intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 43: BÀI TẬP

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

79
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp học sinh nắm vững một số kiến thức liên quan đến khảo sát hàm số như viết phương trình tiếp tuyến, tìm giao điểm của hai đường, điều kiện để hàm số có cực trị, có tiệm cận Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài toán liên quan đến khảo sát, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở giải các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 43: BÀI TẬP

  1. TIẾT 43: BÀI TẬP . A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằ m giúp học sinh nắ m vững một số kiến thức liên quan đến khảo sát hàm số như viết phương trình tiếp tuyến, tìm giao điể m của hai đường, điều kiện để hàm số có cực trị, có tiệm cận Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài toán liên quan đến khảo sát, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở giải các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong bài giảng) II. Dạy bài mới:
  2. Đặt vấn đề: Các dạng bài toán liên quan đến khảo sát hàm số? Trong tiết này chúng ta sẽ luyện tập để củng cố và khắc sau các kiến thức về các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg GV: gọi học sinh đọc đề 14’ mx  1 Bài 4:Cho hàm số: y  2x  m a CMR hàm số luôn đồng biến trên TXĐ ? Để hàm số luôn đồng biến Giải trên TXĐ ta cần cm điều gì m TXĐ: D =R\{  } 2 ? TXĐ Để hàm số luôn đồng biến trên TXĐ thì y’ 0 trên TXĐ. m2  2 m  0, x   y’= 2  2x  m  2 ? Tính y’  Với  m R hàm số luôn đồng biến trên m m    ;   và   ;   2 2   ? Vậy để cm hàm số luôn b. Ta có lim y    đồ thị hàm số có tiệm cận nghịch biến trên TXĐ ta cần m x  2 cm điều gì m đứng là: x=  2   Để tiệ m cận đứng đi qua A 1; 2 thì ta phải ? Em hãy tìm tiệm cận đứng có: của đồ thị hàm số m 1   m2 ? Để tiệm cận đứng đi qua 2
  3.   Tổng quát: A 1; 2 thì ta cần có điều  Đồ thị y=f(x) đi qua A(x0;y0) thì y0=f(x0) kiện gì  Đồ thị y=f(x) không đi qua A(x0;y0) thì y0 f(x0) 2x 2   6  m  x  4 ? Tổng quát lên, để đồ thị Bài 2: Cho hàm số: y  mx  2 hàm số y=f(x) đi qua( hoặc a.Trong các giá trị sau của m thì với giá trị nào không đi qua) A(x0; y0) ta của m đồ thị hàm số đi qua điểm (-1;1) cần cm điều gì A.m=2 B.m=1 C.m=-1 E. Một kết quả khác D.m=-2 GV: gọi học sinh đọc đề 15’ Đáp án: B.m=1 b.Khảo sát hàm số khi m=1 ? Em hãy cho biết giá trị của x 2  5x  4 2 y  x  3 m để đồ thị hàm số đi qua x2 x2 (-1;1) 1.TXĐ: D=R\{-2} 2.Sự biến thiên 2  0, x  R \ 2 y’=1  2  x  2 ? Khi m=1 hàm số có dạng Đồ thị có tiệm cận đứng: x=-2, tiệ m cận xiên là như thế nào y=x+3 Bảng biến thiên: ? TXĐ x -2 - + y’ + + ? Tính y’, xét chiều biến
  4. thiên y + + - - ? Em hãy xác định các tiệ m 3.Đồ thị cận của hàm số ? Em hãy lập bảng biến thiên Bài 4 (ôn chương) a.Khảo sát hàm số: y=x3 + 3x2 +1 (1) b. Đường thẳng qua gốc toạ độ có phương trình ? Em hãy nêu dáng điệu của là y=kx để đường thẳng là tiếp tuyến của (C) thì: hàm số. áp dụng vẽ đồ thị  x 3  3x 2  1  kx  có nghiệm 2 3x  6x  k của hàm số trên   x3+3x2+1=3x3+6x2  2x3+3x2-1=0 15’ 1  (x+1)2(2x-1)=0  x=-1, x= 2 GV: gọi học sinh đọc đề Nếu x=1: k=-3  phương trình tiếp tuyến: y=-3x ? Em 1 15 hãy vẽ Nếu x=  phương trình tiếp tuyến: : k= 2 4 đồ thị 15 y= x của 4 c.phương trình : x3 + 3x2 + m =0 hàm số  x3 + 3x2+1 =1 – m
  5. 1  m  3  m  2  Nế u  phương trình có 1 1  m  1 m  0 nghiệm đơn 1  m  3  m  2 ? Để y=kx là tiếp tuyến của 1  m  1   m  0 phương trình có 1 Nế u   đồ thị (C) ta phải có điều nghiệm đơn và 1 nghiệ m kép kiện gì Nếu 1< 1-m
  6. toán liên quan đến khảo sát hàm số, phương pháp giải của từng dạng III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài tập, hoàn thiện hệ thống bài tập - Ôn tập lý thuyết và chuẩn bị các bài tập ôn chương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2