Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
lượt xem 7
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện giúp HS kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian, học sinh tự tin trong khi làm bài.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 13 / 10 / 2014 Tiết 15 Luyện tập phát triển câu chuyện. ục tiêu : I. M Kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian (BT3). HS tự tin trong khi làm bài. II. Chuẩn bị: Giấy khổ to, bút dạ. III. PPDH : Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, thảo luận. IV. Các hoạt động dạy – học: 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kiểm tra 3 HS. Kể lại câu chuyện từ đề bài:Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. GV theo dõi nhận xét . 3. Bài mới:GV giới thiệu bàiGhi đề bài. Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc Bài tập yêu cầu gì? Kể lại một câu chuyện em đã học trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình Em chọn câu chuyện nào đã học để kể? tự thời gian. Em có thể chọn chọn kể một câu chuyện đã HS trả lời học qua các bài tập đọc trong Tiếng Việt (VD: Ông Mạnh thắng Thần Gió, Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Người ăn xin, Một người chính trực, Nỗi dằn vặt của An–đrâyca, ...) bài KC ( Sự tích hồ Ba Bể, Một nhà thơ chân chính, Lời ước dưới trăng, ...), bài TLV (Chàng trai làng Phù ủng, Người bán quạt may mắn, Ba anh em, Ba lưỡi rìu, Vào nghề, Cây khế, ...) Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. HS kể Các em khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho bạn. Gọi HS tham gia thi kể chuyện.HS chưa kể 7 đến 10 HS tham gia kể chuyện chuyện nhận xét bạn kể đúng trình tự thời gian chưa. Nhận xét cho điểm HS. 4.Củng cố : H: Phát triển câu chuyện theo trình tự thời 1 HS trả lời gian nghĩa là thế nào? GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 8
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Nhận xét tíêt học. 5. Dặn dò: HS về nhà viết lại một câu chuỵên theo trình tự thời gian vào vở BT và chuẩn bị HS lắng nghe bài sau. Ngày dạy: 15 / 10 / 2014 Tiết 16 Luyện tập phát triển câu chuyện. I.Mục tiêu: Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV. HS có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp và chính tả. II.Chuẩn bị: Giấy khổ to, bút dạ. III. PPDH : Hỏi đáp, luyện tập, quan sát, thảo luận IV. Các hoạt động dạy – học: 1.Ổn định:hát 2.Bài cũ: Kiểm tra 3 HS. Kể lại câu chuyện từ đề bài:Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian? GV theo dõi nhận xét . 3/.Bài mới : GV giới thiệu bàiGhi đề bài. Hoạt động dạy Hoạt động học Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài. Gọi 1 HS làm mẫu,chuyển thể lời thoại giữa Tin –tin và em bé thứ nhất từ ngôn HS thảo luận làm bài Nhóm nào làm xong ngữ kịch sang lời kể. dán kết quả. GV nhận xét . Văn bản kịch : Chuyển thành lời kể Tin –tin:Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh Tin tin và Mitin đến thăm công xưởng ấy? xanh.Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi Em bé thứ nhất :Mình sẽ dùng nó vào việc cánh xanh.Tintin ngạc nhiên hỏi em bé đang sáng chế trên trái đất . làm gì với đôi cánh ấy .Em bé nói mình dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất . –Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát HS kể tranh minh hoạ vở kịch, suy nghĩ tập kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian . GV nhận xét kết luận Bài tập 2: GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 8
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2 HS thi kể. GV gợi ý cho HS :Bài tập 2 yêu cầu các em kể lại câu chuyện theo trình tự không gian Bài tập 3 Gọi HS đọc yêu cầu .Gv yêu cầu HS so sánh hai cách mở đầu HS nhìn bảng, so sánh. đoạn 1,2 (kể theo trình tự thời gian /kể theo trình tự không gian ). GV nhận xét về trình tự sắp xếp các sự việc: Có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước Trong khu vườn kì diệu hoặc ngược lại. .4Củng cố: Nhắc lại sự khác nhau giữa hai cách kể HS lắng nghe chuyện . Nhận xét tiết học – liên hệ giáo dục 5. Dặn dò: HS về nhà viết lại một đoạn văn hoàn chỉnh theo trình tự thời gian vàtrình tự không gian . GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 286 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 251 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 184 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
6 p | 262 | 13
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn lớp 4 - Học kì II
35 p | 291 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
5 p | 195 | 11
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
5 p | 129 | 10
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 133 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 144 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
5 p | 81 | 8
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 155 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 139 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 106 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 104 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
4 p | 103 | 5
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
4 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn