intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 33 : BÀI 26 : CỘNG HƯỞNG ÂM  HIỆU ỨNG ĐÔPPLE

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

78
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được hiện tượng cộng hưởng âm trong ống khí, điều kiện để có cộng hưởng âm. Hiểu tác dụng của hộp cộng hưởng Nhận biết được hiệu ứng Đốpple Giải thích nguyên nhân của hiệu ứng Đốpple Nêu được một số ứng dụng của hiện tượng cộng hưởng âm và hiệu ứng Đốpple

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 33 : BÀI 26 : CỘNG HƯỞNG ÂM  HIỆU ỨNG ĐÔPPLE

  1. Tiết 33 : BÀI 26 : CỘNG HƯỞNG ÂM  HIỆU ỨNG ĐÔPPLE I / MỤC TIÊU :  Nhận biết được hiện tượng cộng hưởng âm trong ống khí, điều kiện để có cộng hưởng âm.  Hiểu tác dụng của hộp cộng hưởng  Nhận biết được hiệu ứng Đốpple  Giải thích nguyên nhân của hiệu ứng Đốpple  Nêu được một số ứng dụng của hiện tượng cộng hưởng âm và hiệu ứng Đốpple II / CHUẨN BỊ :  Thiết bị tạo sóng dừng trong ống chứa không khí.  Âm thoa có hộp cộng hưởng.  Nguồn phát âm có thể buộc vào đầu một sợi dây dài 1m quay tròn được. III / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC :
  2. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1 : GV : GV biểu diễn TN cộng hưởng HS : Quan sát hình 26.1a của cột khí. GV : Đặt một âm thoa ở gần miệng HS : Quan sát hình 26.1b của một ống hình học, đầu kia của ống được nhúng trong một bình nước. dùng dùi cao su gõ nhẹ cho âm HS : Học sinh nghe âm thanh phát ra thoa phát ra âm, nâng dần ống tre từ ống chứa không khí. lên, ta nghe thấy độ to của âm thay đổi. GV : Có vị trí của ống mà độ to của HS : Độ to lớn nhất, độ to nhỏ nhất. âm lớn nhất, có vị trí mà âm hầu như tắt hẳn. HS : Hiện tượng sóng dừng của cột GV : Rút ra nhận xét khi có sóng khí trong ống giống hiện tượng gì ? dừng thì chiều dài cột khí thỏa mãn công thức :  Với n = 1, 3, 5… l=n 4 Hoạt động 2 : GV : GV phân tích tác dụng của hộp cộng hưởng của các nhạc cụ tạo ra HS : Đàn ghi ta và đàn măngđôlin có
  3. hộp cộng hưởng khác nhau. âm sắc riêng của mỗi nhạc cụ. Hai nhạc cụ cùng phát ra một âm cơ bản nhưng hộp cộng hưởng lại chỉ HS : Học sinh nhận xét cùng là đàn khuếch đại một số họa âm cho nên ghita nhưng hộp cộng hưởng khác âm tổng hợp khác nhau. nhau thì âm tổng hợp khác nhau. GV : Nhắc HS đọc bài đọc thêm để biết thêm về ứng dụng của hộp cộng hưởng trong sách khoa. HS : Xem SGK trang 128 và 129 GV : Giáo viên hướng dẫn học sinh Hoạt động 3 : làm thí nghiệm 26.3 HS : Quan sát thí nghiệm. GV : Người điều khiển quay nguồn âm tròn đều nghe thấy âm như thế nào ? HS : Âm từ nguồn phát ra có độ cao GV : Ngưới quan sát thứ hai đứng không đổi. bên ngoài vòng quay của nguồn âm HS : Âm từ nguồn phát ra có độ cao nghe thấy âm như thế nào ? thay đổi. GV : Nguồn phát ra âm có độ cao thay đổi như thế nào ? HS : Khi nguồn âm chuyển động lại gần người quan sát thì người này nghe thấy âm cao hơn, còn khi nguồn
  4. đi ra xa lại nghe thấy một âm thấp GV : Giáo viên hướng dẫn học sinh hơn. chứng minh công thức tần số của âm khi nguôn âm dịch chuyển ? GV : Tần số của âm mà người quan sát cảm nhận được khi nguồn âm tiến lại gần người đó được xác định như thế nào ? v v HS : f =  . fs  v  vs GV : Tần số của âm mà người quan sát cảm nhận được khi nguồn âm tiến ra xa người đó được xác định như thế nào ? v v HS : f =  . fs  v  vs GV : Hiệu ứng Đốpple xảy ra với Hoạt động 4 : những sóng nào ? HS : Sóng âm, sóng siêu âm, sóng vô GV : GV giới thiệu một số ứng dụng tuyến điện, sóng ánh sáng. quan trọng của hiệu ứng Đốpple. HS : Súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông, đo vận tốc tàu ngầm bằng sóng siêu âm, phát hiện vận tốc di chuyển của các thiên hà…
  5. IV / NỘI DUNG : 1. Cộng hưởng âm. a. Cộng hưởng của cột khí : đặt một âm thoa ở gần miệng của một ống hình học, đầu kia của ống được nhúng trong một bình nước. dùng dùi cao su gõ nhẹ cho âm thoa phát ra âm, nâng dần ống tre lên, ta nghe thấy độ to của âm thay đổi. Có vị trí của ống mà độ to của âm lớn nhất, có vị trí mà âm hầu như tắt hẳn. Đó là hiện tượng sóng dừng của cột khí trong ống. Khi có sóng dừng, biên độ dao động của sóng âm được tăng lên nhiều lần, ta gọi là có cộng hưởng âm. b. Hợp cộng hưởng : là bầu đàn, thân kèn, sáo, là một hộp rỗng, tùy thuộc vào hình dạng, kích thước và chất liệu mà hộp cộng hưởng có khả năng cộng hưởng với một số họa âm nhất định, khuếch đại những âm đó và tạo ra một âm tổng hợp có âm sách riêng đặc trưng cho mỗi loại nhạc cụ. 2. Hiệu ứng Đốp – ple.  Hiệu ứng Đốp – ple là sự thay đổi tần số của âm thanh do một máy thu thu được khi máy thu hoặc nguồn âm hoặc cả hai chuyển động đối với nhau.  Khi nguồn âm tiến lại gần người quan sát thì người này nhận biết v v được sóng âm có tần số lớn hơn so với tần số của nguồn âm : f =  . fs  v  vs
  6.  Khi nguồn âm chuyển động ra xa người quan sát thì người này nghe v v được âm có tần số nhỏ hơn tần số của nguồn âm : f =  . fs  v  vs 3. Ứng dụng : Cảnh sát dùng hiệu ứng Đốp – ple để xác định vận tốc của xe. V / CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ : Trả lời câu hỏi 1, 2 và làm bài tập 1, 2 Xem bài 27 và 28
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2