intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

104
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư giúp HS biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả...); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo hướng dẫn của GV.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư

  1. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 30 / 9 / 2014 Tiết 11                                             Trả bài văn viết thư I. Mục tiêu : Biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết  đúng chính tả...);  tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo hướng dẫn của GV. II. Chuẩn bị: Một số bài văn hay; phiếu bài tập. III. PPDH:  Hỏi đáp, quan sát, luyện tập IV. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra : 1. Dàn bài của thể loại văn viết thư. 2. Nêu đề bài, xác định yêu cầu của đề. 2. Dạy ­ học bài mới : ­ Giới thiệu bài – Ghi đề bài lên bảng  1 –2 em đọc đề a. Phân tích yêu cầu của đề và bài làm  ­ Yêu cầu học sinh nêu lại yêu cầu của đề. ­ 2 em thực hiện hỏi ­ trả  lời.  v Thể loại : Văn viết thư.  v Đối tượng nhận thư :  v Nội dung cần viết :  ­ Phân tích ưu khuyết điểm trong bài làm của học sinh :    + Nắm được yêu cầu của đề, biết thăm hỏi và chúc  ­ Lắng nghe mừng người thân, biết sắp xếp các ý, các phần và nội  dung thư  theo bố  cục, có nhiều ý hay. Cách diễn đạt rõ   ràng Chẳng hạn: Chắc là ngoại ngạc nhiên và buồn lắm vì  năm nay không phải gia đình con về  ăn tết mà là lá thư  này. (Tùng) ... Bên cạnh đó vẫn còn một số bài chưa xác định đúng đề  bài, diễn đạt còn lộn xộn, bố  cục chưa rõ ràng, đầy đủ,  ­ Thực hiện quan sát, nhận xét. lời xưng hô chưa phù hợp.... Dàn bài: Phân rõ 3 phần, cân đối, hợp lý, Dùng từ : Đọc cho học sinh nghe bài văn có câu văn dùng  từ hay  Viết câu: Dẫn chứng bài văn viết câu chưa đủ  bộ phận,   ­  Thực  hiện  quan sát,   nhận  xét,  chưa rõ ý. sửa bài trên phiếu. Lỗi chính tả:  ­ Giới thiệu một số  lỗi sai, yêu cầu học  ­ Lắng nghe, nhận xét. sinh sửa Thực hiện phân tích, sửa. b. Sửa bài Thực hiện sửa. ­ Yêu cầu thực hiện sửa. Đổi bài, đổi phiếu cho bạn soát  ­ Nghe trình bày, góp ý, nhận xét. lỗi và chữa bài GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                  Tuần  6
  2. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 ­ Phát bài cho học sinh. Đọc và sửa bài ­ Yêu cầu tự sửa bài.         ­ Kiểm tra sửa bài. ­ Lắng nghe 3. Củng cố – dặn dò: + Đọc cho học sinh nghe bài văn hay. + Dặn về nhà tiếp tục sửa bài, chuẩn bị bài Ngày dạy: 2 / 10 / 2014 Tiết 12                        Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện.  I. Mục tiêu :   ­ Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được   cốt truyện. ­ Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện ­ Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo trong miêu tả. ­ Nhận xét, đánh giá được lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.  II. Chuẩn bị : ­ GV : Tranh minh họa cho truyện trang 64 SGK                ­ HS  : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt.  III PPDH:  Hỏi đáp, quan sát, luyện tập, thảo luận.  IV. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: ­ Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.  H: Đọc ghi nhớ của bài “ Đoạn văn trong bài văn kể chuyện”?  H:Làm lại bài tập phần luyện tập (đoạn b) 3. Bài mới: ­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề Hoạt động dạy Hoạt động học Bài tập 1:­ Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT1.  ­ 1 Em đọc, lớp theo dõi. ­ GV dán 6 bức tranh minh họa như  SGK  ­ Cả  lớp quan sát, đọc thầm lời dưới mỗi bức   lên bảng . tranh, trả lời câu hỏi.  H: Truyện có những nhân vật nào?  …Có hai nhân vật: Chàng tiều phu và cụ già.  H: Câu chuyện kể lại chuỵên gì? …Kể   lại   việc   chàng   trai   nghèo   đi   đốn   củi   và  được ông tiên thử  thách tính thật thà, trung thực  qua việc mất rìu.  H:Truyện có ý nghĩa gì?  ­Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà   trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc.  ­GV   chốt   ý:Câu   chuyện   kể   lại   việc   chàng   trai  được tiên ông thử  thách tính thật thà, trung thực   qua những lưỡi rìu.  ­Yêu cầu HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh.  ­Đọc nối tiếp 6 em, mỗi em một bức.  H: Hãy dựa vào tranh minh họa, kể lại cốt truyện  ­2 đến 3 em kể:  Ba lưỡi rìu?     Nhận xét, tuyên dương những em có cốt   truyện  Lớp nhận xét và lời kể có sáng tạo.  Bài tập 2: ­ Gọi 2 em đọc yêu cầu của bài. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                  Tuần  6
  3. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 ­GV gợi ý: Để phát triển ý thành một đoạn văn kể  chuyện, cần phải quan sát kỹ tranh minh họa, hình  dung   nhân   vật   trong   tranh   đang   làm   gì,   nói   gì,  ngoại hình nhân vật như  thế  nào, chiếc rìu trong  tranh là rìu sắt, rìu vàng hay bạc. Từ đó tìm những   từ   ngữ   để   miêu   tả   cho   thích   hợp   và   hấp   dẫn  người nghe.  Lắng nghe.  GV làm mẫu lần 1. Quan sát, đọc thầm.  ­Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm ý dưới bức  tranh và trả lời câu hỏi.  ­Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi   H: Anh chàng tiều phu làm gì?  rìu bị văng xuống sông.  ­Chàng nói: “Cả gia tài nhà ta  chỉ có lưỡi rìu này.  H: Khi đó ,chàng trai nói gì?  Nay  mất rìu thì không biết làm gì để sống đây.”  ­Chàng trai nghèo,  ở  trần, đóng khố, người nhễ  H: Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào? nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.  ­Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng.  H: Lưỡi rìu của chàng trai như thế nào?  GV ghi nhanh các câu trả lời của HS lên bảng. ­HS làm việc cá nhân.  ­Yêu cầu HS dựa vào các câu trả  lời xây dựng  thành một đoạn của truyện.   ­2 HS kể đoạn 1.  ­Gọi HS kể.  ­Nhận xét lời kể của bạn.  ­Chia nhóm  Cho HS thảo luận nhóm.  ­1HS hỏi, các thành viên trong nhóm trả  lời, thư  ký ghi kết quả thảo luận.  Yêu cầu các nhóm thảo luận với 5 bức tranh còn   Đại diện các nhóm lên đọc phần trả lời. lại  GV ghi những ý chính lên bảng: Đoạ Nhân vật làm gì? Nhân vật nói gì? Ngoại hình  Lưỡi rìu vàng, bạc,  n nhân vật sắt 1 Chàng   tiều   phu   đang  Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi  Chàng   ở   trần,  Lưỡi   rìu   sắt   bóng  đốn củi thì lưỡi rìu bị  rìu này. Nay mất rìu không  đóng   khố,  loáng.  văng xuống sông.  biết làm gì để sống đây?  người nhễ nhại  mồ hôi.  2 Cụ già hiện lên.  Cụ   hứa   vớt   rìu   giúp   chàng  Cụ   già   râu   tóc  trai. Chàng chắp tay cảm ơn.  bạc   phơ,   vẻ  mặt hiền từ.  3 Cụ  già vớt  dưới sông  Cụ   bảo:”Lưỡi   rìu   của   con  Chàng   trai   vẻ  Lưỡi rìu vàng sáng  lên   một   lưỡi   rìu,   đưa  đây”.   Chàng   trai   nói:”Đây  mặt thật thà.  lóa.   cho   chàng   trai.   Chàng  không phải rìu của con”.  ngồi trên bờ xua tay.  4 Cụ   già   vớt   lên   một  Cụ  hỏi:”Lưỡi  rìu  này là của  Lưỡi   rìu   bạc   sáng  lưỡi rìu thứ hai. Chàng  con   chứ?”.   Chàng   trai  lấp lánh.  trai vẫn xua tay.  đáp:”Lưỡi rìu này cũng không  phải của con”.  5 Cụ già vớt lên lưỡi rìu  Cụ  hỏi:”Lưỡi rìu này có phải  Chàng   trai   vẻ  Lưỡi rìu sắt.  GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                  Tuần  6
  4. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 thứ ba, chỉ tay vào lưỡi  của   con   không?”.   Chàng   trai  mặt hớn hở.  rìu. Chàng trai giơ  hai  mừng rỡ:”Đây mới đúng lưỡi  tay lên trời.  rìu của con:.  6 Cụ  già tặng chàng trai  Cụ  khen:”Con là người trung  Cụ   già   vẻ   hài  cả  ba  lưỡi  rìu.  Chàng  thực, thật thà.Ta tặng con cả  lòng. Chàng trai  chắp tay tạ ơn.  ba lưỡi rìu”. Chàng trai mừng  vẻ   mặt   vui  rỡ nói:”Cháu cảm ơn cụ”.  sướng.  ­ Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn.  ­ Mỗi nhóm cử 1 em lên thi kể.  ­GV nhận xét sau mỗi lần kể.  ­Tổ chức cho HS thi kể toàn truyện.  ­2 – 3 Em kể.  Nhận xét cho điểm .  4. C   ủng cố :    H:Câu chuyện nói lên điều gì?  ­HS nêu.  ­ Nhận xét tiết học.  Lắng nghe.  5. Dặn dò: Về viết lại câu chuyện vào vở và chuẩn bị  .  bài sau.  GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                  Tuần  6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0