intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận cuối khóa: Giải quyết việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức đối với cán bộ, công chức tại UBND huyện T, tỉnh V

Chia sẻ: Haih Mười | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

2.860
lượt xem
266
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cuối khóa đề tài Giải quyết việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức đối với cán bộ, công chức tại UBND huyện T, tỉnh V được thực hiện với các nội dung: Mô tả tình huống, phân tích nguyên nhân và hậu quả, mục tiêu giải quyết vấn đề, xây dựng phương án và lựa chọn phương án, kế hoạch thực hiện phương án, bài học kinh nghiệm. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận cuối khóa: Giải quyết việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức đối với cán bộ, công chức tại UBND huyện T, tỉnh V

  1. LỜI NÓI ĐẦU Quản lý Nhà nước xuất hiện cùng với sự  xuất hiện của Nhà nước, là  quản lý công việc của Nhà nước và là vấn đề quan trọng, thiết yếu cần thiết  trên mọi lĩnh vực với các cấp, các ngành. Mọi đối tượng xã hội đều chịu sự  tác động, chi phối trực tiếp của công tác quản lý nhà nước. Bởi vậy, quản lý nhà nước là một nhu cầu tất yếu khách quan, không  thể thiếu trong đời sống xã hội. Trong đó, vấn đề  xây dựng đội ngũ cán bộ,  công chức là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu. Luật Cán bộ, công chức năm 2008 đã thể chế hoá đường lối của Đảng  về  công tác cán bộ  công chức trong thời kỳ  đổi mới, là căn cứ  để  xây dựng  đội ngũ cán bộ  công chức có đạo đức nghề  nghiệp, có trình độ  chuyên môn,  có năng lực công tác, tận tụy phục vụ nhân dân, trung thành với Tổ quốc Việt  Nam xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, trên thực tế việc quản lý, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công   chức theo các quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 không phải là   công việc đơn giản. Công việc này đòi hỏi người quản lý, cơ  quan quản lý   phải xử lý vụ việc một cách công minh, đúng pháp luật, nhưng phải thấu tình  hợp lý, tránh gây bất mãn cho cán bộ công chức dẫn đến những hậu quả xấu  có thể xảy ra sau quyết định kỷ luật đó.  Bản thân em là một cán bộ  công chức đang công tác tại UBND huyện   Tam Dương, Qua học tập lớp Quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên  khoá 2 năm 2011 tại trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc, được tiếp thu và trang bị  những kiến thức về  quản lý nhà nước em chọn đề  tài: “Giải quyết việc xử   lý kỷ  luật cán bộ, công chức đối với cán bộ, công chức tại UBND huyện   T, tỉnh V” làm đề tài tiểu luận cuối khoá học. 1
  2. LỜI CẢM ƠN    Với nội dung viết một bài tiểu luận cuối khoá học lớp Quản lý Nhà  nước chương trình chuyên viên, đây là cơ  hội tốt để  bản thân em vận dụng   những kiến thức đã học, liên hệ  với thực tế, trên cơ  sở  tìm tòi, suy nghĩ đưa   ra những giải pháp thiết thực giúp cho quá trình công tác của bản thân ngày  càng tốt hơn. Nhân dịp này, em xin chân thành cảm  ơn  các thầy, cô giáo Trường  Chính trị  tỉnh Vĩnh Phúc đã cung cấp cho chúng em những kiến thức quan   trọng về  quản lý nhà nước. Em cũng xin chân thành cảm ơn sự  giúp đỡ, tạo   điều kiện của UBND huyện Tam Dương và đơn vị đang trực tiếp công tác đã  tạo điều kiện cho em được học tập lớp quản lý nhà nước tại Trường Chính   trị tỉnh Vĩnh Phúc, cảm ơn các đồng nghiệp, các bạn đã giúp đỡ em trong quá   trình học tập. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm  ơn sâu sắc tới cô giáo ­ Th.s  Nguyễn Thị  Thu Huyền ­ Phó Khoa QLNN nhà trường đã trực tiếp hướng   dẫn em thực hiện Tiểu luận này. Xin trân trọng cảm ơn./. 2
  3. NỘI DUNG I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG UBND huyện T hiện có 15 phòng, ban trực tiếp chịu sự quản lý và thực   hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, ngoài ra còn có các ban, ngành, khối đoàn   thể trực thuộc. Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức chủ yếu đã được   chuẩn hoá trình độ chuyên môn và nâng cao nghiệp vụ thường xuyên để cập   với yêu cầu công tác. Tuy nhiên, bên cạnh đó do nhiều nguyên nhân khác   nhau, dẫn đến một số trường hợp lợi dụng kẽ hở, hay những mối quan hệ để  chen chân vào đội ngũ cán bộ  như  trường hợp anh Lê Văn Hinh, sinh năm   1978, trú tại xã A, huyện T, tỉnh V tốt nghiệp trường Trung cấp Công nghệ  thông tin tỉnh V. Do bằng cấp thấp, điều kiện hoàn cảnh gia đình tương đối  khó khăn, anh Hinh đã đi xin việc trong nhiều cơ quan nhà nước nhưng không  được tuyển dụng.  Năm 2008, được sự  nhất trí của UBND tỉnh và huyện, một số  phòng,  ban của huyện được tách riêng thành 2 phòng, ban chịu trách nhiệm các mảng   công việc khác nhau (trong đó có Phòng Tài nguyên – Môi trường tách thêm  một phòng nữa là Văn Phòng cấp sổ đỏ), số lượng cán bộ được phân bổ theo  chuyên môn và còn thiếu một số các vị trí công việc. Anh Hinh nghĩ mọi cách  để  có cơ  hội xin được việc làm trong cơ  quan nhà nước nhân dịp này. Bên   cạnh đó, cạnh nhà anh Hinh có ông Nguyễn Văn Hùng mới nhận chức danh   chủ tịch UBND huyện T. Ông Hùng vừa là hàng xóm thân thiết, vừa là anh em   họ hàng gần với nhà anh Hinh.  Trước tình hình đó, anh Hinh đã nói với bố mẹ sang đặt vấn đề với ông  Hùng nhận anh vào làm việc tại Văn phòng cấp sổ  đỏ  huyện T sau khi tách  phòng chuyên môn, với mong muốn và nguyện vọng được làm việc trong cơ  3
  4. quan nhà nước cho  ổn định. Anh Hinh nghĩ việc này hoàn toàn ông Hùng có  thể giúp được và ông ấy có thể tạo cơ hội việc làm cho anh trong dịp này. Khi bố mẹ anh Hinh nói chuyện với ông Hùng, ông Hùng đã từ chối vì   điều kiện để được tuyển dụng vào Văn phòng cấp sổ đỏ là phải có bằng Đại   học Mỏ  địa chất hoặc Bằng Đại học Nông ngiệp chuyên ngành Quản lý đất  đai. Sau khi  ở nhà ông Hùng ra về, anh Hinh đã bàn bạc cùng với gia đình,  tận dụng các mối quan hệ xã hội, anh Hinh đã mua bằng giả có ghi tốt nghiệp  trường Đại học Nông ngiệp chuyên ngành Quản lý đất đai hệ  tại chức. Sau   đó, anh đem hồ  sơ  sang nhà ông Hùng nhờ  ông Hùng giúp đỡ. Ông Hùng đã  suy nghĩ rất nhiều về  trường hợp của anh Hinh. Có nên nhận hay không khi   ông biết chắc chắn đó là tấm bằng giả? Làm như  vậy nếu bị  phát hiện thì  hậu quả  sẽ  như thế  nào? Danh dự, uy tín, sự  nghiệp của ông bao nhiêu năm   phấn đấu liệu có  ảnh hưởng gì không? Nhưng gia đình anh Hinh lại là anh   em, họ hàng thân thiết với gia đình ông. Sau một thời gian đắn đo, cân nhắc, ông Hùng đã nhận hồ sơ và tuyển   dụng anh Hinh về làm việc tại Văn phòng cấp sổ đỏ huyện T . Công việc của   anh là làm chuyên viên giúp việc cho Trưởng phòng Tài nguyên môi trường   (Vì thiếu cán bộ  nên Trưởng phòng tài nguyên­môi trường vẫn kiêm chức  danh Giám đốc văn phòng cấp sổ đỏ ). Thời gian đầu, anh Hinh thực hiện tốt nội quy, quy định của cơ  quan,   có ý thức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, chăm chỉ, chuyên cần, chịu khó học  hỏi, có tư  tưởng cầu thị  tiến bộ  và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ  được  giao, có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, được cán bộ công nhân viên, Lãnh  đạo trong cơ quan yêu mến, tin tưởng. Đến tháng 5 năm 2009, Văn phòng cấp sổ  đỏ  được Huyện uỷ, UBND   huyện tạo điều kiện ra chỉ  tiêu bổ  nhiệm Phó giám đốc. Lãnh đạo cơ  quan   tập trung xem xét những cán bộ có năng lực và nhiệt tình trong cơ quan để bổ  nhiệm. Đối chiếu về  các tiêu chuẩn bổ  nhiệm, lúc này chỉ  có anh Hinh là có  đủ điều kiện.  Anh Hinh cũng đã đến gặp ông Hùng đề  nghị  giúp đỡ, bổ  nhiệm anh  làm Phó giám đốc Văn phòng cấp sỏ  đỏ. Ông Hùng đồng ý giúp đỡ  vì thấy   như thế cũng hợp lý. Trong những buổi tổ chức cuộc họp cơ quan, lấy ý kiến   về việc bổ nhiệm Phó giám đốc Văn phòng cấp sổ đỏ  của huyện, Ông Hùng   đã đưa ra ý kiến đề  nghị  bổ  nhiệm anh Hinh giữ chức vụ Phó giám đốc Văn  4
  5. phòng cấp sổ  đỏ. Đề  nghị  của ông Hùng khi đưa ra đã có nhiều ý kiến khác  nhau song cuối cùng anh Hinh vẫn được đề  bạt vào làm  ở  vị  trí trên. Tuy   nhiên sau đó đã gây ra không ít lời bàn tán trong cơ quan. Nào là “anh Hinh là  cháu sếp thì vào làm ở vị trí đó là đương nhiên…” rồi “có chỗ dựa vững chắc   như   thế   thì   có   khó   gì   việc   thăng  quan   tiến   chức   đối   với   người   như   anh   Hinh…?”  Việc Chủ  tịch UBND huyện quyết định bổ  nhiệm anh Hinh làm phó  Giám đốc văn phòng cấp sổ  đỏ  do điều kiện cơ  quan thiếu cán bộ  nhanh   chóng và đơn giản như  vậy đã làm mọi người không khỏi thắc mắc, nghi   ngờ. Song khách quan mà nói thì anh Hinh là người nhanh nhẹn, tháo vát, thích   nghi nhanh với công việc. Do vậy việc tiếp quản công việc mới không gây  nhiều khó khăn cho anh Hinh. Công việc của anh diễn ra một cách êm xuôi cho đến khi vợ  anh Hinh  sinh con thứ 2, nhà lại mở thêm cửa hàng bán tạp hoá, lại thêm phần bố  mẹ  đã cao tuổi nên công việc gia đình cũng thêm phần bận rộn khiến anh Hinh có   biểu hiện sao nhãng trong công việc. Mặc dù là lãnh đạo Văn phòng song anh  thường đi muộn về  sớm, trong giờ  hành chính hay bỏ  cơ  quan tranh thủ  về  làm việc nhà, những lúc có việc mọi người tìm anh không thấy, hỏi lý do  vắng mặt anh chỉ trả lời cho qua chuyện….. Nhiều người tham gia đóng góp  ý kiến song anh Hinh  ỷ thế có “chú” làm chủ tịch UBND huyện T, anh không  những không tiếp thu mà còn có thái độ  coi thường, khó chịu với những lời   góp ý của mọi người, thậm chí còn đưa ra lời đe doạ là sẽ không để yên nếu   ai động đến anh. Đến tháng 12 năm 2009, cán bộ  UBND huyện T bàn tán xôn xao về  việc anh Hinh không đi học Đại học mà vẫn có bằng Đại học. Ban lãnh đạo  UBND huyện T, Trưởng phòng Nội vụ cũng nhận được đơn tố cáo anh Hinh   sử  dụng bằng Đại học tại chức của trường  Đại học Nông ngiệp chuyên  ngành Quản lý đất đai hệ  tại chức là bằng giả. Anh Quang ­ Trưởng phòng  Nội Vụ  của Huyện T đã kiểm tra hồ  sơ  cán bộ, công chức của anh Hinh và  thấy bằng tốt nghiệp trường Đại học Nông ngiệp chuyên ngành Quản lý đất  đai hệ  tại chức của anh Hinh có nhiều nghi vấn. Anh Quang báo cáo sự  việc   trên với Lãnh đạo UBND huyện T và xin ý kiến giải quyết nhưng ngay sau đó  anh đã bị  ông Hùng ­ Chủ  tịch UBND huyện gọi lên  “dằn mặt”;  đồng thời  ông cũng ra lệnh cho Phòng Nội vụ chuyển toàn bộ  hồ sơ  cán bộ  cơ quan từ  Phó Trưởng phòng đến Trưởng phòng lên phòng ông cất giữ. Ai muốn xem  5
  6. phải được sự đồng ý của ông. Ngay sau đó ông đã bảo anh Hinh rút bằng Tại  chức của Đại học Nông ngiệp chuyên ngành Quản lý đất đai bị  tố  cáo là  không hợp pháp ra khỏi hồ sơ. Ông Hùng còn cho sửa chữa hồ sơ của Phòng  Nội vụ về trường hợp của anh Hinh và thay anh Nguyễn Văn Tuấn – hiện là  Trưởng phòng Tư  Pháp làm Trưởng phòng Nội vụ  thay cho anh Quang. Và  anh Hinh làm ra vẻ như không có chuyện gì xảy ra. Sự việc này như một gáo   nước lạnh đối với toàn bộ  cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện T và  đối với tất cả  những người biết thông tin liên quan đến nó, đặc biệt là với   anh Quang. Anh Quang tuyên bố  là đã phô tô lại toàn bộ  hồ  sơ  công chức,   bằng Đaị  học tại chức của anh Hinh và sẽ  gửi đến cơ  quan có thẩm quyền   xem xét nếu lãnh đạo cơ quan không xử lý thoả đáng vụ việc này. Nhận thấy sự việc diễn biến theo hướng không tốt, có phần phức tạp,   tháng 06 năm 2010 ông Hùng đã đề nghị triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban   tổ  chức Huyện uỷ, Lãnh đạo UBND huyện, trưởng phòng tài nguyên­môi  trường, ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng Nội Vụ  (Thay Ông Quang)  để xử  lý kỷ  luật anh Hinh. Các thành viên tham dự  cuộc họp đề  xuất ý kiến   phải thanh tra bằng của anh Hinh để  có cơ  sở  pháp lý trước khi đưa ra Hội  đồng kỷ luật. Nhưng ông Hùng đã thừa nhận đó là bằng giả, không cần phải  đi thanh tra nữa. Ông đưa ra ý kiến anh Hinh là người có năng lực chuyên   môn, đóng góp nhiều cho cơ quan, nếu làm to chuyện có thể  làm ảnh hưởng   đến uy tín, công việc lâu dài của cơ  quan. Ông đề  nghị  cơ  quan chỉ  nên kỷ  luật anh Hinh dưới hình thức khiển trách, rút kinh nghiệm nội bộ. Tuy nhiên   sau đó không thấy ông Hùng ra quyết định kỷ  luật và sự  việc đó cũng không  thấy nhắc lại nữa. Trường hợp của anh Hinh đã vi phạm kỷ luật, song UBND huyện T lại   giải quyết qúa đơn giản như  vậy nên đã gây ra nhiều ý kiến khác nhau về  cách xử lý cán bộ vi phạm trong cơ quan đồng thời làm nên làn sóng dư luận   không tốt về công tác quản lý cán bộ. II. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ: 1. Nguyên nhân:  Một là ­ Nguyên nhân chủ quan: Bản thân anh Hinh là người hiểu rõ việc sử dụng bằng giả là vi phạm,   nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý kỷ luật. Trong quá trình công tác thiếu ý thức tổ  6
  7. chức, không nhận thức rõ vai trò, nghĩa vụ của người cán bộ công chức được  quy định tại Điều 6, điều 7 và điều 8 Pháp lệnh cán bộ, công chức. Được vào  cơ  quan một cách dễ  dàng, không qua thi tuyển và có phần    ỷ  thế  vào ông  Hùng đỡ đầu đã làm cho anh Hinh có tư tưởng, hành vi coi thường tổ chức, kỷ  luật.  Hai là ­  Nguyên nhân khách quan:  Anh Hinh đang có 2 con nhỏ  cộng thêm hoàn cảnh gia đình cũng một   phần ảnh hưởng đến công việc, giờ  giấc của anh. Hơn thế nữa, do công tác  quản lý cán bộ  của UBND huyện T không nghiêm khắc, còn lỏng lẻo. Nội   quy, quy định đặt ra nhưng công tác kiểm tra, giám sát không được thực hiện   một cách nghiêm túc. Việc quản lý hồ  sơ  cán bộ  lỏng lẻo, cấp trên dễ  tính.   Công tác bổ  nhiệm cán bộ  thực hiện không theo trình tự, thủ  tục, quy định  của pháp luật. Mặt khác, cán bộ  trong cơ  quan với tâm lý nể  sợ, né tránh,  không có thái độ  phản ứng rõ ràng đối với những sai phạm của cán bộ, lãnh   đạo. Đó là cơ  hội để  anh Hinh có tâm lý chủ  quan, coi thường quy định mà  dẫn đến việc vi phạm. Khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức là những hình thức rất  cần thiết, tạo động lực cho mọi người làm việc tốt hơn. Nếu thiếu những   hình thức khen thưởng, kỷ  luật này thì việc đánh giá cán bộ  công chức hàng   năm không còn ý nghĩa. Trong thực tế công chức gắn trực tiếp với quyền lực   công, tài chính công và phải giải quyết các quyền, nghĩa vụ  của công dân, tổ  chức, hay vì mục đích vụ  lợi cá nhân nên có nhiều khả  năng dẫn đến sai  phạm. Kỷ  luật nhằm mục đích giáo dục cán bộ, công chức, đồng thời góp  phần phòng ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm của  cán bộ, công chức. Mang ý nghĩa của kỷ luật hành chính và gắn liền với các  hình thức tương  ứng. Các hình thức này nhằm làm cho hoạt động công vụ  được tốt hơn. 2. Hậu quả : Trong khuôn khổ tình huống bài tiểu luận, chúng ta thấy anh Hinh đã có  hành vi vi phạm và hành vi vi phạm đó đã để  lại hậu quả  rất rõ ràng, gây  nhiều bức xúc cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp công tác  ở  UBND  huyện T nói chung, bộ phận Phòng tài nguyên­môi trường và Văn phòng cấp  sổ đỏ nói riêng. Bên cạnh đó, việc lãnh đạo UBND huyện T đưa ra cách xử lý  7
  8. đối với anh Hinh không đúng quy định của pháp luật như  vậy đã gây  ảnh  hưởng không tốt đến chất lượng công việc của bộ  phận Văn phòng cấp sổ  đỏ, mặt khác đã làm  ảnh hưởng chung tới kết quả  của toàn cơ  quan. Nó đã  gây ra làn sóng dư  luận, một tâm lý không tốt cho các cán bộ  khác trong cơ  quan. Đó là biểu hiện của sự xuôi chiều, nể sợ  không dám đấu tranh bảo vệ  lẽ phải, là tiếp tay cho một số công chức lãnh đạo có quyền lộng quyền. Đạo  đức công lý bị giảm sút và dẫn đến bè cánh, mất đoàn kết nội bộ. III. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Như  em đã trình bày trong phần  “II. PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG”,  trong tình huống này có nhiều vấn đề  cần quan tâm: Việc xử lý kỷ  luật của   UBND huyện T đối với anh Hinh ; vấn đề ông Hùng biểu hiện lợi dụng chức   vụ  quyền hạn để  trù úm anh Quang – Trưởng phòng Nội vụ; vấn đề  trách  nhiệm của ông Hùng – Chủ  tịch UBND huyện T đã cố  tình nhận hồ  sơ  xin  việc không hợp pháp; truy tìm căn nguyên của tấm bằng giả; … Song trong  khuôn khổ  bài tiểu luận này, em chỉ  đề  cập đến vấn đề  xử  lý kỷ  luật của  UBND huyện T với anh Hinh mà thôi.  Hành vi vi phạm của anh Hinh đã rõ ràng, một quyết định hành chính   chính xác phải được đưa ra. Quyết định này phải đảm bảo hài hoà lợi ích của  Nhà nước, của tập thể mà đại diện  ở  đây là UBND huyện T và cá nhân anh  Hinh. Việc xử  lý kỷ  luật nghiêm minh nhằm mục đích giáo dục công chức,   đồng thời góp phần phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật của công  chức. Giải pháp cho trường hợp của anh Hinh phải đảm bảo đúng nguyên  tắc, đúng quy định nhưng cũng phải mềm dẻo và linh hoạt. Mặt khác nó phải  đáp ứng được yêu cầu về mặt công tác của cơ quan, vừa phải hợp tình hợp lý  khiến anh Hinh và các cán bộ khác phải tâm phục khẩu phục. Và sau vụ việc  này, kỷ  luật, kỷ  cương trong cơ  quan phải  được  xiết chặt hơn nữa, mọi  người phải tôn trọng và chú ý hơn đến việc giữ  gìn kỷ  luật để  tránh xảy ra   những tình trạng như của anh Hinh. IV. XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN: 1. Xây dựng phương án: UBND huyện T phải tiến hành lại việc xử  lý kỷ  luật theo đúng quy  định, thủ  tục và với hình thức kỷ  luật thích hợp được quy định trong Pháp  lệnh   Cán   bộ,   công   chức   Sửa   đổi,   bổ   sung   năm   2003;   Nghị   định   số  8
  9. 35/2005/NĐ­CP  ngày 17 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ  về  xử  lý kỷ  luật  cán bộ, công chức và Thông tư số 03/2006/TT – BNV ngày 08/02/2006 của Bộ  Nội vụ “Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 35/2005/NĐ ­ CP   của Chính Phủ về việc xử lý kỷ lụât cán bộ, công chức”. Từ  việc phân tích, đánh giá tình huống nêu trên, theo em có thể  giải  quyết tình huống đó theo các phương án như sau: Phương án 1: UBND huyện T ra quyết định buộc thôi việc đối với anh   Hinh. *  Ưu điểm của phương án: Thực hiện đúng theo các điều khoản quy  định tại Pháp lệnh Cán bộ  công chức và Nghị  định 35/2005/NĐ ­ CP. Có tác  dụng làm gương, răn đe cho các cán bộ, công chức khác trong việc thực hiện   nghĩa vụ mà công chức phải làm theo quy định của Pháp lệnh. Góp phần giữ  vững trật tự, kỷ cương trong bộ máy hành chính Nhà nước. Sự  nghiêm khắc  của các hình thức kỷ  luật này sẽ  làm cho anh Hinh thấy rõ những sai phạm  của minh, thoả đáng sự trông đợi của cán bộ, công chức trong cơ quan. * Nhược điểm của phương án: Quá cứng rắn. Kỷ luật đối với anh Hinh  như vậy là nặng trên mức cần thiết, việc xử lý đó mới chỉ được xem xét trên  góc độ pháp lý hành chính mà không xét tới tính hợp lý, khả thi của quyết định  (tính hợp lý được xem xét một số tình tiết giảm nhẹ như: Nhiệt tình công tác,   có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có con nhỏ, bố  mẹ già công việc mà anh   Hinh đang đảm nhiệm hiện chưa có người thay thế  nên  ảnh hưởng lớn đến   hoạt động của cơ  quan).  Như  vậy quyết định kỷ  luật chỉ  đạt  ở  khía cạnh   pháp lý mà thiếu tính giáo dục thuyết phục với bản thân người vi phạm, dẫn  đến việc chấp hành hình thức kỷ  luật thụ  động mà không có hướng khắc  phục, sửa chữa. Phương án 2:  Áp dụng hình thức cách chức đối với anh Hinh. *  Ưu điểm của phương án: Khá mềm dẻo và linh hoạt khi quyết định  đó đã xem xét đến một số tình tiết giảm nhẹ mà vẫn thực hiện theo đúng tinh  thần của Pháp lệnh cán bộ  công chức; Nghị  định số  35/2005/NĐ­CP và các  văn bản pháp luật khác, tính khả  thi và thuyết phục của quyết định được đề  cao trong việc quản lý cán bộ, công chức. Phương án 3:  Cảnh cáo, thông báo đến toàn cơ  quan về  hành vi vi  phạm của anh Hinh. 9
  10. * Nhược điểm của phương án: Hình thức kỷ  luật này được vận dụng  một cách thái quá trong hoạt động quản lý hành chính. Trật tự, kỷ  cương bị  xem nhẹ mà chủ yếu dựa vào yếu tố tình cảm và sự e dè của cơ quan đối với   sự  vi phạm của anh Hinh, gây bức xúc cho toàn thể  công chức, viên chức  trong cơ quan, tạo tiền lệ nguy hiểm trong quá trình quản lý công chức, không  mang tính giáo dục công chức. 2. Lựa chọn phương án: Dựa vào những cơ sở lý luận đã nêu ở trên, chúng ta có thể nhận thấy:  anh Hinh tuy là Phó giám đốc Văn phòng cấp sổ đỏ huyện nhưng đã vi phạm  nội quy, quy chế  làm việc của cơ  quan. Biểu hiện là việc thường xuyên đi  muộn, về  sớm, nghỉ việc không rõ lý do, không hoàn thành tốt các công việc   được giao làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Mặt khác, anh Hinh đã  sử  dụng văn bằng giả  để  được tuyển dụng vào UBND huyện T làm việc.  Như  vậy xét về  mặt nguyên tắc, trình tự, tủ  tục pháp luật quy định thì anh  Hinh đã vi phạm các quy định tại Pháp lệnh cán bộ công chức. UBND huyện T tuy đã xử lý kỷ luật anh Hinh nhưng việc xử lý kỷ luật  đó còn một số sai phạm. + Trước hết, hình thức xử lý kỷ luật ở mức độ khiển trách đối với anh   Hinh là quá nhẹ vì cá nhân anh Hinh đã mắc phải 2 sai phạm là: Thứ nhất: anh Hinh đã vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan  (đi muộn,   về sớm, vắng mặt trong giờ hành chính không có lý do, chất lượng công việc   giảm sút, cậy thế có lãnh đạo là người nhà, có những biểu hiện tiêu cực  hách  dịch…) Thứ  hai: anh Hinh đã sử  dụng văn bằng không hợp pháp, có thái độ  thiếu thành khẩn khi khai báo. Việc xử lý kỷ luật tiến hành không đúng theo trình tự, thủ tục quy định  tại Pháp lệnh Cán bộ công chức và các văn bản pháp luật liên quan. + Trong việc vi phạm kỷ luật của anh Hinh thì ông Hùng với tư cách là   người đứng đầu cơ  quan cũng phải chịu một hình thức kỷ  luật vì chính ông  Hùng đã tạo ra những cơ  hội và điều kiện để  anh Hinh vi phạm kỷ luật, để  anh Hinh núp bóng làm sai quy định; ông đã xác nhận hồ  sơ  cho anh Hinh là  đủ  điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng mặc dù ông biết chắc chắn bằng Đại  học hệ tại chức của anh Hinh là bằng giả. Khi bị cán bộ  phòng tổ  chức phát  hiện ông còn tự ý cho anh Hinh  rút hồ sơ, sửa giấy tờ… 10
  11.  + Trường hợp vi phạm của anh Hinh nếu không giải quyết thoả đáng  sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhiều vấn đề trong công tác quản lý cán bộ, công   tác chuyên môn… của UBND huyện T. Việc làm của anh Hinh sẽ tạo ra một   tiền lệ  nguy hiểm đối với cán bộ  UBND huyện T, nảy sinh tư tưởng không  lành mạnh đối với những cán bộ khác. Qua nghiên cứu, phân tích 3 phương án  ở  phần “Xây dựng phương  án” đã nêu trên, em chọn cách giải quyết vấn đề  theo phương án 2 là “Áp  dụng hình thức cách chức đối với anh Hinh”vì em thấy đây là phương án  có tính khả thi cao nhất. Bởi nếu theo phương án 1 thì đúng người, đúng tội   nhưng quyết định hành chính quá cứng nhắc sẽ  không đạt được hiệu quả  mong muốn. Nếu theo phương án 3 thì lại quá nhẹ  tay làm cho những người  có hành vi vi phạm không nhận thức được lỗi của mình. Từ  đó dễ  dẫn đến  lộng quyền, làm  ẩu, tâm lý coi thường pháp luật. Dễ  có suy nghĩ mình vi  phạm nhưng cũng chỉ bị xử lý ở  mức độ  nhẹ  nhàng, dưới mức cần thiết mà   thôi làm cho hiệu lực quản lý hành chính Nhà nước không cao. Cán bộ, công  chức, viên chức UBND huyện T sẽ  không đồng ý và gây bất bình về  quyết  định đó và có thể có đơn khiếu nại làm cho cơ quan mất ổn định. Để kéo dài  hơn nữa sẽ gây bè cánh, chống đối lãnh đạo gây ra hậu quả tai hại khác. Với phương án 2, hình thức kỷ  luật đưa ra như  vậy là thích đáng.  Quyết định hành chính một mặt vẫn đảm bảo tính chính xác đúng người,  đúng tội, thấu tình đạt lý. Việc anh Hinh bị xử lý bởi hình thức cách chức là   một hình thức kỷ luật đảm bảo cho anh Hinh nhận rõ khuyết điểm của mình  đã vi phạm, dung hoà được lợi ích của cơ  quan và lợi ích của anh Hinh tạo   điều kiện cho anh Hinh có cơ hội sửa chữa những khuyết điểm đã mắc phải.   Công tác của cơ quan không bị  đảo lộn, thay thế. Ông Hùng cũng nhận thức  rõ trách nhiệm của người lãnh đạo quản lý từ đó có khắc phục được sai lầm   thiết thực. Công chức, viên chức UBND huyện T sẽ rút ra được bài học kinh  nghiệm trong việc quản lý các hoạt động của cán bộ công chức. Hay nói cách  khác việc ra Quyết định cách chức đối với anh Hinh của UBND huyện T, như  vậy đã đạt được hiệu quả  cả  về  tính đúng đắn của pháp luật và tính hợp lý   với thực tiễn vấn đề.  V. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN: 11
  12. Để giải quyết vấn đề này một cách khả quan và có hiệu quả, theo em,   UBND huyện T cần tổ chức thực hiện các nội dung sau: ­ UBND huyện T ra quyết định thành lập Hội đồng kỷ  luật theo đúng  thành phần quy định. ­ Yêu cầu anh Hinh làm bản tự  kiểm điểm tường trình lại sự  việc, tổ  chức cuộc họp lấy ý kiến của cán bộ công chức bộ phận Phòng tài nguyên –  môi trường và Văn phòng cấp sổ  đỏ  nơi anh Hinh đang công tác. Điều quan  trọng là làm cho anh Hinh hiểu hết những vi phạm của mình, về  những tình  tiết mà cơ quan có xem xét giảm nhẹ, về hướng phấn đấu của anh Hinh trong   thời gian tới, về  cán bộ  theo dõi giúp đỡ  anh Hinh trong thời gian thử  thách,  về hình thức đề nghị Hội đồng kỷ luật xem xét. ­ Họp Hội đồng kỷ  luật để  đưa ra hình thức xử  lý hợp lý, hợp tình  bằng hình thức bỏ phiếu kín. ­ Hội đồng kỷ luật tập hợp các biên bản, tài liệu trình Lãnh đạo UBND  huyện T ra quyết định kỷ  luật công chức theo đúng hình thức, thể  loại văn  bản quyết định kỷ luật. ­ Chuyển  quyết   định cho anh Hinh và ông Hùng cho  bộ  phận hành  chính, ghi lý lịch công chức, thông báo cho cơ  quan được biết hình thức đã   được xử lý. ­ Trên cơ sở hình thức kỷ luật của chuyên môn như vậy, tổ chức cơ sở  Đảng, tổ chức Công đoàn cần có biện pháp để xử lý trong từng lĩnh vực, trách  nhiệm cụ thể một cách thoả đáng. 12
  13. VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Qua cách  xử  lý đối với trường hợp anh Hinh như  đã nêu, thì đội ngũ  cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân rất đồng tình và nhất trí, tin tưởng   vào đường lối làm việc của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phải nói rằng,   đây là vấn đề  rất quan trọng và nhạy cảm trong việc xử  lý, giải quyết các  công việc của những người Quản lý nhà nước  ở  mọi lĩnh vực. Qua đó, lấy  được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, pháp luật nhà nước, thấm nhuần tư  tưởng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Với nội dung một tình huống và các phương án giải quyết vấn đề một  cách hợp lý, giúp đưa ra được bài học kinh nghiệm để  thế  hệ  cán bộ, công  chức, viên chức cần trung thực hơn, nghiêm chỉnh hơn  trong công tác tuyển  dụng và sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ được tốt hơn 13
  14. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ  1. Kết luận: Cán bộ, công chức viên chức là một bộ  phận đặc biệt quan trọng của  nền hành chính Nhà nước.   Để  xây dựng nền hành chính Nhà nước  vững  mạnh thì phải xây dựng được một đội ngũ công chức có trình độ, có năng lực,  có tinh thần trách nhiệm cao và phẩm chất đạo đức tốt. Đây cũng đang là vấn   đề bức xúc và là một yêu cầu đang cần được quan tâm của các cấp, các ngành   và của cả quá trình cải cách nền hành chính ở nước ta. Tuy nhiên một thực tế  đang đặt ra là đạo đức của cán bộ  công chức,  các hành vi ứng xử của họ đang chịu nhiều yếu tố tác động và hiện tượng vi   phạm đạo đức công chức đang là vấn đề  đáng lo ngại của Chính phủ  hiện   nay. Chuyển sang nền kinh tế  thị  trường thì ngày càng có nhiều các nhân tố  tác động đến đạo đức của cán bộ công chức. Hiện nay đã xuất hiện không ít   những vấn đề  bất cập thuộc về đạo đức của người công chức, thậm chí họ  còn vi phạm cả  pháp luật đã được đăng tải trên phương tiện thông tin đại   chúng. Việc vi phạm của anh Hinh tại UBND huyện T chỉ là một tình huống  thực tế cần xem xét. Khi công chức có sai phạm thì phải xử  lý kỷ  luật. Việc xử  lý kỷ  luật  công chức phải thực hiện theo đúng quy định, nghiêm minh nhưng cũng phải  đảm bảo thận trọng, công bằng, dân chủ, công khai, hợp lý, hợp tình. Bên  cạnh việc xử lý kỷ luật công chức chúng ta cần phải có những biện pháp giáo  dục, đào tạo cán bộ  cả về  đạo đức và trình độ  chuyên môn, kỹ  năng nghiệp   vụ. Không ngừng kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ   cán bộ công chức nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm xảy ra. Được học tập, nghiên cứu tại lớp bồi dưỡng kiến thưc quản lý hành   chính Nhà nước do trường Chính trị  tỉnh Vĩnh Phúc tổ  chức, em đã trang bị  thêm cho mình được những kiến thức mang tính lý luận trong lĩnh vực quản  lý Nhà nước, đồng thời tiếp thu học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế của   14
  15. các thầy cô giáo ở trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc, những người làm công tác  quản lý đi trước. Trong khuôn khổ  một bài tiểu luận, một tình huống cụ  thể  trên, bản  thân thông qua nghiên cứu mới chỉ đưa ra được một số vướng mắc, biện pháp  và kiến nghị nhất định. Hy vọng rằng những kiến nghị  này sẽ  góp phần vào  việc nâng cao hiệu quả  của bộ  máy Hành chính Nhà nước hiện nay. Rất  mong nhận được sự  quan tâm đóng góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và   đồng nghiệp để  tiểu luận đạt kết quả  thiết thực trong công tác quản lý cán   bộ công chức./. 2. Một số kiến nghị: Là một người cán bộ quản lý nhà nước phải biết tổ chức và điều chỉnh  bằng quyền lực nhà nước (Quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp)  để duy trì ổn định xã hội và điều chỉnh hành vi của từng cá nhân trong xã hội,   để xã hội phát triển theo mục tiêu đã định, để đạt được mục tiêu nhà nước đã   đề  ra trong từng giai đoạn, từng thời kỳ  thì việc nâng cao hiệu lực của một   văn bản quản lý hành chính Nhà nước là văn bản đó phải đảm bảo cả về tính  hợp pháp và tính  hợp lý. Vấn đề  đặt ra đối với vụ việc vi phạm trên là giải  quyết tình huống này như thế nào để không trái với nguyên tắc, pháp luật quy   định, đồng thời làm cho người bị xử lý vẫn cảm thấy thoả đáng về hình thức   kỷ luật mà mình phải nhận. Có như vậy mới có tác dụng ngăn ngừa sai phạm,  làm gương cho những người khác. Mặt khác phải tạo điều kiện cho những  người  vi phạm kỷ  luật nhìn nhận thấu đáo khuyết điểm của mình để  có  hướng phấn đấu, rèn luyện trở  thành công chức tốt trong bộ  máy quản lý   hành chính Nhà nước. Có như  vậy hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính  nhà nước mới được đảm bảo và phát huy hiệu quả. Qua tình huống tại UBND huyện T và những kiến thức đã được tiếp   thu từ khoá học bồi dưỡng quản lý Nhà nước, em xin đưa ra một số kiến nghị  như sau: 1. Trên cơ sở Luật, Pháp lệnh, Nghị định và các văn bản quy phạm pháp   luật của các cơ  quan có thẩm quyền đã được ban hành, UBND huyện T cần   xây dựng quy chế  làm việc quy định cụ  thể  nhiệm vụ, quyền hạn của từng   bộ  phận, phòng, ban trong cơ  quan. Quy định rõ chức năng, tổ  chức bộ  máy,  15
  16. cơ  cấu tổ  chức, chế  độ  khen thưởng, kỷ  luật, chế  độ  tuyển dụng…cụ  thể  hoá nhiệm vụ của các bộ phận, của từng công chức. 2. Công tác bồi dưỡng, đào tạo, quản lý cán bộ  phải đặt dươi sự  lãnh  đạo của cấp uỷ Đảng. Lãnh đạo cơ quan cần xây dựng kế hoạch, tạo nguồn  quy hoạch công tác cán bộ  trước mắt và lâu dài tránh sự  hụt hẫng cán bộ  quản lý. Thực hiện tốt quy hoạch, kế  hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ  và  đạo tạo lại đội ngũ cán bộ công chức để đáp ứng tốt yêu cầu công việc. 3. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát của  các tổ chức Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân. Thực hiện công khai, dân chủ  trong tuyển chọn cán bộ bằng hình thức thi tuyển khách quan, bổ nhiệm đúng  người, đúng việc theo chức danh đã xây dựng. Tránh khuynh hướng cục bộ cá  nhân, bè cánh trong công tác cán bộ. 4. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, uốn nắn kịp thời các sai lệch, thiếu  xót của cán bộ. Kiện toàn công tác quản lý cán bộ ở cả nơi làm việc, nơi cư  trú… 5. Xử  lý, kỷ  luật cán bộ  công chức phải dựa trên các tiêu chuẩn quy   định của pháp luật. Không tùy tiện, không cảm tính, nể nang. Kỷ luật cán bộ,  công chức phải đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, phải công khai, dân   chủ, bình đẳng, có sự tham gia của cán bộ, công chức vi phạm. 6. Bản thân mỗi cán bộ, Đảng viên công chức phải tự  giác rèn luyện   phẩm chất đạo đức lối sống. Trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ  để  nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, xã hội… đáp ứng với yêu cầu của người   công chức ngang tầm nhiệm vụ mới, góp phần thực hiện thắng lợi việc cải  cách bộ máy hành chính Nhà nước là công việc cần thiết thực hiện thành công  sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 16
  17. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 1998 được sửa đổi, bổ  sung năm   2003;  2. Tài liệu bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước – ngạch chuyên viên­  Học viện Hành chính Quốc Gia; 3. Nghị  định số  35/2005/NĐ­CP   ngày 17 tháng 3 năm 2005 của Chính  phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức. 4.   Thông   tư   số   03/2006/TT   –   BNV   ngày   08/02/2006   của   Bộ   Nội   vụ  “Hướng dẫn thi hành một số  điều của Nghị  định số  35/2005/NĐ ­ CP của   Chính Phủ về việc xử lý kỷ lụât cán bộ, công chức”. 17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0