intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

106
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật giúp HS Biết được hai cách kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật và tác dụng của nó: nói lên tính cách của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện ( ND Ghi nhớ ); Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp và gián tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật

  1. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                     Giáo án Tập làm văn   4 Ngày dạy: 9 / 9 / 2014 Tiết 5:                             Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật I. Mục tiêu : ­ Biết được hai cách kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật và tác dụng của nó: nói lên tính  cách của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện ( ND Ghi nhớ ). ­ Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2  cách : trực tiếp và gián tiếp. II. Chuẩn bị : Tranh minh hoạ SGK. Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1,2,3 . Phiếu bài tập ( bài 1  phần luyện tập) III PPDH: Kể chuyện, hỏi đáp, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy ­ học : 1.  Ổn định   : Nề nếp. 2. Bài cũ    :    H . Nêu nội dung cần ghi nhớ trong bài “ Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể  chuyện” 3. Bài m   ới :    ­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét: Bài tập 1: ­ Gọi 1 HS đọc nội dung BT1,2 . ­ 1 em đọc BT1, lớp theo dõi. ­ Yêu cầu cả lớp đọc bài “ Người ăn xin” và viết lại  . những câu ghi lại lời nói, ý nghĩ của câu bé theo nhóm  ­ HS thực hiện nhóm  6 em làm  lớn hoàn thành nội dung BT1 vào tờ phiếu lớn.  BT1. ­ Yêu cầu HS trình bày .   Bài 1 ; Những câu ghi lại ý nghĩ của cậu bé:  + Chao ôi ! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người  ­ Đại diện các nhóm lên dán BT của  đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! nhóm mình lên bảng.  + Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông  lão.     Câu ghi lại lời nói của cậu bé; ­“ – Ông đừng giận  cháu, cháu không có gì để cho ông cả”  Bài 2 :  Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy cậu là  một con người nhân hậu, giàu lòng trắc ẩn, thương  người. Bài 3: ­ Gọi 1 em đọc nội dung bài tập 3  H: lời nói, ý nghĩ của ông lão ăn xin trong 2 cách kể  đã cho có gì khác nhau ? 1 Hs nêu yêu cầu đề. ­Yêu cầu Hs phát biểu ý kiến   Suy nghĩ và trình bày theo nhóm  ­ Gv chốt ý :  đôi. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                Tuần  3
  2. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                     Giáo án Tập làm văn   4 ­Cách 1 : Tác giả dẫn trực tiếp, nguyên văn lời của   2­3 em phát biểu ý kiến , trả lời câu  ông lão.  hỏi. ­ Cách 2 : Tác giả ( nhân vật xưng tôi ) thuật lại gián  tiếp lời của ông lão . người kể xưng tôi, gọi người ăn  xin là lão b. Ghi nhớ ­ GV  rút ra ghi nhớ và yêu cầu HS đọc. ­ Vài em đọc phần ghi nhớ trong  c. Luyện tâp. SGK, cả lớp đọc thầm. Bài tập 1: ­ Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. ­ GV hướng dẫn :Lời dẫn trực tiếp thường được đặt  ­1 em đọc, lớp theo dõi. trong dấu ngoặc kép.     Lời dẫn gián tiếp không được đặt trong dấu ngoặc  ­ Lắng nghe. kép hay sau dấu gạch  đầu dòng nhưng trước nó có  thể có thêm các từ ; rằng, là, dấu hai chấm. ­ Gọi HS trình bày. HS làm việc theo cặp ­ Gv chôt ý đúng HS trình bày Bài tập 2: ­ HS theo dõi. ­ Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2 ­Gv gợi ý : muốn chuyển lời dẫn gián tiếp thành lời  ­ 1 em đọc yêu cầu BT2 dẫn trực tiếp thì phải nắm vững đó là lời nói của ai,  ­ Vài em nêu cách chuyển từ lời dẫn  nói với ai và khi chuyển phải thay đổi từ xưng hô,  gián tiếp thành lời dẫn trực tiếp. phải đặt lời nói trực tiếp sau dấu hai chấm hoăc trong  dấu ngoặc kép ­ Yêu cầu Hs trình bày bài mịêng. ­ GV chốt ý:   Bài tập 3 :  ­ Gọi 2 HS đọc yêu cầu bài. ­ Yêu cầu 1 HS khá giỏi thực hiện trước. 2 Hs nêu yêu cầu …chuyển lời dẫn  ­ Yêu cầu Hs lần lượt lên bảng thực hiện sửa bài. trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp. ­ Gv chốt lại lời giải đúng. Thực hiện làm và sửa bài. Bác thợ hỏi Hoè là cậu có thích làm thợ xây không. Hoè đáp là cậu thích lắm. 4. Củng cố:  Cho HS đọc ghi nhớ ­ Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: ­ Về nhà học bài, chuẩn bị bài tập làm văn  tiếp theo. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                Tuần  3
  3. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                     Giáo án Tập làm văn   4 Ngày dạy : 12 / 9 / 2014  Tiết 6:                                                      Viết thư I. Mục tiêu : ­ Nắm chắc mục đích của việc viết thư ,  nội dung cơ bản và kết cấu thông thường  của một bức thư . ­ Vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với  bạn. * Giúp HS biết cách giao tiếp và ứng xử lich sự khi giao tiếp II. Đồ dùng dạy­ học : – Bảng lớp viết sẵn phần luyện tập                                         – Giấy khổ lớn ghi sẵn các câu hỏi+ bút dạ. III PPDH:Luỵên tập, hỏi đáp, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy ­ học : 1,. Ổn định:   Nề nếp 2. Kiểm tra:  Cần kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật để làm gì? Có những cách nào để kể  lại lời nói của nhân vật ? 3. Bài mới:   Giới thiệu bài – ghi đầu bài  Hoạt động dạy Hoạt động học a. Phần nhận xét ­ Yêu cầu HS đọc lại bài Thư thăm bạn  ­1HS đọc , lớp theo dõi . trang 25 SGK. H: Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng  ­ Lương viết thư cho Hồng để chia buồn cùng  để làm gì? Hồng vì gia đình Hồng vừa bị trận lụt gây đau  thương mất mát không gì bù đắp nổi .                   H: Theo em người ta viết thư để làm gì ? Để thăm hỏi, động viên nhau ,để thông báo tình  hình , trao đổi ý kiến , bày tỏ tình cảm H: Đầu thư bạn Lương viết gì ? ­Bạn Lương chào hỏi và nêu mục đích viết thư  cho Hồng . H: Lương thăm hỏi tình hình gia đình và  ­ Lương thông cảm , chia sẻ với hoàn cảnh, nỗi  địa phương của Hồng như thế nào ? đau của Hồng và bà con địa phương . H: Bạn Lương thông báo với Hồng tin  ­Lương thông báo tin về sự quan tâm của mọi  gì ? người với nhân dân vùng lũ lụt :quyên góp ủng  hộ . Lương gửi cho Hồng toàn bộ số tiền tiết  kiệm. ­Nội dung bức thư cần : H: Theo em, nội dung bức thư cần có    + Nêu lí do và mục đích viết thư . những gì?   + Thăm hỏi người nhận thư .   + Thông báo tình hình người viết thư .   + Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình  cảm . H: Qua bức thư em có nhận xét gì về  + Phần mở đầu ghi địa điểm , thời gian viết thư  phần mở đầu và phần kết thúc ? , lời chào hỏi.  GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                Tuần  3
  4. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                     Giáo án Tập làm văn   4 + Phần kết thúc ghi lời chúc, lời hứa hẹn. b. Phần ghi nhớ. ­ GV treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc ghi   + 4 em đọc thành tiếng –Lớp lắng nghe nhẩm  nhớ . theo. c.  Phần luyện tâp. ­ ­Gọi HS đọc yêu cầu bài tập SGK. + 1HS đọc yêu cầu trong SGK  GV gạch chân những từ ngữ quan trọng  trong đề bài: trường khác để thăm hỏi,  kể tình hình lớp, trường em. ­ GV phát bút giấy bút cho từng nhóm. ­ Nhận đồ dùng học tập ­ Thảo luận nhóm (4  em) hoàn thành nội dung. ­ Gọi các nhóm hoàn thành trước dán  ­ Dán phiếu, nhận xét, bổ sung. phiếu lên bảng, nhóm khác nhận xét, bổ    sung. ­ GV nhận xét để hoàn thành phiếu đúng: ­Lớp theo dõi. + Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai?         Viết thư cho một bạn trường khác  +  Mục đích viết thư là gì ?  Hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp,  trường em hiện nay + Cần thăm hỏi bạn những gì?  Hỏi thăm sức khỏe, việc học hành ở trường  mới, tình hình gia đình, sở thích của bạn +  Em cần kể cho bạn  những gì về tình  Tình hình học tập, sinh hoạt,vui chơi, văn nghệ,  hình ở lớp, trường mình?  tham quan, thầy cô giáo, bạn bè, kế hoạch sắp  tới của trường, lớp em +  Em nên chúc, hứa hẹn với bạn điều  Chúc bạn khỏe, học giỏi, hẹn thư sau gì? ­ Yêu cầu HS làm bài– Nhắc HS dùng  HS làm bài những từ ngữ thân mật, gần gũi, tình  cảm bạn bè chân thành. ­ Gọi HS đọc lá thư mình viết. ­ 3 đến 5 HS đọc. ­ Nhận xét và cho điểm HS viết tốt. 4. Củng cố – Dặn dò ­ GV nhận xét tiết học . . ­ Dặn HS về nhà viết lại bức thư vào vở  và chuẩn bị bài sau   GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                Tuần  3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0