Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
lượt xem 6
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật giúp HS Biết được hai cách kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật và tác dụng của nó: nói lên tính cách của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện ( ND Ghi nhớ ); Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp và gián tiếp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 9 / 9 / 2014 Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật I. Mục tiêu : Biết được hai cách kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật và tác dụng của nó: nói lên tính cách của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện ( ND Ghi nhớ ). Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách : trực tiếp và gián tiếp. II. Chuẩn bị : Tranh minh hoạ SGK. Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1,2,3 . Phiếu bài tập ( bài 1 phần luyện tập) III PPDH: Kể chuyện, hỏi đáp, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy học : 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ : H . Nêu nội dung cần ghi nhớ trong bài “ Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện” 3. Bài m ới : Giới thiệu bài Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét: Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc nội dung BT1,2 . 1 em đọc BT1, lớp theo dõi. Yêu cầu cả lớp đọc bài “ Người ăn xin” và viết lại . những câu ghi lại lời nói, ý nghĩ của câu bé theo nhóm HS thực hiện nhóm 6 em làm lớn hoàn thành nội dung BT1 vào tờ phiếu lớn. BT1. Yêu cầu HS trình bày . Bài 1 ; Những câu ghi lại ý nghĩ của cậu bé: + Chao ôi ! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người Đại diện các nhóm lên dán BT của đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! nhóm mình lên bảng. + Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. Câu ghi lại lời nói của cậu bé; “ – Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả” Bài 2 : Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy cậu là một con người nhân hậu, giàu lòng trắc ẩn, thương người. Bài 3: Gọi 1 em đọc nội dung bài tập 3 H: lời nói, ý nghĩ của ông lão ăn xin trong 2 cách kể đã cho có gì khác nhau ? 1 Hs nêu yêu cầu đề. Yêu cầu Hs phát biểu ý kiến Suy nghĩ và trình bày theo nhóm Gv chốt ý : đôi. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 3
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Cách 1 : Tác giả dẫn trực tiếp, nguyên văn lời của 23 em phát biểu ý kiến , trả lời câu ông lão. hỏi. Cách 2 : Tác giả ( nhân vật xưng tôi ) thuật lại gián tiếp lời của ông lão . người kể xưng tôi, gọi người ăn xin là lão b. Ghi nhớ GV rút ra ghi nhớ và yêu cầu HS đọc. Vài em đọc phần ghi nhớ trong c. Luyện tâp. SGK, cả lớp đọc thầm. Bài tập 1: Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. GV hướng dẫn :Lời dẫn trực tiếp thường được đặt 1 em đọc, lớp theo dõi. trong dấu ngoặc kép. Lời dẫn gián tiếp không được đặt trong dấu ngoặc Lắng nghe. kép hay sau dấu gạch đầu dòng nhưng trước nó có thể có thêm các từ ; rằng, là, dấu hai chấm. Gọi HS trình bày. HS làm việc theo cặp Gv chôt ý đúng HS trình bày Bài tập 2: HS theo dõi. Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2 Gv gợi ý : muốn chuyển lời dẫn gián tiếp thành lời 1 em đọc yêu cầu BT2 dẫn trực tiếp thì phải nắm vững đó là lời nói của ai, Vài em nêu cách chuyển từ lời dẫn nói với ai và khi chuyển phải thay đổi từ xưng hô, gián tiếp thành lời dẫn trực tiếp. phải đặt lời nói trực tiếp sau dấu hai chấm hoăc trong dấu ngoặc kép Yêu cầu Hs trình bày bài mịêng. GV chốt ý: Bài tập 3 : Gọi 2 HS đọc yêu cầu bài. Yêu cầu 1 HS khá giỏi thực hiện trước. 2 Hs nêu yêu cầu …chuyển lời dẫn Yêu cầu Hs lần lượt lên bảng thực hiện sửa bài. trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp. Gv chốt lại lời giải đúng. Thực hiện làm và sửa bài. Bác thợ hỏi Hoè là cậu có thích làm thợ xây không. Hoè đáp là cậu thích lắm. 4. Củng cố: Cho HS đọc ghi nhớ Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Về nhà học bài, chuẩn bị bài tập làm văn tiếp theo. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 3
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy : 12 / 9 / 2014 Tiết 6: Viết thư I. Mục tiêu : Nắm chắc mục đích của việc viết thư , nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư . Vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn. * Giúp HS biết cách giao tiếp và ứng xử lich sự khi giao tiếp II. Đồ dùng dạy học : – Bảng lớp viết sẵn phần luyện tập – Giấy khổ lớn ghi sẵn các câu hỏi+ bút dạ. III PPDH:Luỵên tập, hỏi đáp, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy học : 1,. Ổn định: Nề nếp 2. Kiểm tra: Cần kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật để làm gì? Có những cách nào để kể lại lời nói của nhân vật ? 3. Bài mới: Giới thiệu bài – ghi đầu bài Hoạt động dạy Hoạt động học a. Phần nhận xét Yêu cầu HS đọc lại bài Thư thăm bạn 1HS đọc , lớp theo dõi . trang 25 SGK. H: Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng Lương viết thư cho Hồng để chia buồn cùng để làm gì? Hồng vì gia đình Hồng vừa bị trận lụt gây đau thương mất mát không gì bù đắp nổi . H: Theo em người ta viết thư để làm gì ? Để thăm hỏi, động viên nhau ,để thông báo tình hình , trao đổi ý kiến , bày tỏ tình cảm H: Đầu thư bạn Lương viết gì ? Bạn Lương chào hỏi và nêu mục đích viết thư cho Hồng . H: Lương thăm hỏi tình hình gia đình và Lương thông cảm , chia sẻ với hoàn cảnh, nỗi địa phương của Hồng như thế nào ? đau của Hồng và bà con địa phương . H: Bạn Lương thông báo với Hồng tin Lương thông báo tin về sự quan tâm của mọi gì ? người với nhân dân vùng lũ lụt :quyên góp ủng hộ . Lương gửi cho Hồng toàn bộ số tiền tiết kiệm. Nội dung bức thư cần : H: Theo em, nội dung bức thư cần có + Nêu lí do và mục đích viết thư . những gì? + Thăm hỏi người nhận thư . + Thông báo tình hình người viết thư . + Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm . H: Qua bức thư em có nhận xét gì về + Phần mở đầu ghi địa điểm , thời gian viết thư phần mở đầu và phần kết thúc ? , lời chào hỏi. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 3
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 + Phần kết thúc ghi lời chúc, lời hứa hẹn. b. Phần ghi nhớ. GV treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc ghi + 4 em đọc thành tiếng –Lớp lắng nghe nhẩm nhớ . theo. c. Phần luyện tâp. Gọi HS đọc yêu cầu bài tập SGK. + 1HS đọc yêu cầu trong SGK GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài: trường khác để thăm hỏi, kể tình hình lớp, trường em. GV phát bút giấy bút cho từng nhóm. Nhận đồ dùng học tập Thảo luận nhóm (4 em) hoàn thành nội dung. Gọi các nhóm hoàn thành trước dán Dán phiếu, nhận xét, bổ sung. phiếu lên bảng, nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét để hoàn thành phiếu đúng: Lớp theo dõi. + Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai? Viết thư cho một bạn trường khác + Mục đích viết thư là gì ? Hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp, trường em hiện nay + Cần thăm hỏi bạn những gì? Hỏi thăm sức khỏe, việc học hành ở trường mới, tình hình gia đình, sở thích của bạn + Em cần kể cho bạn những gì về tình Tình hình học tập, sinh hoạt,vui chơi, văn nghệ, hình ở lớp, trường mình? tham quan, thầy cô giáo, bạn bè, kế hoạch sắp tới của trường, lớp em + Em nên chúc, hứa hẹn với bạn điều Chúc bạn khỏe, học giỏi, hẹn thư sau gì? Yêu cầu HS làm bài– Nhắc HS dùng HS làm bài những từ ngữ thân mật, gần gũi, tình cảm bạn bè chân thành. Gọi HS đọc lá thư mình viết. 3 đến 5 HS đọc. Nhận xét và cho điểm HS viết tốt. 4. Củng cố – Dặn dò GV nhận xét tiết học . . Dặn HS về nhà viết lại bức thư vào vở và chuẩn bị bài sau GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 288 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 253 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 189 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
6 p | 263 | 13
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn lớp 4 - Học kì II
35 p | 295 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
5 p | 196 | 11
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
5 p | 131 | 10
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 148 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 135 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
5 p | 82 | 8
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 156 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 148 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 131 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 107 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
4 p | 105 | 5
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
4 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn