Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
lượt xem 5
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư giúp HS biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả...); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo hướng dẫn của GV.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 30 / 9 / 2014 Tiết 11 Trả bài văn viết thư I. Mục tiêu : Biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả...); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo hướng dẫn của GV. II. Chuẩn bị: Một số bài văn hay; phiếu bài tập. III. PPDH: Hỏi đáp, quan sát, luyện tập IV. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra : 1. Dàn bài của thể loại văn viết thư. 2. Nêu đề bài, xác định yêu cầu của đề. 2. Dạy học bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề bài lên bảng 1 –2 em đọc đề a. Phân tích yêu cầu của đề và bài làm Yêu cầu học sinh nêu lại yêu cầu của đề. 2 em thực hiện hỏi trả lời. v Thể loại : Văn viết thư. v Đối tượng nhận thư : v Nội dung cần viết : Phân tích ưu khuyết điểm trong bài làm của học sinh : + Nắm được yêu cầu của đề, biết thăm hỏi và chúc Lắng nghe mừng người thân, biết sắp xếp các ý, các phần và nội dung thư theo bố cục, có nhiều ý hay. Cách diễn đạt rõ ràng Chẳng hạn: Chắc là ngoại ngạc nhiên và buồn lắm vì năm nay không phải gia đình con về ăn tết mà là lá thư này. (Tùng) ... Bên cạnh đó vẫn còn một số bài chưa xác định đúng đề bài, diễn đạt còn lộn xộn, bố cục chưa rõ ràng, đầy đủ, Thực hiện quan sát, nhận xét. lời xưng hô chưa phù hợp.... Dàn bài: Phân rõ 3 phần, cân đối, hợp lý, Dùng từ : Đọc cho học sinh nghe bài văn có câu văn dùng từ hay Viết câu: Dẫn chứng bài văn viết câu chưa đủ bộ phận, Thực hiện quan sát, nhận xét, chưa rõ ý. sửa bài trên phiếu. Lỗi chính tả: Giới thiệu một số lỗi sai, yêu cầu học Lắng nghe, nhận xét. sinh sửa Thực hiện phân tích, sửa. b. Sửa bài Thực hiện sửa. Yêu cầu thực hiện sửa. Đổi bài, đổi phiếu cho bạn soát Nghe trình bày, góp ý, nhận xét. lỗi và chữa bài GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 6
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Phát bài cho học sinh. Đọc và sửa bài Yêu cầu tự sửa bài. Kiểm tra sửa bài. Lắng nghe 3. Củng cố – dặn dò: + Đọc cho học sinh nghe bài văn hay. + Dặn về nhà tiếp tục sửa bài, chuẩn bị bài Ngày dạy: 2 / 10 / 2014 Tiết 12 Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện. I. Mục tiêu : Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện. Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo trong miêu tả. Nhận xét, đánh giá được lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. II. Chuẩn bị : GV : Tranh minh họa cho truyện trang 64 SGK HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt. III PPDH: Hỏi đáp, quan sát, luyện tập, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện. H: Đọc ghi nhớ của bài “ Đoạn văn trong bài văn kể chuyện”? H:Làm lại bài tập phần luyện tập (đoạn b) 3. Bài mới: Giới thiệu bài Ghi đề Hoạt động dạy Hoạt động học Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT1. 1 Em đọc, lớp theo dõi. GV dán 6 bức tranh minh họa như SGK Cả lớp quan sát, đọc thầm lời dưới mỗi bức lên bảng . tranh, trả lời câu hỏi. H: Truyện có những nhân vật nào? …Có hai nhân vật: Chàng tiều phu và cụ già. H: Câu chuyện kể lại chuỵên gì? …Kể lại việc chàng trai nghèo đi đốn củi và được ông tiên thử thách tính thật thà, trung thực qua việc mất rìu. H:Truyện có ý nghĩa gì? Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc. GV chốt ý:Câu chuyện kể lại việc chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu. Yêu cầu HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh. Đọc nối tiếp 6 em, mỗi em một bức. H: Hãy dựa vào tranh minh họa, kể lại cốt truyện 2 đến 3 em kể: Ba lưỡi rìu? Nhận xét, tuyên dương những em có cốt truyện Lớp nhận xét và lời kể có sáng tạo. Bài tập 2: Gọi 2 em đọc yêu cầu của bài. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 6
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 GV gợi ý: Để phát triển ý thành một đoạn văn kể chuyện, cần phải quan sát kỹ tranh minh họa, hình dung nhân vật trong tranh đang làm gì, nói gì, ngoại hình nhân vật như thế nào, chiếc rìu trong tranh là rìu sắt, rìu vàng hay bạc. Từ đó tìm những từ ngữ để miêu tả cho thích hợp và hấp dẫn người nghe. Lắng nghe. GV làm mẫu lần 1. Quan sát, đọc thầm. Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi. Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi H: Anh chàng tiều phu làm gì? rìu bị văng xuống sông. Chàng nói: “Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. H: Khi đó ,chàng trai nói gì? Nay mất rìu thì không biết làm gì để sống đây.” Chàng trai nghèo, ở trần, đóng khố, người nhễ H: Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào? nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu. Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng. H: Lưỡi rìu của chàng trai như thế nào? GV ghi nhanh các câu trả lời của HS lên bảng. HS làm việc cá nhân. Yêu cầu HS dựa vào các câu trả lời xây dựng thành một đoạn của truyện. 2 HS kể đoạn 1. Gọi HS kể. Nhận xét lời kể của bạn. Chia nhóm Cho HS thảo luận nhóm. 1HS hỏi, các thành viên trong nhóm trả lời, thư ký ghi kết quả thảo luận. Yêu cầu các nhóm thảo luận với 5 bức tranh còn Đại diện các nhóm lên đọc phần trả lời. lại GV ghi những ý chính lên bảng: Đoạ Nhân vật làm gì? Nhân vật nói gì? Ngoại hình Lưỡi rìu vàng, bạc, n nhân vật sắt 1 Chàng tiều phu đang Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi Chàng ở trần, Lưỡi rìu sắt bóng đốn củi thì lưỡi rìu bị rìu này. Nay mất rìu không đóng khố, loáng. văng xuống sông. biết làm gì để sống đây? người nhễ nhại mồ hôi. 2 Cụ già hiện lên. Cụ hứa vớt rìu giúp chàng Cụ già râu tóc trai. Chàng chắp tay cảm ơn. bạc phơ, vẻ mặt hiền từ. 3 Cụ già vớt dưới sông Cụ bảo:”Lưỡi rìu của con Chàng trai vẻ Lưỡi rìu vàng sáng lên một lưỡi rìu, đưa đây”. Chàng trai nói:”Đây mặt thật thà. lóa. cho chàng trai. Chàng không phải rìu của con”. ngồi trên bờ xua tay. 4 Cụ già vớt lên một Cụ hỏi:”Lưỡi rìu này là của Lưỡi rìu bạc sáng lưỡi rìu thứ hai. Chàng con chứ?”. Chàng trai lấp lánh. trai vẫn xua tay. đáp:”Lưỡi rìu này cũng không phải của con”. 5 Cụ già vớt lên lưỡi rìu Cụ hỏi:”Lưỡi rìu này có phải Chàng trai vẻ Lưỡi rìu sắt. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 6
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 thứ ba, chỉ tay vào lưỡi của con không?”. Chàng trai mặt hớn hở. rìu. Chàng trai giơ hai mừng rỡ:”Đây mới đúng lưỡi tay lên trời. rìu của con:. 6 Cụ già tặng chàng trai Cụ khen:”Con là người trung Cụ già vẻ hài cả ba lưỡi rìu. Chàng thực, thật thà.Ta tặng con cả lòng. Chàng trai chắp tay tạ ơn. ba lưỡi rìu”. Chàng trai mừng vẻ mặt vui rỡ nói:”Cháu cảm ơn cụ”. sướng. Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn. Mỗi nhóm cử 1 em lên thi kể. GV nhận xét sau mỗi lần kể. Tổ chức cho HS thi kể toàn truyện. 2 – 3 Em kể. Nhận xét cho điểm . 4. C ủng cố : H:Câu chuyện nói lên điều gì? HS nêu. Nhận xét tiết học. Lắng nghe. 5. Dặn dò: Về viết lại câu chuyện vào vở và chuẩn bị . bài sau. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 286 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 251 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 184 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
6 p | 262 | 13
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn lớp 4 - Học kì II
35 p | 291 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
5 p | 195 | 11
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
5 p | 129 | 10
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 133 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 144 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
5 p | 81 | 8
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 155 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 139 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 131 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 106 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 104 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
4 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn