intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 38 MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

155
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp cho học sinh nắm được các phương pháp chủ yếu giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng 2.Về kỹ năng: Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 38 MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN

  1. Tiết 38 MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN -----&------- I>Mục tiêu bài dạy: 1.Về kiến thức: Giúp cho học sinh nắm được các phương pháp chủ yếu giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng 2.Về kỹ năng: Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng 3. Về tư duy, thái độ: Cẩn thận, chính xác trong khoa học và trong tính toán Biết quy lạ về quen II> Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Đồ dùng dạy học: Thước Phương tiện dạy học: Máy chiếu qua đầu overhead HS: Đồ dùng học tập: Thước, giấy A4  Gợi ý phương pháp dạy học: Gợi mở, nêu vấn đề - - Đan xen hoạt động nhóm III> Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ: Lồng vào các hoạt động học tậpcủa học sinh Bài mới: Hoạt động 1: Giải hệ phương trình gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai hai ẩn THPT Hương vinh
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1.Gv đưa ra ví dụ 1 -Học sinh hoạt động Ví dụ 1: Giải hệ Gv hướng dẫn cho học theo nhóm phương trình sinh dùng phương pháp -Học sinh đưa ra x  2 y  5 2 2  x  2 y  2 xy  5 thế (rút 1ẩn từ phương phương án nhanh nhất trình bậc nhất thế vào Rút x = 5-2y, thay vào phương trình bậc hai) phương trình thứ hai ta Gv đi kiểm tra việc rút được phương trình (5-2y)2-2y2-2(5-2y)y=5 thế của học sinh để kịp thời sữa chữa kịp thời Giải hệ phương trình ta những sai sót được y =1, y =2 Từ đó,hệ phương trình có hai cặp nghiệm x  3 x  1 ;  y 1 y  2 Gv cho chiếu các bài làm của học sinh lên để các nhóm kiểm tra, nhận Đại diện của một nhóm xét bài của nhau nêu cách giải Gv nhận xét chung 2. Hãy nêu cách giải Cách giải: rút một ẩn chung đối với loại từ phương trình bậc phương trinh này nhất thế vào phương trình bậc hai THPT Hương vinh
  3. Hoạt động 2: Giải hệ phương trình trong đó mỗi vế trái của từng phương trình đều là biểu thức đối xứng đối với x và y 1. Gv đưa ra ví dụ 2 Ví dụ 2: Giải hệ Gv đặt câu hỏi phát phương trình vấn - Vế trái của mỗi phương  x 2  xy  y y  4   xy  x  y  2 ? Có nhận xét gì về trình đều là biểu thức đối mỗi phương trình của xứng của x và y hệ - x2 +xy + y2 = (x+y)2 -xy ? Hãy đưa mỗi biểu thưc đó về dưới dạng tổng và tích ?Nếu đặt S = x+y P = x.y Hãy giải hệ trong S 2  P  4 - Ta có hệ  S  P  2 trường hợp đó  S  3 Giải hệ ta có  (I) P  5 S  2 và (II)  P  0 Học sinh hoạt động theo nhóm ? Với S và P mới tìm Nhóm 1,2 giải hệ được hãy quay về giải  x  y  3 hệ vô nghiệm hệ phương trình với ẩn   xy  5 THPT Hương vinh
  4. là x và y Nhóm 3, 4 giải hệ x  y  2 hệ có 2 nghiệm   xy  0  Cách giải: (0;2) và (2;0) - Đưa mỗi vế trái của phương trình vế dưới Vậy hệ phương trình có 2 dạng tổng và tích nghiệm (0;2) và (2;0) ? Hãy kết luận nghiệm - Đặt ẩn phụ S=x+y, - Học sinh suy nghĩ để của hệ phương trình P=xy đưa ra câu trả lời - Giải hệ phương 2. Hãy đưa ra cách giải trình có chứa ẩn S,P chung đối với hệ từ đó quay về giải hệ phương trình này có chứa x và y Hoạt động 3: Giải hệ phương trình mà nếu thay x bởi y và thay y bởi x thì phương trình thứ nhất biến thành phương trình thứ hai và ngược lại 1. Gv đưa ra ví dụ 3 Ví dụ 3: Giải hệ phương trình Gv cho học sinh nhận - Học sinh nhận nhiệm vụ  x 2  2 x  y  (I) 2 y  2y  x xét về hệ - Học sinh hoạt động theo  Gv hướng dẫn cho học nhóm sinh tưng bước để đưa Bước 1: Trừ từng vế hai ra cách giải phương trình trong hệ ta được phương trình ( x 2  y 2 )  2 xy  ( x  y ) Bước 2: Phương trình đó THPT Hương vinh
  5. tương đương với phương trình x-y=0 hoặc x+y-1=0 Hệ (I) tương đương với 2 hệ x  y  0 2 x  2x  y x  y 1  0 2 x  2x  y Bước 3: Giải hai hệ để tìm nghiệm và từ đó kết luận nghiệm của hệ - Thông qua tưung bước giải hệ trên để đưa ra 2. Hãy đưa ra cách giải * Cách giải:Trừ từng cách giải chung đối với vế hệ phương trình để chung loại hệ này đưa về hệ mới gồm có phương trình mới và - Nếu (a;b) là nghiệm của một phương trình ban hệ thì (b;a) cũng là 3. Có nhận xét gì về đầu nghiệm của hệ nghiệm của hệ * Chú ý : (SGK) Cũng cố : THPT Hương vinh
  6. 1.Qua bài học cần phân loại được từng hệ phương trình để từ đó đưa ra cách . giải thích hợp 2. Giáo viên cho học sinh làm hoạt động 4 Giáo viên có thể gợi ý nếu học sinh không làm được là để ý (0;0) là nghiệm thứ ba của hệ, ngoài ra do tính chất đối xứng của mhệ đế suy ra nghiệm thứ tư của hệ Hướng dẫn về nhà: Xem lại các ví dụ trong bài học Bài tập về nhà : 45,46,47,48,49 sách giáo khoa trang 100 THPT Hương vinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2