intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Nghiên cứu tập đoàn Nestlé và bài học kinh nghiệm

Chia sẻ: Dfxvcfv Dfxvcfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

912
lượt xem
88
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Nghiên cứu tập đoàn Nestlé và bài học kinh nghiệm trình bày về tổng quan tập đoàn Nestlé như lịch sử hình thành tập đoàn, sứ mạng và nguyên tắc kinh doanh của tập đoàn. Phân tích môi trường kinh doanh và chiến lược kinh doanh quốc tế của tập đoàn Nestlé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Nghiên cứu tập đoàn Nestlé và bài học kinh nghiệm

  1. NGHIÊN CỨU TẬP ĐOÀN NESTLÉ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
  2. 1. TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN NESTLÉ • Trụ sở chính: Vevey, Thụy Sĩ • Tập đoàn lớn nhất thế giới về đồ ăn và nước giải khát. • Giá trị vốn hóa thị trường: 200 tỷ USD • Tập đoàn kinh tế thứ 13 hiện nay • 500 nhà máy, 247 000 nhân viên, 86 quốc gia.
  3. 1.1 LỊCH SỬ TẬP ĐOÀN NESTLÉ • 1866 Nhà máy sữa đặc Anglo- Swiss đầu tiên thành lập tại châu Âu • 1867 Dược sĩ Henri Nestlé phát minh ra Farine Lactée Henrie Nestlé, loại thức ăn dành cho trẻ sơ sinh không nuôi được bằng Henri Nestlé (1874 -1890) sữa mẹ. • 1905 Nestlé hợp nhất với công ty sữa đặc Anglo-Swiss, có nhiều nhà máy ở Mỹ, Anh, Đức, Logo đẩu tiên Tây Ban Nha.
  4. 1.1 LỊCH SỬ TẬP ĐOÀN NESTLÉ • 1920 bắt đầu sản xuất sản phẩm mới : Sô-cô-la • 1938 cho ra đời Nescafé – và trở thành đồ uống chủ yếu của quân đội Mỹ • 1938-1944: Doanh số tăng nhanh trong thời chiến. • 1944-1975: Phát triển nhanh Nescafé – thương hiệu chóng, thu mua Maggi, hiện nay có giá trị hơn Cross&Blackwell, Findus, cả thương hiệu Nestle Liffy’s, Stouffer’s, L’Oréal.
  5. 1.1 LỊCH SỬ TẬP ĐOÀN NESTLÉ • Bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm khi nắm cổ phần L’Oréal. • 1975-1980: Đầu cơ lần thứ hai bên ngoài ngành thực phẩm với việc mua lại Alcon Laboratories Inc năm 1977. • Mở rộng sang lĩnh vực nhà hàng khách sạn nhưng không thành công
  6. 1.1 LỊCH SỬ TẬP ĐOÀN NESTLÉ • 1981 Peter Brabeck-Letmathe lãnh đạo quá trìn cải tổ. • 1981-1995 Cải tổ cơ cấu, cải thiện hiệu quả kinh doanh. • 1996-2002 phát triển thuận lợi, mua San Pellegrino (1997), PETER BRABECK-LETMATHE Spillers Petfoods (1998), Ralston Purina (2002), Chef America, • 2003 đến nay tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu, mua và sát nhập nhiều công ty.
  7. 1.2 SỨ MẠNG VÀ NGUYÊN TẮC SỨ MẠNG "Nestle là nguồn dinh dưỡng trong cuộc sống của bạn, Thức ăn hàng ngày của bạn Chất lượng sản phẩm tốt xứng đáng giá trị“ Thể hiện 3 nội dung cơ bản: • Gắn bó và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. • Tạo mối quan hệ không thể tách rời giữa cuộc sống con người và sản phẩm Nestle • Sản phẩm Nestle có chất lượng và tầm tóc vượt trội.
  8. 2. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Môi trường chung • Sự đa dạng, phức tạp trong văn hóa. • Khủng hoảng, bất ổn về chính trị • Các vấn đề của kinh tế thế giới: Khủng hoảng nợ châu Âu, ảm đạm của kinh tế Mỹ… • Duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh trong hoàn cảnh khó khăn
  9. 2. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Môi trường ngành • Áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn • Áp lực cạnh tranh từ sản phẩm kinh tế • Áp lực cạnh tranh từ nhà cung cấp • Áp lực cạnh tranh từ khác hàng • Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành Mô hình 5 áp lực cạnh tranh
  10. 3. Chiến lược Kinh doanh Quốc tế của Nestlé
  11. Cơ cấu tổ chức • Hai kết cấu song song cùng tồn tại • 7 đơn vị kinh doanh chiến lược (SBUs) VD: cà phê, nước giải khát, kẹo và kem… • 5 khu vực địa lí quan trọng VD Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á… • “đội quân lưu động” 700 chuyên gia quản lý làm việc và di chuyển liên tục giữa các quốc gia
  12. Mô hình ma trận SBU1 SBU2 SBU3 SBU4 SBU5 SBU6 SBU7 Bắc Mỹ Châu Âu Châu Á Châu Phi Trung Đông
  13. Chiến lược kinh doanh quốc tế của Nestlé • Tập trung vào sự khác biệt giữa các quốc gia • Tập trung vào phát triển doanh thu hơn là cắt giảm chi phí • Sản phẩm có sự khác biệt cho những thị trường khác nhau • Nguồn lực địa phương đáp ứng nhu cầu địa phương • Bộ máy lãnh đạo tại địa phương có sự chủ động cao
  14. Chiến lược Đa quốc gia của Nestlé Toàn cầu Xuyên quốc gia Sức ép giảm chi phí Quốc tế Đa quốc gia Sức ép địa phương hóa sản phẩm
  15. Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế • Xuất khẩu (1866-1905) • Đầu tư mới • Mua lại và sáp nhập (M&A)
  16. Xu hướng hiện nay của Nestlé Tập trung vào các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển
  17. Tại sao lại là các nước mới nổi và đang phát triển? • Thị trường các nước phát triển đã bão hòa Kinh tế Thị Dân số trường phát triển đông giàu tiềm nhanh năng • Thị trường các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển vô cùng giàu tiềm năng
  18. Các chiến lược cốt lõi • Thâm nhập thị trường thật sớm, trước các đối thủ cạnh tranh • Xây dựng vững chắc vị trí bằng các sản phẩm hữu dụng và cơ bản • Chuyển hướng dần sang các sản phẩm cao cấp hơn • Sử dụng nhiều nhãn hiệu địa phương thay vì nhãn hiệu toàn cầu
  19. 4. Bài học kinh nghiệm cho các Doanh nghiệp Việt Nam
  20. Nestlé tại Nigeria và bài học về Marketing sản phẩm • Nigeria: Quốc gia nghèo, kém phát triển tại Châu Phi • Cơ sở hạ tầng kém, nhận thức người dân còn nhiều hạn chế • Không thể quảng cáo kiểu phương Tây trên truyền hình • Marketing: Thuê các ca sĩ nổi tiếng tại địa phương đến từng thị trấn, bản làng để kết hợp giải trí với tiếp thị sản phẩm • Bài học Marketing phải nắm được đặc điểm của thị trường đang muốn hướng tới để linh hoạt trong các phương thức thực hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2