Tiểu luận: Phương án xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng nhà ở không tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục hướng dẫn của cơ quan chuyên môn
lượt xem 149
download
Đề tài được kết cấu thành 03 phần như sau: lời mở đầu, nội dung xử lí tình huống (trong phần này sẽ mô tả tình huống cụ thể, sau đó phân tích nguyên nhân, hậu quả và đưa ra cơ sở, căn cứ để xử lý tình huống) và lời kiến nghị của tác giả. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Phương án xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng nhà ở không tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục hướng dẫn của cơ quan chuyên môn
- UBND TỈNH CÀ MAU TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TIỂU LUẬN Tên đề tài: “Phương án xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng nhà ở không tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục hướng dẫn của cơ quan chuyên môn”. Họ và Tên: Đơn vị công tác: UBND Xã Lớp: Hoàn chỉnh Trung cấp Chính trị Hành chính Khóa: 44 Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 1
- Tháng 10 năm 2014 Phần I LỜI MỞ ĐẦU Vấn đề cải cách bộ máy nhà nước, cải cách nền hành chính quốc gia là một trong những yêu cầu cấp bách trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta hiện nay. Đây là một trong những chương trình quan trọng của Chính phủ nhằm phát triển nhanh chóng nền kinh tế xã hội, phục vụ lợi ích nhân dân, hàng loạt điều kiện đảm bảo công cuộc cải cách nền hành chính quốc gia đều được coi trọng, đặc biệt nhân tố con người đóng một vai trò có tính quyết định đến sự thành công của sự nghiệp đổi mới. Xét đến cùng, hiệu lực của bộ máy nhà nước nói chung và hệ thống hành chính nhà nước nói riêng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu suất công tác của đội ngũ cán bộ công chức, chính là con người. Đây cũng chính là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Quản lý trật tự xây dựng một cách có hiệu quả là nhiệm vụ cấp thiết của Đảng và Nhà nước ta. Hầu hết các trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà ở điều xảy ra các vi phạm các quy định về trật tự xây dựng. Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế của các nước trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng đòi hỏi việc quản lý trật tự xây dựng sao cho có hiệu quả là một công việc vô cùng cần thiết hiện nay. Việc đưa ra những quyết định hành chính liên quan đến vấn đề trật tự xây dựng trong quá trình quản lý đòi hỏi cũng phải rất thận trọng, chính xác trên cơ sở cân nhắc kỹ những vấn đề, nội dung liên quan; gắn liền với đó là việc tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tham gia vào quá trình quản lý về trật tự xây dựng có trình độ chuyên môn cao để tham mưu kịp thời cho các cấp quản lý đưa ra những quyết định hành chính đúng đắn nhằm giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến vấn đề trật tự xây dựng trong quá trình quản lý xã hội. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay việc xây dựng nhà và sử dụng đất vượt phạm vi Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 2
- cho phép của Nhà nước ngày càng trở nên vô cùng phức tạp, đang được các cấp, các ngành và dư luận quan tâm. Trên cơ sở đó là một cán bộ Phòng Kinh tế Hạ Tầng thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng, được học những kiến thức về quản lý Nhà nước. Tôi quyết định chọn đề tài “Phương án xử lý vi phạm của Nguyễn Văn A trong lĩnh vực xây dựng nhà ở không tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục hướng dẫn của cơ quan chuyên môn xảy ra tại Khóm I Thị Trấn Thới Bình, huyện Thới Bình tỉnh Cà Mau” . Qua đó phân tích, rút kinh nghiệm đồng thời làm tham mưu cho lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ Tầng tìm giải pháp tích cực quản lý hoạt động xây dựng một cách có hiệu quả. Đề tài của tôi được kết cấu thành 03 phần như sau: Phần I: LỜI MỞ ĐẦU. Phần II: NỘI DUNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG I. Mô tả tình huống. II. Phân tích nguyên nhân và hậu quả III. Xác định mục tiêu xử lý tình huống IV. Cơ sở và căn cứ để xử lý tình huống V. Xây dựng các phương án xử lý tình huống VI. Lập kế hoạch thực hiện phương án đã chọn Phần III: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN Phần II NỘI DUNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG I. Mô Tả Tình huống. Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 3
- Ông Nguyễn Văn A là cán bộ Phòng Tài chính kế hoạch huyện đã nghĩ hưu theo chế độ. Toàn bộ gia đình gồm 4 nhân khẩu sống trên tổng diện tích đất là 56m2 là được nhà nước phân lô bán nền tái định cư, lô số 2 tờ bản đồ số 10, số thửa 15 tại khóm I thị trấn Thới Bình huyện Thới Bình. Ngôi nhà cấp 4 mà hiện gia đình ông đang sống đã được xây dựng thời gian khá lâu, sau nhiều năm sử dụng không được tu sửa đã bị hư hỏng nặng tường đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt, tình trạng ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Chính vì vậy gia đình ông đã quyết định đầu tư xây dựng mới lại ngôi nhà để đảm bảo cho việc ăn ở và sinh hoạt của gia đình. Ngày 12 tháng 8 năm 2012 ông Nguyễn Văn A làm đơn đến UBND Thị Trấn xin sửa chữa lại nhà ở với diện tích là 56m 2 được cấp. Sau khi nhận được đơn, UBND Thị Trấn cử cán bộ phụ trách bộ phận xây dựng hướng dẫn ông A tiến hành các trình tự, thủ tục xin cấp phép xây dựng. Sau đó gia đình ông A đã tự động phá bỏ ngôi nhà cũ để xây dựng lại ngôi nhà mới nhưng không tiến hành các thủ tục xin cấp phép xây dựng theo đúng trình tự như đã hướng dẫn của cán bộ chuyên trách. Việc đập phá bỏ nhà cũ của của gia đình ông đã gây sự bức xúc và ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ gia đình liền kề. Vì vậy, ngày 20 tháng 8 năm 2012 các hộ dân sống liền kề gửi đơn ra UBND Thị Trấn trình báo và yều cầu UBND Thị Trấn giải quyết. Ngày 24 tháng 8 năm 2012 UBND Thị Trấn cử đoàn cán bộ đến kiểm tra tình hình thực tế căn nhà cũ đã được đập phá hoàn toàn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhà ở, công trình đang làm móng để chuẩn bị xây dựng ngôi nhà mới với diện tích là 56m2. Đoàn công tác đã lập biên bản hành vi vi phạm hành chính về quản lý trật tự xây dựng, yêu cầu gia đình ông A phải hoàn chỉnh thủ tục xin phép xây dựng trước khi tiến hành thi công các bộ phận tiếp theo. Ông A cho rằng mình không có sai phạm, ông xây dựng trên diện tích đất được nhà nước cấp quyền sử dụng. Sau một thời gian tuyên truyền, giải thích các quy định của nhà nước về quản lý trật tự xây dựng và yêu cầu ông ký tên vào biên bản về hành vi vi phạm của mình ông phản đối kịch liệt và có biểu Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 4
- hiện chống đối lại những người thi hành công vụ dẫn đến xô sát giữa các thành viên trong gia đình với đoàn cán bộ kiểm tra của Thị Trấn. Vụ việc kéo dài khoản 1 giờ cho đến khi chính quyền cử lực lượng công an đến phối hợp giải quyết. Trước hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn A đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần xem xét xử lý nghiêm đúng quy định của Pháp luật hiện hành. II. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QỦA. 1. Nguyên nhân. 1.1. Nguyên nhân chủ quan. Ông Nguyễn Văn A nghỉ rằng phần đất của ông được cơ quan nhà nước cấp quyền sử dụng, ngôi nhà cũ đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình ông. Do đó ông tự đập phá ngôi nhà cũ đã bị xuống cấp và xây dựng lại ngôi nhà mới mà không thực hiện thủ tục xin phép xây dựng đến cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương mình cư trú. Do thiếu sự kiểm tra của UBND Thị Trấn và bộ phận chuyên môn thuộc UBND Thị Trấn chưa thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, sự chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, quản lý về trật tự xây dựng theo chức năng nhiệm vụ chưa cao. Việc tuyên truyền vận động các tổ chức cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn còn hạn chế. 1.2. Nguyên nhân khách quan. Sự quản lý về trật tự xây dựng của cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ, công tác kiểm tra, kiểm soát chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm. Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 5
- Do một số cán bộ, công chức chưa được đào tạo qua chuyên môn nghiệp vụ, chưa nắm vững các quy định của pháp luật nhà nước về nhà ở, đất đai, xây dựng. Mặt khác họ còn lợi dụng các khe hở trong nhiều văn bản pháp luật chồng chéo do nhiều ngành, nhiều cấp ban hành để vụ lợi, dành lợi ích cho bản thân. Công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành Pháp luật về lĩnh vực xây dựng cho người dân chưa được tiến hành thường xuyên, đồng bộ nên số ít bộ phận cá nhân còn mắc phải những sai phạm đáng tiếc xảy ra. Do một số cơ quan chưa xử lý nghiêm với nhưng trường hợp vi phạm nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. 2. Hậu quả Do trình độ nhận thức về quản lý trật tự xây dựng của ông Nguyễn Văn A còn hạn chế, chưa nhận thức được tác hại của hành vi chống đối lại người thi hành công vụ dẫn đến hậu quả không lường. Do ông Nguyễn Văn A cố ý xem thường pháp luật nên mới xảy ra hậu quả đáng tiếc như vậy. Do ông A là cán bộ về hưu nên việc làm cố ý trái pháp luật của ông sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và danh dự đối với gia đình và xã hội. Những sai phạm nêu trên nếu không được chấn chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến phá vỡ trật tự kỷ cương trong hoạt động xây dựng nói riêng và quản lý nhà nước nói chung. III. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Qua tình huống nêu trên chúng ta cần xác định mục tiêu xử lý tình huống một cách thiết thực trong việc giải quyết vi phạm về trật tự xây dựng cụ thể như sau: Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 6
- Thứ nhất là giải quyết một cách nhanh chóng, công minh, dứt điểm đúng quy định của pháp luật trong công tác quản lý trật tự xây dựng, không để vụ việc kéo dài mà các cơ quan chức năng không giải quyết thấu tình đạt lý gây mất đoàn kết, mất lòng tin của nhân dân vào cơ quan công quyền. Thứ hai là Ủy ban nhân dân Thị Trấn cần tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực trật tự xây dựng cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý của mình biết rằng hành vi vi phạm pháp luật và có thể sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi ấy. Thứ ba là tăng cường vai trò quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở trong vấn đề quản lý trật tự xây dựng, nhằm tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa ở địa phương, thắt chặt kỷ luật, kỷ cương trong xã hội. Có như vậy Nhà nước mới thật sự là công cụ sắc bén để nhân dân lao động tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội và Nhà nước mới thật sự là Nhà nước của dân, do dân, vì dân. IV. CƠ SỞ VÀ CĂN CỨ ĐỂ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG 1. Cơ sở xử lý. Căn nhà ông A đang ở đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của gia đình. Do đó ông đập phá ngôi nhà cũ bị xuống cấp và xây dựng lại ngôi nhà mới, Ông bỏ qua thủ tục xin cấp phép xây dựng ngôi nhà mà gia đình ông đang triển khai thi công. Ông là cán bộ về hưu nhưng trình độ nhận thức về trật tự xây dựng còn hạn chế nên hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc xảy ra. Ông là cán bộ về hưu nhưng hành vi vi phạm pháp luật của ông đã làm ảnh hưởng không nhỏ đối với uy tính và danh dự đối với gia đình, bạn bè và toàn xã hội. 2. Căn cứ xử lý. Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 7
- Căn cứ vào Nghị định số 23/2009/NĐCP ngày 27/02/2009 về việc xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác; sản xuất; kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở. V. XÂY DỰNG CÁC PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ HOẶC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU. Trước hành vi vi phạm hành chính của gia đình ông Nguyễn Văn A tôi đưa ra hai phương án giải quyết tình huống như sau: 1. Phương án 1: Để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình ông A, mặt khác lại chiếu cố đến đối tượng gia đình được nghỉ chế độ. UBND thị trấn lập biên bản chuyển đến cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính tại điểm a khoản 2 điều 11 Nghị định 23/2009/NĐCP, Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn; và cho tiếp tục xây dựng không cưỡng chế tháo dỡ, nhưng yêu cầu gia đình ông A khắc phục bổ sung hồ sơ xin phép xây dựng trong thời gian thi công xây dựng công trình. 1.1. Mặt tích cực của phương án. Giải quyết hướng thiên về tình cảm thể hiện sự quan tâm đến đời sống sinh hoạt của người dân, góp phần cải thiện đời sống vật chất cho người dân. Giải quyết được tình trạng nhà ở bị xuống cấp do xây dựng khá lâu,hiện nay đã bị xuống cấp không đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng cho người sử dụng. Tạo điều kiện thuận lợi để cho người dân xây dựng lại nhà ở góp phần làm cho khu phố ngày càng hiện đại văn minh, sạch đẹp. Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 8
- 1.2. Mặt hạn chế của phương án. Không thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành về quản lý trật xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước cố tình làm sai pháp luật, dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật của công dân. Xử lý tình huống này hướng thiên về tình cảm sẽ tạo ra một tiền lệ xấu đối với các người dân cố tình vi phạm. Dễ dẫn tới tình trạng người dân coi thường pháp luật, lợi dụng tự ý tiến hành xây dựng không phép, dẫn tới việc không thực hiện được mục tiêu tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, không xử lý nghiêm minh, khách quan, khoa học, đúng pháp luật thắt chặt kỷ luật, kỷ cương trong xã hội. 2. Phương Án 2: Ủy Ban Nhân Dân Thị Trấn, mà trực tiếp là bộ phận quản lý về trật tự xây dựng đến hiện trường kiễm tra tình hình thực tế và lập biên bản về vụ việc xây dựng nhà ở không phép, sau đó chuyển đến cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính tại điểm a khoản 2 điều 11 Nghị định 23/2009/NĐCP, Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn; Đồng thời ra quyết định đình chỉ thi công công trình cho đến khi công trình được cấp phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì tiếp tục cho thi công công trình. 2.1. Mặt tích cực của phương án. Giải quyết hợp lý đúng với quy định của pháp luật hiện hành trong công tác quản lý trật tự xây dựng và việc xử lý các công trình xây dựng sai phép, không phép của người dân. Mà cụ thể ở đây là: Xử lý cương quyết, dứt điểm với hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 9
- Góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước nói chung và quy định về xây dựng nói riêng nhằm khắc phục nhà xây dựng không phép của người dân một cách tràn lan và đang diễn ra ở huyện nói riêng, các tỉnh, thành phố ở nước ta hiện nay nói chung. 2.2. Mặt hạn chế của phương án. Việc ra quyết định đình chi thi công công trình đang xây dựng của hộ gia đình ông A sẽ làm ảnh hưởng tới tiên độ thi công, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, làm thiệt hại về tiền bạc và tài sản của nhân dân, làm mất vẽ mỹ quan môi trường xung quanh hiện tại và không đảm bảo trật tự an toàn của các hộ dân trong khu vực. Việc xử lý cương quyết, áp dụng các biện pháp cứng rắn theo quy định của pháp luật gây ra sự căn thẳng về mặt tâm lý gây mâu thuẩn giữa chính quyền và hộ gia đình ông A. Việc xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm về trật tự xây dựng sẽ làm cho tâm lý chung của cộng đồng dân cư sinh sống trên địa bàn đó thấy để tuân theo, để cho cộng đồng dân cư nhận thức được vai trò quản lý nhà nước trong xã hội hiện nay. 3. Chọn phương án tối ưu. Qua phân tích những mặc ưu điểm và hạn chế của các phương án tôi nhận thấy phương án 2 là phương án thể hiện nhận thức của nhân dân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước nói chung và quy định về xây dựng nói riêng nhằm khắc phục nhà xây dựng không phép của người dân một cách tràn lan và đang diễn ra rất phổ biến ở xã hội hiện nay. Do đó tôi chọn phương án 2 là phương án tối ưu nhất vì: Phương án 1 là Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn; và tiếp tục cho xây dựng Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 10
- không cưỡng chế tháo dỡ, nhưng yêu cầu gia đình ông A khắc phục bổ sung hồ sơ xin phép xây dựng trong thời gian thi công xây dựng công trình. Xử lý quá thiên về tình cảm dẫn đến tình trạng người dân lơ là không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Tình trạng xây dựng nhà không phép, trái phép diễn ra rất nhiều trong xã hội hiện nay. VI. LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN ĐÃ CHỌN. Th Thời gian Nội dung Lực lượng Phương ứ thực hiện công việc thực hiện tiện,vật tự chất,địa (2) (3) (4) điểm (1) (5) 01 2482012 UBND thị trấn Cử cán Cán bộ chuyên Tại hộ gia bộ chuyên trách và các trách của thị đình ông A lực lượng phối hợp đến trấn và lực kiễm tra hiện trạng việc lượng phối hợp xây dựng không phép của hộ gia đình ông A 02 2482012 Sau khi kiễm tra phát Cán bộ chuyên Tại hộ gia hiện hành vi vi phạm về trách của thị đình ông A trật tự xây dựng,cán bộ trấn và lực chuyên trách quản lý trật lượng phối hợp tự xây dựng tiến hành lập biên bản 03 2582012 Cán bộ chuyên trách họp Lãnh đạo Tại phòng và báo cáo lại toàn bộ sự UBND thị trấn họp UBND việc và xin ý kiến chỉ cán bộ chuyên thị trấn đạo về hành vi vi phạm trách quản lý trật quy định trật tự xây tự xây dựng,mặt Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 11
- dựng trận tổ quốc 04 2682012 UBND thị trấn ra quyết Chủ tịch Tại UBND định đình chỉ thi công đối UBND thị trấn Thị Trấn với công trình xây dựng ký quyết định. không phép 05 2782012 Cán bộ chuyên trách và Cán bộ chuyên Tai hộ gia các lực lượng phối hợp trách quản lý đình ông A thực hiện quyết định trật tự xây đình chỉ thi công công dựng và lực trình xây dựng không lượng phối hợp phép. 06 2782012 Cán bộ chuyên trách Cán bộ chuyên Tai hộ gia quản lý trật tự xây dựng trách quản lý đình ông A hướng dẫn gia đình ông trật tự xây A làm thủ tục xin phép dựng xây dựng đối với công trình nhà ở của ông 07 2982012 UBND thị trấn cử cán bộ Cán bộ chuyên Tai hộ gia chuyên trách thường trách quản lý đình ông A xuyên giám sát, kiễm tra, trật tự xây đôn đốc gia đình ông A dựng xây dựng theo đúng các quy định của giấy phép xây dựng Phần III. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN 1. KIẾN NGHỊ Các văn bản pháp luật được ban hành phải có quy định và hướng dẫn thực hiện một cách cụ thể chi tiết. Bởi công tác quản lý hành chính không thể Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 12
- áp dụng một cách linh hoạt mà phải thực hiện theo các quy định cụ thể của pháp luật. Đề nghị tăng thêm thẩm quyền,chức năng của chính quyền cấp cơ sở trên tất cả các mặt công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các công việc, các tình huống có khả năng. Cán bộ quản lý về trật tự xây dựng phải có chuyên môn về lĩnh vực xây dựng, thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn, đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách quản lý trật tự xây dựng để họ yên tâm công tác, nhằm tránh phát sinh nhưng tiêu cực trong hoạt động quản lý.Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện thới bình. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật nâng cao hiểu biết của người dân về pháp luật nói chung và các quy định về trật tự xây dựng nói riêng. 2. KẾT LUẬN Trong quản lý hành chính nhà nước, tình huống mà tôi đưa ra, tuy không phải là tình huống phức tạp nhưng lại rất phổ biến trong thực tế quản lý về trật tự xây dựng tại các địa phương, đăc biệt là trên địa bàn thị trấn Thới Bình. Hầu hết các trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà ở điều xảy ra các vi phạm các quy định về trật tự xây dựng. Việc xử lý các trường hợp quá thiên về tình cảm sẽ dẫn đến tình trạng người dân coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương, coi thường cơ quan quản lý và rất dễ xảy ra hiện tượng tiêu cực. Nhưng nếu cơ quan quản lý hoặc người lãnh đạo xử lý quá cứng rắn sẽ tạo nên tâm lý căn thẳng, dễ gây mâu thuẩn giữa chính quyền với nhân dân. Những văn bản hiện hành trong quản lý về trật tự xây dựng còn chưa đầy đủ, thủ tục xin cấp phép xây dựng còn chưa phù hợp với thực tế sử dụng đất và nhà ở của nhiều hộ dân hiện nay. Quan điểm xử lý còn thiếu chuẩn Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 13
- mực, còn nhiều điễm có thể vận dụng dễ dẫn đến tiêu cực. Như chúng ta đã biết vấn đề quản lý về trật tự xây dựng là vấn đề rất nhạy cảm và phức tạp đòi hỏi các nhà quản lý phải có trình độ, sáng suốt, khéo léo khi giải quyết các trường hợp. Trong tình huống tôi nêu ra trên đây có rất nhiều phương án giải quyết, mỗi phương án điều có mặt tích cực và hạn chế giải quyết khác nhau vì vậy cần có biện pháp giải quyết khác nhau. Việc lựa chon một phương án tối ưu phụ thuộc vào rất nhiều vào người lãnh đạo, người quản lý. Chính vì vậy, như đã nêu ở phần mở đầu vấn đề cải cách bộ máy nhà nước, cải cách nền hành chính quốc gia là một trong những yêu cầu cấp bách trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta hiện nay. Xét đến cùng hiệu lực của bộ máy nhà nước nói chung và hệ thống hành chính nói riêng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu suất công tác của đội ngủ cán bộ công chức, Chính là nhân tố con người. Lớp QLNN Chương Trình CV Trang 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận QLNN ngạch chuyên viên: Xử lý tình huống sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp tại trường Mầm non xã Y, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh
16 p | 1858 | 354
-
Tiểu luận cuối khóa: Giải quyết việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức đối với cán bộ, công chức tại UBND huyện T, tỉnh V
18 p | 2859 | 266
-
Tiểu luận tốt nghiệp: Xử lý tình huống về cân đối thu,chi ngân sách nhà nước thành phố Hà Nội
42 p | 616 | 120
-
Tiểu luận: Phương án xử lý phóng viên Lê Minh H vi phạm kỷ luật - Trần Minh Trung
12 p | 815 | 111
-
Tiểu luận: Quy trình xử lý nước thải ở nhà máy giấy
30 p | 352 | 99
-
Tiểu luận tình huống: Xử lý doanh nghiệp tư nhân Cường Thịnh vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong hồ sơ thuế tại phường An Thạnh, thị xã Hòng Ngự, Đồng Tháp
27 p | 507 | 73
-
Tiểu luận phương pháp nghiên cứu khoa học: Buyer-seller relationships in PCB industry
20 p | 1362 | 37
-
Tiểu luận môn học xử lý nước thải: Chuyên đề so sánh và lựa chọn phương án kỹ thuật xử lý nước thải cho KCN Thụy vân – Việt trì
23 p | 139 | 14
-
Tiểu luận Xử lý tình huống nhân viên chiếm đoạt tiền quỹ tại Khoa Điều trị tổng hợp Bệnh viện răng hàm mặt Thành phố Hồ Chí Minh
17 p | 66 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Một số phương pháp xử lý và phân loại tín hiệu điện não cho các ứng dụng giao diện não – máy tính
125 p | 40 | 12
-
TIỂU LUẬN MÔN HỌC XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHUYÊN ĐỀ SO SÁNH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN KỸ THUẬT XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHO KCN THỤY VÂN – VIỆT TRÌ
23 p | 125 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Hóa học: Nghiên cứu điều chế vật liệu (C, N, S)-TiO2 từ quặng Ilmenite Bình Định ứng dụng xử lý nước thải nuôi tôm
158 p | 45 | 7
-
Luận án Tiến sĩ ngành Máy tính: Một số phương pháp xử lý truy vấn mới trên cơ sở dữ liệu hướng đối tượng mờ
138 p | 37 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu đặc điểm cấu trúc nền đất yếu tuyến đường giao thông ven biển đoạn từ Hải Phòng đến Nam Định và đề xuất giải pháp xử lý nền bằng cọc cát biển - xi măng
27 p | 14 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật điện tử: Nghiên cứu phương pháp xử lý dữ liệu cho hệ thống gợi ý và triển khai trên các thiết bị có tài nguyên hạn chế
127 p | 14 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật điện tử: Nghiên cứu phương pháp xử lý dữ liệu cho hệ thống gợi ý và triển khai trên các thiết bị có tài nguyên hạn chế
27 p | 16 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá hiệu quả công tác xử lý "Nợ xấu" tại NHTMCP Kỹ thương Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn
59 p | 35 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn