Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
lượt xem 17
download
Mục tiêu HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
- Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I. Mục tiêu HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa. II. Chuẩn bị - HS: nghiên cứu trước bài học, film, trong và bút xạ. - GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở film trong.
- III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động Ghi bảng của HS Hoạt động 1: “Ví dụ 1. Ví dụ mở đầu: mở đầu”. 1 1 HS trao đổi a. x + 1 x 1 x 1 GV: “Hãy thử phân nhóm để 1 1 b. x + ; 1 lọai các phương trình phân loại dựa x 1 x 1 x x4 vào dấu hiệu c. sau: x 1 x 1 “chứa ẩn ở a. x – 2 = 3x + 1; x x 2x d. 2( x 3) 2x 2 (x 1)( x 3) mẫu”. x b. 5 x 0,4 ; 2 là các phương trình 1 1 c. x + chứa ẩn ở mẫu. 1 x 1 x 1 x x4 d. ; x 1 x 1 e. x x 2x 2( x 3) 2x 2 ( x 1)( x 3) - GV: Các phương
- trình c, d, e được gọi là các phương trình chứa ẩn ở mẫu”. - GV: cho HS đọc ví dụ mở đầu và thực hiện ?1. - GV: “Hai phương trình - Gọi HS trả 1 1 x 1 x 1 x 1 lời?! Và x = 1 có tương Chú ý: Khi biến đổi đương với nhau phương trình mà làm không? Vì sao? - HS trao đổi mất mẫu chứa ẩn của - GV: giới thiệu chú nhóm rồi trả phương trình thì ý. lời: “Giá trị phương trình nhận Hoạt động 2: “Tìm của x để giá được có thể không điều kiện xác định trị của vế tương đương với của một phương trái, vế phải phương trình ban đầu.
- của phương trình”. - GV: “x = 2 có thể trình 1 1 nghiệm của là x 1 x 1 x 1 2x 1 phương trình được xác 1 x 2 định là: x không? x = 1, x = -2 có thể 1, vì vậy hai của phương trình nghiệm là trình trên không phương tương đương. 2 1 không?” 1 x 1 x2 GV: “Theo các em nếu phương trình - HS trao đổi 2x 1 có nghiệm 1 x2 nhóm và trả 2. Tìm điều kiện xác hoặc phương trình lời. định của một phương 2 1 có 1 “Nếu phương trình x 1 x2 nghiệm thì phải thỏa 2x 1 Ví dụ 1: Tìm điều kiện trình 1 x2 mãn những điều kiện xác định của mỗi nghiệm có
- nghiệm phương trình sau: gì?” thì GV giới thiệu khái đó phải khác a. 2x 1 1 x2 niệm, điều kiện xác 2”. 2 1 b. 1 x 1 x2 định của một phương “Nếu phương trình chứa ẩn ở mẫu. trình Giải 2 1 1 a. x – 2 = 0 x = 2 x 1 x2 nghiệm Điều kiện xác định của có nghiệm phương trình là: x 2. thì HS thực hiện ?2. đó phải khác b. x – 1 = 0 x = 1; -2 và 1”. x + 2 = 0 x = -2. - HS làm Điều kiện xác định của việc cá nhân phương trình là: x 1 rồi trả lời kết và x -2. quả. - HS trao đổi 3. Giải phương trình về chứa ẩn ở mẫu. nhóm giải Ví dụ 2: Giải phương Hoạt động 3: “Giải hướng
- x2 2x 3 phương trình chứa bài toán, đại trình: x 2(x 2) ẩn ở mẫu”. diện nhóm (xem sácha giáo khoa) GV ghi đề bài lên trả lời, lớp nhận xét. bảng. “Giải phương trình x 2 2x 3 " x 2(x 2) Yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu hướng giải bài toán, cuối cùng GV nhận xét. - Yêu cầu HS tiến hành giải. giải một - Cách sửa chữa - GV phương trình chứa ẩn những thiếu sót của ở mẫu. (SGK). HS và nhấn mạnh ý nghĩa từng bước
- giải, nhất là việc khử mẫu có thể xuất hiện 1 phương trình - Làm theo không tương đương nhóm, đại với phương trình đã diện nhóm cho. lên trình bày - GV: “Qua ví dụ (hoặc làm ở trên, hãy nêu các film trong thì bước sau khi giải 1 chiếu lên cho phương trình chứa toàn HS ẩn ở mẫu”. xem). Hoạt động 4: “củng cố”. Bài tập 27a, 27b. V/ Rút kinh nghiệm:
- ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Đại số lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
29 p | 1121 | 81
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức
11 p | 474 | 42
-
Giáo án Toán dại số lớp 8
7 p | 322 | 27
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
10 p | 418 | 23
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 28: PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
6 p | 392 | 21
-
Giáo án Đại số lớp 8 năm 2016-2017
11 p | 162 | 21
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 35: ÔN TẬP CHƯƠNG II (TT)
5 p | 354 | 14
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 7: Phép nhân các phân thức đại số
7 p | 246 | 13
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 33: LUYỆN TẬP
6 p | 279 | 10
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 8: Phép chia các phân thức đại số
6 p | 159 | 9
-
Giáo án Đại số lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
196 p | 23 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 8: Chương 4 - Bất phương trình bậc nhất một ẩn
39 p | 24 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 8: Chương 3 - Phương trình bậc nhất một ẩn
48 p | 12 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 8: Chương 2 - Phân thức đại số
54 p | 16 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 8: Chương 1 - Phép nhân và phép chia của đa thức
46 p | 19 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 8 bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
5 p | 26 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 8 (Học kỳ 1)
143 p | 13 | 4
-
Giáo án Công nghệ lớp 8 - Bài 13: Đại cương về thiết kế kỹ thuật (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn