intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 48. TỰ CẢM

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

70
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được định nghĩa từ thông riêng và viết được công thức độ tự cảm của ống dây hình trụ. + Phát biểu được định nghĩa hiện tượng tự cảm và giải thích được hiện tượng tự cảm khi đóng và ngắt mạch điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 48. TỰ CẢM

  1. Tiết 48. TỰ CẢM Ngy soạn: 24-02-201 I. MỤC TIÊU + Phát biểu được định nghĩa từ thông riêng và viết được công thức độ tự cảm của ống dây hình trụ. + Phát biểu được định nghĩa hiện tượng tự cảm và giải thích được hiện tượng tự cảm khi đóng và ngắt mạch điện. + Viết được công thức tính suất điện động tự cảm. + Nêu được bản chất và viết được công thức tính năng lượng của ống dây tự cảm. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Các thí nghiệm về tự cảm. Học sinh: Ôn lại phần cảm ứng điện từ và suất điện động tự cảm. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
  2. Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu công thức xác định từ thông qua diện tích S đặt trong từ trường đều.Phát biểu và viết biểu thức của định luật Fa-ra-đây. Hoạt động 2 (8 phút) : Tìm hiểu từ thông riêng qua một mạch kín. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Từ thông riêng Ghi nhận khái qua một mạch kín Lập luận để đưa ra biểu niệm. Từ thông riêng thức tính từ của một mạch kín có dòng điện chạy thông riêng Ghi nhận biểu Lập luận để thức tính độ tự qua:  = Li đưa ra biểu cảm của ống Độ tự cảm của thức tính độ tự dây. một ống dây: cảm của ống
  3. Ghi nhận đơn L = 4.10-7.. N .S 2 dây. l vị của độ tự Đơn vị của độ tự cảm. Giới thiệu đơn cảm là henri (H) Tìm mối liên vị độ tự cảm. 1Wb 1H = 1A hệ giữa đơn vị Yêu cầu học của độ tự cảm sinh tìm mối cà các đơn vị hệ giữa liên khác. đơn vị của độ tự cảm cà các đơn vị khác. Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu hiện tượng tự cảm. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Hiện tượng tự cảm Ghi nhận khái 1. Định nghĩa Giới thiệu hiện
  4. tượng tự cảm. niệm. Hiện tượng tự cảm là hiện tượng cảm ứng điện từ xảy ra trong một mạch có dòng điện mà sự biến thiên của từ thông qua Quan sát thí mạch được gây ra Trình bày thí bởi sự biến thiên nghiệm. nghiệm 1. hiện của cường độ tả Mô dòng điện trong tượng. mạch. Yêu cầu học 2. Một số ví dụ sinh giải thích. về hiện tượng tự cảm a) Ví dụ 1 Khi đóng khóa Trình bày thí
  5. nghiệm 2. Giải thích. K, đèn 1 sáng lên ngay còn đèn 2 sáng lên từ từ. Quan sát thí Giải thích: Khi nghiệm. Yêu cầu học đóng khóa K, tả hiện Mô sinh giải thích. điện qua dòng tượng. Yêu cầu học ống dây và đèn 2 sinh thực hiện tăng lên đột ngột, C2. khi đó trong ống xuất hiện dây suất điện động tự cảm có tác dụng Giải thích. cản trở sự tăng Thực hiện C2. của dòng điện qua L. Do đó dòng điện qua L và đèn 2 tăng lên từ từ.
  6. b) Ví dụ 2 Khi đột ngột ngắt khóa K, ta thấy đèn sáng bừng lên trước khi tắt. Giải thích: Khi ngắt K, dòng điện iL giảm đột ngột xuống 0. Trong ống dây xuất hiện dòng điện cảm ứng cùng chiều với iL ban đầu, điện này dòng chạy qua đèn và vì K ngắt đột ngột nên cường
  7. độ dòng cảm ứng khá lớn, làm cho đén sáng bừng lên trước khi tắt. Hoạt động 4 (8 phút) : Tìm hiểu suất điện động tự cảm. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Suất điện động tự cảm Ghi nhận khái 1. Suất điện động Giới thiệu suất tự cảm điện động tự niệm. cảm. Suất điện động cảm ứng trong mạch xuát hiện do Giới thiệu Ghi nhận biểu hiện tượng tự cảm biểu thức tính thức tính suất gọi là suất điện
  8. suất điện động điện động tự động tự cảm. tự cảm. cảm. Biểu thức suất Yêu cầu học giải thích dấu điện động tự cảm: sinh giải thích (-) trong biểu  etc = - L ti dấu (-) trong thức). Suất điện động tự biểu thức). cảm có độ lớn tỉ lệ với tốc độ biến thiên của cường độ dòng điện trong mạch. Ghi nhận khái 2. Năng lượng từ Giới thiệu niệm. Thực hiện C3. trường của ống năng lượng từ dây tự cảm trường W = 1 Li2. Yêu cầu học 2 sinh thực hiện C3.
  9. Hoạt động 5 (4 phút) : Tìm hiểu ứng dụng của hiện tượng tự cảm. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh IV. Ứng dụng Yêu cầu học Nêu một số Hiện tượng tự sinh nêu một số ứng dụng của cảm có nhiều ứng ứng dụng của hiện tượng tự dụng trong các hiện tượng tự cảm mà em mạch điện xoay cảm. biết. chiều. Cuộn cảm là một phần tử quan trọng trong Giới thiệu các Ghi nhận các mạch điện các ứng dụng của ứng dụng của chiều có xoay hiện tượng tự hiện tượng tự mạch dao động và cảm. cảm. các máy biến áp.
  10. Hoạt động 6 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản. Ra bài tập về nhà: Các Ghi các bài tập về nhà. bt trang 157 sgk và 25.5, 25.7. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2