intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

132
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện giúp HS kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian, học sinh tự tin trong khi làm bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện

  1. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                      Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 13 / 10 / 2014 Tiết 15                                   Luyện tập phát triển câu chuyện.   ục    tiêu : I. M ­ Kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian  (BT3). ­ HS tự tin trong khi làm bài. II. Chuẩn bị: Giấy khổ to, bút dạ. III. PPDH : Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy – học: 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kiểm tra 3 HS. Kể lại câu chuyện từ đề bài:Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. ­GV theo dõi nhận xét . 3. Bài mới:GV giới thiệu bài­Ghi đề bài. Hoạt động dạy Hoạt động  học   Bài 3 ­Gọi HS đọc yêu cầu  ­1 HS đọc Bài tập yêu cầu gì? Kể lại một câu chuyện em đã học trong  đó các sự việc được sắp xếp theo trình  ­Em chọn câu chuyện nào đã học để kể? tự thời gian. Em có thể chọn chọn kể một câu chuyện đã  HS trả lời học qua các bài tập đọc trong Tiếng Việt  (VD:  Ông Mạnh thắng Thần Gió, Dế Mèn bênh vực  kẻ yếu, Người ăn xin, Một người chính trực,  Nỗi dằn vặt của An–đrây­ca, ...) bài KC ( Sự  tích hồ Ba Bể, Một nhà thơ chân chính, Lời  ước dưới trăng, ...), bài TLV (Chàng trai làng  Phù ủng, Người bán quạt may mắn, Ba anh em,  Ba lưỡi rìu, Vào nghề, Cây khế, ...) ­Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. ­HS kể  ­ Các em khác lắng nghe, nhận xét, bổ  sung cho bạn. ­ Gọi HS tham gia thi kể chuyện.HS chưa kể  ­7 đến 10 HS tham gia kể chuyện chuyện nhận xét bạn kể đúng trình tự thời gian  chưa. ­Nhận xét cho điểm HS. 4.Củng cố : ­H: Phát triển câu chuyện  theo trình tự thời  ­1 HS trả lời gian nghĩa là thế nào? GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  8                                                                                                             
  2. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                      Giáo án Tập làm  văn 4 ­Nhận xét tíêt học. 5. Dặn dò: HS về nhà viết lại một câu chuỵên  theo trình tự thời gian vào vở BT và chuẩn bị  ­HS lắng nghe bài sau. Ngày dạy: 15 / 10 / 2014 Tiết 16                               Luyện tập phát triển câu chuyện. I.Mục tiêu:    ­Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc  Tương Lai    ­Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực  hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV.    ­HS có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp và chính tả. II.Chuẩn bị: ­ Giấy khổ to, bút dạ. III. PPDH : Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, thảo luận IV. Các hoạt động dạy – học: 1.Ổn định:hát 2.Bài cũ: Kiểm tra 3 HS. ­Kể lại câu chuyện từ đề bài:Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. ­Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian? ­GV theo dõi nhận xét . 3/.Bài mới : GV giới thiệu bài­Ghi đề bài. Hoạt động dạy Hoạt động học   Bài tập 1: ­Gọi HS đọc yêu cầu của bài. Gọi 1 HS làm mẫu,chuyển thể lời thoại  giữa Tin –tin và em bé thứ nhất từ ngôn  HS thảo luận  làm bài­ Nhóm nào làm xong  ngữ kịch sang lời kể. dán kết quả. GV nhận xét . Văn bản kịch : Chuyển thành lời kể Tin –tin:Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh  Tin­ tin và Mi­tin đến thăm công xưởng  ấy? xanh.Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi  Em bé thứ nhất :Mình sẽ dùng nó vào việc  cánh xanh.Tin­tin ngạc nhiên hỏi em bé đang  sáng chế trên trái đất . làm gì với đôi cánh ấy .Em bé nói mình dùng  đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất . –Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát  HS kể tranh minh hoạ vở kịch, suy nghĩ tập kể lại  câu chuyện theo trình tự thời gian . ­ GV nhận xét kết luận Bài tập 2: GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  8                                                                                                             
  3. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                      Giáo án Tập làm  văn 4 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2 HS thi kể. GV gợi ý cho HS :Bài tập 2 yêu cầu các em  kể lại câu chuyện theo trình tự không gian  Bài tập 3 Gọi HS đọc yêu cầu .Gv yêu cầu HS so sánh hai cách mở đầu  HS nhìn bảng, so sánh. đoạn 1,2 (kể theo trình tự thời gian /kể theo  trình tự không gian ). GV nhận xét về trình tự sắp xếp các sự  việc: Có thể kể đoạn Trong công xưởng  xanh trước Trong khu vườn kì diệu hoặc  ngược lại. .4­Củng cố: ­Nhắc lại sự khác nhau giữa hai cách kể   HS lắng nghe chuyện .  ­ Nhận xét tiết học – liên hệ giáo dục 5. Dặn dò: HS về nhà viết lại một đoạn  văn hoàn chỉnh theo trình tự thời gian  vàtrình tự không gian  .   GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                               Tuần  8                                                                                                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2