intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

134
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật giúp HS hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn; nhận biết được cấu tạo của đoạn văn; viết được mộy đoạn văn tả bao quát một chiếc bút.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật

  1. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                         Giáo án Tập làm văn   4 Ngày dạy: 11 / 12 / 2013 Tiết 33         Đoạn văn trong bài văn  miêu tả đồ vật.  I . Mục tiêu:  ­Hiểu được cấu tạo cơ  bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả  đồ  vật, hình thức thể  hiện  giúp nhận biết mỗi đoạn văn. ­ Nhận biết  được cấu tạo của đoạn văn; viết được mộy đoạn văn tả bao quát một chiếc bút.    II . Đồ dùng dạy học:                 ­Bảng phụ ghi sẵn bài văn  III. PPDH:   Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, thảo luận. IV. Hoạt động dạy – học: 1. Ổn định: 2.Bài cũ:         H:Bài văn miêu tả gồm những bộ phận nào?    3.Bài mới:GV giới thiệu bài­Ghi đề bài. Hoạt động dạy Hoạt động học a)Tìm hiểu ví dụ.   Bài tập 1, 2, 3: ­Gọi HS đọc yêu cầu.     1 em đọc HS đọc thầm , trao đổi và tìm   ­Gọi HS đọc bài Cái cối tân trang 143..   nội dung chính cho mỗi đoạn văn.  Đại diện trình bày, nhận xét, bổ sung.  ­Cả lớp đọc thầm trao đổi theo cặp và trả lời.   Đoạn 1 (mở  bài): Cái cối xinh xinh…gian  H:Tìm các đoạn văn trong bài nói trên? Cho biết  nội dung chính của mỗi đoạn vừa tìm được?  nhà trống. (giới thiệu về  cái cối được tả  trong bài).  Đoạn 2 (thân bài):U gọi nó là cái cối tân… cối kêu ù ù (tả hình dáng bên ngoài của cái  cối)  Đoạn   3   (thân   bài):chọn   được   ngày   lành  tháng tốt…vui cả  xóm. (tả  hoạt động của  cái cối)  Đoạn 4 (kết bài):Cái cối xay cũng như… GV nhận xét, chốt ý:  dõi từng bước anh đi. (nêu cảm nghĩ về cái  H:Đoạn văn miêu tả  đồ vật có ý nghĩa như thế  cối)  nào?  Đoạn   văn   miêu   tả   đồ   vật   thường     giới  thiệu   về   đồ   vật   được   tả,   tả   hình   dáng,  hoạt động của đồ vật đó hay nêu cảm nghĩ  H:Nhờ đâu em biết được bài văn có mấy đoạn?  của các tác giả về đồ vật đó.  b) Ghi nhớ: ­Nhờ các dấu chấm xuống dòng.  Gọi HS đọc.  c) Luyện tập.   3 em đọc , học sinh đọc thầm.  GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần 17
  2. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                         Giáo án Tập làm văn   4 Bài 1:  ­Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu.  ­Yêu cầu HS suy nghĩ, thảo luận và làm bài. 2 em nồi tiếp nhau đọc.  Thảo luận theo nhóm bàn, dùng chì gạch  ­Gọi HS trình bày. vào SGK.  ­GV kết luận lời đúng : Tiếp nối nhau thực hiện yêu cầu.  a.Bài văn gồm có 4 đoạn:  Lắng nghe.  +Đoạn   1:  Hồi   học   lớp   2…   một   cây  bút   máy  bằng nhựa.  +Đoạn 2: Cây bút dài gần một gang tay…bằng  sắt mạ bóng loáng.  +Đoạn 3: Mở  nắp ra, em thấy ngòi bút…trước  khi cất vào cặp.  +Đoạn 4: Đã mấy tháng rồi…bác nông dân cày  trên đồng ruộng.   b.Đoạn 2: Tả hình dáng của cây bút.  c.đoạn 3: Tả cái ngòi bút.  d.Trong đoạn 3: Câu mở  đoạn:Mở  nắp ra, em   thấy ngòi bút  sáng  loáng,  hình lá  tre,  có  mấy  chữ rất nhỏ, không rõ.  Câu kết  đoạn: Rồi  em  tra  nắp  bút cho  ngòi khỏi bị tòe trước khi cất vào cặp.  Đoạn văn tả  cái ngòi bút, công dụng của nó,  cách bạn HS giữ gìn ngòi bút.  Bài 2:  Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc.  Yêu cầu HS tự làm bài. GV chú ý nhắc HS:  Tự viết bài.  +Chỉ viết đoạn văn tả bao quát chiếc bút, không  tả từng bộ phận, không viết cả bài.  Lắng nghe. +Quan   sát   kĩ   về:   hình   dáng,   kích   thước,   màu  sắc, chất liệu, cấu tạo, những đặc điểm riêng  mà cái bút của em không giống cái bút của bạn.  ­Gọi HS trình bày. GV chú ý sửa lỗi dùng từ,   diễn đạt cho HS.  4.Củng cố, dặn dò:     H:Mỗi đoạn văn miêu tả có ý nghĩa gì?  H:Khi viết mỗi đoạn văn  cần chú ý điều gì?   HS trả lời ­Nhận xét giờ học.  Về quan sát kĩ  chiếc cặp sách của em.  GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần 17
  3. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                         Giáo án Tập làm văn   4 Ngày dạy: 13 / 12 / 2013 Tiết 34               Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật I. Mục tiêu:        ­Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả, nội dung miêu tả của  từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn; viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn  tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách.       ­Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực, sinh động, giàu cảm xúc, sáng tạo. II.Đồ dùng dạy học:      Đoạn văn tả cái cặp trong bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp. III. PPDH:   Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, thảo luận. IV. Hoạt động dạy – học: 1. Kiểm tra: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật cần có nội dung thế nào? 2. Bài mới:  GV giới thiệu – chép đề lên bảng. Hoạt động dạy Hoạt động học  Bài 1:      ­Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung  ­HS đọc bài 1 ­Yêu cầu HS trao đổi trả lời các câu hỏi ­HS hoạt động nhóm thảo luận và trả  lời câu hỏi theo yêu cầu. Gọi HS trình bày , sau mỗi phần trình bày GV chốt  ­Đại diện nhóm trình bày. lại lời giải đúng: a. Các đoạn văn trên thuộc phần thân bài trong bài  văn miêu tả . b. Đoạn 1 :Đó là chiếc cặp màu đỏ tươi…sáng  long lanh (Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp) ­Đoạn 2: Quai cặp làm bằng sắt…đeo chiếc ba lô  (Tả quai cặp và dây đeo) ­Đoạn 3: Mở cặp ra em thấy …thươc kẻ (Cấu  tạo bên trong của cặp) c. Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu  bằng những từ ngữ: + Đoạn 1: Màu đỏ tươi… + Đoạn 2: Quai cặp… + Đoạn 3: Mở cặp ra… Bài 2 ­Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý  ­Yêu cầu HS tự quan sát chiếc cặp của mình và tự  ­HS tự quan sát chiếc cặp của mình .. làm ­GV yêu cầu: + Chỉ viết một đoạn miêu tả  hình dáng bên ngoài  của cặp (không phải cả bài, không phải bên trong) GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần 17
  4. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                         Giáo án Tập làm văn   4 + Nên viết theo các gợi ý. + Cần miêu tả  những đặc điểm riêng của chiếc   cặp mình  để   tả  nó   không giống  chiếc  cặp của   bạn +Khi viết chú ý cần bộc lộ cảm xúc của mình ­HS viết một đoạn văn theo yêu cầu của  đề ­GV theo dõi sửa sai cho HS về cách dùng từ, diễn  đạt và ghi điểm cho HS ­HS trình bày đoạn viết của mình ­GV tuyên dương những HS có bài làm tốt 3.Củng cố­Dặn dò ­GV nhận xét tiết học ­Chuẩn bị ôn tập để thi học kì GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                               Tuần 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2