giáo án toán học: hình học 9 tiết 64+65
lượt xem 12
download
– Mục tiêu : - HS được rèn luyện kỹ năng phân tích đề bài, vận dụng thành thạo công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu . - Thấy được công thức trên được ứng dụng trong thực tế. II – Chuẩn bị : GV : Thước, com pa, máy tính bỏ túi, bảng phụ. HS : Đồ dùng học tập. III – Tiến trình bài dạy: 1) .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 9 tiết 64+65
- TIẾT 64 : LUYỆN TẬP I – Mục tiêu : - HS được rèn luyện kỹ năng phân tích đề bài, vận dụng thành thạo công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu . - Thấy được công thức trên được ứng dụng trong thực tế. II – Chuẩn bị : GV : Thước, com pa, máy tính bỏ túi, bảng phụ. HS : Đồ dùng học tập. III – Tiến trình bài dạy: 1) Ổn định: Lớp 9A2: …………… Lớp 9A3: ……………Lớp 9A4: ………………. 2) Kiểm tra: Lồng trong bài mới 3) Bài luyện tập: Hoạt động của GV Ghi bảng HĐ của HS Hoạt động 1: Kiểm tra – Chữa bài tập. Bài tập 1: Hãy chọn công thức đúng trong các GV đưa bài tập trên bảng phụ công thức sau: a)Công thức tính diện tích mặt cầu bán kínhR: A. S = R2 B. S = 2R2
- C. S = 3R2 D. S = 4R2 HS 1 làm bài 1 b) Công thức tính thể tích hình cầu bán kính R HS 2 làm bài 2 4 A. V = R3 R3 B. V = 3 3 2 R3 R 3 C. V = D. V = HS nhận xét 4 3 Bài 2: Tính diện tích mặt cầu của quả bóng bàn biết đường kính của nó bằng 4cm . Gv bổ xung sửa sai và chốt kiến Giải thức. S = 4 R2 hay S = d2 = 42 = 16 (cm2) 50,24(cm2) Hoạt động 2: Luyện tập HS đọc đề bài Bài tập 35( 126 – sgk) ? Bài toán cho biết gì ? tìm gì ? HS trả lời H.cầu d = 1,8m suy ra R = 0,9m ? Muốn tính thể tích bồn nước H. trụ R = 0,9m ; h = 3,62 m ta tính như thế nào ? HS tính Vh/tru Tính V bồn nước =? Giải V2hình cầu Thể tích 2 bán cầu bằng thể tích hình cầu GV phân tích bài toán và yêu cầu HS trình bày cách tính . HS thực hiện .d 3 = 1,83 3,05(m3) Vcầu = 6 HS cả lớp cùng
- V trụ = R2h = .0,92.3,62 9,21(m3) làm và nhận xét GV nhấn mạnh tính V cả hình V bồn nước = 3,05 + 9,21 = 12,26(m3) xem hình đó tạo bởi những hình HS nghe hiểu nào. Bài tập 32(130 – sbt) HS đọc đề bài nêu 4 23 Chọn B Vì Vcầu = ( x3) : 2 = x (cm3) 3 3 GV đưa đề bài và hình vẽ trên yêu cầu của bài 12 1 x .x = x3(cm3) Vnón = bảng phụ 3 3 GV yêu cầu HS thảo luận HS hoạt động 2313 x + x = x3 (cm3) Vhình = 3 3 nhóm trình bày và Bài tập 33 (130 – sbt) giải thích a) Gọi bán kính h. cầu R cạnh hình lập phương: a = 2R STP của hình lập phương là: HS đọc đề bài 6a2 = 6.(2R)2 = 24R2 ? Bài toán yêu cầu gì ? HS trả lời 4R2 Smặt cầu là : GV hướng dẫn HS 24.R 2 ? Gọi bán kính hình cầu là R thì 6 tỷ số : 2 4. .R cạnh hình lập phương là bao S lapphuong 6 b) nhiêu ? HS a = 2R S matcau ? Tính Stp của hình lập phương 6 S matcau 6.7. = 42 (cm2) Slập phương = ? HS nêu cách tính ? S mc = ? Lập tỷ số = ?
- Smc : 7 (cm2) Stp hình lập HS trả lời c) a = 2R = 2.4 = 8 (cm) Vhh là : a3 = 83 = 512(cm3) phương = ? HS trả lời 4 4 ? Nếu R = 4 cm thể tích phần R3 = .43 268(cm3) Vhc là : 3 3 trống tính ntn ? Vptr = 512 - 268 = 244(cm3) HS tính Vhh ; V hc GV yêu cầu HS thực hiện tính. V ptr HS thực hiện tính HS nhận xét GV nhấn mạnh cách tính V trong 1 số hình .. 4) Hướng dẫn về nhà :: ? Các dạng bài tập đã chữa , kiến thức vận dụng cho từng dạng bài? GV khái quát toàn bài yêu cầu HS ghi nhớ các công thức Làm bài tập 36(126 – sgk ) 34( 130 – sbt) Ôn tập toàn bộ chương IV làm các câu hỏi ôn tập chương . ------------------------------------------------------ TIẾT65 : ÔN TẬP CHƯƠNG IV I – Mục tiêu :
- - Hệ thông hoá các khái niệm về hình trụ, hình nón, hình cầu (đáy, chiều cao, đường sinh…) - Hệ thống hoá các công thức tính chu vi, diện tích, thể tích… theo bảng. - Rèn luyện kỹ năng áp dụng công htức vào việc giải toán. II – Chuẩn bị : GV bảng phụ, thước, com pa, máy tính bỏ túi. HS ôn tập chương IV , đồ dùng học tập . III – Tiến trình bài giảng: 1) ổn định : Lớp 9A2: …………… Lớp 9A3: ……………Lớp 9A4: ………………. 2) Kiểm tra: Lồng trong bài mới 3) Bài ôn tập chương : Hoạt động của GV Ghi bảng HĐ của HS Hoạt động 1 : Hệ thống hoá kiến thức chương IV
- GV ghi bài tập Bài 1: Hãy nối mỗi ô ở cột trái với 1 ô ở cột phải để được khẳng định đúng: HS thực hiện nối ghép 5. Ta được hình cầu 1. Khi quay hcn 1 vòng quanh 1 cạnh cố định GV chốt lại các hình đã học 6. Ta được hình nón cụt 2. Khi quay 1 tam giác 1 vòng cách tạo và các yếu tố của nó quanh 1 cạnh góc vuông cố định 3. Khi quay 1 nửa hình tròn 1 vòng 6. Ta được 1 hình nón GV đưa bảng tóm tắt kiến thức quanh đường kính cố định cần nhớ (chưa ghi công thức) 7. Ta được 1 hình trụ ? Nhìn hình vẽ điền các công thức và chỉ rõ trên hình giải * Bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ thích các đại lượng ? Sgk/128 Hoạt động 2: Luyện tập HS đọc đề bài Bài tập 38: Sgk/129 GV bảng phụ hình vẽ 114 sgk HS quan sát hình vẽ Hình trụ thứ nhất có ? Chi tiết này gồm những hình gì ? r1 = 5,5 cm; h1 = 2 cm V1 = r12. h1 = (5,5)2. 2 HS 2 hình trụ khác nhau ? Thể tích của chi tiết máy được = 60,5 (cm3) HS tổng thể tích của 2 tính ntn ? Hình trụ thứ hai có ? Hãy xác định bán kính đáy, chiều hình trụ r2 = 3 cm; h2 = 7 cm cao của mỗi hình trụ rồi tính thể V2 = r22. h2 = 32.7
- = 63 (cm3) tích của hình trụ đó ? HS thực hiện tính ? Làm bài tập trên ta đã vận dụng Thể tích của chi tiết máy là kiến thức nào ? HS trả lời V = 60,5 + 63 = 123,5 (cm3) Bài tập 39: sgk/129 HS đọc đề bài ? Bài toán cho biết gì ? yêu cầu gì ? HS trả lời Gọi độ dài GV vẽ hình trên bảng phụ cạng AB là x HS quan sát hình vẽ Nửa chu vi ? Biết diện tích hình chữ nhật là hình chữ nhật 2a2; chu vi là 6a tính độ dài các là 3a cạnh của h.c.n ntn ? HS nêu cách tính độ dài AD là 3a – x ? Muốn tính Sxq của hình trụ cần Diện tích h.c.n 2a2 ta có PT biết những yếu tố nào ? HS R vàh x(3a – x) = 2a2 ? Tìm R và h ntn ? HS tính AD và AB 3ax - x2 + 2a2 = 0 HS thực hiện tính ? Hãy tính AB và AD ? x2 - ax - 2ax - 2a2 = 0 HS cả lớp cùng làm và x(x – a) – 2a (x – a) =0 nhận xét (x – a) (x – 2a) = 0 GV nhận xét bổ xung x – a = 0 hoặc x – 2a = 0 ? Hãy tính Sxq; V của hình trụ theo x = a hoặc x = 2a HS trả lời tại chỗ a? Mà AB > AD AB = 2a; AD = a ? Giải bài tập trên vận dụng kiến
- thức nào ? HS giải bài toán bằng * Sxq của hình trụ là Sxq = 2 R.h = 2.a.2a = 4a2 cách lập PT, công thức tính Sxq; V của hình trụ * Thể tích của hình trụ là V = R2.h = .a2. 2a = 2a3 4) Hướng dẫn về nhà: Ghi nhớ các công thức tính diện tích xung quanh, thể tích các h ình. Làm bài tập 40; 41; 42 sgk/ 129.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 1+2
13 p | 303 | 33
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 60+61
9 p | 408 | 31
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 48+49
18 p | 215 | 24
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 50+51
21 p | 202 | 24
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 24+25
16 p | 186 | 23
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 17+18
14 p | 220 | 21
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 1+2
15 p | 182 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 67+68+69
9 p | 226 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 16+17
7 p | 156 | 16
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 40+41
18 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 7+8
12 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 58+59
10 p | 134 | 14
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 20+21
8 p | 186 | 13
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 66+67
9 p | 169 | 12
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63
9 p | 152 | 11
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 10+11
11 p | 146 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 31+32
12 p | 204 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 33+34
6 p | 157 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn