intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (TIẾP)

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

254
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn luyện cho HS kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày bài giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức. II. Chuẩn bị - HS: nắm chắc các bước giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu, film trong, bút xạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (TIẾP)

  1. Tiết 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (TIẾP) I. Mục tiêu Rèn luyện cho HS kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày bài giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức. II. Chuẩn bị - HS: nắm chắc các bước giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu, film trong, bút xạ. III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: “Áp dụng”. - HS thảo luận Tiết 47: Giải phương trình: nhóm và trả lời. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN - HS làm ở nháp và x x 2x Ở MẪU (TIẾP) (1)   2(x  3) 2x  2 (x  1)( x  3) trả lời. 4. Áp dụng GV: “Hãy nhận dạng phương trình Giải phương trình: và nêu hướng giải”. x x 2x (1)   2( x  3) 2x  2 ( x  1)( x  3) GV: vừa gợi ý vừa trình bày lời giải. - Tìm điều kiện xác định của Trình bày như SGK. phương trình. - Hãy quy đồng mẫu 2 vế và khử
  2. mẫu. - Giải phương trình x(x + 1) + x(x – 3) = 4x và kết luận nghiệm của phương trình. - GV: “Có nên chia 2 vế của phương trình cho x không? - HS “Chia 2 vế GV: cho HS chia 2 vế cho x, yêu của phương trình cầu HS nhận xét. cho cùng một đa Hoạt động 2: “HS thự c hiện ?3” thức mất nghiệm”. Giải phương trình: x x4 a.  x 1 x 1 3 2x  1 b. x  x2 x2 - Khuyến khích các em giải bài toán bằng các cách khác. Chẳng hạn ở phương trình a. Bước - HS làm việc cá khử mẫu có thể nhân chéo x(x + 1) nhân rồi trao đổi = (x – 1)(x + 4) hoặc ở phương trình nhóm. 2x  1 b. có thể chuyển về vế trái rồi x2
  3. quy đồng. * GV chú ý cách trình bày của HS. Hoạt động 3: “Giải bài tập 27b, 27c, GV chuẩn bị bài 27c ở film trong”. Hoạt động 4: “củng cố” 1. Cho HS đọc bài 36 (trang 9 sách 27c. bài tập) để rút ra nhận xét. HS làm việc cá ĐKXĐ: x  3 2. Tìm x sao cho giá trị của biểu nhân rồi trao đổi Khử mẫu: (x2 + 2x) – (3x + 6) = 0 (1) 2x 2  3x  2 kết quả nhóm. thức 2 x4  4 HS trao đổi nhóm Giải phương trình (1) 3. Tìm x sao cho giá trị của 2 biểu chuyển bài toán (1)  x(x + 2) – 3(x+2) = 0 6x  1 2x  5 thị và bằng nhau. thành bài toán đã  (x + 2)(x – 3) = 0 3x  2 x 3 biết, chẳng hạn: bài  x + 2 = 0 hoặc x -3 = 0 2 chuyển thành x + 2 = 0  x = -2 dạng phương trình (thõa mãn ĐKXĐ) 2x 2  3x  2 2 x -3 = 0  x = 3 x2  4 Bài 3: Giải phương (loại vì không thỏa mãn GV yêu cầu HS chuyển bài toán ĐKXĐ). trình
  4. 6x  1 2x  5 thành bài toàn đã biết.  3x  2 x  3 Hướng dẫn về nhà: bài tập 28, 29, 30a, 30b, 31c, 32. V/ Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2