intTypePromotion=1

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
141
lượt xem
9
download

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật giúp HS hiểu hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật; biết dựa vào tính cách để xác định hành động của từng nhân vật, bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước - sau để thành câu chuyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật

  1. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                          Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 27 / 8 / 2014  Tiết 3:                          Kể lại hành động của nhân vật. I. Mục tiêu :  ­ Hiểu : Hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật; nắm được cách kể hành  động của nhân vật.           ­ Biết dựa vào tính cách để xác địnhhành động của từng  nhân vật , bước đầu biết sắp  xếp các hành động theo thứ tự trước ­ sau để thành câu chuyện.             ­ Giáo dục HS có những hành động phù hợp với bản thân.   II. Chuẩn bị : ­ GV : Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi của phần nhận xét và chín câu  văn  ở  phần luyện tập đểHS điền tên nhân vật vào chỗ trống và sắp xếp lại cho đúng thứ tự.  - HS  : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt. III. PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, làm việc theo nhóm IV. Các hoạt động dạy ­ học : 1Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ:  H. Thế nào là kể chuyện?  H. Nhân vật trong truyện là gì?                                                                                                             3. Bài mới: ­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề.  Hoạt động dạy Hoạt động học a.  Nhận xét  ­ Gọi  HS đọc truyện. ­ GV đọc diễn cảm, phân biệt lời kể của các nhân  vật. Thảo luận theo nhóm bàn. ­ Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài.  HS nêu , nhận xét, bổ sung.  H. Trong truyện gồm mấy nhân vật, là những nhân  Vài em nêu.  vật nào?  H. Bài tập 2 yêu cầu gì?  GV lưu ý HS : Tập trung tìm hiểu hành động của cậu  bé bị điểm không.  ... ghi những nội dung chính, quan  H. Thế nào là ghi lại vắn tắt?.  trọng Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm  Yêu cầu HS báo cáo kết quả.  khác nhận xét, bổ sung.  GV và lớp theo dõi xem nhóm nào làm nhanh, làm  đúng. Sau đó GV sửa bài cho cả lớp và chốt lại. Đáp án: ­ Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại  Hành động của cậu bé. đáp án. Ý nghĩa của hành động.  Giờ làm bài: không tả, không viết, nộp giấy trắng  cho cô.  Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                           Tuần  2
  2. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                          Giáo án Tập làm  văn 4 Cậu bé rất trung thực, rất thương cha.  Giờ trả bài: Làm thinh khi cô hỏi, mãi sau mới trả  lời: “ Thưa cô con không có ba”( hoặc im lặng, mãi  sau mới nói)  Cậu rất buồn vì hoàn cảnh của mình.  Lúc ra về: Khóc khi bạn hỏi:”Sao mày không tả ba  của đứa khác?”(hoặc:khóc khi bạn hỏi) Tâm trạng buồn tủi của cậu vì cậu rất yêu cha mình  dù chưa biết mặt.  Hai em kể, các bạn nhận xét.  H. Qua mỗi hành động của cậu bé hãy kể lại chuyện?  GVgiảng thêm: Tình cha con là một tình cảm tự  nhiên, rất thiêng liêng. Hình ảnh cậu bé khóc khi bạn  hỏi sao không tả ba của người khác để gây xúc động  trong lòng người đọc bởi tình yêu cha, lòng trung  HS nối tiêp nhau trả lời.   thực, tâm trạng buồn tủi vì mất ba của cậu bé.  Hành động nào xảy ra trước thì kể  H. Các hành động của cậu bé được kể theo thứ tự  trước, xảy ra sau thì kể sau. . nào, em có nhận xét gì về thứ tự kể các hành động  ..chỉ kể những hành động tiêu biểu  nói trên?  của nhân vật  H.Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý  điều  gì?  3­4 em đọc.  b. Rút ra ghi nhớ.  HS nêu Yêu cầu HS đọc ghi nhơ trong sách.  H.Lấy ví dụ chứng tỏ khi kể chuyện  chỉ kể những  hành động tiêu biểu và hành động nào xảy ra trước thì  kể trước…?  2 HS  kể vắn tắt truyện các em đã  c. Luyện tâp.  đọc, đã nghe.   ­ Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu của bài tập.  ­Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2. Treo bảng phụyêu cầu  2 HS lên bảng thi gắn tên  Nhóm 2 thảo luận.  nhân vật phù hợp với hành động 2 em thi làm nhanh trên bảng. ­Yêu cầu HS thảo luận  và sắp xếp các hành động  HS làm bài ­1 em lên bảng xếp.  thành một câu chuyện .  Các nhóm kiểm tra chéo kết quả xếp.  GV sửa bài theo đáp án : 1­5­2­4­7­3­6­8­9. ­ Gọi HS kể lại câu chuyện theo dàn ý đã sắp xếp.  ­ GV và cả lớp theo dõi, nhận xét, góp ý. 4. Củng cố: ­ GV liên hệ giáo dục HS.  ­ Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: ­ Về nhà học thuộc phần ghi nhớ, viết lại  Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                           Tuần  2
  3. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                          Giáo án Tập làm  văn 4 câu chuyện Chim Sẻ và chim Chích. Chuẩn bị bài  sau .  Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                           Tuần  2
  4. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                          Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 29 / 8 / 2014  Tiết 4             Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện   M I)    ục tiêu : ­ Hiểu trong bại văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể  hiện tính cách của nhân vật. ­ Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách của nhân vật; kể lại được  một đoạn câu chuyện Nàng tiên Ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên. * Giúp  HS biết tìm hiểu và xử lí thông tin II) Đồ dùng dạy học:  ­Viết yêu cầu bài tập 1vào khổ giấy to. III) Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thực hành, thảo luận nhóm. IV) Các hoạt động dạy –học :  1)Ổn định: Hát  2)Bài cũ   ­Khi kể lại hành động của từng nhân vật cần chú ý điều gì?   ­2 Hs kể lại câu chuyện đã giao. 3) Bài mới:GV giới thiệu bài –Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét  GV yêu cầu HS đọc đoạn văn.  ­3HS đọc nối tiếp.  GV phát phiếu­Nêu yêu cầu   ­HS hoạt động nhóm.    ­Đại diện nhóm trình bày. .1)Ngoại hình Nhà Trò:  ­Sức vóc: gầy yếu quá  ­Thân hình : bé nhỏ,người bự những phấn như  mới lột.  ­Cánh: mỏng như cánh bướm non ,ngắn chùn  chùn.  ­ 2)Ngoại hình của Nhà Trò nói lên:  ­Tính cách: yếu đuối.  ­Thân phận:tội nghiệp,đáng thương ,dễ bị bắt  GV kết luận:Những đặc điểm về ngoại  nạt. hình có thể góp phần nói lên tính cách hoặc  thân phận của nhân vật đó. b. Ghi nhớ  ­Rút ra ghi nhớ (sgk) ­3HS đọc ghi nhớ. c.  Luyện tập  Bài 1: ­2 Hs nêu yêu cầu của bài tập. ­ GV phát mỗi nhóm một tờ giấy có yêu   ­HS hoạt động nhóm(4nhóm) Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                           Tuần  2
  5. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                          Giáo án Tập làm  văn 4 cầu  (BT1)    ­ GV sửa bài –Đánh giá kết quả của từng  nhóm. ­Các nhóm dán kết quả  lên bảng . 1) Ngoại hình: Người gầy, tóc búi ngắn, hai túi  áo cánh nâu trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới  phần đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn động đậy,  đôi mắt sáng và xếch. 2)Những chi tiết đó cho thấy:chú bé là con của  Qua bài tập Gv khắc sâu thêm cho Hs thấy  một gia đình nông dân nghèo, quen chịu vất vả. được: Ngoại hình của nhân vật có thể nói  lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật  đó.  Bài 2:  ­GV treo tranh minh họa truyện thơ “Nàng   ­HS xung phong kể . tiên Ốc” và yêu cầu: Kể một đoạn có kết   ­Lớp nhận xét bổ sung những thiếu sót. hợp tả ngoại hình của nhân vật.   ­GV nhận xét chung –Tuyên dương những  HS kể hay. 4)Củng cố:              ­ Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú ý tả những gì?             ­ Tại sao khi tả ngoại hình của nhân vật chỉ nên tả những đặc điểm tiêu biểu? 5)Dặn dò:            ­ Học ghi nhớ            ­ Viết lại bài tập 2 vào vở. Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                           Tuần  2
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2