intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện

Chia sẻ: NGUYỄN VĂN PHỔ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

75
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện giúp HS hiểu được thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện: mở đầu, diễn biến, kết thúc (ND Ghi nhớ), bước đầu biết sắp xếp các sự việc chính cho thành cốt truyện Cây khế và luyện tập kể lại truyện đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập làm văn 4 - Tiết 7: Cốt truyện

  1. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy :  16 / 9 / 2014 Tiết 7                                                    Cốt truyện I. Mục tiêu: ­ Hiểu được thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện: mở đầu, diễn  biến, kết thúc (ND Ghi nhớ). ­ Bước đầu biết sắp xếp các sự việc chính cho thành cốt truyện Cây khế và luyện tập  kể lại truyện đó (BT mục III).  II. Chu   ẩn bị :  ­Bảng ép,bút lông. ­Hai bảng phụ. IIIPPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát IV.Các hoạt động dạy và học: 1.Ổn định:hát  2.Bài cũ: + Một bức thư thường gồm những phần nào? Hãy nêu nội dung của mỗi phần + Đọc lại bức thư mà mình viết cho bạn. ­Giáo viên nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: Giới thiệu bài – cá nhân nhắc lại đề. Hoạt động dạy Hoạt động học a.  Nhận xét. Bài 1: ­ Yêu cầu HS đọc đề bài. ­ 1 HS đọc thành tiếng. + Theo em thế nào là sự việc chính? ­ Là những sự việc quan trọng, quyết định  diễn biến các câu chuyện mà khi thiếu nó câu  chuyện không còn đúng nội dung và hấp dẫn  nữa. ­ Phát bảng ép, bút lông cho từng nhóm. Yêu  ­ Hoạt động nhóm. cầu các nhóm đọc lại truyện Dế Mèn bênh  vực kẻ yếu và tìm các sự việc chính. ­ Nhóm xong trước dán phiấu lên bảng, các  ­ Nhận xét, bổ sung. nhóm khác nhận xét, bổ sung. ­ Kết luận các phiếu đúng: ­ 2 em đọc lại phiếu đúng. Bài 2:      Chuỗi các sự việc như bài 1 được gọi là   ­ Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng  cốt  truyện. Vậy cốt truyện là gì?  cốt cho diễn biến của chuyện. Bài 3:­ Gọi HS đọc yêu cầu.  ­ 1 em đọc thành tiếng. + Sự việc 1 cho em biết điều gì? ­ Sự việc nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực  Nhà Trò, Dế Mèn gặp Nhà Trò đang khóc. + Sự việc 2, 3 ,4 kể lại những chuyện gì? ­ Kể lại chuyện Dế Mèn đã bênh vực Nhà  Trò như thế nào, Dế Mèn đã trừng trị bọn  GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  4
  2. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 + Sự việc 5 nói lên điều gì? nhện. ­ Sự việc 5 nói lên kết quả bọn nhện phải  + Cốt truyện thường có những phần nào? nghe theo Dế mèn, Nhà Trò được tự do.  ­… thường có 3 phần: mở đầu, diễn biến,  b.  Ghi nhớ kết thúc. ­ Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. ­ Yêu cầu HS mở SGK trang 30, đọc câu  ­ 2 – 3 em đọc ghi nhớ. chuyện chiếc áo rách và tìm cốt truyện của  ­ 1 em đọc thành tiếng câu chuyện. + Suy nghĩ tìm cốt truyện. ­ Nhận xét, khen những HS hiểu bài. c. Luyện tập. Bài 1: ­ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. ­ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và sắp xếp  ­ 1 em đọc thành tiếng. các sự việc bằng cách đánh dấu theo số thứ  ­ Thảo luận và làm bài. tự 1, 2, 3, 4, 5, 6. ­ Kết luận: 1b – 2d – 3a – 4c – 5e – 6g. ­ 2 HS lên bảng xếp, dưới lớp nhận xét, bổ  Bài 2: sung. ­ Gọi Hs đọc yêu cầu. ­ 1 em đọc yêu cầu SGK. ­ Yêu cầu HS tập kể lại truyện trong nhóm. ­ Tập kể trong nhóm. ­ Tổ chức cho HS thi kể. ­ Thi kể trước lớp. Lần 1: Tổ chức cho Hs thi kể bằng cách kể  lại đúng các sự việc đã sắp xếp. Lần 2: Tổ chức cho Hs thi kể bằng cách  thêm bớt một số câu văn, hình ảnh, lời nói để  câu chuyện thêm hấp dẫn, sinh động. ­ Nhận xét và cho điểm HS. ­lắng nghe.  4.Củng cố  :    Câu chuyện Cây khế khuyên chúng ta điều gì? Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: Dặn Hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  4
  3. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 Ngày dạy: 18 / 9 / 2014 Tiết 8                                    Luyện tập xây dựng cốt truyện I. Mục tiêu: ­Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề(SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố  tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó II. Đồ dùng dạy – học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. PPDH: Hỏi đáp, luyện tập, quan sát IV. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi: Thế nào là cột truyện? Cốt truyện thường có những  phần nào? Gọi 1 em lên bảng kể lại truyện Cây khế. 3. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài­ Ghi bảng. Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 1: ­ Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 1. ­ 2 HS đọc đề bài. ­ Phân tích đề: Gạch chân dưới những  ­ Gạch chân yêu cầu chính. từ ngữ: ba nhân vật, bà mẹ ốm, người  con, bà tiên. + Hỏi: Muốn xây dựng cốt truyện cần  ­ Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến lí do  chú ý đến điều gì? xảy ra câu chuyện, diễn biến câu chuyện, kết thúc  câu chuyện. ­ GV yêu cầu HS chọn chủ đề. .­ Hs tự do phát biểu chủ đề mình lựa chọn. ­ Gọi HS đọc gợi ý 1. ­ 2 HS đọc thành tiếng. ­ Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi lên bảng. ­ Trả lời tiếp nối theo ý mình. . Người mẹ ốm như thế nào? ­ Người mẹ ốm rất nặng/ ốm liệt giường/ ốm khó  mà qua khỏi… . Người con chăm sóc mẹ như thế nào? ­ Người con thương mẹ, chăm sóc tận tuỵ bên mẹ  ngày đêm./ Người con dỗ mẹ ăn từng thìa cháo./  Người con đi xin thuốc lá về nấu cho mẹ uống/… . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con   ­ Người con phải vào tận rừng sâu để kiếm một  gặp những khó khăn gì? loại thuốc quý/ Người con phải tìm một bà tiên già  sống trên ngọn núi cao./ Người con phải trèo đèo,  lộị suối tìm loại thuốc quý./ Người con phải cho  thần Đêm Tối đôi mắt của mình để lấy thuốc cứu  . Người con đã quyết tâm như thế nào? mẹ./… ­ Người con gửi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào  rừng. Trong rừng gười con gặp nhiều thú dữ  nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt./  GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  4
  4. Trường Tiểu học Văn Bân                                                                                         Giáo án Tập làm  văn 4 Người con phải chịu gai cào,chân bị đá đâm chảy  máu, bụng đói để trèo lên núi tìm bà tiên! Người  con đành chấp nhận cho thần Đêm Tối đôi mắt để  . Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế  lấy thuốc cứu mẹ/,… nào?  ­ Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của  người con và hiện ra giúp cậu/ Bà tiên hiền lành  mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay  trong  nháy  mắt cậu đã về đến nhà./ Bà tiêncảm động  cho cậu bé thuốc và bắt thần Đêm Tối mở cửa cho  cậu/, … ­ 2 HS đọc thành tiếng. . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con   ­ Trả lời. gặp khó khăn gì? ­ Nhà rất nghèo, không có tiền mua thuốc./ Nhà  cậu chẳng còn thứ gì đáng giá cả. Mà bà con hàng  . Bà tiên làm cách nào để thử thách lòng  xóm cũng không thể giúp gì cậu. trung thực của người con? ­ Bà tiên biến thành một cụ già đi đường đánh rơi  một túi tiền./ Bà tiên biến thành người đưa cậu đi  tìm loại thuốc quý một cái hang đầy tiền, vàng và  . Cậu bé đã làm gì? xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống sung  sướng,….    ­ Cậu thấy phía trước một bà cụ già, khổ sở. Cậu  đoán đó là tiền của bà cụ cũng dùng để sống và  chữa bệnh. Nếu bị đói cụ cũng bị ốm như mẹ cậu.  Cậu chạy theo và trả lại cho bà./ Cậu bé không lấy   ­ Kể chuyện trong nhóm. tiền mà chỉ xin cụ dẫn đường cho mình đến chỗ có   + Yêu cầu HS kể trong nhóm theo tình  loại thuốc quý/,… huống mình chọn dựa vào các câu hỏi  + Kể chuyện trong nhóm. 1 HS kể các em khác  gợi ý. lắng nghe, bổ sung góp ý cho bạn.      ­ Kể trước lớp. ­ Gọi HS nhận xét, đánh giá lời kể của  bạn. ­ 8 – 10 HS thi kể.   ­ Tìm ra bạn kể hay nhất, 1 bạn tưởng tượng ra  cốt truyện hấp dẫn, mới lạ.                                         4. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.     GV: Trần Thị Thu Sương                                                                                                                   Tuần  4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2