Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
lượt xem 11
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật giúp HS hiểu hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật; biết dựa vào tính cách để xác định hành động của từng nhân vật, bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước - sau để thành câu chuyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 27 / 8 / 2014 Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật. I. Mục tiêu : Hiểu : Hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật. Biết dựa vào tính cách để xác địnhhành động của từng nhân vật , bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước sau để thành câu chuyện. Giáo dục HS có những hành động phù hợp với bản thân. II. Chuẩn bị : GV : Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi của phần nhận xét và chín câu văn ở phần luyện tập đểHS điền tên nhân vật vào chỗ trống và sắp xếp lại cho đúng thứ tự. - HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt. III. PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, làm việc theo nhóm IV. Các hoạt động dạy học : 1Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: H. Thế nào là kể chuyện? H. Nhân vật trong truyện là gì? 3. Bài mới: Giới thiệu bài Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét Gọi HS đọc truyện. GV đọc diễn cảm, phân biệt lời kể của các nhân vật. Thảo luận theo nhóm bàn. Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài. HS nêu , nhận xét, bổ sung. H. Trong truyện gồm mấy nhân vật, là những nhân Vài em nêu. vật nào? H. Bài tập 2 yêu cầu gì? GV lưu ý HS : Tập trung tìm hiểu hành động của cậu bé bị điểm không. ... ghi những nội dung chính, quan H. Thế nào là ghi lại vắn tắt?. trọng Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm Yêu cầu HS báo cáo kết quả. khác nhận xét, bổ sung. GV và lớp theo dõi xem nhóm nào làm nhanh, làm đúng. Sau đó GV sửa bài cho cả lớp và chốt lại. Đáp án: Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại Hành động của cậu bé. đáp án. Ý nghĩa của hành động. Giờ làm bài: không tả, không viết, nộp giấy trắng cho cô. Nguyễn Hoàng Thao Tuần 2
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 Cậu bé rất trung thực, rất thương cha. Giờ trả bài: Làm thinh khi cô hỏi, mãi sau mới trả lời: “ Thưa cô con không có ba”( hoặc im lặng, mãi sau mới nói) Cậu rất buồn vì hoàn cảnh của mình. Lúc ra về: Khóc khi bạn hỏi:”Sao mày không tả ba của đứa khác?”(hoặc:khóc khi bạn hỏi) Tâm trạng buồn tủi của cậu vì cậu rất yêu cha mình dù chưa biết mặt. Hai em kể, các bạn nhận xét. H. Qua mỗi hành động của cậu bé hãy kể lại chuyện? GVgiảng thêm: Tình cha con là một tình cảm tự nhiên, rất thiêng liêng. Hình ảnh cậu bé khóc khi bạn hỏi sao không tả ba của người khác để gây xúc động trong lòng người đọc bởi tình yêu cha, lòng trung HS nối tiêp nhau trả lời. thực, tâm trạng buồn tủi vì mất ba của cậu bé. Hành động nào xảy ra trước thì kể H. Các hành động của cậu bé được kể theo thứ tự trước, xảy ra sau thì kể sau. . nào, em có nhận xét gì về thứ tự kể các hành động ..chỉ kể những hành động tiêu biểu nói trên? của nhân vật H.Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý điều gì? 34 em đọc. b. Rút ra ghi nhớ. HS nêu Yêu cầu HS đọc ghi nhơ trong sách. H.Lấy ví dụ chứng tỏ khi kể chuyện chỉ kể những hành động tiêu biểu và hành động nào xảy ra trước thì kể trước…? 2 HS kể vắn tắt truyện các em đã c. Luyện tâp. đọc, đã nghe. Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu của bài tập. Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2. Treo bảng phụyêu cầu 2 HS lên bảng thi gắn tên Nhóm 2 thảo luận. nhân vật phù hợp với hành động 2 em thi làm nhanh trên bảng. Yêu cầu HS thảo luận và sắp xếp các hành động HS làm bài 1 em lên bảng xếp. thành một câu chuyện . Các nhóm kiểm tra chéo kết quả xếp. GV sửa bài theo đáp án : 152473689. Gọi HS kể lại câu chuyện theo dàn ý đã sắp xếp. GV và cả lớp theo dõi, nhận xét, góp ý. 4. Củng cố: GV liên hệ giáo dục HS. Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Về nhà học thuộc phần ghi nhớ, viết lại Nguyễn Hoàng Thao Tuần 2
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 câu chuyện Chim Sẻ và chim Chích. Chuẩn bị bài sau . Nguyễn Hoàng Thao Tuần 2
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 29 / 8 / 2014 Tiết 4 Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện M I) ục tiêu : Hiểu trong bại văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật. Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách của nhân vật; kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên Ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên. * Giúp HS biết tìm hiểu và xử lí thông tin II) Đồ dùng dạy học: Viết yêu cầu bài tập 1vào khổ giấy to. III) Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thực hành, thảo luận nhóm. IV) Các hoạt động dạy –học : 1)Ổn định: Hát 2)Bài cũ Khi kể lại hành động của từng nhân vật cần chú ý điều gì? 2 Hs kể lại câu chuyện đã giao. 3) Bài mới:GV giới thiệu bài –Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét GV yêu cầu HS đọc đoạn văn. 3HS đọc nối tiếp. GV phát phiếuNêu yêu cầu HS hoạt động nhóm. Đại diện nhóm trình bày. .1)Ngoại hình Nhà Trò: Sức vóc: gầy yếu quá Thân hình : bé nhỏ,người bự những phấn như mới lột. Cánh: mỏng như cánh bướm non ,ngắn chùn chùn. 2)Ngoại hình của Nhà Trò nói lên: Tính cách: yếu đuối. Thân phận:tội nghiệp,đáng thương ,dễ bị bắt GV kết luận:Những đặc điểm về ngoại nạt. hình có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật đó. b. Ghi nhớ Rút ra ghi nhớ (sgk) 3HS đọc ghi nhớ. c. Luyện tập Bài 1: 2 Hs nêu yêu cầu của bài tập. GV phát mỗi nhóm một tờ giấy có yêu HS hoạt động nhóm(4nhóm) Nguyễn Hoàng Thao Tuần 2
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 cầu (BT1) GV sửa bài –Đánh giá kết quả của từng nhóm. Các nhóm dán kết quả lên bảng . 1) Ngoại hình: Người gầy, tóc búi ngắn, hai túi áo cánh nâu trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới phần đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn động đậy, đôi mắt sáng và xếch. 2)Những chi tiết đó cho thấy:chú bé là con của Qua bài tập Gv khắc sâu thêm cho Hs thấy một gia đình nông dân nghèo, quen chịu vất vả. được: Ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật đó. Bài 2: GV treo tranh minh họa truyện thơ “Nàng HS xung phong kể . tiên Ốc” và yêu cầu: Kể một đoạn có kết Lớp nhận xét bổ sung những thiếu sót. hợp tả ngoại hình của nhân vật. GV nhận xét chung –Tuyên dương những HS kể hay. 4)Củng cố: Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú ý tả những gì? Tại sao khi tả ngoại hình của nhân vật chỉ nên tả những đặc điểm tiêu biểu? 5)Dặn dò: Học ghi nhớ Viết lại bài tập 2 vào vở. Nguyễn Hoàng Thao Tuần 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 286 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 251 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 184 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
6 p | 262 | 13
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn lớp 4 - Học kì II
35 p | 291 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
5 p | 129 | 10
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 133 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 145 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
5 p | 81 | 8
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 155 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 139 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 131 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 106 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 105 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
4 p | 103 | 5
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
4 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn