intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

112
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật giúp HS nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả đồ vật và trình tự miêu tả; hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tảc với lời kể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật

  1. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 27 / 11 / 2013 Tiết 29                                        Luyện tập miêu tả đồ vật I. Mục tiêu: Nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả đồ vật và  trình tự miêu tả; hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự  xen kẽ của lời tảc với lời kể. Lập được dàn ý cho bài văn tả chiếc áo mặc đến lớp.  II.Đồ dùng dạy – học   :                                 + Bảng phụ kẽ sẵn nội dung: trình tự miêu tả chiếc xe đạp của chú Tư. III. PPDH: hỏi đáp, luyện tập, quan sát. IV. Hoạt động dạy – học 1.Kiểm tra bài cũ: + GV gọi 2HS lên bảng: Thế nào là miêu tả?             Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả? 2.Dạy bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học * Bài 1:  + Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung 2 HS đọc nối tiếp. + Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài trong   Lớp đọc thầm trao đổi và trả lời. bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư? ­ Mở  bài: Trong làng tôi ... chiếc xe  đạp của  chú. ­ Thân bài: Ở xóm vườn ... nó đá đó. ­ Kết bài: Đám con nít cười rộ  ... chiếc xe đạp   + Phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài  của mình. văn trên có tác dụng gì? Mở  bài, kết bài  + Mở bài : Giới thiệu chiếc xe đạp của chú Tư.  theo cách nào? (Mở bài trực tiếp) + Thân bài: Tả  chiếc xe đạp và tình cảm của   chú Tư với chiếc xe. + Kết bài: Nói lên niềm vui của đám con nít và  +   Tác   giả   quan   sát   chiếc   xe   đạp   bằng  chú Tư bên chiếc xe. (Kết bài tự nhiên). những giác quan nào? ... mắt, tai. Phát phiếu cho từng cặp làm câu b và d. GV nhận xét, chốt lời giải đúng. ­ HS thảo luận, hoàn thành phiếu. +   Ở   phần   thân   bài,   chiéc   xe   đạp   được  miêu tả theo trình tự thế nào? Tả bao quát chiếc xe: xe đẹp, không có chiếc  nào sánh bằng. Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật:xe màu  vàng, hai cái vành láng coóng, khi ngừng đạp xe  ro ro thật êm tai; giữa tay cầm có gắn hai con  GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần  15
  2. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 bướm bằng thiếc. Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe: bao  giớ dừng xe, chú cũng rút giẻ dưới yên, lau,  phủi sạch sẽ; chú âu yếm gọi chiếc xe là con  + Tìm lời kể  chuyện xen lẫn lời miêu tả  ngựa sắt, dặn bọn trẻ đừng đụng vào con ngựa  trong bài? săt. Chú gắn hai con bướm ...cành hoa. / Bao giờ  dừng xe .. sạch sẽ. / Chú âu yếm gọi chiếc xe  + Lời kể nói lên điều gì về  tình cảm của  của mình là con ngựa sắt. / Chú dặn bọn nhỏ ...  chú Tư với chiếc xe? nghe bây”. * Bài 2  ... chú yêu quý chiếc xe, rất hãnh diện vì nó. + Gọi 1HS đọc yêu cầu . GV viết đề bài.   Lập dàn ý tả  chiếc áo em mặc đến lớp   hôm nay. ­ 1 HS đọc. + Yêu cầu HS tự làm bài ­   HS   tự   làm   bàivào   giấy   nháp,   2   HS   làm   ở  phiếu.. ­ HS trình bày a. Mở bài: Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay: Là một chiếc áo sơ mi đã cũ  hay mới, mặc đã lâu chưa? b. Thân bài: Tả bao quát chiếc áo (dáng, kiểu, rộng, hep, vải, màu, ...)   + Áo màu trắng.   + Chất vải cô tông, không có ni lông nên mùa đông ấm, mùa hè mát.   + Dáng rộng, tay không quá dài mặc rất thoả mái. Tả từng bộ phận (thân áo, tay áo, nẹp, khuy áo, ..):   + Cổ côn mềm, vừa vặn.   + Áo có hai túi trước ngực rất tiện, có thể cài bút vào trong.   + Hàng khuy trắng bóng được khâu rất chắc chắn. c. Kết bài: Tình cảm của em với chiếc áo:   + Áo đã cũ nhưng em rất thích   + Em có cám giác mình lớn lên khi mặc áo.  GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần  15
  3. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 Gọi Hs đọc dàn ý. Khi tả đồ vật cần lưu ý điều gì? Vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của  bật đồ vật. Phải quan sát đồ vật bằng nhiều giác quan. Cần xen lẫn tình cảm của người tả hay  nhân  vật trong truyện với đồ vật ấy. 3. Củng cố ­ dặn dò: Thế nào là miêu tả? Vài em nêu. Nhận xét tiết học. Lắng nghe, ghi nhận. HS về nhà hoàn chỉnh bài văn tả chiếc áo  và chuẩn bị bài sau. GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần  15
  4. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 29 / 11 / 2013 Tiết 30                                 Quan sát đồ vật I. Mục tiêu:        Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện được   đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. II. Đồ dùng dạy – học            + Chuẩn bị một số đồ cgơi hằng ngày.. III. PPDH:                 Hỏi đáp, luyện tập, quan sát. IV. Hoạt động dạy – học   1. Kiểm tra bài cũ:       +Gọi 2 HS đọc dàn ý: Tả chiếc áo của em.        + Đọc đoạn văn miêu tả cái áo của em.. 2.  Dạy bài mới :   GV giới thiệu bài. Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 1:  ­ Gọi HS đọc nối tiếp yêu cầu và gợi ý + 3 HS đọc. ­ Gọi HS giới thiệu đồ chơi của mình. +  Em có chú gấu bông rất đáng yêu. + Đồ chơi của em là chiếc ô tô. + Đồ chơi của em là con thỏ. + đồ chơi của em là con búp bê. ­ Yêu cầu HS tự làm bài +Tự làm bài. ­ Gọi HS trình bày bài làm. ­ 2 em trình bày kết quả quan sát. ­ HS khác nhận xét, sửa sai. ­ Chiếc ô tô của em rất đẹp, nó được làm  bằng   nhựa,   màu   xanh,   đỏ,   hai   bánh   làm  bằng cao su; nó rất nhẹ, em có thể  mang  theo bên mình; khi em bật nút  ở  dưới bụng  nó chạy rất nhanh, vừa chạy vừa hát những  bản nhạc... Chiếc xe của em chạy bằng dây  cốt không phải tốn tiền mua pin...  + Theo em khi quan sát đồ  vật, cần chú ý   ­ Phải quan sát theo một trình tự  nhất định  những gì? hợp lí. ­ Quan sát bằng nhiều giác quan GV chốt ý: ­ Tìm ra những đặc điểm riêng ... Khi quan sát đồ  vật các em cần chú ý quan  sát từ  bao quát đến bộ  phận. Khi quan sát  cần   chú   ý   đến   các   giác   quan   để   tìm   ra  những đặc điểm độc đáo, riêng biệt mà chỉ  dồ   vật này mới   có,   các  em  còn tập trung   miêu tả những đặc điểm độc đáo khác biệt,  GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần  15
  5. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 không cần quá chi tiết tỉ mỉ ... Ghi nhớ: Gọi HS đọc ghi  nhớ. Lập dàn bài chi tiết 3 HS đọc  Cho HS đọc yêu cầu ­ HS tự viết bài vào vở. 3 em đọc nối tiếp ­GV thu, chấm một số  bài và nêu nhận xét  Các em tự làm bài chung. HS trình bày Dàn bài: 1. Mở bài: Giới thiệu Gấu bông ­ Đồ chơi  em rất thích. 2. Thân bài:  ­ Hình dáng: Gấu bông không to, là gấu ngồi, dáng tròn, hai tay chắp thu lu trước bụng. ­ Bộ lông: Màu nâu sáng pha mấy sợi bông hồng nhạt làm cho nó có vẻ khác những con  gấu khác. ­ Hai mắt: đen láy trông như mắt thật, rất nghịch và thông minh. ­ Mũi: màu nâu, nhỏ, trông như một chiếc cúc áo gắn trên mõm. ­ trên cổ: thắt một chiếc nơ đỏlàm cho nó thật bảnh. ­ Trên đôi tay chắp trước bụng gấu có một bông hoa màu trắng làm cho nó càng đáng yêu. 3. Kết bài: Em rất yêu gấu bông, ôm chú gấu như một cục bông lớn, em thấy rất dễ chịu. 3­ Củng cố ­ dặn dò:       HS đọc ghi nhớ       Nhận xét tiết học       HS về nhà hoàn thành dàn ý. Viết thành bài văn và tìm hiểu 1 trò chơi. GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần  15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2