intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (TIẾP)

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

324
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Rèn luyện cho HS kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày bài giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức. II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (TIẾP)

  1. Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (TIẾP) I. Mục tiêu Rèn luyện cho HS kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày bài giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức. II. Chuẩn bị - HS: nắm chắc các bước giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu, film trong, bút xạ. III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động Ghi bảng của HS thảo Tiết 47: Hoạt 1: “Áp - HS động dụng”. luận nhóm PHƯƠNG TRÌNH
  2. Giải phương trình: và trả lời. CHỨA ẨN Ở MẪU (TIẾP) (1) x x 2x - HS làm ở   2(x  3) 2x  2 (x  1)( x  3) nháp và trả 4. Áp dụng GV: “Hãy nhận dạng lời. Giải phương trình: phương trình và nêu (1) x x 2x hướng giải”.   2( x  3) 2x  2 ( x  1)( x  3) GV: vừa gợi ý vừa trình Trình bày như SGK. bày lời giải. - Tìm điều kiện xác định của phương trình. - Hãy quy đồng mẫu 2 vế và khử mẫu. - Giải phương trình x(x + 1) + x(x – 3) = 4x và kết luận nghiệm của phương trình. - GV: “Có nên chia 2 vế - HS “Chia 2
  3. của phương trình cho x vế của phương trình không? GV: cho HS chia 2 vế cho cùng cho x, yêu cầu HS nhận một đa thức mất xét. nghiệm”. Hoạt động 2: “HS thự c hiện ?3” Giải phương trình: x x4 a.  x 1 x 1 3 2x  1 b. x  x2 x2 - Khuyến khích các em giải bài toán bằng các - HS làm cách khác. việc cá nhân Chẳng hạn ở phương rồi trao đổi trình a. Bước khử mẫu nhóm. có thể nhân chéo x(x +
  4. 1) = (x – 1)(x + 4) hoặc ở phương trình b. có thể 2x  1 chuyển về vế trái x2 rồi quy đồng. * GV chú ý cách trình 27c. bày của HS. ĐKXĐ: x  3 Hoạt động 3: “Giải bài Khử mẫu: tập 27b, 27c, GV chuẩn (x2 + 2x) – (3x + 6) = bị bài 27c ở film trong”. (1) HS làm việc 0 Hoạt động 4: “củng cố” cá nhân rồi Giải phương trình (1) 1. Cho HS đọc bài 36 trao đổi kết (1)  x(x + 2) – (trang 9 sách bài tập) để quả nhóm. 3(x+2) = 0 rút ra nhận xét. HS trao đổi  (x + 2)(x – 3) = 0 2. Tìm x sao cho giá trị nhóm 2  x + 2 = 0 hoặc x -3 2x  3x  2 của biểu thức 2 chuyển bài x4  4 =0 toán thành 3. Tìm x sao cho giá trị bài toán đã x + 2 = 0  x = -2
  5. 6x  1 và biết, chẳng (thõa mãn ĐKXĐ) của 2 biểu thị 3x  2 hạn: bài 2 x -3 = 0  x = 3 2x  5 bằng nhau. x 3 chuyển thành (loại vì không thỏa dạng phương mãn ĐKXĐ). trình 2x 2  3x  2 2 x2  4 Bài 3: Giải phương trình 6x  1 2x  5 GV yêu cầu HS chuyển  3x  2 x  3 bài toán thành bài toàn đã biết. Hướng dẫn về nhà: bài tập 28, 29, 30a, 30b, 31c, 32. V/ Rút kinh nghiệm: ..................................................................................... .....................................................................................
  6. ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2