intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

140
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện giúp học sinh tiếp tục kể lại câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian, học sinh tự tin trong khi làm bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện

  1. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 16 / 10 / 2013 Tiết 17                                   Luyện tập phát triển câu chuyện.   ục    tiêu : I. M ­ HS tiếp tục kể lại câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời  gian  ­ HS tự tin trong khi làm bài. II. Chuẩn bị: Giấy khổ to, bút dạ. III. PPDH : Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy – học: 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kể lại câu chuyện Ỏ vương quốc Tương Lai theo trình tự thời gian. GV theo dõi nhận xét và cho điểm từng HS 3. Bài mới:GV giới thiệu bài­Ghi đề bài. Hoạt động dạy Hoạt động  học   Bài tập: Kể lại một câu chuyện em đã học (qua  các bài tập đọc, kể chuyện, tập làm văn), trong  đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời  gian.  ­1 HS đọc ­Gọi HS đọc yêu cầu  Kể lại một câu chuyện em đã học trong  Bài tập yêu cầu gì? đó các sự việc được sắp xếp theo trình  tự thời gian. HS trả lời ­Em chọn câu chuyện nào đã học để kể? Em có thể chọn chọn kể một câu chuyện đã  học qua các bài tập đọc trong Tiếng Việt  (VD:  Ông Mạnh thắng Thần Gió, Dế Mèn bênh vực  kẻ yếu, Người ăn xin, Một người chính trực,  Nỗi dằn vặt của An–đrây­ca, ...) bài KC ( Sự  tích hồ Ba Bể, Một nhà thơ chân chính, Lời  ước dưới trăng, ...), bài TLV (Chàng trai làng  Phù ủng, Người bán quạt may mắn, ba anh em,  Ba lưỡi rìu, Vào nghề, Cây khế, ...) ­HS kể  ­Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. ­ Các em khác lắng nghe, nhận xét, bổ  sung cho bạn. ­7 đến 10 HS tham gia kể chuyện ­ Gọi HS tham gia thi kể chuyện.HS chưa kể  chuyện nhận xét bạn kể đúng trình tự thời gian  chưa. ­1 HS trả lời ­Nhận xét cho điểm HS. 4.Củng cố : GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                 Tuần  9                                                                                                          
  2. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 ­H: Phát triển câu chuyện  theo trình tự thời  gian nghĩa là thế nào? ­HS lắng nghe ­Nhận xét tíêt học. 5. Dặn dò: HS về nhà viết lại một câu chuỵên  theo trình tự thời gian vào vở BT và chuẩn bị  bài sau.  Ngày dạy: 18 / 10 / 2013 Tiết 18           Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân I. Mục tiêu: + Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi; lập được dàn ý rõ nội dung của  bài trao đổi để đạt mục đích. + Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích  thuyết phục .  + GDHS biết lắng nghe, cảm nhận và chia sẻ. II.Đồ dùng dạy – học: Bảng lớp viết sẵn đề bài. III. PPDH: Hói đáp, luyện tập, quan sát, đóng vai IV. Các hoạt động dạy­học:         1. Kiểm tra bài cũ :  Gọi HS kể lại câu chuyện đã học trong đó các sự việc được sắp  xxếp theo trình tự thời gian.  GV nhận xét và ghi điểm cho HS. 2.  Dạy bài mới : GV giới thiệu bài. Hoạt động dạy Hoạt động học a.  Tìm hiểu đề bài. + Gọi HS đọc đề bài trên bảng. ­ 2 HS đọc. + GV đọc lại, phân tích, dùng phấn màu gạch chân  ­ HS theo dõi. dưới những từ ngữ: nguyện vọng, môn năng  khiếu, trao đổi, anh ( chị), ủng hộ, cùng bạn đóng  vai. ­ 3 em đọc nối tiếp nhau. + Gọi HS đọc gợi ý: yêu cầu HS trao đổi và trả lời  câu hỏi. ­ Trao đổi về nguyện vọng muốn học  H: Nội dung cần trao đổi là gì? thêm một môn năng khiếu của em. ­ Đối tượng trao đổi ở đây là em trao  H: Đối tượng trao đổi với nhau ở đây là ai? đổi với anh (chị ) của em. ­ Mục đích trao đổi làm cho anh (chị )  H: Mục đích trao đổi là để làm gì? hiểu rõ nguyện vọng của em. ­ Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh   H: Hình thức thực hiện cuộc trao đổi này như thế  (chị ) của em. nào? + Em muốn đi học múa vào các buổi  H: Em chọn nguyện vọng nào để trao đổi với anh  chiều tối. GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                 Tuần  9                                                                                                          
  3. Trường Tiểu học Mỏ Cày                                                                                       Giáo án Tập làm  văn 4 (chị )? + Em muốn đi học vẽ vào các buổi  sáng thứ bảy và chiều chủ nhật. + Em muốn đi học võ ở câu lạc bộ võ  thuật. b.  Trao đổi trong nhóm. ­ Hoạt động nhóm ghi nhũng ý kiến đã  + Chia lớp làm 4 nhóm. Yêu cầu 1 HS đóng vai anh  thống nhất. (chị) của bạn và tiến hành trao đổi. + Các nhóm khác theo dõi hành động, cử chỉ, lắng  nghe lời nói để nhận xét, góp ýcho bạn. ­ Từng cặp trao đổi, HS nhận xét sau  c.  Trao đổi trước lớp. từng cặp + Tổ chức cho từng cặp HS trao đổi + Yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét cuộc trao đổi  theo các tiêu chí sau: Nội dung trao đổi của bạn có đúng đề bài yêu cầu   không? + Cuộc trao đổi có đạt được mục đích như mong  muốn chưa? + Lời lẽ, cử chỉ của hai bạn đã phù hợp và giàu  sức thuyết phục chưa? +  Bạn đã thể hiện được tài khéo léo của mình  chưa? Bạn đã mạnh dạn khi trao đổi không? * Bình chọn cặp khéo léo nhất lớp cho diễn mẫu. 3. Củng cố, dặn dò: + GV nhận xét tiết học . + Dặn HS về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở. GV: Nguyễn Hoàng Thao                                                                                                                 Tuần  9                                                                                                          
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1