Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
lượt xem 13
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện? giúp HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện, phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác, bước đầu biết kể lại môït câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên một điều có ý nghĩa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 20 / 8 / 2014 Tiết 1 Thế nào là kể chuyện? I. Mục tiêu : HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác. Bước đầu biết kể lại môït câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên một điều có ý nghĩa. II. Chuẩn bị : GV : Tranh minh hoạ SGK. Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện. III.PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát . IV.Các hoạt động dạy – học: 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ : Kiểm tra sách vở của HS. 3. Bài m ới : Giới thiệu bài Ghi đề. Giáo viên Học sinh a. Nhận xét Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc nội dung BT1. 1 em đọc BT1, lớp theo dõi. Gọi 1 HS khá giỏi kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba 1 em kể lại câu chuyện Sự tích hồ Bể. Ba Bể. Lớp lắng nghe. HS thực hiện nhóm 6 em làm GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm lớn hoàn thành BT1. nội dung BT1 vào tờ phiếu lớn. Đại diện các nhóm lên dán BT của Yêu cầu HS trình bày sản phẩm. nhóm mình lên bảng. Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại GV và lớp theo dõi xem nhóm nào làm nhanh, làm đáp án. đúng. Sau đó GV sửa bài cho cả lớp và chốt lại. Đáp án: a) Các nhân vật: + bà cụ ăn xin + mẹ con bà nông dân + những người dự lễ hội ( nhân vật phụ). b) Các sự việc xảy ra và kết quả: + Bà cụ ăn xin trong ngày hội cúng phật nhưng không ai cho. + Hai mẹ con bà nông dân đưa bà cụ ăn xin về nhà cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà. + Đêm khuya, bà già hiện hình một con giao long lớn. + Sáng sớm, bà già cho 2 mẹ con bà nông dân gói tro và 2 mảnh trấu, rồi ra đi. Nguyễn Hoàng Thao Tuần 1
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 + Nước lụt dâng cao, mẹ con bà nông dân chèo thuyền đi cứu người. c) Ý nghĩa của truyện: Ca ngợi những con người có lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ, cứu giúp đồng loại; khẳng định người có lòng nhân ái sẽ được đền đáng xứng đáng. Truyện còn nhằm giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. 1 em đọc.Cả lớp đọc thầm, suy Bài tập 2: nghĩ và trả lời câu hỏi của GV Gọi 1 em đọc toàn văn bài :” hồ Ba Bể” ( SGK). - . Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. …không có nhân vật. H: Bài văn có nhân vật không? …không, mà chỉ có những chi tiết H: Bài văn có các sự việc xảy ra đối với nhân vật giới thiệu về hồ Ba Bể như: vị trí, không? độ cao, chiều dài, đặc điểm địa hình, khung cảnh thi vị gợi cảm xúc thơ ca… …không, mà chỉ là bài văn giới H: Vậy bài hồ Ba Bể có phải là bài văn kể chuyện thiệu về hồ Ba Bể( dùng trong khong?â nghành du lịch, hay trong các sách giới thiệu danh lam thắng cảnh). Dựa vào BT2, HS trả lời theo ý Bài tập 3: Yêu cầu HS trả lời để rút ra ghi nhớ. hiểu của mình, mời bạn nhận xét, H: Theo em thế nào là kể chuyện? bổ sung ý kiến. GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến b. Ghi nhớ Vài em đọc phần ghi nhớ trong Gọi HS nêu ghi nhớ. SGK, cả lớp đọc thầm. HĐ2 : Luyện tâp. Bài tập 1: 1 em đọc, lớp theo dõi. Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. 2 em tập kể cho nhau nghe. Yêu cầu từng cặp HS tập kể. 1 vài em thi kể trước lớp. Các bạn Gọi HS xung phong thi kể toàn bộ câu chuyện. khác lắng nghe và nhận xét, góp ý. GV và cả lớp theo dõi, nhận xét, góp ý. Bài tập 2: 1 em đọc yêu cầu BT2, lớp theo Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2, sau đó nối tiếp nhau dõi. phát biểu. Vài em trả lời BT2, mời bạn nhận GV lắng nghe và chốt ý: xét, bổ sung. Đáp án: + Những nhân vật trong câu chuyện của em. (Đó là em và người phụ nữ có con nhỏ.) Nếu có HS nói đứa con nhỏ Lắng nghe, ghi nhận. cũng là một nhân vật, GVchấp nhận ý kiến này là đúng nhưng nên nói rõ thêm đó là một nhân vật phụ. + Nêu ý nghiã của câu chuyện. (Quan tâm, giúp đỡ nhau là một nếp sống đẹp.) Nguyễn Hoàng Thao Tuần 1
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 4. Củng cố , dặn dò: GV liên hệ giáo dục HS. Biết quan tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn, những người già cả, neo đơn. HS chuẩn bị bài sau Nguyễn Hoàng Thao Tuần 1
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 22 / 8 / 2014 Tiết 2 Nhân vật trong truyện I. Mục tiêu : Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật. Nhận biết được tính cách của từng cháu ( qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em) Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật. II. Chuẩn bị : GV : Ba, bốn tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu của BT 1 HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt III. PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát . IV.Các hoạt động dạy – học: 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ : Kiểm tra H: Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là kể chuyện ở những điểm nào? 3. Bài m ới : Giới thiệu bài Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét: Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc nội dung BT1. 1 em đọc BT1, lớp theo dõi. Gọi 1 HS khác nói tên những truyện các em mới học 1 em kể (Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Sự tích hồ Ba Bể). Lớp lắng GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi rồi viết vào nghe. vở. HS thực hiện làm bài. Yêu cầu 1 HS làm trên bảng. GV và lớp theo dõi. Sau đó GV sửa bài cho cả lớp và Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại chốt lại. đáp án. Đáp án: Truyện Nhân vật là Nhân vật là người vật Dế Mèn bênh Dế Mèn vực kẻ yếu Nhà Trò Bọn nhện Sự tích hồ Ba Hai mẹ con bà Giao long Bể goá Bà lão ăn xin Bài tập 2: Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài. 1 em đọc. Cả lớp đọc thầm, suy Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. nghĩ và trả lời câu hỏi của GV. …Dế Mèn khẳng khái, có lòng Nguyễn Hoàng Thao Tuần 1
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 H: Nêu nhận xét về tính cách của các nhân vật: (Dế thương người, ghét áp bức bất công, Mèn, mẹ con bà nông dân) sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu > Lời nói và hành động của Dế Mèn che chở, giúp đỡ Nhà Trò. …Mẹ con bà goá giàu lòng nhân hậu > cho bà lão ăn xin, ngủ trong nhà, hỏi bà lão cách giúp người bị b. Ghi nhớ: nạn, chèo thuyền cứu giúp những Dựa vào 2 bài tập trên, em hãy cho biết nhân vật người bị nạn lụt. trong truyện có thể là những ai? Dựa vào BT2, HS trả lời theo ý Hành động, lời nói, suy nghĩ, ... của nhân vật nói lên hiểu của mình, mời bạn nhận xét, điều gì? bổ sung ý kiến. GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến và rút ra ghi nhớ. Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối,…được nhân hoá. Vài em đọc phần ghi nhớ trong Hành động, lời nói, suy nghĩ,…của nhân vật nói SGK, cả lớp đọc thầm. lên tính cách của nhân vật ấy. c. Luyện tâp. Bài tập 1: Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. Yêu cầu từng cặp HS thảo luận trả lời câu hỏi 1 em đọc, lớp theo dõi. SGK. Từng cặp 2 em trao đổi. Gọi HS xung phong nêu ý kiến. 1 vài em nêu trước lớp. Các bạn GV và cả lớp theo dõi, nhận xét khác lắng nghe và nhận xét, góp ý. Bài tập 2: Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2. 1 em đọc yêu cầu BT2, lớp theo Gợi ý: dõi. + Nếu bạn nhỏ quan tâm đến người khác , bạn sẽ chạy Lắng nghe, ghi nhận. lại, nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn trên quần áo em, Từng nhóm kể chuyện theo gợi ý. xin lỗi em, dỗ em nín khóc… 34 em kể. + Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác, bạn sẽ bỏ chạy, hoặc tiếp tục chạy nhảy, nô đùa,…mặc em bé khóc. Yêu cầu từng nhóm bàn kể . Gọi 1 số em kể trước lớp. 4. C ủng cố : Nhận xét tiết học. 5. D ặn dò : Về nhà học bài, làm bài 2 vào VBT. Chuẩn bị:”Kể lại hành động của nhân vật”. Nguyễn Hoàng Thao Tuần 1
- Trường Tiểu học Mỏ Cày Giáo án Tập làm văn 4 Nguyễn Hoàng Thao Tuần 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 286 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 251 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 184 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn lớp 4 - Học kì II
35 p | 291 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
5 p | 195 | 11
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
5 p | 129 | 10
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 133 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 145 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
5 p | 81 | 8
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 155 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 139 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 131 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 106 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 105 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
4 p | 103 | 5
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
4 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn