intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Hình ảnh áo dài truyền thống Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế

Chia sẻ: Vương Lưu Ly | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

830
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà còn gói trọn tinh hoa đất Việt và góp phần tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Cũng chính vì lẽ ấy, mỗi người trong chúng ta đều có một nhiệm vụ rất thiêng liêng và cao cả đó chính là giới thiệu đến bạn bè năm châu về truyền thống văn hóa dân tộc, về tà áo dài thướt tha duyên dáng của phụ nữ Việt và cả về đất nước con người Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ta đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Hình ảnh áo dài truyền thống Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN KHOA KHOA HỌC XàHỘI VÀ NHÂN VĂN BỘ MÔN TÂM LÝ THAM VẤN ­ TRỊ LIỆU   BÀI TIỂU LUẬN MÔN: VĂN HIẾN VIỆT NAM         ĐỀ TÀI: “ Hình ảnh chiếc áo dài truyền thống Việt Nam trong  mắt du khách nước ngoài ” GVHD: Ths. Lê Thị Ngọc Thúy SVTH: Vương Lưu Ly Lớp HP: 162SOS10201   MSSV: 161A100108 Nhóm: Nhóm 6 ­ tối thứ 6 TPHCM, tháng 4 năm 2017
  2. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN LỜI CẢM ƠN Trên thực tế, không có thành công nào mà không gắn liền với sự hỗ trợ, giúp  đỡ dù trực tiếp hay gián tiếp.  Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin chân thành cảm ơn Ths. Lê Thị Ngọc  Thúy đã tận tâm hướng dẫn chúng em qua từng buổi học trên lớp, truyền đạt vốn  kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt khoảng thời gian học tập vừa qua. Nếu  không có sự hướng dẫn, dạy bảo của Cô có lẽ em sẽ không thể hoàn thiện được  bài tiểu luận này. Một lần nữa, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Cô. Bài tiểu luận được thực hiện trong vòng 1 tuần. Do vậy, không thể tránh  khỏi những thiếu sót và em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ quý  Thầy Cô để em có thể rút ra được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu.
  3. A. NỘI DUNG 1. Dẫn lập: Cũng không khỏi ngạc nhiên khi được hỏi, mỗi người chúng ta đều trả lời  rằng  :” Áo Dài là một trang phục truyền thống của Việt nam :” Chiếc Áo dài là  niềm kiêu hãnh của dân tộc, là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam ­ một hình  thức không gian văn hóa có giá trị đã được UNESCO công nhận năm 2002. Mỗi  chúng ta dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài trong những dịp Đại hội, lễ nghi, tiệc  tùng, cưới hỏi hay cả trong cuộc sống thường ngày không thể thiếu đi hình ảnh  chiếc Áo Dài truyền thống mang đậm nét văn hoá dân tộc Việt nam ­ một biểu  tượng văn hóa qua bao thời đại. Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó  là trang phục không thể thiếu trong trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân  tộc. Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp mỹ miều nhưng đằm thắm, là một  phần tất yếu trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu  thương chịu khó, luôn có đức hy sinh. Trải qua từng thời kì, từng giai đoạn cùng với những diễn biến của quà trình lịch  sử Việt Nam, tà áo Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời gian, vẫn mãi sẽ là tâm hồn Việt,  văn hóa Việt, là tinh thần Việt và là trang phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu  đời của nước Việt ngàn năm văn hiến.  2. Mục đích nghiên cứu: Tà áo dài Việt Nam dù đã trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn luôn trường tồn với  thời gian và mang trên mình nhiều giá trị văn hóa. Áo dài không chỉ là trang phục truyền  thống mà còn gói trọn tinh hoa đất Việt và góp phần tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ  Việt Nam. Cũng chính vì lẽ ấy, mỗi người trong chúng ta đều có một nhiệm vụ rất thiêng  liêng và cao cả đó chính là giới thới đến bạn bè năm châu về truyền  1
  4. thống văn hóa dân tộc, về tà áo dài thướt tha duyên dáng của phụ nữ Việt và cả về  đất nước con người Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ta đến gần  hơn với bạn bè quốc tế. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:   Đối tượng : chiếc áo dài Việt Nam   Phạm vi nghiên cứu : Trong bài tiểu luận này, em xin phép chỉ nghiên cứu về nguồn  gốc, sự phát triển và vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống Việt Nam để từ đó làm nổi bật  nên hình ảnh dịu dàng, cổ kính pha chút hiện đại, lịch sử mà sang trọng của tà áo dài  Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. 4. Phương pháp nghiên cứu:  Phương pháp nghiên cứu mà em đã xử dụng trong đề tài lần này chính là phương  pháp quan sát không tham dự và tổng hợp. 5. Bố cục đề tài: CHƯƠNG 1: Sơ nét về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của tà áo dài Việt  Nam  1.1 Nguồn gốc suất xứ của tà áo dài Việt Nam  1.2 Chặng đường hình thành, phát triển của tà áo dài Việt Nam qua các thời kì    1.2.1 Những tà áo dài nguyên bản của người phụ nữ Việt    1.2.2 Những nét cách tân đầu tiên trên tà áo dài CHƯƠNG 2: Hình ảnh tà áo dài Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế  2.1 Vẻ đẹp e lệ, đơn giản nhưng hấp dẫn của tà áo dài Việt Nam      2.2 Tình cảm của bạn bè quốc tế dành cho tà áo dài truyền thống của người phụ nữ  Việt Nam NỘI DUNG ĐỀ TÀI 2
  5. CHƯƠNG 1: SƠ NÉT VỀ SỰ HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA  TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM 1.1 Nguồn gốc suất xứ của tà áo dài Việt Nam Chúng ta đã không còn lạ lẫm gì với cái tên áo dài ­ trang phục truyền  thống của Việt Nam mình. Ngày nay, đâu đâu chúng ta cũng thấy bóng dáng  của tà áo dài thướt tha: trên sân trường với đồng phục nữ sinh, trên bục giảng  với áo dài cho các cô giáo, trong công ty cho nhân viên, trong các cửa hàng, trên  máy bay, và cả trên đường phố. Thực ra không ai biết chiếc áo dài nguyên thủy ra đời từ khi nào và hình  dáng thực sự ra sao vì không có sách sử nào ghi lại. Y phục xa xưa nhất của  người Việt, theo những hình khắc trên mặt chiếc trống đồng Ngọc Lũ cách  nay khoảng vài nghìn năm cho thấy hình phụ nữ mặc trang phục với hai tà áo  xẻ. “Thời Bắc thuộc thì người Việt gài áo về tay trái, mà sau bắt chước người  Trung Quốc mới mặc áo gài về tay phải". Kiểu áo dài xưa nhất là áo giao lãnh (hình 1), giống như áo tứ thân  nhưng khi mặc thì hai thân trước để giao nhau mà không buộc lại. Bên trong  có yếm lót, váy tơ đen, thắt lưng mầu buông thả.Vì phải làm việc đồng áng  hoặc buôn bán, chiếc áo giao lãnh được thu gọn lại thành kiểu áo tứ thân  (gồm bốn vạt nửa: vạt nửa trước phải, vạt nửa trước trái, vạt nửa sau phải,  vạt nửa sau trái). Áo tứ thân ( hình 2) được mặc ra ngoài váy xắn quai cồng để  tiện cho việc gồng gánh nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp của người phụ  nữ. Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát được cho là người đặt nền tảng cho  hình hài của áo dài của người Việt ta cho tới thế kỉ 16 vẫn bị ảnh hưởng cách  ăn mặc của người Trung Quốc. Để giữ nét riêng cho dân tộc, trong một sắc  3
  6. dụ ông đã đề cập đến trang phục của người Việt. Trong đó, hình hài của  chiếc áo dài đã được hiện ra với hình dáng như áo dài hiện nay.(hình 3). Với tham vọng lập quốc một cõi, Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát ban  hành sắc dụ về ăn mặc cho toàn thể dân chúng xứ Đàng Trong phải theo đó thi  hành để phân biệt với Đàng Ngoài. Trong sắc dụ đó, người ta thấy lần đầu  tiên sự định hình cơ bản của chiếc áo dài Việt Nam, như sau: "Thường phục  thì đàn ông, đàn bà dùng áo cổ đứng ngắn tay, cửa ống tay rộng hoặc hẹp tùy  tiện. Áo thì hai bên nách trở xuống phải khâu kín liền, không được xẻ mở.  Duy đàn ông không muốn mặc áo cổ tròn ống tay hẹp cho tiện khi làm việc thì  được phép..." (sách Đại Nam Thực lục từ Thái Tổ) đến nay vừa đúng con số  ấy, bèn thay đổi y phục, đổi phong tục, cùng dân đổi mới, bắt đầu hạ lệnh  cho nam nữ sĩ thứ trong nước, đều mặc áo nhu bào, mặc quần, vấn khăn, tục  gọi quần chân áo chít bắt đầu từ đây. Tổng hợp các ghi chép vừa rồi có thể thấy, cải cách năm 1744 là một  cuộc cải cách lớn về y phục cung đình dựa vào các sách Hội điển, bách khoa  thư ghi chép điển chương chế độ của các triều đại Hán, Đường, Tống, Minh,  Thanh và đặc biệt là Tam tài đồ hội của Vương kỳ thời Minh. Năm 1744 cũng  là thời điểm đánh dấu sự xuất hiện của quần chân áo chít, bộ trang phục ban  đầu áp dụng tại hai vùng Thuận Hóa, Quảng Nam, về sau được phổ biến  rộng rãi trong toàn quốc, từng bước trở thành quốc phục của triều Nguyễn.   Cấu tạo của chiếc áo dài:  (Hình 4) – Cổ áo cổ điển cao khoảng 2 đến 3 cm. Ngày nay, kiểu cổ áo dài được biến  tấu khá đa dạng như kiểu trái tim, cổ tròn, cổ chữ U,. – Thân áo được tính từ cổ xuống phần eo. Cúc áo dài thường từ cổ chéo sang  vai rồi kéo xuống ngang hông. Ngày mới ra đời áo dài có năm khuy ở năm vị trí  4
  7. cố định vừa giữ cho thân áo ngay ngắn vừa tượng trưng cho năm đạo làm  người: nhân, nghĩa, lễ,  trí, tín. Từ eo, thân áo dài được xẻ làm hai tà, vị trí xẻ  tà ở hai bên hông. – Áo dài có hai tà: tà trước và tà sau. Ngày xưa áo dài nam giới và thiếu nữ chỉ  dài đến gối. – Tay áo được tính từ vai, may ôm sát cánh tay, không có cầu vai, may liền, dài  đến qua khỏi cổ tay một tí. – Chiếc áo dài được mặc với quần thay cho chiếc váy ngày xưa. Quần áo dài  được may chấm gót chân, ống quần rộng. Quần áo dài khi xưa may bằng vải  cứng cáp, nay thường được may với vải mềm, rũ. Màu sắc thông dụng nhất là  màu đen. Nhưng xu thế thời trang hiện nay thì chiếc quần áo dài có màu đi  tông với màu của áo.   Chiếc áo dài dành cho nam giới: (hình 5)  Theo nhà biên khảo Trần Thị Lai Hồng thì áo ngũ thân đi đôi với quần  hai ống và khăn đội đầu cũng là quốc phục của cánh đàn ông. Các bà các cô  dùng màu sắc óng ả dịu mát trong khi đàn ông con trai chỉ dùng màu đen, trắng,  hoặc lam thẫm. Theo sắc dụ ban hành từ thời Chúa Nguyễn Vũ Vương thì sự  quy định trang phục cho nam giới ít gò bó và thoáng hơn, "Thường phục thì  đàn ông, đàn bà dùng áo cổ đứng ngắn tay, cửa ống tay hoặc rộng hoặc hẹp  tùy tiện. Áo thì hai bên nách trở xuống phải khâu kín liền không cho xẻ mớ.  Duy đàn ông không muốn mặc áo cổ tròn và hẹp tay cho tiện làm việc thì cũng  được". Kể từ năm 1952 thời Quốc gia Việt Nam, thủ tướng Trần Văn Hữu đã  ấn định quốc phục cho các viên chức hành chánh trong chính phủ: nếu buổi lẽ  mang tính cách tôn giáo hay lịch sử thì lễ phục là áo dài chẽn, khăn đen, quần  lụa trắng. 5
  8. Vậy nếu nói đến quốc phục truyền thống thì chính chiếc áo dài nữ  phục mới đậm nét hơn, được quy định bởi những văn bản pháp quy (sắc dụ  chúa Nguyễn Vũ Vương) và chuẩn mực ăn mặc rõ ràng hơn (chiếu chỉ quy  định của vua Minh Mạng về trang phục hoàn chỉnh cho áo dài nữ phục). Do đó  khi nói đến áo dài Việt Nam, người trong lẫn ngoài nước thường nghĩ đến  chiếc áo dài nữ phục. Áo dài nam phục Việt Nam không phổ biến như áo dài nữ phục. Áo dài  nam phục chỉ còn xuất hiện tại những lễ hội mang đậm nét truyền thống Việt  Nam hay là lễ cưới, khi làm lễ ra mắt gia tộc. Đặc biệt tại tuần lễ cấp cao  APCE 2006 được tổ chức tại Việt Nam, trong lễ công bố Tuyên bố chung, các  nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đều mặc trang phục truyền thống của  nước chủ nhà.(hình 6) 1.2 Chặng đường hình thành và phát triển của tà áo dài Việt Nam qua các thời   kì: 1.2.1 Những tà áo dài nguyên bản truyền thống của Việt Nam: Ngược dòng thời gian tìm về cội nguồn, hình ảnh chiếc áo dài Việt với  hai tà áo thướt tha trong gió đã được tìm thấy qua các hình khắc trên mặt trống  đồng và hiện vật  Truyền thuyết kể lại rằng khi cưỡi voi xông trận, Hai Bà Trưng (40­ 43.AD) đã mặc áo dài hai tà giáp vàng, che lọng vàng. Do tôn kính hai bà, phụ  nữ Việt xưa tránh mặc áo hai tà mà thay bằng áo tứ thân. Theo thời gian, trong khoảng từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, để có dáng  dấp trang trọng và mang vẻ quyền quý hơn, phụ nữ nơi thành thị đã biến tấu  kiểu áo ngũ thân từ chiếc áo dài tứ thân nhằm thể hiện sự giàu sang cũng như  địa vị xã hội của người phụ nữ. Giống như một quy luật, trang phục cũng đi  liền với diễn biến của lịch sử, chiếc áo dài ngũ thân vẫn không thể là điểm  dừng của trang phục truyền thống Việt Nam. Cho đến đầu thế kỷ 20, phần đông áo dài phụ nữ thành thị đều may  theo thể năm thân, hay năm tà. Mỗi thân áo trước và sau đều có hai tà, khâu lại  với nhau dọc theo sống áo. Thêm vào đó là tà thứ năm ở bên phải, trong thân  6
  9. trước. Tay áo may nối phía dưới khuỷu tay vì các loại vải ngày xưa chỉ dệt  được rộng nhất là 40cm. Cổ, tay và thân trên áo thường ôm sát người, rồi tà áo  may rộng ra từ sườn đến gấu và không chít eo. Gấu áo may võng, vạt rất  rộng, trung bình là 80cm. Cổ áo chỉ cao khoảng 2 ­ 3cm. Trong các thập niên 1930 và 1940, cách may áo dài vẫn không thay đổi  nhiều, gấu áo dài thường được may trên mắt cá khoảng 20cm, thường được  mặc với quần trắng hoặc đen. 1.2.2 Những nét cách tân đầu tiên của tà áo dài Việt Nam: Một vài nhà tạo mẫu áo dài bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn này,  nhưng gần như họ chỉ bỏ được phần nối giữa sống áo, vì vải phương Tây dệt  được khổ rộng hơn. Tay áo vẫn may nối. Nổi nhất lúc ấy là nhà may Cát  Tường ở phố Hàng Da, Hà Nội. Năm 1939 nhà tạo mẫu này tung ra một kiểu  áo dài được ông Âu hóa. Áo Le Mur vẫn giữ nguyên phần áo dài may không  nối sống bên dưới. Nhưng cổ áo khoét hình trái tim. Có khi áo được gắn thêm  cổ bẻ và một cái nơ ở trước cổ. Vai áo may bồng, tay nối ở vai. Khuy áo may  dọc trên vai và sườn bên phải. Nhưng kiểu áo này chỉ tồn tại đến khoảng  năm 1943. (Hình 7) Đến khoảng năm 1950, sườn áo dài bắt đầu được may có eo. Các thợ  may lúc đó đã khôn khéo cắt áo lượn theo thân người. Thân áo sau rộng hơn  thân áo trước, để áo ôm theo thân dáng mà không cần chít eo. Vạt áo cắt hẹp  hơn. Thân áo trong được cắt ngắn dần từ giai đoạn này. Cổ áo bắt đầu cao  lên, trong khi gấu được hạ thấp xuống. Áo dài được thay đổi nhiều nhất trong thập kỷ 60, áo dài bắt đầu được  may chít eo, eo áo cắt cao lên. Gấu áo lúc này cắt thẳng ngang và may dài gần  đến mắt cá chân. Nhiều người sau đó còn may áo dài với cổ khoét tròn. Đến  gần cuối thập kỷ 60, áo dài mini trở thành thời thượng. Vạt áo may hẹp và  ngắn, có khi đến đầu gối, áo may rộng hơn, không chít eo nữa, nhưng vẫn giữ  đường lượn theo thân thể. Cổ áo thấp xuống còn 3cm. Tay áo cũng được may  rộng ra. Đặc biệt trong khoảng thời gian này, vai áo dài bắt đầu được cắt lối  raglan để ngực và tay áo ôm hơn, nhăn ít, mà lại đỡ tốn vải. Tay áo được nối  với thân từ chéo vai. Quần may rất dài với gấu rộng đến 60cm và nhiều khi  7
  10. được lót hai ba lớp. Đến những năm 90, áo dài đã trở lại, cầu kỳ hơn, thanh  nhã hơn và bắt đầu được bạn bè Quốc Tế nghĩ tới như là một biểu tượng của  người phụ nữ Việt Nam. (Hình 8) CHƯƠNG 2: HÌNH ẢNH TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM TRONG MẮT  BẠN BÈ QUỐC TẾ. Áo dài là niềm tự hào không chỉ của phụ nữ Việt Nam mà của cả dân  tộc Việt. Ngày nay, Áo dài Việt Nam đã xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới và  để lại những ấn tượng khó phai nhạt trong lòng bạn bè quốc tế.   ẻ đẹp e lệ, đơn giản nhưng hấp dẫn của áo dài Việt Nam   2.1  V Mỗi dân tộc trên thế giới đều có một loại y phục truyền thống. Khi  nhìn vào những trang phục truyền thống này chúng ta có thể phân biệt từng  quốc gia. Ví như chỉ cần nhìn thấy chiếc áo kimono, chúng ta đã hình dung  ngay ra đất nước, con người Nhật Bản. Người Trung Quốc lại có chiếc áo  Thượng Hải mà thường gọi với cái tên gần gũi là "xường xám". Hanbok là  một những hình ảnh đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc. Còn người Việt Nam  chúng ta có chiếc áo dài, áo dài được người Việt trân trọng và mặc dù chưa có  một quyết định nào cụ thể nhưng áo dài gần như được công nhận là quốc  phục của Việt Nam.   Nói đến chiếc áo dài Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến sự thướt tha,  duyên dáng, vẻ e lệ, mỹ miều của người phụ nữ. Công bằng mà nói, mỗi loại  trang phục truyền thống trên thế giới đều có những vẻ đẹp riêng, nét đặc sắc  riêng song có lẽ hiếm có trang phục truyền thống nào mà mang vẻ đơn giản  nhưng vẫn sang trọng, kín đáo nhưng vẫn hấp dẫn, e lệ nhưng đầu mỹ miều  như áo dài của Việt Nam. Có thể chính vì sự đối nghịch đầy lôi cuốn này mà  áo dài Việt Nam khi xuất hiện trên thế giới đã ngay lập tức nhận được sự  quan tâm của bạn bè quốc tế. (Hình 9) 8
  11. Đã có rất nhiều cuộc thi thiết kế và trình diễn áo dài được tổ chức tại  Việt Nam cũng như ở nước ngoài. Nhà thiết kế Minh Hạnh ­ người từng giữ  vị trí cao nhất ở nhiều Tuần lễ thời trang Việt Nam hay các lễ hội lớn, là một  trong những người đã gặt hái được nhiều thành công khi giới thiệu và quảng  bá các bộ sưu tập áo dài do chính mình thiết kế tới Nhật Bản với bộ sưu tập  được thiết kế trên nền vải lụa sống hai da, cổ và tay áo được xếp thành nhiều  lớp áo như kimono. Gam màu chủ đạo là hồng phấn và hồng đào lấy cảm  hứng từ màu hoa anh đào; tới Anh với 100 mẫu áo dài lấy ý tưởng từ các họa  tiết trong trang phục của Hoàng gia Anh được kết hợp với các màu sắc trang  phục dân tộc Việt; cùng nhà thiết kế Lan Hương tới Mỹ trong bộ sưu tập từ  chất liệu jeans và hoa sen vừa kết hợp truyền thống và hiện đại, vừa thể hiện  những giao hoa văn hóa Việt Mỹ. Bà cũng là người thiết kế bộ trang phục áo  dài mới cho Vietnam Airline với những cách tân táo bạo gây nên những tranh  luận đa chiều. Đại nhạc hội Paris By Night 106 mang tên Silk Lụa, trực tiếp thu hình  trong hai ngày 1 và 2 tháng 9 năm 2012 tại Planet Hollywood Resorts and  Casino, Las Vegas trình diễn bộ sưu tập áo dài "Dáng Lụa" được thiết kế trên  công nghệ in hiện đại của nhà thiết kế Thái Tuấn, Việt Nam Trong các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ thế giới như Hoa hậu Thế giới, Hoa  hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất, những người đẹp đại diện Việt Nam luôn  đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần thi trang phục dân tộc, và đã không  hiếm lần tà áo dài đồng hành cùng chiến thắng với chủ nhân của trang phục.  2.2 Tình cảm của bạn bè quốc tế dành cho tà áo dài Việt Nam: Ngay từ năm 1970, tại hội chợ quốc tế Osaka (Nhật Bản), chiếc áo dài  của phụ nữ Việt nam đã đoạt huy chương vàng về y phục dân tộc. Khách  quốc tế trầm trồ và ngây ngất khi ngắm nhìn những vạt áo dài lả lơi như  những cánh bướm trước gió. Người ta tò mò vì áo dài vừa kín đáo, vừa e ấp,  vừa phô bày được những nét đẹp kiều diễm, mảnh mai của người phụ nữ  Việt Nam. Rất khó để có thể thống kê hết đã có bao nhiều cuộc triển lãm và biểu  diễn áo dài tại các nước trên khắp thế giới. Chỉ biết rằng những thương hiệu  9
  12. áo dài nổi tiếng từ đầu thập niên 90 như La Hằng, Ngân An, Việt Hùng cho  đến những thương hiệu trẻ gần đây như Lan Hương, Võ Việt Trung, Thuận  Việt, Hoàng Hải… đều đã những chuyến lưu diễn dài ngày và tham gia vào  nhiều cuộc triển lãm trên thế giới.  Gần đây nhất trong những ngày cuối tháng 4, nhân kỷ niệm 40 năm hữu  nghị Việt –Ý, Nhà thiết kế Hoàng Hải đã mang tới đất nước hình chiếc ủng  này một sưu tập áo dài của mình để giới thiệu với bạn bè Ý về áo dài 3 miền  Bắc  ­ Trung – Nam của Việt Nam. Cũng trong thời gian này tại Mỹ, nhà thiết  kế Việt Hùng đã tham gia một buổi triễn lãm kết hợp giữa mỹ thuật và trang  phục. Tại đây, nhà thiết kế Việt Hùng đã giới thiệu bộ sưu tập áo dài mới  nhất của mình kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Một bên là truyền  thống với màu sắc nhã nhặn, đơn giản. Một bên là hiện đại, gợi cảm nhưng  tất của đều mang nét đẹp chung đặc trưng của Việt Nam.  Với sự phát triển của xã hội cũng như sự giao lưu hội nhập văn hóa của  đất nước, hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đã có cửa hàng may áo dài  truyền thống của Việt Nam. Bởi áo dài không thể sản xuất hàng loạt rồi xuất  khẩu mà mỗi chiếc áo lại là một công trình nghệ thuật riêng biệt của người  thiết kế, của người thợ may. Những tiệm áo dài trên thế giới xuất hiện không  chỉ để phục vụ cộng đồng người Việt mà ngày càng có đông du khách quốc tế  tìm đến.  Đối với những người Việt kiều, họ thường chọn áo dài như một  cách biểu lộ tình cảm với quê hương, thể hiện sự nhớ nhung khi phải xa quê  hương. Còn đối với du khách nước ngoài, họ đến vì cảm nhận sự thú vị và  hấp dẫn từ trang phục truyền thống của người Việt. Nếu đã từng một lần đến Việt Nam mà không may 1 chiếc áo dài hay  đơn giản hơn là chụp một bức ảnh lưu niệm với trang phục áo dài sẽ thật sự  đáng tiếc. Áo dài xứng đáng với danh hiệu Biểu tượng văn hóa dân tộc Việt  Nam bởi chỉ cần “…Dù ở đâu, Paris, London hay ở những miền xa. Thoáng  thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó... em ơi”. 10
  13. 6. K   ết luận:  Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó  là trang phục không thể thiếu trong trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc.  Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp mỹ miều nhưng đằm thắm, là một phần  tất yếu trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu  thương chịu khó, luôn có đức hy sinh. Áo dài Việt Nam vừa mang nét truyền thống nhưng cũng vừa hiện đại. Trang phục  này có thể mặc mọi nơi, dùng làm trang phục công sở, đồng phục đi học, mặc đi chơi hay   mặc để tiếp khách một cách trang trọng. Việc mặc loại trang phục này không hề  rườm rà   hay cầu kỳ, những thứ mặc kèm đơn giản: mặc với một quần lụa hay vải mềm, dưới chân   đi hài, guốc, hay giày đều được; nếu cần trang trọng thì thêm áo choàng và chiếc khăn  đóng truyền thống. Đó chính là nét đẹp văn hóa thiêng liêng và lâu đời cần được lưu truyền   và gìn giữ như một báu vật vô giá đến đời sau. Mỗi người có sở thích, gu thẩm mỹ khác nhau và lý lẽ để nêu quan điểm của mình.  Không thể phủ nhận việc cách tân áo dài đã góp phần nâng cao tính ứng dụng, mang tà áo   dài đi vào đời thường. Việc tìm tòi và đổi mới là phù hợp với quy luật phát triển, chính vì  vậy chúng ta cần tiếp tục tôn trọng, giữ gìn vẻ đẹp của áo dài truyền thống, khuyến khích   11
  14. mọi người mặc áo dài phù hợp với từng thời điểm, địa điểm, dù là truyền thống hay cách  tân. Áo dài đã  ở  trong tiềm thức của mỗi người dân và là một biểu tượng của văn hóa  dân tộc đối với bạn bè, du khách quốc tế.  Trải qua từng thời kì, từng giai đoạn cùng với   những diễn biến của quà trình lịch sử Việt Nam, tà áo Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời  gian, vẫn mãi sẽ  là tâm hồn Việt, văn hóa Việt, là tinh thần Việt và là trang phục truyền  thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước Việt ngàn năm văn hiến. B. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1) Thùy Mai và Dung Nguyen, 2000, “ Áo dài Việt Nam qua các thời kì”,NXB  Văn Học VIệt Nam 2)  Giáo sĩ Borri, 1631,"Relation de la Nouvelle Mission des Péres de la  Compagnie de Jesus au Royaume de la Cochinchine",  Lille. 3) Minh Hiền, 2014, “Áo dài hội nhập thế giới”, Thừa Thiên Huế Online, số  ra ngày 15 tháng 4. 4) Đào Thị Thu Quỳnh, 2011, “Quảng bá áo dài Việt Nam đến với bạn bè  quốc tế”, NXB Văn Học Nghệ Thuật, Hà Nội Đọc từ: + http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=122522 + http://baotangaodaivietnam.com/ao­dai­trong­bai­viet/112­ao­dai­tiep­thi­van­ hoa.html + http://vhnthcm.edu.vn/gin­giu­ban­sac­van­hoa­trong­dong­chay­hoi­nhap­ quoc­te/ + http://doremon360.blogspot.com/2009/07/bai­22­ao­dai­viet­nam­qua­cac­ thoi­ky.html 12
  15. + https://diendan.hocmai.vn/threads/thuyet­minh­ve­chiec­ao­dai­viet­ nam.258503/ C. PHỤ LỤC Hình 1: Hai Bà Trưng mặc áo cao lãnh cưỡi voi xông trận 13
  16.     Hình 2: Chiếc áo tứ thân   Hình 3: Áo dài thời chúa Nguyễn Phúc Khoát 14
  17.       Hình 4: Cấu tạo của chiếc áo dài Hình 5: Áo dài dành cho nam giới 15
  18.   Hình 6: Áo dài tại đại hội ACPE 2006 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2