intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 64: HỌC (tiết 1) Bài 38: CÂN BẰNG HOÁ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

145
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức mới trong bài cần hình thành - Phản ứng một chiều, phản ứng thuận nghịch - Cân bằng hoá học - Sự chuyển dịch cân bằng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 64: HỌC (tiết 1) Bài 38: CÂN BẰNG HOÁ

  1. Tiết 64: Bài 38: CÂN BẰNG HOÁ HỌC (tiết 1) Kiến thức cũ có liên Kiến thức mới trong bài quan cần hình thành - Tốc độ phản ứng - Phản ứng một chiều, phản hoá học ứng thuận nghịch - Cân bằng hoá học - Sự chuyển dịch cân bằng I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết được: - Định nghĩa phản ứng thuận nghịch và nêu thí dụ . - Khái niệm về cân bằng hoá học và nêu thí dụ. - Khái niệm về sự chuyển dịch cân bằng hoá học và nêu thí dụ. 2.Kĩ năng:
  2. Quan sát thí nghiệm rút ra được nhận xét về phản ứng thuận nghịch và cân bằng hoá học. 3.Thái độ: Tích cực, chủ động II. TRỌNG TÂM: Cân bằng hóa học, sự chuyển dịch cân bằng hóa học III.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Gv đặt vấn đề - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv - Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: *Giáo viên: Giáo án *Học sinh: Chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2.Kiểm tra bài cũ: Không
  3. 3.Bài mới: a.Đặt vấn đề: Dẫn dắt từ bài cũ b.Triển khai bài HOẠT ĐỘNG THẦY NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ TRÒ Hoạt động 1: Phản ứng một chiều, phản ứng thuận nghịch Mục tiêu: Học sinh biết thế nào là phản ứng một chiều, phản ứng thuận nghịch GV hướng I Phản ứng một chiều, phản ứng thuận dẫn HV nghịch và cân bằng hóa học : hiểu về 1 Phản ứng một chiều : là phản ứng chỉ 0 MnO , t 2 phản ứng xảy ra theo 1 chiều từ trái sang phải một chiều Vd: 2KClO3 2KCl phản và + 3 O2 ứng thuận
  4. 2.Phản ứng thuận nghịch :là những nghịch phản ứng trong cùng điều kiện xảy ra theo 2 chiều trái ngược nhau. (1) Vd : Cl2 + H2O HCl + (2) HClO (1) phản ứng thuận (2) phản ứng nghịch. Hoạt động 2: Cân bằng hoá học Mục tiêu: Học sinh biết thế nào là cân bằng hoá học GV hướng dẫn Hs tập phân 3 Cân bằng hóa học : tích số liệu thu được từ thực nghiệm của phản ứng thuận nghịch sau: H2 + I2 (k (k) 2 HI(k) t =0 0,500 0,500
  5. 0 mol t 0 0,393 0,397 0,786 mol t: cb 0,107 0,107 0,786 mol GV hướng dẫn HV (GV treo hình vẽ 7.4) -Định nghĩa: CBHH -lúc đầu do chưa có HI nên là trạng thái của phản số mol HI bằng 0 ứng thuận nghịch khi -Phản ứng xảy ra: H2 kết hợp tốc độ phản ứng với I2 cho HI nên lúc này vt thuận bằng tốc độ max và giảm dần theo số mol phản ứng nghịch. H2, I2 , đồng thời HI vừa tạo -CBHH là một cân thành lại phân huỷ cho H2,I2 bằng động. , vn tăng -Ở trạng thái cân bằng Sau một khoảng thời gian vt thì trong hệ luôn luôn lúc đó hệ cân bằng =vn có mặt chất phản ứng Cbhh là gì?
  6. -HS dựa vào SGK định nghĩa và các chất sản phẩm phản ứng thế nào là cân bằng hóa học -HS nghiên cứu SGK và cho biết : tại sao CBHH là cân bằng động? -GV lưu ý HS các chất có trong hệ cân bằng Hoạt động 3: Sự chuyển dịch cân bằng Mục tiêu: Học sinh biết thế nào là sự chuyển dịch cân bằng -GV làm TN như hình vẽ 7.5 trang II. Sự chuyển dịch cân bằng 158-sgk -GV đặt vấn đề: trong 2 ống nghiệm hóa học : có hỗn hợp khí NO2 và N2O4 . 1.Thí nghiệm : sgk 2NO2 (k) N2O4 (k) 2.Định nghĩa : (nâu đỏ) (không màu)
  7. -Đặt một ống nghiệm vào bình nước Sự chuyển đá , quan sát màu sắc ở 2 bên ống dịch cân bằng nghiệm ,HV cho biết trong hỗn hợp hóa học là sự trên tồn tại chủ yếu là NO2 hay dịch chuyển từ trạng thái cân N 2O 4 ? [NO2] bằng này sang -GV bổ sung: tồn tại N2O4 , giảm bớt , [N2O4]tăng thêm so ban trạng thái cân đầu nghĩa là CBHH ban đầu đã bị bằng khác do tác động từ các phá vỡ yếu tố bên -Lưu ý: Nếu tiếp tục , màu sắc của ngoài lên cân ống nghiệm sẽ không thay đổi nữa bằng nghĩa là CBHH mới đang hình thành .=> sự chuyển dịch cân bằng. -HS dựa vào sgk phát biểu định nghĩa ? 1. Củng cố: CBHH và sự chuyển dịch cân bằng 2. Dặn dò: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến CBHH, ý nghĩa của CBHH
  8. Rút kinh nghiệm : .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... ...................................................................................... .....................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2