intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

264
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU

  1. Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I. Mục tiêu HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa. II. Chuẩn bị - HS: nghiên cứu trước bài học, film, trong và bút xạ. - GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở film trong.
  2. III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động Ghi bảng của HS Hoạt động 1: “Ví dụ 1. Ví dụ mở đầu: mở đầu”. 1 1 HS trao đổi a. x +  1 x 1 x 1 GV: “Hãy thử phân nhóm để 1 1 b. x + ;  1 lọai các phương trình phân loại dựa x 1 x 1 x x4 vào dấu hiệu c. sau:  x 1 x  1 “chứa ẩn ở a. x – 2 = 3x + 1; x x 2x d.   2( x  3) 2x  2 (x  1)( x  3) mẫu”. x b.  5  x  0,4 ; 2 là các phương trình 1 1 c. x + chứa ẩn ở mẫu.  1 x 1 x 1 x x4 d. ;  x 1 x 1 e. x x 2x   2( x  3) 2x  2 ( x  1)( x  3) - GV: Các phương
  3. trình c, d, e được gọi là các phương trình chứa ẩn ở mẫu”. - GV: cho HS đọc ví dụ mở đầu và thực hiện ?1. - GV: “Hai phương trình - Gọi HS trả 1 1 x  1 x 1 x 1 lời?! Và x = 1 có tương Chú ý: Khi biến đổi đương với nhau phương trình mà làm không? Vì sao? - HS trao đổi mất mẫu chứa ẩn của - GV: giới thiệu chú nhóm rồi trả phương trình thì ý. lời: “Giá trị phương trình nhận Hoạt động 2: “Tìm của x để giá được có thể không điều kiện xác định trị của vế tương đương với của một phương trái, vế phải phương trình ban đầu.
  4. của phương trình”. - GV: “x = 2 có thể trình 1 1 nghiệm của là x  1 x 1 x 1 2x  1 phương trình được xác 1 x 2 định là: x  không? x = 1, x = -2 có thể 1, vì vậy hai của phương trình nghiệm là trình trên không phương tương đương. 2 1 không?”  1 x 1 x2 GV: “Theo các em nếu phương trình - HS trao đổi 2x  1 có nghiệm 1 x2 nhóm và trả 2. Tìm điều kiện xác hoặc phương trình lời. định của một phương 2 1 có  1 “Nếu phương trình x 1 x2 nghiệm thì phải thỏa 2x  1 Ví dụ 1: Tìm điều kiện trình 1 x2 mãn những điều kiện xác định của mỗi nghiệm có
  5. nghiệm phương trình sau: gì?” thì GV giới thiệu khái đó phải khác a. 2x  1 1 x2 niệm, điều kiện xác 2”. 2 1 b.  1 x 1 x2 định của một phương “Nếu phương trình chứa ẩn ở mẫu. trình Giải 2 1  1 a. x – 2 = 0  x = 2 x 1 x2 nghiệm Điều kiện xác định của có nghiệm phương trình là: x  2. thì HS thực hiện ?2. đó phải khác b. x – 1 = 0  x = 1; -2 và 1”. x + 2 = 0  x = -2. - HS làm Điều kiện xác định của việc cá nhân phương trình là: x  1 rồi trả lời kết và x  -2. quả. - HS trao đổi 3. Giải phương trình về chứa ẩn ở mẫu. nhóm giải Ví dụ 2: Giải phương Hoạt động 3: “Giải hướng
  6. x2 2x  3 phương trình chứa bài toán, đại trình:  x 2(x  2) ẩn ở mẫu”. diện nhóm (xem sácha giáo khoa) GV ghi đề bài lên trả lời, lớp nhận xét. bảng. “Giải phương trình x  2 2x  3 "  x 2(x  2) Yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu hướng giải bài toán, cuối cùng GV nhận xét. - Yêu cầu HS tiến hành giải. giải một - Cách sửa chữa - GV phương trình chứa ẩn những thiếu sót của ở mẫu. (SGK). HS và nhấn mạnh ý nghĩa từng bước
  7. giải, nhất là việc khử mẫu có thể xuất hiện 1 phương trình - Làm theo không tương đương nhóm, đại với phương trình đã diện nhóm cho. lên trình bày - GV: “Qua ví dụ (hoặc làm ở trên, hãy nêu các film trong thì bước sau khi giải 1 chiếu lên cho phương trình chứa toàn HS ẩn ở mẫu”. xem). Hoạt động 4: “củng cố”. Bài tập 27a, 27b. V/ Rút kinh nghiệm:
  8. ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2