Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
lượt xem 3
download
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện giúp HS hiểu được thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện: mở đầu, diễn biến, kết thúc (ND Ghi nhớ), bước đầu biết sắp xếp các sự việc chính cho thành cốt truyện Cây khế và luyện tập kể lại truyện đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy : 16 / 9 / 2014 Tiết 7 Cốt truyện I. Mục tiêu: Hiểu được thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện: mở đầu, diễn biến, kết thúc (ND Ghi nhớ). Bước đầu biết sắp xếp các sự việc chính cho thành cốt truyện Cây khế và luyện tập kể lại truyện đó (BT mục III). II. Chu ẩn bị : Bảng ép,bút lông. Hai bảng phụ. IIIPPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát IV.Các hoạt động dạy và học: 1.Ổn định:hát 2.Bài cũ: + Một bức thư thường gồm những phần nào? Hãy nêu nội dung của mỗi phần + Đọc lại bức thư mà mình viết cho bạn. Giáo viên nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: Giới thiệu bài – cá nhân nhắc lại đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a. Nhận xét. Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài. 1 HS đọc thành tiếng. + Theo em thế nào là sự việc chính? Là những sự việc quan trọng, quyết định diễn biến các câu chuyện mà khi thiếu nó câu chuyện không còn đúng nội dung và hấp dẫn nữa. Phát bảng ép, bút lông cho từng nhóm. Yêu Hoạt động nhóm. cầu các nhóm đọc lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và tìm các sự việc chính. Nhóm xong trước dán phiấu lên bảng, các Nhận xét, bổ sung. nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kết luận các phiếu đúng: 2 em đọc lại phiếu đúng. Bài 2: Chuỗi các sự việc như bài 1 được gọi là Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt truyện. Vậy cốt truyện là gì? cốt cho diễn biến của chuyện. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu. 1 em đọc thành tiếng. + Sự việc 1 cho em biết điều gì? Sự việc nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực Nhà Trò, Dế Mèn gặp Nhà Trò đang khóc. + Sự việc 2, 3 ,4 kể lại những chuyện gì? Kể lại chuyện Dế Mèn đã bênh vực Nhà Trò như thế nào, Dế Mèn đã trừng trị bọn GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 4
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 + Sự việc 5 nói lên điều gì? nhện. Sự việc 5 nói lên kết quả bọn nhện phải + Cốt truyện thường có những phần nào? nghe theo Dế mèn, Nhà Trò được tự do. … thường có 3 phần: mở đầu, diễn biến, b. Ghi nhớ kết thúc. Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. Yêu cầu HS mở SGK trang 30, đọc câu 2 – 3 em đọc ghi nhớ. chuyện chiếc áo rách và tìm cốt truyện của 1 em đọc thành tiếng câu chuyện. + Suy nghĩ tìm cốt truyện. Nhận xét, khen những HS hiểu bài. c. Luyện tập. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và sắp xếp 1 em đọc thành tiếng. các sự việc bằng cách đánh dấu theo số thứ Thảo luận và làm bài. tự 1, 2, 3, 4, 5, 6. Kết luận: 1b – 2d – 3a – 4c – 5e – 6g. 2 HS lên bảng xếp, dưới lớp nhận xét, bổ Bài 2: sung. Gọi Hs đọc yêu cầu. 1 em đọc yêu cầu SGK. Yêu cầu HS tập kể lại truyện trong nhóm. Tập kể trong nhóm. Tổ chức cho HS thi kể. Thi kể trước lớp. Lần 1: Tổ chức cho Hs thi kể bằng cách kể lại đúng các sự việc đã sắp xếp. Lần 2: Tổ chức cho Hs thi kể bằng cách thêm bớt một số câu văn, hình ảnh, lời nói để câu chuyện thêm hấp dẫn, sinh động. Nhận xét và cho điểm HS. lắng nghe. 4.Củng cố : Câu chuyện Cây khế khuyên chúng ta điều gì? Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: Dặn Hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 4
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Ngày dạy: 18 / 9 / 2014 Tiết 8 Luyện tập xây dựng cốt truyện I. Mục tiêu: Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề(SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó II. Đồ dùng dạy – học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát IV. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi: Thế nào là cột truyện? Cốt truyện thường có những phần nào? Gọi 1 em lên bảng kể lại truyện Cây khế. 3. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài Ghi bảng. Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 1: Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 1. 2 HS đọc đề bài. Phân tích đề: Gạch chân dưới những Gạch chân yêu cầu chính. từ ngữ: ba nhân vật, bà mẹ ốm, người con, bà tiên. + Hỏi: Muốn xây dựng cốt truyện cần Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến lí do chú ý đến điều gì? xảy ra câu chuyện, diễn biến câu chuyện, kết thúc câu chuyện. GV yêu cầu HS chọn chủ đề. . Hs tự do phát biểu chủ đề mình lựa chọn. Gọi HS đọc gợi ý 1. 2 HS đọc thành tiếng. Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi lên bảng. Trả lời tiếp nối theo ý mình. . Người mẹ ốm như thế nào? Người mẹ ốm rất nặng/ ốm liệt giường/ ốm khó mà qua khỏi… . Người con chăm sóc mẹ như thế nào? Người con thương mẹ, chăm sóc tận tuỵ bên mẹ ngày đêm./ Người con dỗ mẹ ăn từng thìa cháo./ Người con đi xin thuốc lá về nấu cho mẹ uống/… . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con Người con phải vào tận rừng sâu để kiếm một gặp những khó khăn gì? loại thuốc quý/ Người con phải tìm một bà tiên già sống trên ngọn núi cao./ Người con phải trèo đèo, lộị suối tìm loại thuốc quý./ Người con phải cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình để lấy thuốc cứu . Người con đã quyết tâm như thế nào? mẹ./… Người con gửi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng. Trong rừng gười con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt./ GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 4
- Trường Tiểu học Văn Bân Giáo án Tập làm văn 4 Người con phải chịu gai cào,chân bị đá đâm chảy máu, bụng đói để trèo lên núi tìm bà tiên! Người con đành chấp nhận cho thần Đêm Tối đôi mắt để . Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế lấy thuốc cứu mẹ/,… nào? Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu/ Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong nháy mắt cậu đã về đến nhà./ Bà tiêncảm động cho cậu bé thuốc và bắt thần Đêm Tối mở cửa cho cậu/, … 2 HS đọc thành tiếng. . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con Trả lời. gặp khó khăn gì? Nhà rất nghèo, không có tiền mua thuốc./ Nhà cậu chẳng còn thứ gì đáng giá cả. Mà bà con hàng . Bà tiên làm cách nào để thử thách lòng xóm cũng không thể giúp gì cậu. trung thực của người con? Bà tiên biến thành một cụ già đi đường đánh rơi một túi tiền./ Bà tiên biến thành người đưa cậu đi tìm loại thuốc quý một cái hang đầy tiền, vàng và . Cậu bé đã làm gì? xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống sung sướng,…. Cậu thấy phía trước một bà cụ già, khổ sở. Cậu đoán đó là tiền của bà cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh. Nếu bị đói cụ cũng bị ốm như mẹ cậu. Cậu chạy theo và trả lại cho bà./ Cậu bé không lấy Kể chuyện trong nhóm. tiền mà chỉ xin cụ dẫn đường cho mình đến chỗ có + Yêu cầu HS kể trong nhóm theo tình loại thuốc quý/,… huống mình chọn dựa vào các câu hỏi + Kể chuyện trong nhóm. 1 HS kể các em khác gợi ý. lắng nghe, bổ sung góp ý cho bạn. Kể trước lớp. Gọi HS nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. 8 – 10 HS thi kể. Tìm ra bạn kể hay nhất, 1 bạn tưởng tượng ra cốt truyện hấp dẫn, mới lạ. 4. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. GV: Trần Thị Thu Sương Tuần 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện
5 p | 286 | 17
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 21: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
5 p | 251 | 16
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 27: Thế nào là miêu tả?
5 p | 184 | 14
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện?
6 p | 262 | 13
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
5 p | 111 | 12
-
Giáo án Tập làm văn lớp 4 - Học kì II
35 p | 291 | 12
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
5 p | 195 | 11
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
5 p | 129 | 10
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương
4 p | 144 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 33: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
4 p | 133 | 9
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết)
5 p | 81 | 8
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 25: Trả bài văn kể chuyện
4 p | 155 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 131 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 17: Luyện tập phát triển câu chuyện
3 p | 139 | 7
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 19: Ôn tập (Tiết 4)
3 p | 106 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 5: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
4 p | 104 | 6
-
Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 11: Trả bài văn viết thư
4 p | 103 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn