intTypePromotion=1

giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
123
lượt xem
10
download

giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I – Mục tiêu: HS nắm vững khái niệm hình cầu: Tâm , bán kính , đường kính, đường tròn lớn , mặt cầu. HS hiểu được mặt cắt của hình cầu bởi 1 mp luôn là hình tròn. Nắm được công thức tính diện tích mặt cầu, thấy được ứng dụng thực tế của hình cầu. II – Chuẩn bị : GV Mô hình mặt cắt của hình cầu, tranh vẽ h103, 104, 105, 112, bảng phụ, phấn màu, thước. HS Vật có dạng hình cầu, thước com pa. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63

  1. TIẾT 62: HÌNH CẦU – DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU I – Mục tiêu: HS nắm vững khái niệm hình cầu: Tâm , bán kính , đường kính, đường tròn lớn , mặt cầu. HS hiểu được mặt cắt của hình cầu bởi 1 mp luôn là hình tròn. Nắm được công thức tính diện tích mặt cầu, thấy được ứng dụng thực tế của hình cầu. II – Chuẩn bị : GV Mô hình mặt cắt của hình cầu, tranh vẽ h103, 104, 105, 112, bảng phụ, phấn màu, thước. HS Vật có dạng hình cầu, thước com pa. III – Tiến trình bài dạy: 1) Ổn định: Lớp 9A2: …………… Lớp 9A3: ……………Lớp 9A4: ………………. 2) Kiểm tra : ? Nêu công thức tính S, V của các hình : trụ, nón, nón cụt ? GV đặt vấn đề vào bài : Tranh vẽ sgk – giới thiệu hình cầu 3) Bài mới:
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Hình cầu : ? Khi quay 1 hcn quanh 1 cạnh cố định ta được hình gì ? HS hình trụ ? Quay 1 tam giác vuông quanh 1 cạnh góc vuông cố định được hình gì ? HS hình nón ? Khi quay nửa hình tròn tâm 0 bán kính R đường kính AB cố định được hình gì ? HS hình cầu * Quay nửa hình tròn tâm 0 bán kính GV đưa h103 giới thiệu hình R đường kính AB cố định 1 vòng ta cầu yêu cầu HS chỉ tâm, bán được 1 hình cầu tâm 0 bán kính R. kính . ? Lấy ví dụ về hình cầu , mặt cầu ? HS lấy VD trong thực tế Hoạt động 2 : Cắt hình cầu bởi 1 mặt phẳng. GV đưa mô hình hình cầu bị cắt HS quan sát ? Khi cắt hình cầu bởi 1 mp thì mặt cắt là hình gì ? HS là hình tròn GV yêu cầu HS làm ? 1sgk (Kẻ HS đọc ?1
  3. sẵn trên bảng phụ ) HS thảo luận nhanh và điền vào bảng. ? Qua ?1 có nhận xét gì ? HS đọc nhận xét sgk GV giới thiệu nhận xét sgk * Nhận xét : sgk/122 GV đưa hình vẽ 105 giới thiệu: Trái đất được xem như là hình cầu xích đạo là đường tròn lớn. HS đọc bài đọc thêm GV đưa tiếp h112 hướng dẫn HS nội dung cơ bản của bài đọc thêm …. HS nghe trình bày - Vĩ tuyến xích đạo bán cầu Bắc, bán cầu Nam . - Vòng kinh tuyến, kinh tuyến kinh tuyến gốc, bán cầu Đông bán cầu Tây. - Cách xác định toạ độ địa lý… Hoạt động 3: Diện tích mặt cầu. ? Nhắc lại công thức tính S mặt cầu ở lớp dưới ? HS nhắc lại GV giới thiệu công thức tính
  4. S = 4R2 hay S = d2 diện tích hình cầu. GV yêu cầu HS thực hiện VD ? Tính S mặt cầu đường kính HS thực hiện tính. 42cm ? GV yêu cầu HS đọc VD sgk HS tìm hiểu VD sgk Hoạt động 4: Củng cố – luyện tập HS đọc đề bài Bài 31(124 – sgk) GV đưa bảng phụ ghi đề bài 31sgk R 0,3mm 6,21dm 0,283m GV yêu cầu HS thảo luận làm HS thảo luận nhóm điền S 1,13 484,37 1,006 dòng 1 (diện tích mặt cầu ) vào bảng HS đọc đề bài Bài 34(125 – sgk) ? Bài toán cho biết gì ? tìm gì HS trả lời Diện tích mặt khinh khí cầu đó là : S = d2 = 3,14 .112 = 379,94(m2) GV yêu cầu HS thực hiện tính 1 HS thực hiện tính HS khác nhận xét 4) Hướng dẫn về nhà : Nắm vững các khái niệm về hình cầu , công thức tính diện tích mặt cầu BTVN 33, 32 (124 – 125 sgk).Đọc và tìm hiểu trước phần thể tích hình cầu . -------------------------------------------------------
  5. TIẾT 63: HÌNH CẦU – DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU I – Mục tiêu: - Củng cố các khái niệm hình cầu, công thức tính diện tích mặt cầu . - Hiểu cách hình thành công thức tính thể tích hình cầu . Nắm vững công thức và biết áp dụng vào làm bài tập . - Thấy được ứng dụng thực tế của hình cầu. II – Chuẩn bị: GV Thiết bị thực hành H106 sgk, bảng phụ , thước, com pa HS Thước com pa bảng nhóm. III – Tiến trình bài dạy: 1) ổn định: Lớp 9A2: …………… Lớp 9A3: ……………Lớp 9A4: ………………. 2) Kiểm tra: ? Khi cắt hình cầu bởi 1 mp ta được mặt cắt là hình gì ? Bài tập: Trong các hình sau đây hình nào có diện tích lớn nhất SA = 4  A. Hình tròn có bán kính 2cm Hình vuông có độ dài cạnh 3,5cm SB = 12,25 B. Tam giác với độ dài 3 cạnh là 3cm; 4cm ; 5cm C. SC = 6 Nửa mặt cầu bán kính 4cm SD = 32 D. Chọn D 3) Bài mới:
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Thể tích hình cầu. GV giới thiệu dụng cụ thực hành (h106) HS nghe trình bày GV hướng dẫn HS tiến hành như sgk HS thực hiện các thao ? Có nhận xét gì về độ cao của tác cột nước còn lại trong bình so với chiều cao của bình ? 1 HS bằng chiều cao 3 của bình ? Thể tích của hình cầu so với HS thể tích h/cầu bằng thể tích hình trụ như thế nào ? 2 thể tích h. trụ 3 * Công thức HS nêu công thức ? Vtr = ? suy ra Vcầu 4 V  R 3 3 GV giới thiệu công thức tính V hình cầu. ? áp dụng tính V hình cầu có HS thực hiện tính * VD : sgk/124 bán kính 2cm ? HS tìm hiểu VD sgk - Thể tích hình cầu
  7. GV yêu cầu HS đọc VD sgk 3  .d 3 4 4 d   .r 3   .   V= 3 3 2 6 ? Trong ví dụ muốn tính xem ( d là đường kính ) cần bao nhiêu lít nướcđổ vào HS tính thể tích hình 22cm = 2,2dm liễn nuôi cá ta làm như thế nào cầu. - Lượng nước cần có : ? 2 21 3 .  .d 3  . 2,2  2 HS bằng 36 36 3 ? Lượng nước đổ vào liễn bằng = 3,71(dm3) = 3,71 (l) bao nhiêu thể tích hình cầu ? HS nghe hiểu GV giới thiệu công thức tính thể tích hình công theo đường kính : 3  .d 3 4 4 d  V =  .r 3   .   3 3 2 6 Lưu ý HS nếu biết dường kính hình cầu sử dụng công thức trên để tính. Hoạt động 2 : Củng cố – luyện tập GV yêu HS làm bài tập 31 với 3 Bài 31(124/sgk) dòng còn lại : tính V hình cầu (GV kẻ sẵn trên bảng phụ) HS thựchiện điền vào R 0,3mm 6,21dm 100km
  8. bảng V 0,113 1002,64 4186666 ? Để chọn kết quả đúng ta làm HS đọc đề bài Bài 30(124/sgk) ntn ? GV yêu cầu HS thảo luận bàn HS thảo luận trả lời và giải thích Chọn B ; 3cm GV nhấn mạnh: từ công thức tính V ta suy ra công thức suy luận của nó Bài 33 (125/sgk) GV đưa đề bài trên bảng phụ HS đọc yêu cầu của bài 1HS lên bảng làm Loại bóng B gôn Ten nít GV phát phiếu học tập HS khác còn lại làm ĐK 42,7mm 6,5cm 40,74cm3 143,72cm3 vào phiếu học tập V GV yêu cầu HS nhận xét trên phiếu học tập và trên bảng Bài tập : Điền vào chỗ (…) GV đưa đề bài trên bảng phụ a) Công thức tính diện tích hình tròn HS thực hiện điền (0;R) , S =… b) Công thức tính diệntích mặt cầu GV chốt lại các công thức của (0;R), S =… nội dung bài học HS ghi nhớ công thức c) Công thức tính thể tích hình cầu (0;R), V= …
  9. 4) Hướng dẫn về nhà: Nắm vững công thức tính S , V hình cầu ,mặt cầu theo bán kính và đường kính . BTVN 35; 36; 37 (126/sgk) 30; 32 (129-130/sbt) ----------------------------------------------
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2