intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Lãnh đạo doanh nghiệp thời kỳ suy thoái

Chia sẻ: Trần Nam | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

124
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài tiểu luận gồm có 3 phần chính: Cơ sở lý luận về lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái, thực trạng quản trị và lãnh đạo tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, những doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Lãnh đạo doanh nghiệp thời kỳ suy thoái

  1. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh PHẦN I:  CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ “LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP  TRONG THỜI KỲ SUY THOÁI” 1.1. Những lý thuyết về lãnh đạo                       ­ Lãnh đạo là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong khoa học về tổ  chức ­ nhân sự. Đó là một quá trình ảnh hưởng mang tính xã hội trong đó lãnh đạo tìm   kiếm sự tham gia tự nguyện của cấp dưới nhằm đạt mục tiêu của tổ  chức. Lãnh đạo   là quá trình gây  ảnh hưởng và dẫn dắt hành vi của cá nhân hay nhóm người nhằm   hướng tới mục tiêu của tổ chức.              ­ Lý thuyết là những khái quát lý luận về một lĩnh vực nào đó, thông qua nghiên  cứu và khảo nghiệm thực tế, từ  đó vận dụng vào các hoạt động thực tiễn trong mỗi   lĩnh vực. ­ Các lý thuyết về lãnh đạo, quản trị  là cơ  sở, là nền tảng dẫn đường cho hoạt   động sản xuất kinh doanh một cách khoa học, có hệ thống. 1.1.1. Lý thuyết về tâm lý lãnh đạo 1.1.1.1. Uy tín Các nguyên tắc tạo lập uy tín: ­ Nhanh chóng tạo lập được thắng lợi ban đầu cho hệ thống và tạo ra thắng lợi  liên tục. ­ Tạo sự nhất trí cao độ trong doanh ngiệp. ­  Đi theo con đường sáng suốt tránh mọi thủ đoạn đen tối, xấu xa. ­  Không đựoc dối trá đã hứa thì phải thực hiện. ­  Biết sử dụng tốt cán bộ giúp việc. ­  Mẫu mực về đạo đức ,được quần chúng tin tưởng và bảo vệ. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­1­
  2. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh 1.1.1.2. Nguyên tắc đạo đức Nếu ai đã từng đọc quyển Đắc nhân tâm rất nổi tiếng của tác giả Dale Canergie  thì sẽ  không thể  quên một nguyên tắc vàng trong đối nhân xử  thế: "Muốn nhận từ  người ta cái gì hãy cho người ta cái đó”. Bạn muốn nhận từ  nhân viên của bạn cái gì:  Sự kính trọng? Sự tử tế? Tinh thần trách nhiệm? Sự hăng hái? Vậy thì bạn hãy tỏ thái   độ kính trọng nhân viên của mình, hãy tử tế với họ, và hãy làm việc với sự hăng hái và  tinh thần trách nhiệm cao nhất như thể không ai có thể làm được như bạn. 1.1.1.3. Trao gửi niềm tin Bạn có biết sự khác nhau giữa một phụ nữ và một cô gái không? Câu trả lời rất  thú vị: sự  khác nhau không nằm  ở  hành vi của họ  mà nằm  ở  cách cư  xử  của những   người xung quanh đối với họ. Điều này có ý nghĩa gì đây? Bạn thử đặt mình vào vị trí  của nhân viên mà tự  hỏi: Khi sếp giao cho bạn một công việc kèm theo đó là sự  tin   tưởng tuyệt đối bạn sẽ làm tốt thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Tin chắc là bạn cũng tin  rằng bạn sẽ hoàn thành không những tốt mà là cực tốt công việc đó. Vì sao vậy?  Đó   chính là sức mạnh của sự tin tưởng. 1.1.2. Lý thuyết phong cách lãnh đạo Người lãnh đạo dù là chính thức (quản trị viên) hay không chính thức (tự nhiên)  là người đưa ra những quyết định, vạch ra những mục tiêu, hoạch định những chương  trình thực hiện, v.v… để tổ chức thực hiện. Họ là người chỉ huy, là nhà tổ  chức và là  những chiến lược gia của tổ chức. 1.1.2.1. Đặc điểm của lãnh đạo  a. Người lãnh đạo phải biết “lãnh đạo”    Khái niệm này tưởng chừng khá hài hước nhưng người lãnh đạo phải có khả  năng “lãnh đạo” theo đúng nghĩa chứ không chỉ là khả năng quản lý và điều hành. Điều  này có nghĩa là một người lãnh đạo cần giữ vai trò hướng dẫn, lựa chọn mục tiêu, xác   định tầm nhìn, dẫn dắt và tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. b. Tự tin, có chí hướng, có trách nhiệm và biết cách đối xử với nhân viên Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­2­
  3. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh Người lãnh đạo thành công là người luôn đi thẳng,ngẩng cao đầu, bước những   bước chững chạc và tự  tin. Tự tin là một trong những phẩm chất dẫn đến thành công.   Ngoài ra, người “cầm cân nẩy mực” luôn phải giữ  bình tĩnh và tự  chủ  trong mọi tình  huống để đối mặt với mọi sóng gió và thách thức trên thương trường. c. Nắm vững khoa học về tổ chức quản lý Người lãnh đạo doanh nghiệp không nên “huyênh hoang” về trình độ, năng lực  kinh doanh của mình, càng không nên lạm dụng uy tín, vị thế để chèn ép, kìm hãm sáng  kiến của nhân viên dưới quyền. Biết động viên và khai thác năng lực, tính sáng tạo của   nhân viên là một trong những nghệ  thuật sử dụng người mà không phải nhà lãnh đạo  nào cũng làm được. d. Biết quý trọng thời gian của nhân viên Người lãnh đạo không bao giờ  được phép tạo ra không khí vô công rồi nghề  trong doanh nghiệp của mình vì điều này sẽ làm giảm khí thế  làm việc của nhân viên.   Việc lãnh đạo không biết bố trí nhân viên và tổ  chức công việc kinh doanh sẽ phá vỡ  trình độ văn minh của quản lý lao động và văn hoá doanh nghiệp. e. Phê bình và biết tiếp thu ý kiến của nhân viên   Người lãnh đạo sợ  phê bình thì không thể  là người chèo chống con tàu được.   Thay cho việc không phê bình được nhân viên, nhà lãnh đạo sẽ lại luôn tự phàn nàn, và  điều này sẽ tạo nên ấn tượng không mấy tốt đẹp về mình trong con mắt của nhân viên. Phê bình cần mang tính xây dựng nhằm giúp nhân viên sửa chữa khuyết điểm.   Người lãnh đạo giỏi là người không những chỉ  cho nhân viên thấy được vi phạm mà   còn hướng dẫn, giúp họ nhận thức được sâu sắc sai lầm của mình và sửa chữa  nó. 1.1.2.2. Thái độ của người lãnh đạo Những đặc điểm bề ngoài của một người lãnh đạo chỉ có giá trị tương đối. Ngược lại,   thái độ của một người lại đóng vai trò rất quan trọng trong phong cách lãnh đạo của họ. Thực  vậy, trước tiên và cần thiết nhất, thái độ  của một người là kết quả  của ý thức về  nhân bản  của người đó. Một người có ý thức nhân bản cao sẽ có thái độ tốt. Thái độ  tốt sẽ có lối hành   xử tốt, không chỉ với công tác mà còn đối với người trong tương quan đội ngũ. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­3­
  4. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh 1.2. Những cách thức lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái 1.2.1. Năm quy tắc vượt khủng hoảng Lịch sử  đã chứng minh, khủng hoảng tạo ra cơ  hội. Các nhà quản lý doanh  nghiệp có thể buộc phải cắt giảm chi phí để trụ  qua cơn khủng hoảng, nhưng những   người thông minh luôn có tầm nhìn xa sẽ tìm kiếm các cơ hội kinh doanh. 1.2.1.1. Thay đổi cách nghĩ Tín dụng đang bị siết chặt. Thị trường đang biến động. Tinh thần khó có thể vực   dậy trong không khí lo lắng đang bao trùm thị  trường hiện nay. Đó là những thay đổi  mà các nhà quản lý cần hiểu rõ để từ đó thích ứng với tình hình mới. 1.2.1.2. Tổ chức lại tài chính công ty Một vấn đề quan trọng đối với nhiều công ty hiện nay là làm sao tiếp cận được   nguồn vốn để phát triển doanh nghiệp. Trước đây, doanh nghiệp rất dễ tiếp cận được   nguồn vốn vay, nhưng bây giờ chỉ những công ty có bảng cân đối tài chính “khỏe mạnh   mới có cửa” Để cải thiện năng lực tài chính doanh nghiệp phải biết hy sinh, từ việc phải bán  tháo các tài sản cho đến việc phát hành chứng khoán trong một thị  trường đang xuống  giá. 1.2.1.3. Phát triển thị phần Chiếc bánh thị phần đang ngày càng nhỏ hơn và các đối thủ đang ngày càng suy  yếu dần. Nhưng đừng chờ đến khi các đối thủ  cạnh tranh của bạn ngã quỵ mà hãy thu  hút những nhân viên giỏi nhất của họ ngay từ bây giờ, đồng thời không để họ cướp đi  người giỏi nhất của bạn. Hoặc mua lại tài sản của các đối thủ gặp khó khăn tài chính   với giá rẻ. Ví dụ, năm ngoái, Wal­Mart đã hủy bỏ chính sách đa dạng hóa các chủng loại hàng hóa,   tập trung đơn giản hóa các danh mục hàng hóa và giảm giá đối với các sản phẩm được  ưa   Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­4­
  5. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh chuộng nhất của hãng. Kết quả là Wal­Mart đã mở rộng được thị  phần đối với các loại hàng   hóa bán chạy như tivi màn hình phẳng. 1.2.1.4. Dám cải tiến Cải tiến ngay từ bây giờ có thể giúp doanh nghiệp ở vị thế thuận lợi hơn để  sẵn sàng   lội ngược dòng khi có cơ  hội. Năm ngoái, hãng dược phẩm Pfizer đã tách 2 bộ  phận nghiên   cứu và kinh doanh để  khuyến khích phát triển những ý tưởng mới. Corey Goodman, người  đứng đầu Trung tâm cải tiến sinh học và liệu pháp sinh học (Biotherapeutics & Bioinnovation  Center) của Pfizer tại San Francisco, cho biết, động thái này đã “giúp cho Pfizer trở  nên hiệu  quả hơn và ở vị thế thuận lợi hơn". 1.2.2. Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái 1.2.2.1. Về quy mô hoạt động  Trong giai đoạn này, mục đích của doanh nghiệp không phải là phát triển mà là   tồn tại. Trong tình hình nhu cầu giảm sút nghiêm trọng và rủi ro thanh khoản cao, phần   lớn các công ty trên thế giới đã phải chọn giải pháp thu hẹp quy mô. Việc thu hẹp quy mô cũng có thể bao gồm đơn giản hóa các quy trình và giảm các tầng  lớp quản lý để  cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, mọi sự  tái cấu trúc phải bảo đảm giữ  gìn được   cốt lõi của doanh nghiệp. Việc cơ cấu lại tổ chức phải đảm bảo tổ chức sẽ uyển chuyển và   nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi kinh tế phục hồi. 1.2.2.2. Về tài chính doanh nghiệp Hơn lúc nào hết, thời điểm này các doanh nghiệp thấm thía ý nghĩa “tiền mặt là   vua”. Lãnh đạo doanh nghiệp thậm chí cần phải đặt ra kịch bản để  đối phó với tình   huống xấu nhất: cạn tiền mặt. Việc quản trị tài chính lúc này không nên đặt nặng báo  cáo doanh thu mà phải quan tâm đến bảng cân đối tài sản, phải đưa ra được biện pháp   cân đối các dòng tiền để tránh thiếu hụt.  Việc cân nhắc các dòng tiền phải diễn ra hàng tuần, hàng ngày và chú trọng đến  ba nguồn tiền mặt từ  nội lực: tiền mặt từ  hoạt động sản xuất kinh doanh, vốn lưu   động (từ  hàng tồn kho và các khoản phải thu), và từ  nguồn thanh lý các tài sản. Khi   tính toán giá bán, doanh nghiệp cần chú trọng đến khả năng thu tiền và khoản tiền đầu  Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­5­
  6. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh tư  cần thiết để  tạo ra lợi nhuận hơn là tính toán đến phần trăm lãi như  trước đây.  Doanh nghiệp phải tính lại điểm hòa vốn  ở  mức thực tế  hơn, thậm chí trong tình   huống xấu nhất. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư cần tính toán lại dự kiến lợi   nhuận từ các báo cáo thẩm định dự án đã lập trước khi xảy ra suy thoái kinh tế để cân   nhắc lại thời điểm đầu tư, và liệu có nên đầu tư tiếp hay không. Nhưng nói như  vậy không có nghĩa là doanh nghiệp không cần đầu tư  để  phát  triển. Để  phục vụ  cho chiến lược thay đổi thị  trường, doanh nghiệp vẫn cần đầu tư  vào việc đổi mới, nghiên cứu chiến lược mới, sản phẩm mới, thị  trường mới hoặc   kênh phân phối mới để kịp thời “vào nhịp” khi kinh tế phục hồi. 1.2.2.3. Về quản lý điều hành Các doanh nghiệp đang trong giai đoạn đấu tranh để  tồn tại. Lãnh đạo doanh  nghiệp phải thay đổi phương thức điều hành, kế hoạch kinh doanh phải được theo dõi  và cập nhật hàng ngày. Lãnh đạo phải đánh giá lại và thường xuyên trao đổi thông tin   với những quản lý chủ  chốt của doanh nghiệp để  điều chỉnh kịp thời các mục tiêu  ngắn hạn ­ trung hạn. Trong giai đoạn tạm thời ít bận rộn, doanh nghiệp nên tận dụng  quỹ thời gian để đào tạo nhân viên, có thể tiết kiệm chi phí bằng cách đào tạo nội bộ  hoặc thông qua sách vở, các phương tiện truyền thông… Doanh nghiệp phải xây dựng cho được một bộ máy đồng tâm nhất trí, cùng nhau chấp  nhận những thiệt thòi tạm thời để vượt qua giai đoạn thử thách. Cả đội ngũ phải được cơ cấu   lại để đảm bảo khả năng ứng phó kịp thời trước các tình huống.  1.2.3. Phương cách chèo lái doanh nghiệp vượt khủng hoảng 1.2.3.1. “Nặn óc” nghĩ cách Càng trong khủng hoảng càng phải “nặn óc” nghĩ cách làm như  thế  nào và nên   tự trấn an là luôn có cách. “Khủng hoảng sớm hay muộn rồi cũng sẽ qua bởi không có   con đường nào đi xuống dốc mãi. Do vậy, “nghiệm” của bài toán vượt khủng hoảng   là... cầm cự được!”. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­6­
  7. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh Nhiều thắc mắc của doanh nghiệp cho thấy họ đang có những nỗi lo khá trừu  tượng, hoặc thuộc về những vấn đề  quá vĩ mô, ngoài khả  năng giải quyết của doanh   nghiệp. Khi doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng khủng hoảng cần bình tĩnh và tỏ  ra  sáng suốt. “Suy nghĩ những điều càng cụ thể càng giúp nảy ra nhiều cách làm, nhờ đó   mà doanh nghiệp có thể cân nhắc, chọn lựa phương cách tốt nhất”. 1.2.3.2. Quan tâm đến vấn đề quản trị Trên thực tế, nhiều nhà doanh nghiệp vẫn xem tiền bạc là yếu tố quyết định số  1 và luôn nghĩ “giá mình có tiền để giải quyết khủng hoảng”. Một số khác cứ mãi than   vãn ở vào hoàn cảnh “lực bất tòng tâm”. Và theo những chuyên gia nghiên cứu về kinh  tế   ở  các nước đã đúc kết, trong số  các nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sập   tiệm, có đến 80% là do những yếu kém nội tại, chỉ có 20% là do yếu tố bên ngoài tác   động. Ba vấn đề  của người lãnh đạo cần được nhấn mạnh: (1) biết lắng nghe và  khuyến khích nhân viên đóng góp ý tưởng, càng khủng hoảng càng cần nhiều ý tưởng;  (2) phải thể  hiện sự  tin tưởng đối với nhân viên. Trong khủng hoảng, điều càng cần   được thể hiện rõ hơn, vì sẽ giúp trấn an và ổn định nguồn nhân lực; (3) các thành viên   trong ban quản trị có cùng lúc tham gia điều hành quá nhiều công ty hay không. Đây là   một điểm yếu vẫn đang tồn tại ở nhiều công ty thuộc các nước phát triển, làm hạn chế  năng lực của ban quản trị. “Luôn bám vững các con số  là phương cách theo dõi thường xuyên sức khỏe   doanh nghiệp để có những điều chỉnh cần thiết, kịp thời”. 1.2.4. Cơ hội trong khủng hoảng 1.2.4.1. Cơ hội gia tăng thị phần Khủng hoảng không dành riêng cho doanh nghiệp nào.  Khủng hoảng tác động tiêu cực cho mình, nhưng cũng gây khó  cho cả  đối thủ  cạnh tranh. Đối thủ  càng lớn, khó khăn có thể  càng nhiều. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­7­
  8. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh Đây là cơ  hội để  doanh nghiệp yếu thu hẹp khoảng cách và tìm cách vượt lên   doanh nghiệp mạnh. Trong thực tế, có doanh nghiệp nhỏ  khôn khéo, biết nhân cơ  hội này, gắng  “gồng mình” lên một chút, triển khai các chương trình marketing nhỏ lẻ, đẩy mạnh các   hoạt động  bán hàng, chăm sóc khách hàng, sẽ dễ dàng giành lấy thị phần từ đối thủ  lớn mà trong  giai  đoạn bình thường rất khó giành được. 1.2.4.2. Cơ hội thu hút người tài Khủng hoảng làm gia tăng thất nghiệp. Nhiều công ty lớn, kể cả công ty có vốn   đầu tư nước ngoài bị buộc phải cắt giảm nhân sự. Việt kiều từ nước ngoài cũng đang   kéo về  nước tìm việc làm. Giá của lao động, kể  cả  quản lý cấp trung, cấp cao đều   giảm. Đây là cơ hội để các công ty Việt Nam “mua” vào, đầu tư cho con người; tương   tự  như  đầu tư, mua máy móc thiết bị  giảm giá với chất lượng không giảm trong giai  đoạn khủng hoảng. 1.2.4.3. Cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm Khủng hoảng làm giảm sản lượng sản xuất. Đây là cơ hội để  doanh nghiệp có  điều kiện “chăm chút” cho chất lượng sản phẩm. Với thời gian và nguồn lực cho phép,  doanh nghiệp hoàn toàn có thể  xem xét lại quy trình sản xuất, quy trình tiếp nhận  nguyên vật liệu đầu vào, quy trình thí nghiệm, nghiệm thu… để kiểm soát và cải tiến   chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng có thể tranh thủ giai đoạn “nhàn rỗi” để xây   dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc các tiêu chuẩn khác   như  HACCP, GMP… mà vốn từ  lâu, doanh nghiệp đã có kế  hoạch nhưng chưa triển   khai được vì quá bận rộn với việc sản xuất, kinh doanh.  Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­8­
  9. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh PHẦN II:  THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ VÀ LÃNH ĐẠO  TẠI TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM 2.1. Sơ lược về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Sau nhiều năm hoạt động, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chứng tỏ  năng lực  quản lý hiệu quả dù gặp nhiều khó khăn sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Trước những   Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­9­
  10. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh biến động của thị  trường dầu khí và những khó khăn tài chính, tập đoàn đã có nhiều  biện pháp thích hợp được áp dụng để  duy trì sự  tăng trưởng liên tục trong hoạt động   kinh doanh và đầu tư của toàn tập đoàn. Với những kế hoạch đang được triển khai để  cải tạo và phát triển về dầu khí, đầu tư  mở  rộng thị  trường, nâng cao chất lượng hệ  thống dịch vụ, tập đoàn dầu khí Việt Nam  cùng các thành viên tự tin, lạc quan tiến về  phía trước. 2.1.1. Tổng quan về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 2.1.1.1 Lịch sử hình thành Ngày 3­7­1980, Chính phủ  Việt Nam và Chính phủ  Liên Xô (cũ) ký Hiệp định   hợp tác tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí ở thềm lục địa Nam Việt Nam. Ngày 19­6­ 1981 ký Hiệp định thành lập Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt Xô (Vietsovpetro) tại   Vũng Tàu. Ngày 29­8­2006,  Thủ  tướng Chính phủ  ban hành Quyết định số  199/2006/QĐ­ TTg thành lập Công ty mẹ  ­ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tên giao dịch quốc tế  là   Vietnam Oil and Gas Group gọi tắt là Petrovietnam, viết tắt là PVN. Tại Quyết định số  198/2006/QĐ­TTg Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thành lập Tập đoàn Dầu khí   Quốc gia Việt Nam, tên giao dịch quốc tế là Vietnam National Oil and Gas Group. 2.1.1.2. Tổng quan về Tập đoàn  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Công ty nhà nước được Thủ  tướng Chính phủ  Việt Nam quyết định là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm  chủ sở hữu (tên giao dịch là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) tại Quyết định số  924/QĐ­ TTg ngày 18­6­2010. Tên giao dịch quốc tế là VIETNAM OIL AND GAS GROUP, gọi   tắt là Petrovietnam, viết tắt là PVN. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­10­
  11. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh ­ Tên gọi đầy đủ: TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM ­ Tên giao dịch quốc tế: VIETNAM OIL AND GAS GROUP ­ Tên gọi tắt: PETROVIETNAM, Viết tắt: PVN ­ Địa chỉ trụ sở chính: 18 Láng Hạ ­ Ba Đình ­ Hà Nội ­ Điện thoại: 84 ­ 04 ­ 3 8252526 ­ Fax: 84 ­ 04 ­ 3 8265942      ­ Website: www.petrovietnam.com.vn; www.pvn.com.vn; www.pvn.vn ­ Email: info@pvn.vn Tại Quyết định số  36/2007/QĐ­TTg ngày 14­3­2007, Thủ  tướng Chính phủ  Việt Nam  phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. PVN có các chức  năng nhiệm vụ cơ bản sau:  Đầu tư vào các công ty con, các công ty liên kết, chi phối các công ty con theo   mức độ nắm giữ vốn điều lệ của các công ty đó theo quy định của pháp luật và Điều  lệ này.   Thực hiện quyền và nghĩa vụ  của chủ  sở  hữu phần vốn nhà nước tại các   công ty con và công ty liên kết. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­11­
  12. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh   Xây dựng và tổ  chức thực hiện kế  hoạch phối hợp kinh doanh trong Tập   đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. 2.1.2. Cơ cấu 2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức 2.1.2.2. Cơ cấu quản lý và điều hành  Công ty mẹ ­ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam:  ­ Các đơn vị trực thuộc Công ty mẹ: 01. Ban QLDA Cụm Khí Điện Đạm Cà Mau (CPMB) 02. Ban QLDA Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (DQR) 03. Ban QLDA Công trình Liên hợp Lọc hoá Dầu Nghi Sơn (NSPM) 04. Ban QLDA Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (VPU)  Các công ty con: Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­12­
  13. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh a. Các Tổng công ty ­ Công ty Tập đoàn nắm 100% vốn 01. Tổng công ty Thăm dò & Khai thác Dầu khí (PVEP) 02. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) 03. Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) 04. Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) b. Các Tổng công ty ­ Công ty ­ Đơn vị Tập đoàn nắm quyền chi phối 01. Tổng công ty CP Khoan & Dịch vụ khoan DK (PVDrilling) 02. Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) 03. Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) 04. Tổng công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam (PVFC) 05. Tổng công ty CP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI)  Các công ty liên kết: 01. XNLD Dầu khí Vietsopetro (VSP) 02. Công ty TNHH Lien doanh Rusvietpetro 03. Công ty CP Tư vấn xây dựng Đầu tư Dầu khí (PCIC)  Các Đơn vị nghiên cứu khoa học và đào tạo 01. Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) 02. Trường Cao đẳng nghề Dầu khí (PVMTC) 2.1.3. Các ngành then chốt đã tạo thành công cho Tập đoàn ­ Nghiên cứu, tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, dầu   khí, khí hoá than, làm dịch vụ về dầu khí ở trong và ngoài nước. ­ Kinh doanh dịch vụ  khai thác dầu thô, khí, các sản phẩm dầu, khí và các sản  phẩm có nguồn gốc từ dầu khí ở trong và ngoài nước. ­ Xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị dầu khí, sản phẩm dầu khí, hóa dầu. ­ Kinh doanh, phân phối các sản phẩm dầu, khí, các nguyên liệu hóa phẩm dầu  khí. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­13­
  14. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh 2.2. Thực trạng lãnh đạo của Tập đoàn trong thời kỳ  suy thoái để  vượt   khủng hoảng 2.2.1. Quy mô hoạt động Đặc biệt, từ  cuối năm 2007, do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài   chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam nói chung và mọi mặt hoạt động   của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn,  thách thức lớn. Song bằng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, Tập đoàn đã   hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Doanh thu  bình quân 5 năm đạt trên 22%/năm, tương đương 18­20% GDP cả nước, tăng 3 lần so   với nhiệm kỳ  trước; nộp ngân sách nhà nước tăng bình quân 14%/năm, chiếm trung  bình 28­30%/năm tổng thu ngân sách nhà nước và tăng 2,5 lần so với nhiệm kỳ trước. Trong 6 tháng đầu năm 2010, nhiều công trình được hoàn thành đúng tiến độ và  bảo đảm chất lượng như : Hoàn thành và hạ thuỷ các dàn khai thác "Chim sáo", Topaz,  Chân đế H1 ­ Tê giác trắng, dàn khai thác dầu khí BK14, BK15, v.v… 2.2.2. Thay đổi cách nghĩ Thị  trường đang biến động, tinh thần khó có thể  vực dậy trong không khí lo   lắng đang bao trùm thị  trường hiện nay. Các nhà quản lý cần phải cố  gắng củng cố  niềm tin ở nhân viên. 2.2.2.1. Lãnh đạo phải tự củng cố niềm tin “Đây là giai đoạn đòi hỏi những người lãnh đạo phải có tinh thần thép”, Giám  đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói: Ông kể mình tham dự  hội nghị quốc   tế  về  kinh tế  đối ngoại  ở  Hà Nội.  Ở  đó Economist Intelligence Unit dự  báo kinh tế  Việt Nam chỉ tăng trưởng 0,3% trong năm 2009. “Chẳng có lý do gì để tôi tin vào một   dự báo quá u ám như thế khi họ không thực sự sống và làm việc tại quốc gia này. Tôi   cũng  không  tin  lắm  vào  dự   báo  quá   lạc   quan   của   Chính  phủ.   Nhưng   tôi   có   phần   nghiêng về  dự  báo  của các hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, Mỹ  tại Việt Nam”, ông  nói. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­14­
  15. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh Chưa bao giờ  Tập đoàn phải trải qua một đợt sát hạch đầy cam go như  hiện  nay. Nhiều nhân viên không giấu được sự  lo lắng của mình và đó âu cũng là điều dễ  hiểu. Tuy nhiên đối với những nhà lãnh đạo, họ không được phép nao núng nếu muốn  lèo lái doanh nghiệp vượt qua cơn sóng gió đang làm cả thế giới chao đảo. Đây là lúc nhà lãnh đạo phải giữ cho mình một tinh thần vững vàng nhất và phải   tin rằng khó khăn chỉ là tạm thời. 2.2.2.2. Vực dậy tinh thần nhân viên Giữ  được “tinh thần chiến đấu” của mình chỉ  là một điều kiện để  vượt qua   khủng hoảng. Nhà lãnh đạo còn phải biết cách giữ vững tinh thần và tạo niềm tin cho   nhân viên. Tăng cường giao tiếp với nhân viên là việc mà các cấp quản lý cần làm vào lúc  này. Nếu nhân viên xuống tinh thần, chỉ  cần người lãnh đạo để  lộ  thái quá mối quan   ngại của mình trong khi giao tiếp, họ sẽ càng thêm lo lắng. Các nhà lãnh đạo phải cho  nhân viên thấy doanh nghiệp vẫn đang chuyển động, và các nhà quản lý doanh nghiệp   vẫn đang nỗ lực làm việc là một cách củng cố tinh thần cho họ.  2.2.3. Cơ hội trong khủng hoảng Những khó khăn kinh tế hiện nay được một số doanh nghiệp phần mềm Việt  Nam nhìn nhận là cơ hội để “lột xác”.  Ông Phùng Đình Thực, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí cho biết, kinh tế đang  dần hồi phục, chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp trong ngành bị ảnh hưởng và Tập đoàn  Dầu khí đang nhìn thấy những cơ hội to lớn từ khó khăn kinh tế  hiện nay. “Tập đoàn  dầu khí không bị  tác động quá nhiều bởi khó khăn và chúng tôi dự  kiến doanh số sẽ  tăng ít nhất 50% so với năm ngoái”, ông Thực cho biết.Theo ông, Tập đoàn đang thu  hút nhân sự từ các công ty dầu khí cắt giảm lao động do ảnh hưởng của khủng hoảng   kinh tế. Khó khăn của người này lại là cơ hội của người khác để đẩy nhanh kế hoạch   hoạt động của mình. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­15­
  16. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh PHẦN III:  NHỮNG DOANH NGHIỆP ĐàVƯỢT QUA  THỜI KỲ KHỦNG HOẢNG 1.3. Những doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng 1.3.1. Công ty cổ phần Kềm Nghĩa Tổng giám đốc công ty, ông Đỗ  Hòa, cho biết công ty ông đang trong quá trình  vượt khủng hoảng bằng cách tái cấu trúc doanh nghiệp, với mục tiêu chuyển từ  một   con thuyền lúc nào cũng phải cầm lái mới chạy đúng hướng, sang mô hình chạy tự  động 95% và chỉ điều khiển bằng tay khi tàu ra vào cảng, hay gặp giông bão. Ông Đỗ  Hòa chia sẻ  kinh nghiệm, khi mới về  làm việc cho Kềm Nghĩa, điều  đầu tiên là bắt mạch xem chủ doanh nghiệp muốn gì, quan tâm gì, lo cái gì. Sau đó thực  hiện “khám tổng quát” công ty, đánh giá lại hệ thống hoạt động kinh doanh, hệ thống   quản trị, cơ chế  điều hành, tìm ra đâu là điểm mạnh, điểm yếu, thị  trường có cơ  hội   Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­16­
  17. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh phát triển hay đang bị  ách tắc. Sau đó kiểm tra nguồn tài chính, năng lực của đội ngũ   nhân viên…  1.3.2. Công ty cổ phần Kiếng Đình Quốc Ông Đoàn Đình Quốc, Tổng giám đốc công ty, cho rằng đây là thời gian để nhìn   lại mình, nhìn lại thị trường, đối thủ. Ông Quốc chia sẻ, thời trước khủng hoảng, công ty đặt tham vọng tăng trưởng  nhanh, hiệu quả  nhanh, nhưng nay  đã điều chỉnh lại mục tiêu từ  phát triển nhanh  chuyển sang phát triển hợp lý. Công tác dự  báo cũng được chú trọng hơn thay vì chỉ  dựa trên “cảm tính” như trước. 1.3.3. Tập đoàn Worldsoft Nguyễn Ái Hữu, Tổng giám đốc cho rằng khủng hoảng là khó khăn đối với  người này, nhưng lại là cơ hội đối với người khác. Khủng hoảng khiến không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực gia công phần mềm bị  giảm hợp đồng, dẫn đến việc sa thải nhân sự ngày càng nhiều. Trong khi hiện nay Worldsoft đang cần nhiều nhân sự  để  thực hiện các chiến   lược của mình tại Việt Nam thì việc một số doanh nghiệp sa thải nhân viên là cơ hội   để  công ty đẩy nhanh tiến độ  thực hiện dự  án. Vì nếu tuyển người chưa biết nghề,  Worldsoft phải đào tạo chuyên sâu về  quy trình sản xuất phần mềm tối thiểu từ 6­8   tháng, và như vậy sẽ trễ hợp đồng. Hiện tại số nhân viên  ở  Worldsoft đã tăng lên 76 người, và đang tiếp tục đăng  tuyển nhân sự. Từ nay đến cuối năm, Worldsoft sẽ tăng lên ít nhất là 120 người. Đồng   thời, trong tháng này Worldsoft sẽ ra Huế để mở chi nhánh và tuyển thêm 30 nhân sự. Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­17­
  18. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh KẾT LUẬN Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­18­
  19. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh Trong tình hình kinh tế  hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp phải đang nổ  lực   vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế. Cuốn tiểu luận này sẽ giúp bạn đọc biết cách khôi  phục nền kinh tế trong doanh nghiệp của mình.  Trong nền kinh tế  thị  trường hiện nay, trong tất cả  các doanh nghiệp thì việc  lãnh đạo là một trong những phần khó nhất để  đưa doanh nghiệp vượt qua khủng  hoảng. Để giải quyết vấn đề này, cuốn tiểu luận “Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời   kỳ suy thoái” đã ra đời.   “Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ  suy thoái” là một tập tiểu luận với   những nội dung lý thuyết toàn diện về lãnh đạo và những cách thức để lãnh đạo doanh  nghiệp thoát khỏi khủng hoảng.Từ  việc đánh giá doanh nghiệp trong tình hình suy  thoái cho đến những cách giải quyết các vấn đề trong khủng hoảng sẽ giúp bạn đọc rõ  hơn việc vực dậy nền kinh tế trong doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, tôi đã nhận được sự đóng góp quý báu của cô Huỳnh Bá Thúy Diệu  và các bạn trong lớp, nhưng vẩn không tránh được sai sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận   được sự đóng góp ý kiến của tất cả các bạn. Xin trân trọng cảm ơn! Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­19­
  20. Tiểu luận môn: Quản trị học                                            SVTH: Võ Thụy Trúc  Xinh TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Hải Sản, 2003, Quản trị học, NXB Thống kê, TP Hồ Chí Minh. [2] Nguyễn Thị Kim Ánh, Giáo trình Quản trị học – Cao đẳng CNTT Hữu Nghị  Việt – Hàn. [3] Một số giáo trình điện tử.  [4] Trang Web: http:thesaigontimes.vn. [5] Các trang web liên quan đến lĩnh vực quản trị . [6] Quyển sách “Leadership in the era of economic uncertainty” (Lãnh đạo trong  thời kỳ kinh tế bấp bênh) của Ram Charan, do McGraw­Hill xuất bản đầu năm 2009.  Đề tài: Lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái                      ­20­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0