Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
lượt xem 10
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện giúp HS hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy :07 / 10 / 2014 Tiết 13 Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I_ Mục tiêu Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một doạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). II _ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu của tiết trước Tranh minh hoạ truyện Vào nghề trang 73 sgk Phiếu ghi sẵn nội dung từng đoạn, có phần …..để hs viết III. PPDH: Hỏi đáp, luỵện tập, quan sát IV.Các hoạt động dạy học: 1 Ổn định : Nề nếp lớp 2Kiểm tra :Gọi1 em lên bảng , kể đoạn 1,2 truyện “Ba lưỡi rìu”.. 3 Bài mới : Để giúp các em viết đoạn văn kể chuyện hay hơn, trong tiết học này các em sẽ tiếp tục luyện tập xây dựng đoạn văn hàon chỉnh của một câu chuyện (đã cho sẵn cốt truyện) Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 1 : Gọi hs đọc cốt truyện 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm Cốt truyện có thể chia mấy đoạn? 4 đoạn. Dựa vào đâu em biết? mỗi lần xuống dòng là một đoạn Yêu cầu hs đọc thầm thảo luận cặp đôi và nêu sự việc Thảo luận cặp đôi, tiếp nối nhau chính của đoạn . GV chốt ý đúng và dán lên bảng. trả lời câu hỏi + Đoạn 1 : Valia ước mơ trở thành diễn viên xiếc biểu 1 em đọc thành tiếng diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn. + Đoạn 2 : Valia xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa. +Đoạn 3 : Valia đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn. + Đoạn 4 : Valia đã trờ thành một diễn viên giỏi như em hằng mong ước. GV đưa tranh minh họa cho cả lớp quan sát Quan sát Bức tranh có nội dung gì? .. cô bé Valia đang quét dọn chuồng ngựa và âu yếm chú ngựa trước sự chứng kiến của ông giám đốc. Bức tranh này minh hoạ cho sự việc nào trong cốt truyện? ... minh hoạ cho sự việc 3 Bài 2 : Các em đã nắm các sự việc chính trong cốt truyện Vào nghề. Dựa vào các sự việc chính đó các em luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện cho hoàn chỉnh. Gọi HS đọc yêu cầu – Gv ghi bảng. HS đọc Gọi hs đọc nối tiếp 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện. Đọc nối tiếp Đoạn 1 đã có phần nào? Và còn thiếu phần nào? Có phần kết thúc; Thiếu phần: mở đầu, diễn biến. GV:Trần Thị Thu Sương Tuần 7
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Nhiệm vụ của các em là gì? Hoàn chỉnh mở đầu, diễn biến Dựa vào đâu em có thể hoàn chỉnh được các phần đó? HS trình bày HS làm bài Đoạn 1: Mở đầu : Nôen năm ấy, cô bé Valia 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc Diễn biến : Chương trình xiếc hôm nay tiết mục nào cũng hay , nhưng Valia thích nhất tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn . Cô gái phi ngựa thât dũng cảm. Cô không nắm cương ngựa mà một tay ôm cây đàn măngđo lin, tay kia gảy lên những âm thanh rộn rã . Tiếng đàn của cô Lắng nghe – theo dõi mới hấp đẫn lòng người làm sao. _ Kết thúc : .... Tương tự cho các đoạn còn lại. Phát phiếu cho từng nhóm để hoàn thành đoạn văn Hoạt động theo nhóm đôi Nhắc hs đọc kĩ cốt truyện để diễn đạt cho hợp lí Gọi 3 nhóm lên trình bày. Đại diện nhóm trình bày, nhận Các nhóm khác nhận xét , bổ sung xét, bổ sung GV nhận xét. Đoạn 2: Mở đầu : .. . 4 nhóm đọc nối tiếp Diễn biến : Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa . Ở đó có một chú ngựa bạch. Bác chỉ con ngựa và bảo: “Công vệc của cháu là chăm sóc chú ngựa bạch này , cho nó ăn và quét dọn chuồng ngựa Cả lớp lắng nghe nhận xét cho sạch sẽ”. Em rất ngạc nhiên vì diễn viên xiếc mà phải đi quét dọn chuồng ngựa. Nhưng em vẫn cầm lấy chổi. - Kết thúc ..... Đoạn 3 Mở đầu : Thế là hôm đó, ngày ngày Valia đến làm việc trong chuồng ngựa. Diễn biến : ... Kết thúc : Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa , bạn diễn tương lai của em. Đoạn 4 : Mở đầu : Thế rồi cũng đến ngày Valia trở thành một diễn viên thực thụ. Diễn biến : ... Kết thúc : Valia kết thúc tiết mục của minh với gương mặt rạng rỡ, hạnh phúc . Thế là ước mơ thưở nhỏ của Valia trở thành sự thật. +Yêu cầu các nhóm đọc các đoạn văn đã hoàn chỉnh 1 HS đọc toàn bộ câu chuyện .Câu chuyện khuyên ta điều gì? Kiên trì, nhẫn nại, cố gắng vượt Ai cũng có những ước mơ, dù nhỏ bé hay to lớn để thực khó để thực hiện mơ ước của hiện được ước mơ đó ta phải cố gắng học tập, rèn luyện mình. bản thân để ước mơ đó sớm thành hiện thực. 4 Củng cố dặn dò GV:Trần Thị Thu Sương Tuần 7
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Một đoạn văn hoàn chỉnh thường có mấy phần? HS trả lời Khi viết hết một đoạn văn cần viết đầy đủ các phần để Theo dõi , lắng nghe đoạn văn được hoàn chỉnh, khi viết hết một đoạn văn cần chấm xuóng dòng. Mở đầu đoạn văn cần viết hoa và được viết lùi vào 1 ô. Nhận xét tiết học Dặn hs về nhà viết lại 4 đoạn văn theo cốt truyện Vào nghề, chuẩn bị bài sau. GV:Trần Thị Thu Sương Tuần 7
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 09 / 10 / 2014 Tiết 14 Luyện tập phát triển câu chuyện I. Mục tiêu : Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dợa theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian. GDHSKN biết thể hiện sự tự tin và phát triển tư duy sáng tạo: phân tích, phán đoán. II. Chuẩn bị : GV : Bảng phụ viết sẵn đề bài và các gợi ý. HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt. III. PPDH: Hỏi đáp, luỵện tập, quan sát, thảo luận nhóm. IV.Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: Yêu cầu Hs đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh của truyện “ Vào nghề” Nhận xét, ghi điểm cho Hs. 3. Bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học *Giới thiệu bài Ghi đề. a. Hướng dẫn làm bài tập . Gọi 1 HS đọc nội dung đề bài và các gợi ý. 1 em nhắc lại đề. Gv treo bảng phụ có các gợi ý và hướng dẫn. Gv gạch chân các từ ngữ quan trọng của đề.: Trong một giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. Hãy kể câu chưyện đó theo trình tự thời gian. Yêu cầu Hs đọc các gợi ý trong SGK. HS đọc gợi ý Yêu cầu từng cặp HS thảo luận trả lời câu hỏi SGK. HS thảo luận và trả lời câu hỏi 1. Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? 2. Em đã thực hiện các điều ước đó như thế nào? . 3. Em nghĩ gì khi thức giấc? .b. Luyện tập HS thực hiện làm bài. Yêu cầu Hs dựa vào bài miệng các bạn vừa trình bày và các ý chốt của GV để làm bài vào vở. Lắng nghe, ghi nhận. VD : Một buổi trưa hè,em đang mót từng bông lúa rơi Từng nhóm kể chuyện theo gợi ý. trên cành đồng bỗng thấy trước mặt hiện ra một bà tiên đầu tóc bạc phơ. Thấy em mồ hôi nhễ nhại, bà dịu dàng bảo: Giữa trưa nắng chang chang mà cháu không đội mũ thì sẽ bị cảm đấy. Vì sao cháu đi mót lúa giữa trưa như thế này? Em đáp: GV:Trần Thị Thu Sương Tuần 7
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Cháu tiếc những bông lúa rơi nên tranh thủ buổi trưa đi mót lúa cho ngan ăn.Buổi trưa nhặt đượcc nhiều hơn.Buổi chiều cháu còn phải đi học. Bà tiên bảo : Cháu ngoan lắm. Bà sẽ tặng cho cháu ba điểu ước. Em đã không dùng phí ba điều ước nào. Ngay lập tức em ước cho em trai em bơi thật giỏi bởi vì em thường lo em trai em bị ngã xuống sông. Điều thứ hai em ước cho bố khỏi bệnh hen suyển để mẹ đỡ vất vả. Điều ước thứ ba em ước cho gia đình em có một chiếc máy vi tính để chúng em học và có thề tham gia giải toán trên mạng. Theo dõi. Cả ba điều ước đó được ứng nghiệm ngay. Các bạn khác lắng nghe và nhận Em đang vui thì tỉnh giấc. Thật tiếc vì đó chỉ là giấc mơ. xét, góp ý. Yêu cầu một số Hs trình bày bài làm trước lớp. Nộp vở Yêu cầu Hs nộp vở. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. Tuyên dương những em kể câu chuyện có nội dung hay và có giọng kể hay. 5. Dặn dò: Về nhà học bài, làm bài 2 vào vở. Chuẩn bị bài tiếp theo. GV:Trần Thị Thu Sương Tuần 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tập làm văn lớp 4
11 p | 1286 | 112
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 286 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 251 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 184 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
6 p | 262 | 13
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
5 p | 195 | 11
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 145 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 133 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
5 p | 81 | 8
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 139 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 155 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 131 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 106 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 105 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
4 p | 103 | 5
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
4 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn