Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
lượt xem 8
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết) giúp HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn đúng thể thức (đủ 3 phần : đầu thư, phần chính, phần cuối thư); trình bày bức thư rõ ràng, đúng hình thức, chữ viết đẹp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 23 / 9 / 2014 Tiết 9 Viết thư (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu : HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn đúng thể thức (đủ 3 phần : đầu thư, phần chính, phần cuối thư). Trình bày bức thư rõ ràng, đúng hình thức, chữ viết đẹp. II. Chuẩn bị : GV : viết sẵn nội dung cần ghi nhớ của tập làm văn viết thư. HS : giấy viết, phong bì, tem thư. III.PPDH : Hỏi đáp, luyện tập. IV. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: Kiểm tra sách vở của HS. HS kiểm tra lẫn nhau. 3. Bài mới: Giới thiệu bài Ghi đề. a. Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của đề bài. Gọi 1 HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 1 em đọc, lớp theo dõi. phần của một lá thư. GV treo bảng phụ có ghi ghi nhớ của văn viết Theo dõi. thư. Giở sách theo dõi. GV yêu cầu HS lần lượt đọc 4 đề bài gợi ý trong SGK. GV nhắc HS chú ý : Theo dõi, lắng nghe. + Lời lẽ trong thư cần chân thành, thể hiện sự quan tâm. + Viết xong thư, em cho vào phong bì, ghi ngoài phong bì tên, địa chỉ người gửi; tên, địa chỉ người nhận. HS viết bài. b. Thực hành. Mỗi HS viết thư theo đề bài tự chọn trong 4 gợi Lắng nghe, ghi nhận. ý SGK. GV theo dõi và nhắc nhở HS làm bài, không dán thư. Theo dõi, lắng nghe. 4. Củng cố: GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 5
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Thu bài, nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Về nhà viết một lá thư khác vào vở luyện tập. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 5
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 25 / 9 / 2014 Tiết 10 Đoạn văn trong bài văn kể chuyện. I. Mục tiêu: Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND Ghi nhớ). Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện (BT mục III). II. Chuẩn bị : GV : Giếy khổ to, bút dạ. HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt. III.PPDH :Hỏi đáp, luyện tập. IV. Các hoạt động dạy học : 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: Kiểm tra 2HS. H: Cốt truyện là gì? H: Cốt truyện thường gồm những phần nào? Nhận xét câu trả lời của HS và ghi điểm. 3. Bài mới: Giới thiệu bài Ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét. Bài 1: Gọi 2 HS đọc nội dung yêu cầu BT1, 2. 2 em đọc, lớp đọc thầm theo. Yêu cầu HS đọc thầm truyện: Những hạt thóc Mở SGK đọc thầm truyện. giống. Yêu cầu HS từng cặp trao đổi làm bài trên Trao đổi hoàn thành phiếu trong phiếu nhóm. Phát phiếu cho HS làm bài. Gọi nhóm xong trước dán phiếu lên bảng, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. Kết luận lời giải đúng trên phiếu. a) Những sự việc tạo thành cốt truyện: Những hạt thóc giống. + Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế: luộc chin thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho. + Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm. + Sự việc 3: Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. + Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 5
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 b) Mỗi sự vệc được kể trong đoạn văn nào. Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 ( 3 dòng đầu). Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 ( 2 dòng tiếp). Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 ( 8 dòng tiếp). Sự việc 4 được kể trong đoạn 4 ( 4 dòng cuối). Bài 2: + Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và dòng viết lùi vào 1 ô. kết thúc đoạn văn?. + Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. GV : Ở đoạn 3 khi kết thúc lời thoại cũng xuống dòng nhưng không phải là hết một đoạn văn. b. Ghi nhớ. …mỗi đoạn văn trong bài văn kể H: Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể chuyện kể về một sự việc trong một điều gì? chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. …hết một đoạn văn cần chấm xuống H: Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? dòng. 35 em đọc ghi nhớ SGK, lớp đọc GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến thầm. và rút ra ghi nhớ. c. Luyện tâp. 2 em đọc nối tiếp nhau nội dung BT, Gọi HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của BT. lớp đọc thầm. …câu chuyện kể về một em bé vừa H: Câu chuyện kể lại truyện gì? hiếu thảo, vừa trung thực, thật thà. …đoạn 1,2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 viết H: Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh, đoạn nào còn còn thiếu phần thân đoạn. thiếu và thiếu phần nào? …+ Đ1: kể về cuộc sống nghèo khó H: Đoạn 1 và 2 kể sự việc gì? của 2 mẹ con phải làm lụng vất vả quanh năm mới đủ ăn. + Đ2: Mẹ bị ốm nặng, cô bé đã đi tìm thầy thuốc để chữa bệnh cho mẹ. … kể lại sự việc cô bé trả lại người H: Theo em phần thân đoạn 3 kể lại chuyện gì? đánh rơi túi tiền. Cả lớp thực hiện làm bài vào vở nháp. Yêu cầu HS tự làm. HS cá nhân đọc bài làm của mình. 1 em đọc, lớp lắng nghe. Gọi HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm của mình. nhận xét, bổ sung. Lắng nghe. GV khen ngợi và chấm điểm đoạn viết tốt. 4.C ủng cố : Gọi 1 em đọc lại ghi nhớ. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 5
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò:: Về nhà học thuộc nội dung ghi nhớ. Viết đoạn văn thứ 3 với cả 3 phần: mở đầu, thân đoạn và kết thúc. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 286 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 251 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 184 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
6 p | 262 | 13
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn lớp 4 - Học kì II
35 p | 291 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
5 p | 195 | 11
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
5 p | 129 | 10
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 133 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 144 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 155 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 139 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 131 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 106 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 104 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
4 p | 103 | 5
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
4 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn