=40; y(3)=8; y(4)=15 ? Kết luận  max y  y( 1)  40;min y  y( 4)  41 [ 4;4] [ 4;4] b. y=sin2x - x trên [-/2; /2] y'=2cos2x-1 y'=0  cos2x=1/2= cos/3 ? Tính y'= x= /6+ k (k  Z) ? Tìm nghiệm PT y'=0  x= /6  [-/2; /2]  3 y(-/6)=/6+ sin(-/3)= /6+    ; 0, 337 ? Nghiệm nào của phương  2   trình thoả mãn  [-/2; /2] 3 y(/6)=-/6+ sin(/3)= -/6+ ; 0, 337 2 y(/2)=/2; y(-/2)=-/2      max y  y    ; min y  y         2 2  2 2   ( ; ) ( ; ) 22 22 BÀI 5: (SGK) Giải: Gọi cạnh của hình chữ nhật là x (x>0)  ? Kết luận cạch còn lại là: 48/x Goi C(x) là chu vi của hình chữ nhật ta có: C(x)=2. (x+48/x) với x>0 C'(x)=(1-48/x2)2 =0  x  4 3 GV: Gọi HS đọc đề
  5. ? Để giải bài toán này theo Bảng biến thiên: em ta phải làm gì 13' x + 0 43 y' - 0 + ? Chu vi của hình chữ nhật y ? Tính C'(x) 16 3 ? Lập bảng biến thiên min C(x)  C(4 3)  16 3 ( 0; ) Vậy khi hình vuông có cạnh là 4 3 thì có chu vi nhỏ nhất Kết luận Nắm vững các phương pháp xác định GTNN-LN của hàm số trên 1 khoảng, 1 đoạn III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) Học lý thuyết, hoàn thiện lại hệ thống bài tập Xem trước bài : TÍNH LỒI LÕMVÀ ĐIỂM UỐN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2