intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 36 BÀI TẬP

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

88
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp học sinh nắm được các dạng bài tậpvà cách giải các dạng bài tập về toạ độ véc tơ, toạ độ diểm trong không gian Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài tập về toạ độ, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về toạ độ trong không gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 36 BÀI TẬP

  1. Tiết 36 BÀI TẬP. A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh nắm được các dạng bài tậpvà cách giải các dạng bài tập về toạ độ véc tơ, toạ độ diểm trong không gian Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài tập về toạ độ, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về toạ độ trong không gian. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài c ũ: (7') + Nêu đ ịnh lí về toạ độ véc tơ, toạ độ diểm CH uuuu r + áp dụng: xác định toạ độ MN biếT M(1;-2;3), N(-1;1;2)
  2. ĐA + Định lý: r r 1 Cho v(x; y;z),u(x '; y'z') ta có: rr 2  v  u   x  x '; y  y ';z  z ' r  kv   kx;ky;kz  3 Cho A(x;y;z), B(x';y';z') ta có: uuu r  AB   x ' x; y' y;z ' z  2 uuuu r + AD: MN  (2;3; 1) 3 II. Dạy bài mới PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg GV: Gọi học sinh đọc 5' BÀI 3: (SGK-66) đề bài Giải r r r ? Hãy xác định toạ độ a   2; 5;3 ,b   0;2; 1 ;c  1;7;2  r r 1r r r của d d  4a  b  3c 3 r  1 55   d   11; ;   3 3 Tìm toạ độ của x biết: BÀI 4:
  3. rr r r r a  x  4a  x  4a r r a   0; 2;1  x   0; 6;3 GV: Gọi học sinh đọc đề bài 5' BÀI 7,8: Cho M(x;y;z). Tìm toạ độ a. Hình chiếu của M trên trục Oy ? Hãy xác định toạ độ r b. Điểm đối xứng của M qua O, qua (Oxy), của x qua Oy Giải 10' a. Gọi M' là hình chiếu của M trên (Oxy)  toạ GV: Gọi học sinh đọc đề bài độ của M' là: (x;y;0) Gọi M'' là hình chiếu của M trên Oy  toạ độ của M'' là: (0;y;0) b. Gọi M1 là điểm đối xứng của M qua O  Toạ độ củav M1 là: (-x;-y-z) ? Những điểm nằm Gọi M2 là điểm đối xứng của M qua (Oxy)  Toạ trên (Oxy) có tính chất độ củav M2 là: (x;y-z) gì  toạ độ M' Gọi M3 là điểm đối xứng của M qua Oy  Toạ độ ? Những điểm nằm củav M3 là: (-x;y-z) trên Oy có tính chất gì  toạ độ M" BÀI 9: (SGK-67) ? Em hãy xác định toạ Giải độ của các điểm M1;
  4. M 2; M 3 8' a. A(1;3;1), B(0;1;2), C(0;0;1) uuu r uuu r  CA  (1;3;0),CB  (0;1;1) uuu uuu rr 130   hai véc tơ CA, CB không Ta có: 011 cùng phương  3 điểm A, B, C không thẳng hàng GV: Gọi học sinh đọc b. A'(1;1;1), B'(-4;3;1), C'(9;5;0) đề bài  uuuuu r uuuur uuuuu r uuuur ? Để chứng minh 3 C 'A'  10; 4;0  ,C 'B'  (5; 2;0)  C 'A'  2C'B' điểm thẳng hàng ta  3 điểm A', B', C' thẳng hàng làm như thế nào BÀI 12: (SGK-67) ? Dựa vào toạ độ các véc tơ em có nhận xét Giải uuu uuu rr gì về CA, CB Vì M  (Ozy)  M(0;y;z) ? Hãy chứng minh A', Giả sử M chia AB theo tỉ số k 9' B', C' thẳng hàng Ta có: x A  kx B 2  4k 1 xM  0 k 1 k 1 k 2 y  ky B 1  5k yM  A   7 GV: Gọi học sinh đọc 1 k 1 k z  kz B 7  k zM  A   16 đề bài 1 k 1 k
  5. ? Toạ độ M có dạng Vậy M(0;-7;16) chia đoạn AB theo tỉ số k=1/2 như thế nào ? Xác định hoành độ của M  k=?  yM; zM = ? ? Kết luận Củng cố: Nắm vững biểu thức toạ độ các phép toán véc tơ trong không gian. Biết xácđịnh hình chiếu của 1 điểm, điểm đối xứng, tính toạ độ véc tơ khi biết toạ độ hai điểm đầu mút, biết cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng và không thẳng hàng. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài toán liên quan và cách giải các dạng bài toán đó - áp dụng giải các bài tập 4, 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2