intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

130
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện giúp HS hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện

  1. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                        Giáo án Tập làm văn   4 Ngày dạy :07 / 10 / 2014 Tiết 13                 Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I_ Mục tiêu Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một doạn văn của câu   chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). II  _ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu của tiết trước                         Tranh minh hoạ truyện Vào nghề trang 73 sgk                                          Phiếu ghi sẵn nội dung từng đoạn, có phần …..để hs viết III. PPDH: Hỏi đáp, luỵện tập, quan sát IV.Các hoạt động dạy ­ học: 1­ Ổn định :     Nề nếp lớp 2­Kiểm tra :­Gọi1 em lên bảng , kể đoạn 1,2  truyện  “Ba lưỡi rìu”.. 3­ Bài mới : Để  giúp các em viết đoạn văn kể  chuyện hay hơn, trong tiết học này các em sẽ  tiếp tục luyện tập xây dựng đoạn văn hàon chỉnh của một câu chuyện (đã cho sẵn cốt truyện) Hoạt động dạy  Hoạt động học Bài 1 : ­Gọi hs đọc cốt truyện 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm Cốt truyện có thể chia mấy đoạn? 4 đoạn. Dựa vào đâu em biết?  mỗi lần xuống dòng là một đoạn ­Yêu cầu  hs đọc thầm  thảo luận cặp đôi và nêu sự  việc  Thảo luận cặp đôi, tiếp nối nhau  chính của  đoạn . GV chốt ý đúng và dán lên bảng. trả lời câu hỏi + Đoạn 1 : Va­li­a  ước mơ  trở  thành diễn viên xiếc biểu   1 em đọc thành tiếng diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn. + Đoạn 2 : Va­li­a xin học nghề  ở rạp xiếc và được giao   việc quét dọn chuồng ngựa. +Đoạn 3 : Va­li­a đã giữ  chuồng ngựa sạch sẽ  và làm   quen với chú ngựa diễn. + Đoạn 4 : Va­li­a đã trờ thành một diễn viên giỏi như em   hằng mong ước. GV đưa tranh minh họa cho cả lớp quan sát  Quan sát Bức tranh có nội dung gì? ..   cô   bé   Va­li­a   đang   quét   dọn  chuồng ngựa và âu yếm chú ngựa  trước   sự   chứng   kiến   của   ông  giám đốc. Bức tranh này minh hoạ cho sự việc nào trong cốt truyện? ... minh hoạ cho sự việc 3 Bài 2 : Các em đã nắm các sự việc chính trong cốt truyện   Vào nghề. Dựa vào các sự việc chính đó các em luyện tập   xây dựng đoạn văn kể chuyện cho hoàn chỉnh. Gọi HS đọc yêu cầu – Gv ghi bảng. HS đọc ­ Gọi hs đọc nối tiếp 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện. Đọc nối tiếp Đoạn 1 đã có phần nào? Và còn thiếu phần nào? Có   phần   kết   thúc;   Thiếu   phần:  mở đầu, diễn biến. GV:Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  7
  2. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                        Giáo án Tập làm văn   4 Nhiệm vụ của các em là gì? Hoàn chỉnh mở đầu, diễn biến Dựa vào đâu em có thể hoàn chỉnh được các phần đó? HS trình bày HS làm bài Đoạn 1:  ­ Mở  đầu :  Nô­en năm  ấy, cô bé Va­li­a 11 tuổi   được bố mẹ đưa đi xem xiếc ­Diễn biến :  Chương trình xiếc hôm nay tiết mục nào cũng   hay , nhưng Va­li­a thích nhất tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi   ngựa vừa đánh đàn . Cô gái phi ngựa thât dũng cảm.    Cô không nắm cương ngựa mà một tay ôm cây đàn măng­đo­ lin, tay kia gảy lên những âm thanh rộn rã . Tiếng đàn của cô   Lắng nghe – theo dõi  mới hấp đẫn lòng người làm sao. _ Kết thúc :  ....  Tương tự cho các đoạn còn lại. ­ Phát phiếu cho từng nhóm để hoàn thành đoạn văn Hoạt động theo nhóm đôi ­Nhắc hs đọc kĩ cốt truyện để diễn đạt cho hợp lí ­Gọi 3 nhóm lên trình bày. Đại   diện   nhóm   trình   bày,   nhận  ­Các nhóm khác nhận xét , bổ sung xét, bổ sung GV  nhận xét.  Đoạn 2: ­ Mở đầu : .. . 4 nhóm đọc nối tiếp  ­ Diễn biến :    Sáng hôm  ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp   xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa .  Ở  đó có một chú ngựa   bạch. Bác chỉ  con ngựa và bảo: “Công vệc của cháu là chăm   sóc chú ngựa bạch này , cho nó ăn và quét dọn chuồng ngựa   Cả lớp lắng nghe­ nhận xét cho sạch sẽ”. Em rất ngạc nhiên vì diễn viên xiếc mà phải đi   quét dọn chuồng ngựa. Nhưng em vẫn cầm lấy chổi. - Kết thúc ..... Đoạn 3 ­Mở đầu : Thế là hôm đó, ngày ngày Va­li­a đến làm   việc trong chuồng ngựa. ­ Diễn biến : ... ­ Kết thúc : Cuối cùng, em quen việc và trở  nên thân thiết với   chú ngựa , bạn diễn tương lai của em. ­Đoạn 4 :  ­ Mở  đầu :    Thế  rồi cũng đến ngày Va­li­a trở   thành một diễn viên thực thụ.  ­Diễn biến : ... ­ Kết thúc : Va­li­a kết thúc tiết mục của minh với gương mặt   rạng rỡ, hạnh phúc . Thế là ước mơ  thưở nhỏ của Va­li­a trở   thành sự thật. +Yêu cầu các nhóm đọc các đoạn văn đã hoàn  chỉnh 1 HS đọc toàn bộ câu chuyện .Câu chuyện khuyên ta điều gì? Kiên trì, nhẫn nại, cố gắng vượt  Ai cũng có những  ước mơ, dù nhỏ  bé hay to lớn để  thực  khó   để   thực   hiện   mơ   ước   của  hiện được ước mơ đó ta phải cố gắng học tập, rèn luyện  mình. bản thân để ước mơ đó sớm thành hiện thực. 4 Củng cố­ dặn dò GV:Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  7
  3. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                        Giáo án Tập làm văn   4 Một đoạn văn hoàn chỉnh thường có mấy phần? HS trả lời Khi viết hết một đoạn văn cần viết đầy đủ các phần để  Theo dõi , lắng nghe đoạn văn được hoàn chỉnh, khi viết hết một đoạn văn cần  chấm xuóng dòng. Mở đầu đoạn văn cần viết hoa và  được viết lùi vào 1 ô. Nhận xét tiết học ­Dặn hs về  nhà viết lại 4 đoạn văn theo cốt truyện Vào  nghề, chuẩn bị bài sau. GV:Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  7
  4. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                        Giáo án Tập làm văn   4 Ngày dạy:  09 / 10 / 2014 Tiết 14                          Luyện tập phát triển câu chuyện I. Mục tiêu :  Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dợa theo trí tưởng tượng; biết  sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian. GDHSKN biết thể hiện sự tự tin  và phát triển tư duy  sáng tạo: phân tích, phán đoán. II. Chuẩn bị :  ­  GV : Bảng phụ viết sẵn đề bài và các gợi ý.  ­  HS  : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt. III. PPDH: Hỏi đáp, luỵện tập, quan sát, thảo luận nhóm. IV.Các hoạt động dạy ­ học: 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: ­ Yêu cầu Hs đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh của truyện “ Vào nghề” ­ Nhận xét, ghi điểm cho Hs. 3. Bài mới:  Hoạt động dạy  Hoạt động học  *Giới thiệu bài ­ Ghi đề. a.   Hướng dẫn làm bài tập . ­ Gọi 1 HS đọc nội dung đề bài và các gợi ý. ­ 1 em nhắc lại đề. ­ Gv treo bảng phụ có các gợi ý và hướng dẫn. ­ Gv gạch chân các từ ngữ quan trọng của đề.: Trong một giấc mơ, em được  một bà tiên cho ba điều   ước. Hãy kể câu chưyện đó theo trình tự thời gian. ­ Yêu cầu Hs đọc các gợi ý trong SGK. HS đọc gợi ý ­ Yêu cầu từng cặp HS thảo luận trả lời câu hỏi SGK. HS thảo luận và trả lời câu hỏi 1. Em mơ  thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh  nào? 2. Em đã thực hiện các điều ước đó như thế nào? . 3. Em nghĩ gì khi thức giấc? .b.  Luyện tập ­ HS thực hiện làm bài. ­ Yêu cầu Hs dựa vào bài miệng các bạn vừa trình bày   và các ý chốt của GV để làm bài vào vở.  ­ Lắng nghe, ghi nhận. VD : Một buổi trưa hè,em đang mót từng bông lúa rơi   ­ Từng nhóm kể chuyện theo gợi ý. trên cành đồng bỗng thấy trước mặt hiện ra một bà tiên  đầu tóc bạc phơ. Thấy em mồ hôi nhễ nhại, bà dịu dàng  bảo: ­ Giữa trưa nắng chang chang mà cháu không đội mũ thì   sẽ bị cảm đấy. Vì sao  cháu đi mót lúa giữa trưa như thế  này? Em đáp: GV:Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  7
  5. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                        Giáo án Tập làm văn   4 ­ Cháu tiếc những bông lúa rơi nên tranh thủ buổi trưa đi  mót   lúa   cho   ngan   ăn.Buổi   trưa   nhặt   đượcc   nhiều  hơn.Buổi chiều cháu còn phải đi học. Bà tiên bảo : ­ Cháu ngoan lắm. Bà sẽ tặng cho cháu ba điểu ước. Em đã không dùng phí ba điều ước nào. Ngay lập tức em  ước cho em trai em bơi thật giỏi bởi vì em thường lo em  trai em bị  ngã xuống sông. Điều thứ  hai em  ước cho bố  khỏi bệnh hen suyển để mẹ đỡ vất vả. Điều ước thứ ba   em  ước cho gia đình em có một chiếc máy vi tính để  chúng em học và có thề  tham gia giải toán trên mạng.   ­ Theo dõi. Cả ba điều ước đó được ứng nghiệm ngay. ­ Các bạn khác lắng nghe và nhận  Em đang vui thì tỉnh giấc. Thật tiếc vì đó chỉ là giấc mơ. xét, góp ý. ­ Yêu cầu một số Hs trình bày bài làm trước lớp. ­ Nộp vở ­ Yêu cầu Hs nộp vở. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. Tuyên dương những em kể câu chuyện có nội dung hay và có giọng   kể hay. 5. Dặn dò:  ­ Về nhà học bài, làm bài 2 vào vở. Chuẩn bị bài tiếp theo. GV:Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0