intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận tình huống: Xử lý doanh nghiệp tư nhân Cường Thịnh vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong hồ sơ thuế tại phường An Thạnh, thị xã Hòng Ngự, Đồng Tháp

Chia sẻ: Nguyễn Đại Sứ Đại Sứ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

507
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của tiểu luận nhằm góp phần vào khắc phục những hạn chế nêu trên, nhằm đưa luật quản lý thuế ngày càng thật sự đi vào cuộc sống, giúp cho tổ chức, cá nhân, người nộp thuế thực hiện theo cơ chế tự khai, khai đúng, tự nộp theo quy định của Luật quản lý thuế. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo tiểu luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận tình huống: Xử lý doanh nghiệp tư nhân Cường Thịnh vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong hồ sơ thuế tại phường An Thạnh, thị xã Hòng Ngự, Đồng Tháp

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI PHÂN HIỆU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGẠCH CHUYÊN VIÊN TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG XỬ LÝ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CƯỜNG THỊNH VI PHẠM SỬ DỤNG HÓA ĐƠN BẤT HỢP PHÁP TRONG HỒ SƠ THUẾ TẠI PHƯỜNG AN THẠNH, THỊ XàHÒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Trung Học viên thực hiện: Nguyễn Đại Sứ Đơn vị công tác: Ban Quản lý Công trình Công cộng thị xã Hồng  Ngự
  2. Đồng Tháp, tháng 06 năm 2019
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI PHÂN HIỆU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGẠCH CHUYÊN VIÊN TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG XỬ LÝ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CƯỜNG THỊNH VI PHẠM SỬ DỤNG HÓA ĐƠN BẤT HỢP PHÁP TRONG HỒ SƠ THUẾ TẠI PHƯỜNG AN THẠNH, THỊ XàHÒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Trung Học viên thực hiện: Nguyễn Đại Sứ Đơn vị công tác: Ban Quản lý Công trình Công cộng thị xã Hồng  Ngự
  4. Đồng Tháp, tháng 06 năm 2019 MỤC LỤC Trang   NỘI DUNG                                                                                                           .......................................................................................................       10  1. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG                                                                                    ................................................................................       10  DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CƯỜNG THỊNH (DNTN CƯỜNG THỊNH)  ĐƯỢC THÀNH LẬP THEO GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ KINH  DOANH VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ SỐ 1400235146 DO PHÒNG ĐĂNG KÝ  KINH DOANH THUỘC SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH ĐỒNG  THÁP CẤP NGÀY 16/10/2012, ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH TẠI PHƯỜNG  AN THẠNH, THỊ XàHỒNG NGỰ, TỈNH ĐỒNG THÁP; NGÀNH NGHỀ  KINH DOANH: MUA BÁN VẬT LIỆU XÂY DỰNG, DO ÔNG PHẠM  VĂN CƯỜNG LÀM CHỦ DOANH NGHIỆP. DOANH NGHIỆP ĐI VÀO   HOẠT ĐỘNG TỪ THÁNG 12 NĂM 2012.                                                        ....................................................       10  2. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ CỦA TÌNH HUỐNG        12 ...        2.1.1. NGUYÊN NHÂN KHÁCH QUAN                                                           .......................................................       13   2.1.2. NGUYÊN NHÂN CHỦ QUAN                                                                 .............................................................       14  DOANH NGHIỆP CƯỜNG THỊNH KHÔNG THỰC TẾ MUA CÁT MÀ  ĐI TÌM CÁC DOANH NGHIỆP LÀM ĂN BẤT CHÍNH CHUYÊN  THÀNH LẬP ĐỂ BÁN HOÁ ĐƠN, KHÔNG CÓ TỔ CHỨC KINH  DOANH, CỤ THỂ LÀ DOANH NGHIỆP CƯỜNG THỊNH ĐàMUA  CỦA CÔNG TY TNHH TRẦN PHONG PHÚ 03 SỐ HOÁ ĐƠN ĐỂ VỀ  KÊ KHAI KHẤU TRỪ THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG ĐẦU VÀO, NHẰM  LÀM GIẢM SỐ THUẾ PHẢI NỘP. VÌ LỢI NHUẬN MÀ DOANH 
  5. NGHIỆP CƯỜNG THỊNH THỰC HIỆN HÀNH VI VI PHẠM CỦA  MÌNH, KHÔNG NGHĨ ĐẾN HẬU QUẢ ẢNH HƯỞNG ĐẾN UY TÍN  CỦA DOANH NGHIỆP, TÁC ĐỘNG XẤU ĐẾN MÔI TRƯỜNG KINH  DOANH TRÊN ĐỊA BÀN, VỀ DOANH SỐ QUA CÁC THÁNG CÓ SỰ   BIẾN ĐỘNG LỚN, NHƯNG THUẾ NỘP KHÔNG TĂNG.                           .......................       14   2.2. HẬU QUẢ TÌNH HUỐNG                                                                          ......................................................................       14  3. MỤC TIÊU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG                                                               ...........................................................       15  4. CÁC PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ TÌNH HUỐNG                                                 .............................................       16   4.1. XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN                                                                         ....................................................................       16   4.1.1. PHƯƠNG ÁN 1                                                                                          ......................................................................................       16   4.1.2. PHƯƠNG ÁN 2                                                                                          ......................................................................................       17   4.1.3. PHƯƠNG ÁN 3                                                                                          ......................................................................................       17  5. PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN                                           .......................................       19  6. BÀI HỌC KINH NGHIỆM                                                                              ..........................................................................       20  7. NHỮNG KIẾN NGHỊ                                                                                       ...................................................................................       21   ĐIỂM, NHẬN XÉT CỦA GIÁM KHẢO                                                          ......................................................       27
  6. MỞ ĐẦU Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp  không còn phù hợp. Cơ chế quản lý mới đòi hỏi phải có những chuyển biến  về  nhận thức, quan điểm. Nhà nước đã sử  dụng thuế  làm công cụ  để  điều  tiết nền kinh tế vĩ mô nhằm đảm bảo hoạt động của các chương trình mục   tiêu của Nhà nước, góp phần đảm bảo cho việc cân đối thu chi ngân sách Nhà   nước, dành vốn cho đầu tư, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế, tăng  cường củng cố  quốc phòng, đảm bảo giữ  vững  ổn định chính trị, trật tự  an   toàn xã hội ... Nước ta chuyển đổi từ  một nền kinh tế  kế  hoạch tập trung quan liêu  bao cấp sang nền kinh tế  hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ  chế  thị  trường có sự  quản lý của Nhà nước. Trong nhiều công cụ  kinh tế  được   Nhà nước dùng để quản lý vĩ mô thì Thuế là một công cụ có tầm quan trọng  đặc biệt, vai trò của thuế ngày càng được nâng cao và phát huy tác dụng.  Thuế ra đời nhằm quản lý, điều tiết sản xuất kinh doanh, phân phối và  phân phối lại tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân nên chính sách thuế  đảm bảo bình đẳng, công bằng, hợp lý. Thông qua Thuế, Nhà nước xây dựng   chính sách thuế  phù hợp giữa các đối tượng nộp thuế, đối tượng tính thuế,   thuế suất, chế độ miễn giảm, phương pháp thu thuế nhằm góp phần khuyến  khích, phát triển những hoạt động sản xuất kinh doanh cần thiết đảm bảo có   hiệu quả, hướng dẫn sản xuất, tiêu dùng đúng hướng hợp lý.  Do đó, trong quản lý Nhà nước về  kinh tế  nói chung và quản lý nhà   nước về  Thuế  nói riêng là nhiệm vụ  trọng tâm cơ  bản để  định hướng phát  triển kinh tế, xã hội đúng đắn và khẳng định Thuế là nguồn thu chủ yếu của  ngân sách nhà nước, chính vì thế quan điểm của Đảng ta là tiếp tục đổi mới,  kiện toàn và cải cách hệ thống chính sách thuế theo hướng đơn giản hóa,  dễ  làm, dễ kiểm tra; bên cạnh đó chủ trương của Đảng ta là nuôi dưỡng và phát  triển nguồn thu, nâng cao tính chủ động và tự  chịu trách nhiệm của tổ  chức, 
  7. cá nhân người nộp thuế. Thực hiện đường lối đổi mới cơ chế quản lý kinh tế gắn liền với quá   trình đổi mới chính sách kinh tế, thời gian qua chính sách thuế  đã được cải   cách hướng tới hoàn thiện, phù hợp với sự phát triển nền kinh tế thị trường,   đã có những bước chuyển biến tích cực và góp phần vào việc hoàn thành tốt   nhiệm vụ công tác Thuế do Nhà nước giao, năm sau cao hơn năm trước. Song  để hệ thống Thuế ngày càng đáp ứng hơn nữa những mục tiêu đường lối đổi  mới của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới, cần phải hiện đại hoá công tác  quản lý thuế  cho phù hợp với thời kỳ  công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất  nước .  Với sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành  theo cơ  chế  thị  trường có sự  quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội  chủ nghĩa. Trong điều kiện Việt Nam thực hiện mở cửa hội nhập kinh tế với   khu vực và thế  giới, các đối tượng nộp thuế  sẽ  tăng lên cả  về  số  lượng và  loại hình kinh tế, đặc biệt đối tượng nộp thuế  là các doanh nghiệp vừa và  nhỏ . Trong những năm qua trên địa bàn thị  xã Hồng Ngự  một số  công ty,   doanh nghiệp phát triển nhanh cả về số lượng, qui mô, tiền vốn. Đến nay có   trên 300 công ty, doanh nghiệp được đăng ký thành lập doanh nghiệp theo  Luật doanh nghiệp. Trong đó, Cục thuế  tỉnh Đồng Tháp quản lý 25 công ty,  doanh nghiệp có quy mô lớn, còn lại Chi cục thuế thị xã Hồng Ngự  quan lý.  Sự  phát triển của các công ty, doanh nghiệp ở thị xã Hồng Ngự  đã góp phần   không nhỏ  trong việc chuyển dịch cơ  cấu kinh tế  của huyện, tạo ra nhi ều   ngành nghề  mới, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ  phục vụ  tốt cho nhu cầu xã   hội, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu cho Ngân sách   nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác quản lý thuế  đối với các   công ty, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề  cần đặt ra, còn nhiều bất cập.  Một số  chính sách thuế  thường xuyên sửa đổi, bổ  sung làm cho các công ty, 
  8. doanh nghiệp chưa thực sự an tâm đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Các chính   sách về con người, phương tiện khoa học, kỹ thuật chưa thực sự phù hợp với   cơ chế mới để quản lý vĩ mô nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát   triển. Mặc khác, lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu quyết định sự tồn tại và phát   triển của doanh nghiệp. Ngoài những doanh nghiệp chấp hành tốt việc thực   hiện nghĩa vụ  đối với nhà nước, cũng còn không ít những doanh nghiệp lợi  dụng kẽ  hở  của chính sách Thuế  để  làm gây thất thu cho Ngân sách Nhà  nước.  Tiến tới xây dựng hoàn thiện Nhà nước Pháp quyền, Nhà nước quản lý  xã hội bằng Pháp luật và giải quyết các vấn đề  xảy ra trong thực tế  bằng   Pháp luật. Do đó trong lĩnh vực Tài chính, vấn đề  đặt ra các chế  tài để  xử  phạt đối với các hành vi gian lận trốn thuế trong lĩnh vực sử dụng hóa đơn là  rất cần thiết và đặc biệt quan trọng. Để  góp phần vào khắc phục những hạn chế  nêu trên, nhằm đưa luật  quản lý thuế  ngày càng thật sự  đi vào cuộc sống, giúp cho tổ  chức, cá nhân,  người nộp thuế  thực hiện theo cơ  chế  tự  khai, khai đúng, tự  nộp theo quy  định của Luật quản lý thuế. Trên cơ  sở  những kiến thức cơ bản về  quản lý  Nhà nước mà bản thân em đã được học trong thời gian tham gia khóa học,   bằng những hiểu biết của mình xin đưa ra và phân tích xử  lý tình huống sau   “Xử lý Doanh nghiệp tư nhân Cường Thịnh về hành vi sử dụng hóa đơn  bất hợp pháp trong hồ sơ thuế tại phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự,  tỉnh Đồng Tháp”. Qua   lớp   bồi   dưỡng   ngạch   chuyên   viên   và   những   kiến   thức   đã   học  được,   trong quá trình giải quyết nội dung tình huống cũng còn thiếu sót. Em rất   mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Thầy, Cô để tình huống của em  được hoàn thiện hơn và có ý nghĩa thiết thực trong thực tiễn. Em xin chân 
  9. thành cảm  ơn quý Thầy, Cô đã giảng dạy, tạo mọi điều kiện để  em hoàn   thành khóa bồi dưỡng. Em xin chân thành cảm  ơn Trường Đại Học Nội vụ  Hà Nội, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp đã tạo điều kiện cho em   tham gia lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên.
  10. NỘI DUNG 1. Mô tả tình huống Doanh nghiệp tư  nhân Cường Thịnh (DNTN Cường Thịnh) được thành lập  theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế  số  1400235146 do  phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp cấp  ngày 16/10/2012,  địa điểm kinh doanh tại phường An Thạnh, thị  xã Hồng  Ngự, tỉnh Đồng Tháp; ngành nghề kinh doanh: Mua bán vật liệu xây dựng, do   Ông Phạm  Văn Cường làm chủ  doanh nghiệp. Doanh nghiệp  đi vào hoạt  động từ tháng 12 năm 2012. Trong thời gian đầu đi vào hoạt động doanh nghiệp Cường Thịnh chấp   hành pháp luật thuế kê khai, nộp thuế tốt, mang lại nguồn thu tương đối khá  cho địa phương; qua hơn một năm đầu hoạt động doanh nghiệp Cường Thịnh   đã nộp ngân sách nhà nước trên 1 tỷ  đồng, góp phần cho Chi cục thuế thị xã  Hồng Ngự hoàn thành vượt mức chỉ tiêu do Cục thuế giao.  Kể  từ  khi Luật số  71/2014/QH13 của Chủ  tịch Quốc Hội thông qua  ngày 26/11/2014 quy định doanh nghiệp không phải gửi bảng kê hàng hóa,  dịch vụ  mua vào, bán ra khi gửi tờ  khai thuế giá trị  gia tăng thì từ  đây doanh  nghiệp Cường Thịnh lợi dụng sự  thông thoáng về  chính sách khuyến khích  của Nhà nước mà khai khống hoá đơn giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ  để trốn thuế nhằm thu lợi bất chính; doanh thu kê khai hàng tháng tăng giảm   khác thường, số thuế phát sinh phải nộp cũng giảm so với trước. Chi cục thuế  phân công cụ  thể  từng công chức theo dõi, giám sát tình  hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Với nghiệp vụ  chuyên môn của mình qua phân tích số liệu kê khai thuế của kỳ thuế tháng 02  năm 2019 của doanh nghiệp Cường Thịnh, nhận thấy có biểu hiện kê khai   không trung thực thông qua việc xử  dụng hoá đơn giá trị  gia tăng bất hợp   pháp, vì thuế giá trị gia tăng đầu vào và doanh số bán ra tăng đột biến, cán bộ  thuế  đã tham mưu Lãnh đạo Chi cục Thuế  phát hành thơ  mời doanh nghiệp  
  11. Cường Thịnh đến giải trình; trong quá trình giải trình, doanh nghiệp Cường   Thịnh có cung cấp bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra, nhận thấy các   hóa đơn đầu vào mua của Công ty TNHH Trần Phong Phú, địa chỉ   126  Ấp  Gãy, xã Thuận Bình, H. Thạnh Hóa, tỉnh Long An có dấu hiệu nghi vấn, nên  cán bộ  có hỏi doanh nghiệp về  phương thức mua bán như  thế  nào, có hợp   đồng mua bán hay không thì doanh nghiệp Cường Thịnh trả lời chưa phù hợp  và đồng thời tiến hành lập, gửi phiếu xác minh hoá đơn số  10/ XMHĐ­CCT  ngày 10 tháng 3 năm 2018  về việc xác minh hoá đơn và ngày 20/4/2018 được  Chi cục thuế  huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang trả  lời 03 số  hoá đơn mà  Công ty TNHH Trần Phong Phú xuất cho doanh nghiệp Cường Thịnh là hoá  đơn đã hết giá trị sử dụng, hiện Công ty TNHH Trần Phong Phú đã bỏ địa chỉ  kinh doanh từ ngày 25/01/2019. Với kết quả  như  trên ngày 21/4/2019, cán bộ  thuế  báo cáo Lãnh đạo  đội và tham mưu Lãnh đạo Chi Chi cục thuế thị xã Hồng Ngự ký Quyết định  số 08/QĐ­CCT “ Về việc kiểm tra chấp hành pháp luật thuế tại trụ sở Doanh  nghiệp tư nhân Cường Thịnh”.  Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận như  sau: (Trích dẫn  nội dung chủ yếu của Biên bản kiểm tra thuế tại Doanh nghiệp).  Về  hóa đơn giá trị  gia tăng mua vào của kỳ thuế tháng 02/2018 doanh   nghiệp Cường Thịnh kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào có 03 hoá   đơn mua cát của Công ty TNHH Trần Phong Phú, địa chỉ  126  Ấp Gãy, xã  Thuận Bình, H. Thạnh Hóa, tỉnh Long An như sau: Số hóa  Thuế  Ngày lập  STT Mẫu số Kí hiệu Tiền hàng đơn GTGT hóa đơn 1 01GTKT­3LL HD/18P 95 200.000.000 20.000.000 05/02/2019 01GTKT­3LL HD/18P 96 300.000.000 30.000.000 06/02/2019 2 01GTKT­3LL HD/18P 97 450.000.000 45.000.000 07/02/2019 3   Tổng cộng 950.000.000 95.000.000
  12. Biên bản kiểm tra, đoàn kiểm tra có kết luận: + Doanh số mua vào, bán ra của đơn vị tăng đột biến vào tháng 02/2019 so với  tháng  01/2019 (từ 01 tỷ đồng tăng lên 03 tỷ đồng). + Thuế giá trị gia tăng đầu vào tháng 02/2019 tăng bất thường so tháng 01/2019  (từ  100.000.000 đồng lên 300.000.000 đồng), nhưng thực tế  thuế  GTGT phải  nộp không tăng mà còn giảm hơn so tháng trước.  + Kết quả xác minh 03 hoá đơn giá trị  gia tăng  nêu trên thì Công ty TNHH  Trần Phong Phú xuất hoá đơn cho doanh nghiệp Cường Thịnh sau ngày Chi cục  thuế huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xác định là Công ty TNHH Trần Phong Phú  đã  bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh vào ngày 25 tháng 01 năm 2019 theo thông báo  số 02/ TB­CCT của Chi cục Thuế huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 2. Phân tích nguyên nhân và hậu quả của tình huống 2.1. Nguyên nhân Hiện nay, một số  công ty, doanh nghiệp đã lợi dụng sự  thông thoáng  của Pháp luật thuế; Lợi dụng sự thông thoáng của chính sách thuế hiện hành  là tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; đồng thời   phát huy, khuyến khích tính tự giác của doanh nghiệp trong việc chấp hành và  thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước. Một vài cá nhân đã thành  lập doanh nghiệp để  mua bán hoá đơn thu lợi bất chính hoặc tìm cách gian  lận để giảm số thuế phải nộp. Mục đích của doanh nghiệp là vì mục tiêu lợi   nhuận, các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để  đạt được lợi nhuận cao nhất  không tôn trọng quy định của pháp luật. Hoạt động mua, bán hoá đơn trái phép này đã gây rất nhiều khó khăn  cho công tác quản lý thuế  của nhà nước. Cơ  quan thuế  khó có thể  quản lý   được và đảm đương được sự  mua bán trái phép này một cách kịp thời. Vì nó  diễn ra rộng khắp và diễn biến rất phức tạp, nó không có sự giới hạn về mặt   thời gian và không gian. Đa số  các trường hợp phát hiện ra là thông qua phân   tích tờ khai thuế, công tác xác minh hoá đơn giữa cơ quan thuế với nhau. Mặt  
  13. khác, việc mua, bán hoá đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp đã gây không ít khó  khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh, đúng pháp luật quy định,  gây bất bình trong xã hội, trong quần chúng nhân dân về vấn đề mua, bán hoá   đơn như hiện nay đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành vật liệu xây dựng. 2.1.1. Nguyên nhân khách quan Do các quy định về thuế chưa được chặt chẽ còn nhiều kẽ hở cho nên  một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở đó để thực hiện những hành vi sái   trái. Về quản lý, chỉ đạo của Chi cục thuế chưa kiểm tra thường xuyên, liên  tục và tuyên truyền mạnh mẽ  tinh thần trách nhiệm, ý thức nộp thuế  của tổ  chức, cá nhân.Việc kiểm tra, thanh tra các đơn vị  đôi khi còn mang tính hình  thức , qua loa do nể nang nên chưa nắm rõ tình hình thục tế của đơn vị. Do lĩnh vực kinh tế tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh rất lớn, qui  mô kinh doanh đa số  nhỏ và trải đều trên khắp địa bàn, trình độ  quản lý còn  thấp và ý thức chấp hành pháp luật còn yếu, bên cạnh đó lực lượng làm công  tác quản lý về thuế quá mỏng. Việc tuyên truyền, phổ  biến pháp luật về  thuế  chưa được tổ  chức,  thực hiện một cách có hiệu quả. Về cơ quan thuế chưa có sự  phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành  có liên quan    ở  địa phương trong việc quản lý đối tượng kinh doanh đã để  doanh nghiệp lợi dụng kinh doanh không khai báo, bán hàng không xuất hóa  đơn. 
  14. 2.1.2. Nguyên nhân chủ quan Doanh   nghiệp   Cường   Thịnh   không   thực   tế   mua   cát   mà   đi   tìm   các   doanh  nghiệp làm ăn bất chính chuyên thành lập để  bán hoá đơn, không có tổ  chức  kinh doanh, cụ thể là doanh nghiệp Cường Thịnh đã mua của Công ty TNHH   Trần Phong Phú 03 số  hoá đơn để  về  kê khai khấu trừ  thuế  giá trị  gia tăng  đầu vào, nhằm làm giảm số  thuế  phải nộp. Vì lợi nhuận mà doanh nghiệp   Cường Thịnh thực hiện hành vi vi phạm của mình, không nghĩ đến hậu quả  ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, tác động xấu đến môi trường kinh  doanh trên địa bàn, về  doanh số  qua các tháng có sự  biến động lớn, nhưng  thuế nộp không tăng. Làm thất thu cho ngân sách nhà nước số tiền thuế 95.000.000 đồng nếu  không được phát hiện và kiểm tra xử lý kịp thời. Nếu không xử phạt vi phạm  hành chính thật nghiêm đối với DNTN Cường Thịnh sẽ  làm cho trật tự  pháp  luật thuế  thiếu nghiêm minh,  ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh trung  thực, đúng pháp luật của các Doanh nghiệp khác; nếu không ngăn chặn kịp  thời thì việc sử dụng hoá đơn kê khai khống để gian lận trốn thuế lây lan các   doanh nghiệp khác trên địa bàn.   Từ các nguyên nhân trên dẫn đến vi phạm trong việc sử dụng hóa đơn  GTGT của doanh nghiệp Cường Thịnh.          2.2. Hậu quả tình huống Theo quy định hóa đơn là chứng từ gốc làm cơ sở hạch toán kế toán và   thanh toán các giao dịch giữa các đối tác với nhau trong kinh doanh. Nếu hoá  đơn không hợp pháp thì sẽ không đánh giá đúng tình hình hoạt động sản xuất   kinh doanh của doanh nghiệp và kê khai không đúng nghĩa vụ  tài chính với   Nhà nước.  2.2.1. Về chính trị Doanh nghiệp Cường Thịnh sẽ  bị  xử  phạt vi phạm hành chính về  thuế  đối   với   hành   vi   vi   phạm   pháp   luật   thuế   của   mình   theo   Nghị   định   số 
  15. 129/2013/NĐ­CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ, quy định về xử  lý vi phạm pháp luật về  thuế  và cưỡng chế  thi hành quyết định hành chính   thuế, cho nên ít nhiều gì cũng sẽ làm ảnh hưởng về vật chất và tinh thần đối  với doanh nghiệp Cường Thịnh, như  ngoài việc truy thu đủ  số  thuế  trốn còn  phải bị xử phạt, khi bị xử phạt thì làm ảnh hưởng đến uy tín trong việc kinh  doanh, qua đó cũng có rất nhiều dư  luận không tốt đối với DNTN  Cường  Thịnh. DNTN Cường Thịnh sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ  thuế  giá trị  gia tăng đầu vào đã làm thất thu ngân sách Nhà nước 95.000.000   đồng, đồng thời sẽ  không được công bằng đối với các doanh nghiệp kinh   doanh cùng ngành hàng, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây  mất  ổn định thị  trường và làm  ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế,  ảnh  hưởng đến sự phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.  2.2.2. Về kinh tế Thiệt hại về  mặt kinh tế  cho xã hội, làm thất thu cho ngân sách Nhà  nước. Không những gây thất thu cho ngân sách Nhà nước mà còn tạo nên một  liên doanh chuyên mua bán hoá đơn để  thu lợi bất chính, đồng thời còn làm  tổn hại về nhiều mặt cho nền tài chính nước nhà như: không phản ánh đúng  tính chất của nền kinh tế thị trường. 3. Mục tiêu xử lý tình huống Xử  lý tình huống này nhằm đưa ra các phương án xử  lý nghiêm minh,   đúng pháp luật đối với các đối tượng có liên quan đến việc trốn thuế, kê khai   sai thuế. Góp phần khắc phục những hậu quả  của vụ  việc trên và củng cố  niềm tin, nâng cao hiệu quả đầu tư  tài chính của doanh nghiệp và các khoản   ngân sách của nhà nước cũng như các tổ chức của nước ngoài và thế giới đầu  tư cho phát triển nền kinh tế. Việc xử  lý tình huống hợp lý góp phần củng cố  niềm tin giữa các   doanh nghiệp, cũng như răng đe các đơn vị sản xuất kinh doanh khác. 
  16. Tạo thêm động lực không ngừng nâng cao học tập nghiên cứu về Luật  thuế để sau này các doanh nghiệp, cơ sở làm đúng. Tìm hiểu nguyên nhân doanh nghiệp kê khai không đầy đủ các nội dung  trong hồ sơ thuế. Xác định hậu quả  của việc kê khai sai, trong trường hợp công ty vẫn  hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.  Đảm bảo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước ổn định, thu đúng, thu đủ  và nộp kịp thời vào Ngân sách Nhà nước, góp phần cân đối chi tiêu cho Ngân   sách, nhất là trong lĩnh vực chi đầu tư phát triển. Giải pháp, biện pháp khắc phục sai phạm và hướng dẫn đơn vị  thực   hiện kê khai, quyết toán theo đúng quy định trong thời gian tới. Nâng cao vai  trò quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực thuế đồng thời đảm bảo cho pháp luật   của Nhà nước được thực thi một cách hiệu quả. 4. Các phương án xử lý tình huống 4.1. Xây dựng phương án  4.1.1. Phương án 1 Xử phạt nghiêm minh, xử phạt hành vi khai sai theo Khoản 1, Khoản 4,  Khoản 5 Nghị  định 129/2013/NĐ­CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính  phủ  Quy định về  xử  lý vi phạm về  thuế  và cưỡng chế  thi hành quyết định   hành chính thuế. ­ Truy thu số thuế giá trị gia tăng đã kê khai khấu trừ: 95.000.000 đồng. ­ Phạt 3 lần số thuế giá trị gia tăng kê khai khấu trừ: 285.000.000 đồng. ­ Không cho tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế giá  trị hàng hoá của 03 hoá đơn trên. Ưu điểm của phương án 1:  Đây là biện pháp mang tính quyền lực, tính cưỡng chế  cao, hậu quả  giải quyết nhanh gọn. Xử phạt đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý có tính thuyết  phục cao làm cho Doanh nghiệp nhận thấy được hành vi vi phạm của mình và 
  17. đồng ý với quyết định của cơ  quan thuế. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp  khắc phục được hậu quả. Xử phạt nhanh chóng, thủ tục đơn giản. Nhược điểm phương án 1:  Tính khả thi không cao, các cơ quan pháp luật chưa hẳn đã đồng tình,  vì mức xử phạt quá cao. Về mặt xã hội ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của DNTN  Cường Thịnh  và người lao động về công ăn việc làm thu nhập đời sống của họ.   Mức xử  phạt hành chính đều  ở  mức tối đa, gây nên gánh nặng tài  chính cho doanh nghiệp, chỉ đưa ra các tình tiết tăng nặng, mà không xem xét  tình tiết giảm nhẹ. 4.1.2. Phương án 2 ­ Truy thu số thuế giá trị gia tăng đã kê khai khấu trừ: 95.000.000đ. ­ Phạt cảnh cáo. ­ Không cho tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế giá  trị hàng hoá 03 hoá đơn vi phạm. Ưu điểm của phương án 2:  Tính khả  thi có cao hơn phương án 1, chỉ  truy thu số  tiền thuế trốn và  giáo dục doanh nghiệp. Xử phạt nghiêm minh, có tính răn đe, giáo dục cao đối  với người vi phạm. Nhược điểm phương án 2:  Không xử   phạt   vi  phạm  hành chính  nên chưa   đủ  mạnh  để  răng  đe  doanh nghiệp, chưa tạo công bằng trong kinh doanh. 4.1.3. Phương án 3 ­ Truy thu số thuế giá trị gia tăng đã kê khai khấu trừ: 95.000.000 đồng. ­ Phạt 01 lần trên số thuế trốn: 95.000.000 đồng. ­ Không cho tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế giá  trị hàng hoá 03 hoá đơn vi phạm. Ưu điểm của phương án 3: 
  18. Ngoài  ưu điểm như phương án 2 vì vừa xử  phạt hành chính vừa giáo  dục doanh nghiệp, phù hợp với bản chất sự  việc, đảm bảo cho đơn vị  hoạt  động bình thường mà không gây xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh. Về  mặt xã hội bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập của người lao động. Về xử phạt vi phạm hành chính có xét đến tình tiết giảm nhẹ, về nguyên  nhân xảy ra lỗi do doanh nghiệp mới vi phạm lần đầu, có tính giáo dục, thuyết   phục cao đối với đơn vị vi phạm Nhược điểm phương án 3:  Việc xử lý đòi hỏi cán bộ  phải có năng lực, trình độ  cao để  xem xét  tình tiết cụ thể đồng thời có xem xét lịch sử thái độ  chấp hành pháp luật của  đơn vị trước khi vi phạm xảy ra.  Phải cần đến cơ  quan pháp luật để  thu thập tài liệu, xác minh quá  trình giao dịch mua bán với các đối tác có liên quan nên thời gian xử lý kéo dài. 4.2.  Lựa chọn phương án tối ưu Phương án 3 với phương án 1: Phương án 1 truy thu và phạt 3 lần số  thuế  trốn đủ  mạnh để  răng đe doanh nghiệp. Hạn chế  là thiếu sự  giáo dục  doanh nghiệp, khả năng doanh nghiệp không thực hiện nổi dẫn đến gặp khó  khăn về  tài chính. Phương án 3 truy thu đủ  số  thuế  trốn, xử  phạt 01 lần số  thuế trốn 95.000.000 đồng đúng theo quy định, có mang tính giáo dục là chính,  doanh nghiệp có khả năng nộp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục kinh   doanh. Phương án 3 với phương án 2: phương án 2 chỉ  truy thu số  thuế  trốn,   giáo dục chủ  doanh nghiệp không xử  phạt hành chính thì tính khả  thi cao;   nhưng hạn chế là chưa đủ mạnh để răng đe các doanh nghiệp vi phạm, chưa   tạo công bằng trong kinh doanh. Qua đó cho thấy phương án 3 là phương án tối ưu hợp tính hợp lý vừa  
  19. truy thu đủ số thuế trốn còn xử phạt hành chính để răng đe các doanh nghiệp,  đồng thời có giáo dục cho chủ doanh nghiệp về chính sách thuế. Qua 3 phương án trên mỗi phương án đều có những  ưu điểm, nhược  điểm nhất định, với nhận thức bản thân tôi chọn phương án 3 với lý do sau: Thứ nhất, về xử phạt vi phạm hành chính cần quán triệt nguyên tắc xử  phạt vi phạm hành chính: một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một  lần và xem đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Nên ngoài việc truy thu đủ  số  thuế  trốn   chỉ  phạt 01 lần trốn thuế  (mức phạt thấp nhất của khung) là vì  Doanh nghiệp vi phạm lần đầu và mức phạt vi phạm hoá đơn  ở  mức thấp   hơn phương án 1. Từ đó thể hiện rõ tính nghiêm minh và nhân đạo của Pháp   luật Việt Nam, ngoài ra còn giáo dục thuyết phục người nộp thuế chấp hành  tốt luật thuế hơn. Thứ  hai,  một phần lỗi do cơ  quan thuế  chưa làm tốt công tác tuyên   truyền hướng dẫn tư  vấn các doanh nghiệp kinh doanh. Mặt khác sự  thống  nhất và quản lý của cơ  quan thuế  một số  địa phương còn buông lõng, thiếu   sâu sát nên dẫn đến tình trạng nêu trên.  Thứ ba, về mặt kinh tế xã hội vẫn đảm bảo sự ổn định, phát triển sản  xuất kinh doanh và công ăn việc làm cho người lao động. Về  mặt  ngân sách  nhà nước  đã kịp thời làm tăng số  thuế  phải nộp  95.000.000 đồng  (do không cho đơn vị khấu trừ số thuế  giá trị gia tăng của hoá  đơn bất hợp pháp) và tăng thu về  xử  phạt hành vi trốn thuế, gian lận thuế:  95.000.000 đồng (Phạt theo khoản 1, Điều 11 Nghị định số  129/2013/NĐ­CP  ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ  quy định về  xử  lý vi phạm pháp  luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế). 5. Phương thức thực hiện phương án Để thực hiện có hiệu quả phương án tối ưu như đã lựa chọn, chúng ta  phải chuẩn bị một cách chặt chẽ các bước sau: Bước 1
  20.   Đoàn  kiểm   tra  tiến hành  lập biên  bản kiểm  tra  tại  doanh  nghiệp   Cường Thịnh về  việc sử  dụng 03 hoá đơn bất hợp pháp trong vòng 05 ngày  làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn kiểm tra  và Trưởng đoàn kiểm tra phải  công bố công khai Biên bản kiểm tra trước người nộp thuế và các thành viên  trong Đoàn kiểm tra. Bước 2  Theo   biên   bản   kiểm   tra   căn   cứ   Luật   Quản   lý   thuế,   nghị   đinh   số  129/2013/NĐ­CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ, đoàn kiểm tra  lập tờ  trình trình Lãnh đạo Chi cục ra quyết định về  việc xử  lý vi phạm về  thuế qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế   trong thời hạn 07 ngày làm  việc kể  từ  ngày ký biên bản kiểm tra:  Truy thu tiền thuế  giá trị  gia tăng đã  khấu trừ: 95.000.000đ; Phạt 01 lần trên số  thuế  bị  truy thu: 95.000.000đ và  không cho tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế để tính thuế  thu nhập doanh nghiệp giá trị hàng hoá ghi trên 03 hoá đơn .   Bước 3  Đoàn kiểm tra đến doanh nghiệp Cường Thịnh trao quyết định xử lý vi  phạm pháp luật thuế  trong thời hạn 02 ngày làm việc kể  từ  ngày ra quyết  định xử lý vi phạm về thuế,  có lập biên bản giao nhận quyết định và ký nhận   Quyết định của chủ doanh nghiệp Cường Thịnh. Bước 4  Doanh nghiệp Cường Thịnh nộp tiền vào tài khoản của Chi cục thuế  thị xã Hồng Ngự mở tại Ngân hàng trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được   Quyết định. 6. Bài học kinh nghiệm Qua hành vi vi phạm pháp luật và việc áp dụng các quy phạm pháp luật   vào giải quyết hành vi vi phạm tại doanh nghiệp  Cường Thịnh ta rút ra bài học  kinh nghiệm như sau: Thứ nhất 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0