intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

82
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết) giúp HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn đúng thể thức (đủ 3 phần : đầu thư, phần chính, phần cuối thư); trình bày bức thư rõ ràng, đúng hình thức, chữ viết đẹp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)

  1. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                    Giáo án Tập làm văn  4 Ngày dạy:  23 / 9 / 2014 Tiết 9                                  Viết thư (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu :     HS viết được một lá thư  thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn đúng thể  thức (đủ  3   phần : đầu thư, phần chính, phần cuối thư). Trình bày bức thư rõ ràng, đúng hình thức, chữ viết đẹp. II. Chuẩn bị :  ­ GV : viết sẵn nội dung cần ghi nhớ của tập làm văn viết thư. ­ HS  : giấy viết, phong bì, tem thư. III.PPDH :  Hỏi đáp, luyện tập. IV. Các hoạt động dạy ­ học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ:  ­ Kiểm tra sách vở của HS. ­ HS kiểm tra lẫn nhau. 3. Bài mới: ­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề. a.  Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của đề bài. ­ Gọi 1 HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ  về  3   ­ 1 em đọc, lớp theo dõi. phần của một lá thư. ­ GV treo bảng phụ  có ghi ghi nhớ  của văn viết   ­ Theo dõi. thư. ­ Giở sách theo dõi. ­ GV yêu cầu HS lần lượt đọc 4 đề bài gợi ý trong  SGK.  ­ GV nhắc HS chú ý : ­ Theo dõi, lắng nghe. + Lời lẽ  trong thư  cần chân thành, thể  hiện sự  quan tâm. + Viết xong thư, em cho vào phong bì, ghi ngoài  phong bì tên, địa chỉ  người gửi; tên, địa chỉ  người  nhận. ­ HS viết bài. b. Thực hành. ­ Mỗi HS viết thư theo đề bài tự chọn trong 4 gợi   ­ Lắng nghe, ghi nhận. ý SGK. ­ GV theo dõi và nhắc nhở  HS làm bài, không dán   thư. ­ Theo dõi, lắng nghe. 4. Củng cố: GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  5
  2. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                    Giáo án Tập làm văn  4 ­ Thu bài, nhận xét tiết học. 5. Dặn dò:  ­ Về nhà viết một lá thư khác vào vở luyện tập. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  5
  3. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                    Giáo án Tập làm văn  4 Ngày dạy: 25 / 9 / 2014 Tiết 10                       Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.   I. Mục tiêu:      Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND Ghi nhớ).           ­ Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện (BT   mục III). II. Chuẩn bị : ­ GV : Giếy khổ to, bút dạ.               ­ HS  : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt.   III.PPDH :Hỏi đáp, luyện tập.  IV. Các hoạt động dạy ­ học : 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: ­ Kiểm tra 2HS. H: Cốt truyện là gì?  H: Cốt truyện thường gồm những phần nào? ­ Nhận xét câu trả lời của HS và ghi điểm. 3. Bài mới: ­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a.  Nhận xét. Bài 1: ­ Gọi 2 HS đọc nội dung yêu cầu BT1, 2. ­ 2 em đọc, lớp đọc thầm theo. ­ Yêu cầu HS đọc thầm truyện: Những hạt thóc   ­ Mở SGK đọc thầm truyện. giống. ­   Yêu   cầu   HS   từng   cặp   trao   đổi   làm   bài   trên   ­   Trao   đổi   hoàn   thành   phiếu   trong  phiếu  nhóm. ­ Phát phiếu cho HS làm bài. ­ Gọi nhóm xong trước dán phiếu lên bảng, các  nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. ­ Kết luận lời giải đúng trên phiếu. a) Những sự  việc tạo thành cốt truyện:  Những   hạt thóc giống. + Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực  để  truyền ngôi, nghĩ ra kế: luộc chin thóc giống   rồi giao cho dân chúng, giao hẹn:   ai thu  được   nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho. + Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà  thóc chẳng nảy mầm. + Sự  việc 3: Chôm dám tâu vua sự thật trước sự  ngạc nhiên của mọi người. + Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực,  dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  5
  4. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                    Giáo án Tập làm văn  4 b) Mỗi sự vệc được kể trong đoạn văn nào.   ­ Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 ( 3 dòng đầu).   ­ Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 ( 2 dòng tiếp).   ­ Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 ( 8 dòng tiếp).     ­   Sự   việc   4  được   kể   trong  đoạn  4  (  4  dòng  cuối). Bài 2: +   Chỗ   mở   đầu   đoạn   văn   là   chỗ   đầu  ­ Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ  mở  đầu và  dòng viết lùi vào 1 ô. kết thúc đoạn văn?.    + Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm  xuống dòng. GV : Ở đoạn 3 khi kết thúc lời thoại cũng xuống  dòng nhưng không phải là hết một đoạn văn. b.  Ghi nhớ. …mỗi   đoạn   văn   trong   bài   văn   kể  H:   Mỗi   đoạn   văn   trong   bài   văn   kể   chuyện   kể  chuyện kể  về  một sự  việc trong một   điều gì? chuỗi  sự   việc  làm  nòng cốt  cho diễn  biến của truyện. …hết một đoạn văn cần chấm xuống  H: Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? dòng. ­   3­5   em   đọc   ghi   nhớ   SGK,   lớp   đọc  ­ GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến  thầm. và rút ra ghi nhớ. c.  Luyện tâp. ­ 2 em đọc nối tiếp nhau nội dung BT,  ­ Gọi HS đọc  nội dung và nêu yêu cầu của BT. lớp đọc thầm. …câu   chuyện   kể   về   một   em   bé   vừa  H: Câu chuyện kể lại truyện gì? hiếu thảo, vừa trung thực, thật thà. …đoạn 1,2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 viết  H: Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh, đoạn nào còn  còn thiếu phần thân đoạn. thiếu và thiếu phần nào? …+   Đ1:   kể   về   cuộc   sống   nghèo   khó  H: Đoạn 1 và 2 kể sự việc gì? của   2   mẹ   con   phải   làm   lụng   vất   vả  quanh năm mới đủ ăn. + Đ2: Mẹ  bị   ốm nặng, cô bé đã đi tìm  thầy thuốc để chữa bệnh cho mẹ. … kể  lại sự  việc cô bé trả  lại người  H: Theo em phần thân đoạn 3 kể lại chuyện gì? đánh rơi túi tiền. ­ Cả lớp thực hiện làm bài vào vở nháp. ­ Yêu cầu HS tự làm. ­ HS cá nhân đọc bài làm của mình.  ­ 1 em đọc, lớp lắng nghe. ­ Gọi HS nối tiếp nhau đọc kết quả  bài làm của  mình. nhận xét, bổ sung. ­ Lắng nghe. ­ GV khen ngợi và chấm điểm đoạn viết tốt. 4.C   ủng cố  :   ­ Gọi 1 em đọc lại ghi nhớ. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  5
  5. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                    Giáo án Tập làm văn  4                     ­ Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò:: ­ Về nhà học thuộc nội dung ghi nhớ.  Viết đoạn văn thứ 3 với cả 3 phần: mở đầu, thân   đoạn và kết thúc. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2