intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 38. TỪ TRƯỜNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

115
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Nêu được từ trường tồn tại ở đâu và có tính chất gì + Nêu được cách xác định phương và chiều của từ trường tại một điểm. + Phát biểu được định nghĩa và nêu được tính chất cơ bản của đường sức từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 38. TỪ TRƯỜNG

  1. Tiết 38. TỪ TRƯỜNG Ngy soạn: 2-01-2011 I. MỤC TIÊU + Nêu được từ trường tồn tại ở đâu và có tính chất gì + Nêu được cách xác định phương và chiều của từ trường tại một điểm. + Phát biểu được định nghĩa và nêu được tính chất cơ bản của đường sức từ. + Biết cách xác định chiều các đường sức từ của: dòng điện chạy trong dây dẫn thẳng dài, dòng điện chạy trong dây dẫn uốn thành vòng tròn. + Biết cách xác định mặt Nam hay mạt Bắc của một dòng điện chạy trong mạch kín. II. CHUẨN BỊ Chuẩn bị các thí nghiệm chứng minh Giáo viên: về: tương tác từ, từ phổ.
  2. Ôn lại phần từ trường ở Vật lí lớp 9. Học sinh: III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Giới thiệu chương trình học kỳ II và những nội dung sẽ nghiên cứu trong chương Từ trường. Hoạt động 2 (5 phút) : Tìm hiểu nam châm. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Nam châm Giới thiệu Ghi nhận khái + Loại vật liệu có niệm. thể hút được sắt nam châm. Thực hiện C1. vụn gọi là nam Yêu cầu học sinh thực hiện Nêu đặc điểm châm. của nam châm. + Mỗi nam châm C1. có hai cực: bắc và Cho học sinh nam. nêu đặc điểm Ghi nhận khái của nam châm + Các cực cùng
  3. (nói về các cực niệm. tên của nam châm của nó) Thực hiện C2. đẩy nhau, các cực khác tên hút nhau. Giới thiệu lực Lực tương tác giữa từ, từ tính. các nam châm gọi Yêu cầu học là lực từ và các sinh thực hiện nam châm có từ C2. tính. Hoạt động 3 (5 phút) : Tìm hiểu từ tính của dây dẫn có dòng điện. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Từ tính của Kết luận về từ dây dẫn có dòng Giới thiệu qua các thí nghiệm tính của dòng điện về sự tương tác điện. Giữa nam châm giữa dòng điện với nam châm,
  4. với nam châm giữa nam châm và dòng điện với dòng điện, với dòng điện. giữa dòng điện với dòng điện có sự tương tác từ. điện và Dòng nam châm có từ tính. Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu từ trường. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Từ trường 1. Định nghĩa Yêu cầu học Nhắc lại khái Từ trường là một sinh nhắc lại niệm điện dạng vật chất tồn khái niệm điện trường và nêu tại trong không trường. Tương khái niệm từ gian mà biểu hiện
  5. tự như vậy nêu trường. cụ thể là sự xuất ra khái niệm từ hiện của của lực từ trường. tác dụng lên một dòng điện hay một nam châm đặt Ghi nhận sự trong nó. Giới thiệu định hướng 2. Hướng của từ nam châm nhỏ của từ trường trường và sự định đối với nam Từ trường định hướng của từ châm nhỏ. hướng cho cho các trường đối với nam châm nhỏ. nam châm thử. Ghi nhận qui Qui ước: Hướng Giới thiệu qui ước. của từ trường tại ước hướng của một điểm là hướng từ trường. Nam – Bắc của kim nam châm nhỏ nằm cân bằng tại điểm đó.
  6. Hoạt động 5 (10 phút) : Tìm hiểu đường sức từ. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh IV. Đường sức từ 1. Định nghĩa Cho học sinh Nhác lại khái Đường sức từ là nhắc lại khái niệm đường những đường vẽ ở niệm đường sức điện trong không gian sức điện trường. có từ trường, sao trường. Ghi nhận khái cho tiếp tuyến tại mỗi điểm có hướng Giới thiệu niệm. trùng với hướng khái niệm. của từ trường tại
  7. Ghi nhận qui điểm đó. Giới thiệu qui ước. Qui ước chiều của ước. đường sức từ tại mỗi điểm là chiều của từ trường tại điểm đó. nhận Ghi 2. Các ví dụ về dạng đường Giới thiệu đường sức từ sức từ. dạng đường sức + Dòng điện thẳng từ của dòng rất dài điện thẳng dài. - Có đường sức từ Ghi nhận qui là những đường Giới thiệu qui tắc nắm tay tròn nằm trong tắc xác định phải. những mặt phẵng chiều đưòng vuông góc với sức từ của dòng dòng điện và có điện thẳng dài. Ap dụng qui tâm nằm trên dòng Đưa ra ví dụ tắc để xác định
  8. cụ thể để học chiều đường điện. sinh áp dụng sức từ. - Chiều đường sức qui tắc. từ được xác định theo qui tắc nắm tay phải: Để bàn Nắm cách xác tay phải sao cho Giới thiệu mặt định mặt Nam, ngón cái nằm dọc Nam, mặt Bắc mặt Bắc của theo dây dẫn và chỉ của dòng điện dòng điện tròn. theo chiều dòng tròn. điện, khi đó các nhận Ghi ngón tay kia khum Giới thiệu cách xác định lại chỉ chiều của cách xác định chiều của đường sức từ. chiều của đường sức từ. + Dòng điện tròn đường sức từ - Qui ước: Mặt của dòng điện Thực hiện C3. nam của dòng điện chạy trong dây tròn là mặt khi dẫn tròn. Ghi nhận các nhìn vào đó ta thấy
  9. Yêu cầu học tính chất của dòng điện chạy sinh thực hiện đường sức từ. chiều kim theo đồng hồ, còn mặt C3. bắc thì ngược lại. - Các đường sức từ Giới thiệu các của dòng điện tròn tính chất của có chiều đi vào mặt đường sức từ. Nam và đi ra mặt Bắc của dòng điện tròn ấy. 3. Các tính chất của đường sức từ + Qua mỗi điểm trong không gian chỉ vẽ được một đường sức. + Các đường sức từ là những đường
  10. cong khép kín hoặc vô hạn ở hai đầu. + Chiều của đường sức từ tuân theo những qui tắc xác định. + Qui ước vẽ các đường sức mau (dày) ở chổ có từ trường mạnh, thưa ở chổ có từ trường yếu. Hoạt động 6 (5 phút) : Tìm hiểu từ trường Trái Đất. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh V. Từ trường công Trái Đất Yêu cầu học Nêu
  11. sinh nêu công dụng của la Trái Đất có từ dụng của la bàn. trường. bàn. Từ trường Trái Giới thiệu từ Ghi nhận khái Đất đã định hướng trường Trái đất. niệm. cho các kim nam châm của la bàn. Hoạt động 7 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập 5 đến 8 trang 124 sgk và 19.3; 19.5 và 19.8 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2