intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

263
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện? giúp HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện, phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác, bước đầu biết kể lại môït câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên một điều có ý nghĩa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?

  1. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 20 / 8 / 2014 Tiết 1                                  Thế nào là kể chuyện? I. Mục tiêu : ­ HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện   với những loại văn khác.           ­ Bước đầu biết kể lại môït câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân   vật và nói lên một điều có ý nghĩa.  II. Chuẩn bị :  GV : Tranh minh hoạ SGK. Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện. III.PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát . IV.Các hoạt động dạy – học: 1.  Ổn định   : Nề nếp. 2. Bài cũ    :   ­ Kiểm tra sách vở của HS. 3. Bài m   ới :    ­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề. Giáo viên Học sinh a. Nhận xét Bài tập 1: ­ Gọi 1 HS đọc nội dung BT1. ­ 1 em đọc BT1, lớp theo dõi. ­ Gọi 1 HS khá giỏi kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba   ­ 1 em kể lại câu chuyện Sự tích hồ   Bể. Ba Bể. Lớp lắng nghe. ­   HS   thực   hiện   nhóm     6   em   làm  ­ GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm lớn hoàn thành  BT1. nội dung BT1 vào tờ phiếu lớn.  ­ Đại diện các nhóm lên dán BT của  ­ Yêu cầu HS trình bày sản phẩm.  nhóm mình lên bảng. ­ Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại  ­ GV và lớp theo dõi xem nhóm nào làm nhanh, làm   đáp án. đúng. Sau đó GV sửa bài cho cả lớp và chốt lại. Đáp án: a) Các nhân vật: + bà cụ ăn xin      + mẹ con bà nông dân      + những người dự lễ hội ( nhân vật phụ). b) Các sự việc xảy ra và kết quả:       + Bà cụ  ăn xin trong ngày hội cúng phật  nhưng  không ai cho.      + Hai mẹ con bà nông dân đưa bà cụ ăn xin về nhà   cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà.    + Đêm khuya, bà già hiện hình một con giao long   lớn.   + Sáng sớm, bà già cho 2 mẹ con bà nông dân gói tro  và 2 mảnh trấu, rồi ra đi. Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                        Tuần  1
  2. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4     +   Nước   lụt   dâng   cao,   mẹ   con   bà   nông  dân  chèo   thuyền đi cứu người. c) Ý nghĩa của truyện: Ca ngợi những con người có lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ, cứu giúp đồng loại; khẳng định người   có lòng nhân ái sẽ được đền đáng xứng đáng. Truyện   còn nhằm giải thích sự hình thành hồ Ba Bể.  ­1 em đọc.Cả lớp đọc thầm, suy  Bài tập 2: nghĩ và trả lời câu hỏi của GV ­ Gọi 1 em đọc toàn văn bài :” hồ Ba Bể” ( SGK). - . Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. …không có nhân vật. H: Bài văn có nhân vật không? …không,  mà  chỉ  có  những chi tiết  H: Bài văn có các sự  việc xảy ra đối với nhân vật  giới thiệu về  hồ  Ba Bể  như: vị  trí,  không? độ   cao,   chiều   dài,   đặc   điểm   địa  hình, khung cảnh thi vị gợi cảm xúc  thơ ca… …không,   mà   chỉ   là   bài   văn   giới  H: Vậy bài hồ  Ba Bể  có phải là bài văn kể  chuyện   thiệu   về   hồ   Ba   Bể(   dùng   trong  khong?â nghành  du  lịch,   hay  trong   các   sách  giới thiệu danh lam thắng cảnh). ­  Dựa   vào  BT2,   HS   trả   lời   theo  ý  Bài tập 3: ­ Yêu cầu HS trả lời để rút ra ghi nhớ. hiểu của mình, mời bạn nhận xét,  H: Theo em thế nào là kể chuyện? bổ sung ý kiến. GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến  b. Ghi nhớ ­   Vài   em   đọc   phần   ghi   nhớ   trong   Gọi HS nêu ghi nhớ. SGK, cả lớp đọc thầm.     HĐ2 : Luyện tâp. Bài tập 1: ­1 em đọc, lớp theo dõi. ­ Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. ­ 2 em tập kể cho nhau nghe. ­ Yêu cầu từng cặp HS tập kể. ­ 1 vài em thi kể trước lớp. Các bạn  ­ Gọi HS xung phong thi kể toàn bộ câu chuyện. khác lắng nghe và nhận xét, góp ý. ­ GV và cả lớp theo dõi, nhận xét, góp ý. Bài tập 2: ­ 1 em đọc yêu cầu BT2, lớp theo   ­ Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2, sau đó nối tiếp nhau   dõi. phát biểu. ­ Vài em trả lời BT2, mời bạn nhận   ­ GV lắng nghe và chốt ý: xét, bổ sung.   Đáp án:  + Những nhân vật trong câu chuyện của em. (Đó là em và   người phụ  nữ  có con nhỏ.) Nếu có HS nói đứa con nhỏ  ­ Lắng nghe, ghi nhận. cũng là một nhân vật, GVchấp nhận ý kiến này là đúng  nhưng nên nói rõ thêm đó là một nhân vật phụ.    + Nêu ý nghiã của câu chuyện. (Quan tâm, giúp đỡ  nhau là một nếp sống đẹp.) Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                        Tuần  1
  3. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 4. Củng cố , dặn dò: ­ GV liên hệ giáo dục HS. Biết quan tâm giúp đỡ những người gặp  khó khăn, hoạn nạn, những người già cả, neo đơn. HS chuẩn bị bài sau Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                        Tuần  1
  4. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy:  22 / 8 / 2014 Tiết 2                                   Nhân vật trong truyện I. Mục tiêu : ­ Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật. ­ Nhận biết được tính cách của từng cháu ( qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện  Ba anh em) ­ Bước đầu biết kể  tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân   vật. II. Chuẩn bị : ­ GV : Ba, bốn tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu của BT 1 ­ HS  : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt III. PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát . IV.Các hoạt động dạy – học: 1.  Ổn định   : Nề nếp. 2. Bài cũ    :   ­ Kiểm tra  H: Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là kể chuyện ở những điểm nào? 3. Bài m   ới :    ­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a.  Nhận xét:  Bài tập 1: ­ Gọi 1 HS đọc nội dung BT1. ­ 1 em đọc BT1, lớp theo dõi. ­ Gọi 1 HS khác nói tên những truyện các em mới học  ­   1   em   kể   (Dế   Mèn   bênh   vực   kẻ  yếu, Sự  tích hồ  Ba Bể).  Lớp lắng  ­ GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi rồi viết vào  nghe. vở. ­ HS thực hiện làm bài. ­ Yêu cầu 1 HS làm trên bảng.  ­ GV và lớp theo dõi. Sau đó GV sửa bài cho cả lớp và   ­ Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại  chốt lại. đáp án. Đáp án: Truyện  Nhân vật là  Nhân vật là  người vật Dế Mèn bênh  Dế Mèn vực kẻ yếu Nhà Trò Bọn nhện Sự tích hồ Ba  Hai mẹ con bà  Giao long Bể goá Bà lão ăn xin Bài tập 2: ­ Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài. ­ 1 em đọc. Cả  lớp đọc thầm, suy  Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. nghĩ và trả lời câu hỏi của GV. …Dế   Mèn   khẳng   khái,   có   lòng  Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                        Tuần  1
  5. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 H: Nêu nhận xét về  tính cách của các nhân vật: (Dế  thương người, ghét áp bức bất công,  Mèn, mẹ con bà nông dân) sẵn   sàng   làm   việc   nghĩa   để   bênh  vực   những   kẻ   yếu   ­>   Lời   nói   và  hành   động   của   Dế   Mèn   che   chở,  giúp đỡ Nhà Trò. …Mẹ   con   bà   goá   giàu   lòng   nhân  hậu ­> cho bà lão ăn xin, ngủ  trong   nhà, hỏi bà lão cách giúp người bị  b. Ghi nhớ: nạn,   chèo   thuyền   cứu   giúp   những  Dựa vào 2 bài tập trên, em   hãy cho biết nhân vật   người bị nạn lụt. trong truyện có thể là những ai?  ­  Dựa   vào  BT2,   HS   trả   lời   theo  ý  Hành động, lời nói, suy nghĩ, ... của nhân vật nói lên  hiểu của mình, mời bạn nhận xét,  điều gì? bổ sung ý kiến. ­ GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến và  rút ra ghi nhớ.     Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật,   đồ vật, cây cối,…được nhân hoá. ­   Vài   em   đọc   phần   ghi   nhớ   trong          Hành động, lời nói, suy nghĩ,…của nhân vật nói   SGK, cả lớp đọc thầm. lên tính cách của nhân vật ấy. c.  Luyện tâp. Bài tập 1: ­ Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. ­   Yêu   cầu   từng   cặp   HS   thảo   luận   trả   lời   câu   hỏi  ­1 em đọc, lớp theo dõi. SGK. ­ Từng cặp 2 em trao đổi. ­ Gọi HS xung phong nêu ý kiến. ­ 1 vài em nêu trước lớp. Các bạn  ­ GV và cả lớp theo dõi, nhận xét khác lắng nghe và nhận xét, góp ý. Bài tập 2: ­ Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2. ­ 1 em đọc yêu cầu BT2, lớp theo   Gợi ý:  dõi. + Nếu bạn nhỏ  quan tâm đến người khác , bạn sẽ  chạy   ­ Lắng nghe, ghi nhận. lại, nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn trên quần áo em,   ­ Từng nhóm kể chuyện theo gợi ý. xin lỗi em, dỗ em nín khóc… ­3­4 em kể. + Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác, bạn  sẽ  bỏ  chạy, hoặc tiếp tục chạy nhảy, nô đùa,…mặc em  bé khóc. ­ Yêu cầu từng nhóm bàn kể . ­ Gọi 1 số em kể trước lớp. 4. C   ủng cố :  ­  ­ Nhận xét tiết học. 5.  D   ặn dò :    ­ Về  nhà học  bài,  làm bài 2 vào VBT.   Chuẩn bị:”Kể lại hành động của nhân vật”. Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                        Tuần  1
  6. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                        Tuần  1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2