Tiết 5 : Bài 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU VÀ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
lượt xem 43
download
Về kiến thức: + Nắm được khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, song song, cắt nhau, chéo nhau trong không gian. + Nắm được các định lý và hệ quả. 2. Về kỹ năng: + Xác định được vị trí tương đối của hai đường thẳng + Biết cách chứng minh hai đường thẳng song song.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 5 : Bài 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU VÀ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
- Tiết 5 : Bài 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU VÀ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG. A.Mục tiêu: 1. Về kiến thức: + Nắm được khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, song song, cắt nhau, chéo nhau trong không gian. + Nắm được các định lý và hệ quả. 2. Về kỹ năng: + Xác định được vị trí tương đối của hai đường thẳng + Biết cách chứng minh hai đường thẳng song song. + Biết áp dụng các định lý để chứng minh, xác định giao tuyến hai mặt phẳng trong một số trường hợp đơn giản. 3. Về tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy khái quát 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị của thầy và trò: 1. Chuẩn bị của thầy: Giáo án, thước kẻ 2. Chuẩn bị của trò: + Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong mặt phẳng + Xem bài mới Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
- + Đồ dùng học tập C. Phương pháp dạy học: + Nêu vấn đề,đàm thoại. + Tổ chức hoạt động nhóm. D. Tiến trình bài cũ: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: + Nêu các tính chất thừa nhận. + Cách xác định một mặt phẳng 3. Bài mới Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng Có thể xảy ra 2 TH HĐ 1: I. Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian: TH1: Có một mặt H: Cho hai đường thẳng phẳng chứa cả hai TH1: Có một mặt phẳng chứa a và a, b trong không gian. đường thẳng a, b. Khi đó có thể xảy ra b. b những trường hợp nào? M a TH2: Không có mặt P a phẳng nào chứa cả a và b b. P a và b có một H: Trong TH1, hãy nêu điểm chung duy nhất. Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
- a b = M vị trí tương đối giữa a a và b không có a // b điểm chung. và b? b a trùng b. a P Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng cùng nằm trong một mặt phẳng và khôngcó H: Từ đó nêu định ab điểm chung. nghĩa hai đường thẳng song song? TH2: Không có mặt phẳng nào Khi đó a và b chéo nhau chứa a và b. HS chăm chú lắng nghe a và chép bài. b I H: Trong TH2, nêu vị b P trí tương đối giữa a và b. a và b chéo nhau AB và CD; AD và BC Ví dụ: Cho tứ diện ABCD. Chỉ ra là các cặp đường thẳng cặp đường thẳng chéo nhau của tứ A chéo nhau. Vì chúng diện này? thuộc vào các mặt H: Haỹ chỉ ra các cặp phẳng khác nhau. D B đường thẳng chéo C nhau? Vì sao? Gọi HS khác nhận xét. Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
- Qua một điểm không GV nhận xét. nằm trên một đường thẳng, có duy nhất một đường thẳng song song HĐ 2: II. Tính chất: với đường thẳng đã cho. H: Nhắc lại tiên đề Định lý 1: SGK Ơclit về đường thẳng song song trong mặt M d' d phẳng ? Xác định được một mặt Từ đó ta có tính chất phẳng ( ) = ( M; d ) sau Định lý 1 Chứng minh: H: Qua điểm M và Gs ta có đường thẳng d và M d. Trong mặt phẳng ( ), đường thẳng d không theo tiên đề Ơclit chỉ có qua M, ta xác định được Khi đó ( ) = ( M; d ) một đường thẳng d’ qua gì ? .Trong mp ( ), theo tiên đề Ơclit M và d’ song song với H: Trong mặt phẳng chỉ có một đường thẳng d’ qua M d. ( ), theo tiên đề Ơclit và d’// d. ta được gì? d’’ ( ) Trong Kg nếu có một đường thẳng H: Trong Kg nếu có d’’ đi qua M và song song với d một đường thẳng d’’đi thì d’’ ( ) d’, d’’ ( ) là hai qua M và d’’ song song đường thẳng cùng đi Như vậy trong mp ( ) có d’,d’’ là d, ta được gì ? qua điểm M và song hai đường thẳng cùng đi qua M và song với d. H: Có nhận xét gì về song song với d. hai đường thẳng d’ và Vậy d’ trùng d’’. Vậy d’ và d’’ trùng nhau. d’’ ? Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
- Mp hoàn toàn được xác Kết luận gì ? Nhận xét: Hai đường thẳng song định khi biết nó: song a và b xác định một mặt phẳng. + Đi qua 3 điểm không thẳng hàng. Ký hiệu là mp(a;b) hay (a;b) + Đi qua một điểm và chứa một đường thẳng Định lý 2: ( Về giao tuyến của ba không đi qua điểm đó. mặt phẳng) H: Nhắc lại các cách + Chứa hai đường xác định mặt phẳng ? thẳng cắt nhau. a b Qua hai đường thẳng c song song xác định một mặt phẳng. ( ) ( ) = a I b a ( ) ( ) = b H: Nêu thêm một cách xác định mặt phẳng ? Ta có: a b = I I a I ( ) H: Cho hai mặt phẳng I b I ( ) ( ), ( ). Một mp( ) I ( ) ( ) cắt c lần lượt theo các giao tuyến a và b. CMR khi a và b cắt nhau tại I Hệ quả: d thì I là điểm chung của d2 Chăm chú lắng nghe và d1 ( ) và ( ) chép bài. d d GV đưa ra định lý 2, hê d1 d2 d1 d2 Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
- quả và hướng dẫn cách chứng minh. H:Cho hình chóp (hvẽ). Hãy xác định giao d S tuyến của (SAD) và Ví dụ: (SBC)? S là điểm chung của D H: (SAD) và (SBC) có A (SAD) và (SBC). điểm chung nào? B Chúng lần lượt chứa hai C H: có nhận xét gì về hai đường thẳng song song mặt phẳng này? là AD và BC. H: Kết luận về giao Giao tuyến của hai mp tuyến của hai mặt trên là đường thẳng d phẳng trên ? qua S và song song với AD, BC H: Trong hình học phẳng a // b Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
- a b a // c Kết luận gì b // c về a và b? Định lý 3: SGK 3. Củng cố: + Hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau, chéo nhau trong không gian, các định lý và hệ quả. + Làm các bài tập trong sách giáo khoa trang 59 Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
- Tổ Toán- Tin trường THPT Phú Lộc Người soạn: Trần Thị Hạnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đại số 8 chương 2 bài 5: Phép cộng các phân thức đại số
21 p | 296 | 38
-
áng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học màu sắc trong trang trí
4 p | 156 | 19
-
Giáo án kỹ thuật lớp 5 - Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tiết 2, 3)
6 p | 263 | 18
-
Giáo án tuần 5 bài Chính tả (Nghe - viết): Cái trống trường em. Phân biệt i/iê, en/eng, l/n - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 243 | 15
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 55 SGK Toán 5
3 p | 87 | 13
-
Giáo án Toán 2 chương 5 bài 11: Một phần 2
5 p | 120 | 11
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 110 SGK Toán 2
3 p | 76 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 54 SGK Toán 5
3 p | 98 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 104 | 6
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 19 bài: Dựng đoạn mở bài và kết bài trong văn tả người
23 p | 170 | 6
-
Hướng dẫn giải bài tập Toán 5 (Tập 2): Phần 2
94 p | 38 | 6
-
Hướng dẫn giải bài 1,2 trang 50 SGK Toán 5
3 p | 96 | 5
-
Giáo án Toán 2 chương 5 bài 13: Bảng chia 3
4 p | 121 | 5
-
Giải bài luyện tập cộng hai số thập phân SGK Toán 5
3 p | 89 | 4
-
Giáo án Toán 2 chương 5 bài 16: Bảng chia 4
3 p | 128 | 3
-
Giải bài so sánh hai số thập phân SGK Toán 5
3 p | 110 | 2
-
Giải bài cộng hai số thập phân SGK Toán 5
3 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn