Tiêu luận: Quản trị tác nghiệp thương mại đầu tư
lượt xem 47
download
Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là Internet đã làm thay đổi rõ rệt và nhanh chóng cuôc sống của con người trên khắp hàng tinh. Con người sống trong môi trường tiện nghi với các thiết bị hiện đại và các mối quan hệ của họ không bị bó hẹp trong phạm vi một khu vực, hay một đất nước mà vươn rộng ra toàn thế giới. Cũng chính vì điều đó đã làm thay đổi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, các công ty, tập đoàn… Và một sự đột phá trong kinh doanh thương...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiêu luận: Quản trị tác nghiệp thương mại đầu tư
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Tiểu luận Quản trị tác nghiệp thương mại đầu tư Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 1
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ................................ ................................ ................................ ................. 3 Tổng quan về thương mại điện tử B2C ................................ ................................ ..... 4 I. Khái niệm ................................ ................................ ................................ ........... 4 1. Những ứng dụng thông thường nhất : ................................ ................................ . 4 2. Lợi ích ................................ ................................ ................................ ................ 4 3. Tổng quan hoạt động vận chuyển trong thương mại điện tử ................................ ..... 5 II. Tầm quan trọng và ảnh hưởng của vận chuyển trong sự thành công của các 1. website bán lẻ. ................................ ................................ ................................ ............. 5 Các phương thức vận chuyển hàng của DN TMĐT B2C tới khách hàng............. 6 2. Giao hàng trong nước: ................................ ................................ .................... 6 a. Giao hàng quốc tế: ................................ ................................ .......................... 6 b. Phương thức vận chuyển của một số doanh nghiệp TMĐT B2C tại VN.............. 7 3. Phương thức vận chuyển của Trần Anh ................................ ........................... 7 a. Phương thức vận chuyển của megabuy.vn ................................ ....................... 9 b. Phương thức vận chuyển của VCtel ................................ ............................... 11 c. Phương thức vận chuyển của Vinabook. ................................ ........................ 14 d. Phương thức vận chuyển của một số doanh nghiệp TMDT B2C trên thế giới ... 18 4. Phương thức vận chuyển hàng hoá của dell.com: ................................ ......... 18 a. Phương thức vận chuyển của amazon.com ................................ .................... 18 b. Phương thức vận chuyển của applestore........................................................ .18 c. Hệ thống các phương thức vận chuyển hàng hóa của DN trên thế giới và ở VN 19 5. Lời kết ................................ ................................ ................................ ................. 20 III. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 2
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C LỜI MỞ ĐẦU Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là Internet đã làm thay đổi rõ rệt và nhanh chóng cuôc sống của con người trên khắp hàng tinh. Con người sống trong môi trường tiện nghi với các thiết bị hiện đại và các mối quan hệ của họ không bị bó hẹp trong phạm vi một khu vực, hay một đất nước mà vươn rộng ra toàn thế giới. Cũng chính vì điều đó đã làm thay đổi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, các công ty, tập đoàn… Và một sự đột phá trong kinh doanh thương mại điện tử là điều không ngoài dự tính… Hiện trên internet có nhiều loại hình thương mại điện tử khác nhau. Các doanh nghiệp Việt Nam được coi là còn non trẻ kinh doanh trên môi trường internet. vì vậy đánh giá được các mô hình để đầu tư trong kinh doanh là một vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp để có thể mang lại 1 thành công to lớn. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 3
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C I. Tổng quan về thương mại điện tử B2C 1. Khái niệm B2C (Business to Consumer): được hiểu là thương mại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng liên quan đến việc khách hàng thu thập thông tin, mua các hàng hoá hữu hình (như sách, các sản phẩm tiêu dùng...) hoặc sản phẩm thông tin hoặc hàng hoá về nguyên liệu điện tử hoặc nội dung số hoá như phần mềm, sách điện tử và các thông tin, nhận sản phẩm qua mạng điện tử. Hình thức này có tỉ trọng lớn thứ hai trong các hình thức TMĐT và là loại hình có mặt trên thương trường sớm nhất. Nguồn gốc phát sinh từ những yêu cầu mua, bán lẻ hàng hóa rao trên mạng. Những công ty bán lẻ lớn nhất hiện nay là Amazon.com, bestbuy.com… Hình thức dao dịch điện tử này bao gồm các hoạt động khác nhau như hoạt động xủa lý chào hàng, đặt hàng, xử lý đơn hàng, kiểm tra hàng tồn kho, xác định thực hiện dơn hàng, giao hàng, dịch vụ sau bán … Tập hợp các hoạt động này có mối quan hệ với nhau, tạo thành hệ thống tác nghiệp. Gọi là các tác nghiệp thương mại điện tử. 2. Những ứng dụng thông thường nhất bao gồm : Mua bán hàng hóa và thông tin. Quản lý tài chính cá nhân có liên quan đến các người có sử dụng những phương tiện ngân hàng. 3. Lợi ích Với khách hàng : Giảm chi phí giao dịch như công sức tìm mua hàng, tăng khả năng tiếp cận với thông tin của nhiều người bán qua đó người mua có thể tìm được hàng muốn mua với giá thấp nhất. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 4
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Với doanh nghiệp : Chi phí cho việc mở một cửa hàng rất thấp so với việc mở một cửa hàng thực tế. Điều này giúp công ty tiết kiệm chi phí khởi nghiệp. Chi phí cho việc chuyển hàng hóa là nh ững thông tin số thì sự tiết kiệm càng hấp dẫn hơn so với việc vận chuyển giao hàng thực tế. Giảm chi phí quảng cáo tiếp thị vì đăng thông tin trên mạng internet rẻ hơn cũng như đến được với nhiều khách hàng hơn cũng như hoạt động 24/7. Giảm chi phí liên lạc với khách hàng khi có vấn đề cần trao đổi với nhau như khiếu nại, thắc mắc hậu mãi II. Tổng quan hoạt động vận chuyển trong thương mại điện tử 1. Tầm quan trọng và ảnh hưởng của vận chuyển trong sự thành công của các website bán lẻ. Vận chuyển hàng hóa trong xu hướng thị trường ngày nay là nhu cầu cấp thiết không chỉ của các doanh nghiệp mà còn của cả các cá nhân tổ chức. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, thương mại điện tử đang dần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng và mở ra cho các doanh nghiệp phương thức kinh doanh mới đem lại hiệu quả cao hơn. Hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng tới hoạt động vận chuyển và giao hàng, mang đến tận tay khách hàng sản phẩm họ đã mua của doanh nghiệp. Vì đây chính là một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt giữa các công ty bán hàng trên mạng. Thông số kỹ thuật của hàng hóa có thể xem trên mạng nhưng chất lượng dịch vụ giao hàng, phải chờ khi nhận hàng mới đánh giá được. Đối với một số loại hàng, như thực phẩm tươi sống, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng mua hàng trực tuyến ưu tiên hàng đầu là yếu tố tiện lợi chứ không phải giá cả. Vì vậy, nếu tạo uy tín tốt về dịch vụ giao hàng như nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, doanh nghiệp sẽ chinh Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 5
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C phục được niềm tin của khách hàng. Ngược lại, nếu khâu giao hàng làm không tốt, khách hàng sẽ không hài lòng và có thể không quay trở lại. Vận chuyển hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong hoạt động lưu thông hàng hoá góp phần phát triển của xã hội. Vận chuyển hàng hoá sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng nền kinh tế đất nước. Nó còn đóng góp lớn cho ngân sách qua nhiều loại thuế và nhờ những dịch vụ đi theo được phát triển tạo thêm hàng triệu việc làm cho người lao động. Thông qua đó góp phần giảm tỉ lệ thất nghiệp và những tiêu cực xấu trong xã hội. Sự phát triển của vận chuyển hàng hoá cũng là sự huy động nguồn vốn về đầu tư trong xã hội rất lớn mà không phải ngành nghề nào cũng có được. Có thể chưa đơn vị nào đứng ra thống kê những đóng góp của ngành vận chuyển hàng hóa vào quá trình đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song không ai có thể phủ nhận vai trò to lớn, không thể thay thế của vận tải hàng hoá. Nhưng trong những năm tháng gần đây vận chuyển hàng hóa đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại rất lớn bởi các Thông tư, Nghị định của các cấp, các ngành có những điểm chưa phù hợp với sự phát triển trong hội nhập quốc tế, vừa thiếu tính thực tế trong cuộc sống. Nó sẽ làm nảy sinh những nguy cơ tiềm ẩn gây hậu quả to lớn về kinh tế, xã hội và cả sự nghiêm túc của nền pháp lý. 2. Các phương thức vận chuyển hàng của DN TMĐT B2C tới khách hàng a. Giao hàng trong nước: - Chuyển tận nơi trong nội thành. - Chuyển thường qua bưu điện. - Chuyển phát nhanh EMS. b. Giao hàng quốc tế: - Chuyển thông thường bằng tàu. - Chuyển thường bằng máy bay. - Chuyển phát nhanh DHL. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 6
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C * Giao hàng nhanh chóng và đảm bảo: - Trách nhiệm chuyển đơn hàng của phía doanh nghiệp - Với những đơn hàng trả tiền trước - Tự ý hủy đơn hàng * Ngoài ra còn có hình thức: - Vận chuyển miễn phí + Chuyển tận nơi trong nội thành + Chuyển thường qua bưu điện: - Chuyển hàng đi xa qua dịch vụ CPN Nội Bài Express. - Chuyển hàng đi xa qua tầu hỏa. - Chuyển hàng đi xa qua xe khách. 3. Phương thức vận chuyển của một số doanh nghiệp TMĐT B2C tại VN a. Phương thức vận chuyển của http://www.trananh.vn/ Đối với những mặt hàng có thể giao ngay trong ngày và với địa chỉ giao hàng trong thành phố, Trần Anh sẽ giao hàng trong ngày kể từ khi khách đặt hàng. Tuy nhiên tùy vào từng đơn hàng cụ thể, Trần Anh sẽ giao hàng sớm hơn hoặc có thể giao ngay cho khách. Trần Anh phục vụ giao hàng cho khách từ 8h đến 21h hàng ngày. Giao nhận tại của hàng Khách sẽ nhận hàng trực tiếp tại bộ phận giao nhận hàng của Trần Anh tại các siêu thị của Trần Anh Giao nhận tại nhà: Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 7
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Bộ phận giao nhận của Trần Anh sẽ liên lạc với khách để xin thời gian, địa điểm cụ thể để giao hàng cho khách. Đối với những sản phẩm nặng và cồng kềnh cần vận chuyển lên tầng mà không có thang máy thì khách hàng sẽ phải hỗ trợ trong việc giao nhận. Giao nhận bằng chuyển phát: Đối với các khách hàng ở ngoại thành thành phố Hà Nội hoặc ở tỉnh xa Trần Anh sẽ ủy quyền dịch vụ vận chuyển cho các đơn vị uy tín như DHL, UPS, EMS, Bưu điện, Viettel, Tín thành.... Khách ở xa phải liên hệ với bộ phận kinh doanh online để được tư vấn về hình thức vận chuyển với mức cước phù hợp nhất, Trần Anh sẽ phục vụ với chi phí giao hàng hợp lý nhất. Giao nhận miễn phí: ( chính sách vận chuyển miễn phí toàn miền Bắc) Thông thường, Trần Anh chỉ phục vụ bán hàng và giao hàng miễn phí cho khách hàng ở nội thành thành phố Hà nội. Tuy nhiên từ ngày 31/03/2011 Trần Anh áp dụng Chính sách "Vận chuyển miễn phí toàn miền Bắc” đối với riêng khách hàng ở khu vực miền Bắc với những đơn hàng trị giá từ 50 triệu đồng trở lên..Khi đăng kí tài khoản trên trananh.vn thì khách hàng phải đăng kí vào “ Đề nghị giao hàng ” để có thể sử dụng chính sách giao hàng này Trong vòng 20 km đối với những đơn hàng trị giá 01 triệu đồng trở lên và sản phẩm có kích cỡ lớn, cồng kềnh .....…. vs thời gian 24 giờ Trong vòng 50 km đối với những đơn hàng trị giá từ 05 triệu đồng trở lên trong vòng 03 ngày. Trong vòng 100 km đối với những đơn hàng trị giá từ 10 triệu đồng trở lên trong vòng 05 ngày. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 8
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Trong vòng 200 km đối với những đơn hàng trị giá từ 30 triệu đồng trở lên trong vòng 07 ngày. Sau 07 ngày đối với các địa điểm giao hàng từ 200km trở lên Trần Anh vận chuyển miễn phí toàn miền Bắc đối với những đơn hàng trị giá từ 50 triệu đồng trở lên. Nhân viên giao nhận của Trần Anh sẽ giao nhận hàng bằng ô tô, xe máy hoặc 1 số phương tiện khác để hàng có thể đến trực tiếp vs khách hàng đúng yêu cầu. Đối với mỗi một đơn hàng trong phạm vi chính sách Trần Anh chỉ vận chuyển miễn phí 01 lần. Chi phí vận chuyển sẽ do sự thỏa thuận giữa Trần Anh và khách hàng một cách phù hợp nhất. Ngoài ra Trần Anh cũng giao hàng đi xa qua xe khách , tuy nhiên vì uy tín của hàng nên khách hàng sẽ phải liên hệ trực tiếp với nhà xe. b. Phương thức vận chuyển của http://megabuy.vn/Default.aspx Vận chuyển thẳng đơn giản (direct shipment): Ngay sau khi xác nhận việc mua bán giữa hai bên, việc tiến hành giao hàng ngay cho khách hàng theo đúng như thỏa thuận về phương thức và thời gian giao nhận vận chuyển đã được khách hàng thông qua, Đối với những mặt hàng có thể giao ngay trong ngày và với địa chỉ giao hàng trong thành phố nơi có kho hàng hóa, Megabuy sẽ giao hàng trong vòng 2-6 giờ kể từ khi khách hàng đặt hàng. Tuy nhiên tùy vào từng đơn hàng cụ thể, Megabuy sẽ giao hàng sớm hơn hoặc có thể giao ngay cho Quý khách. Đối với những đơn đặt hàng sau 18h sẽ được giao hàng vào sáng ngày hôm sau. Trừ các ngày nghỉ Lễ, Tết, Megabuy luôn sẵn sàng phục vụ giao hàng cho Quý khách từ 8:30 – 19:00 hàng ngày. Đối Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 9
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C với các khách hàng ở tỉnh xa, Megabuy có xe ôtô có thể chuyển hàng tới tận nơi Quí khách hàng yêu cầu tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc. Vận chuyển qua trung tâm phân phối (all shipments via distribution center) MEGABUY cũng ủy quyền dịch vụ vận chuyển cho các đơn vị uy tín như DHL, UPS, EMS, Bưu điện, Viettel, Tín thành... Thời gian vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm kho hàng lớn của Megabuy (Hà nội, TP HCM, Đà nẵng) tới các tỉnh xa nhất cũng chỉ từ 24-48 giờ đồng hồ, khi giao hàng megabuy cũng fax/email lại biên bản giao hàng ghi rõ hàng hoá, số lượng, qui cách chủng loại xác nhận với người mua, tên, số đthoại đơn vị giao nhận hàng để người mua hàng tiện liên hệ nhận hàng trong trường hợp hàng đến chậm - đối với hàng có trị giá lớn megabuy tiến hành đóng dấu, niêm phong, chụp ảnh lại cách thức hàng hóa đã được đóng gói niêm phong và gửi cho người mua hàng để tiện kiểm tra khi nhận hàng dễ dàng cho khách hàng có thể kiểm tra và chứng minh rằng hàng không bị thay đổi nội dung khi vận chuyển, đồng thời thông báo cho người mua thời gian dự kiến hàng sẽ tới tay người mua hàng, như vậy người mua hàng sẽ yên tâm rằng hàng hoá đã được giao và chuẩn bị, thu xếp nhận hàng sớm. Bảng phí vận chuyển của megabuy.vn qua CPN nội bài express.(chưa bao gồm 10% VAT) TRỌNG LƯỢNG NỘI THÀNH STT DƯỚI 300 KM TRÊN 300 KM (Gram) HÀ N ỘI Đến 50 1 12.000 19.000 20.000 2 Trên 50 - 100 12.300 25.000 28.000 3 Trên 100 - 250 15.000 33.000 40.000 4 Trên 250 - 500 18.500 46.000 53.000 5 Trên 500 - 1000 22.500 65.000 77.000 Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 10
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C 6 Trên 1000 - 1500 27.600 80.000 99.000 7 Trên 1500 - 2000 32.700 95.000 108.000 Mỗi 500 gr tiếp theo 8 2.500 8.000 12.000 Lưu ý: Các địa chỉ phát trước 9 am được thể hiện ở bảng thời gian toàn trình. Hàng trên 100kg: đơn giá = cước chính mỗi 500gr tiếp theo x 2 x trọng lượng (kg). c. Phương thức vận chuyển của http://vctel.com/ Do sản phẩm của VCtel liên quan nhiều đến các dịch vụ kỹ thuật như tư vấn, triển khai lắp đặt, đấu ghép hệ thống, lập trình hệ thống, bảo hành, bảo trì...nên các chi phí về giao nhận vận chuyển đều được thoả thuận trước giữa VCtel và khách hàng. Ngay sau khi xác nhận việc mua bán giữa hai bên, VCtel tiến hành giao hàng ngay cho khách hàng theo đúng như thỏa thuận về phương thức và thời gian giao nhận vận chuyển đã được khách hàng thông qua. Hiện VCtel phục vụ các hình thức vận chuyển sau: Dịch vụ giao hàng chuẩn của VCtel - Giao hàng bằng dịch vụ phát chuyển nhanh gửi qua xe ô tô, tàu hỏa - Đối với những mặt hàng có thể giao ngay trong ngày và với địa chỉ giao hàng trong thành phố nơi có kho hàng hóa, vctel.com s ẽ giao hàng trong vòng 2-6 giờ kể từ khi khách hàng đặt hàng. Tuy nhiên tùy vào từng đơn hàng cụ thể, vctel.com sẽ giao hàng sớm hơn hoặc có thể giao ngay cho khách hàng. Đối với những đơn đặt hàng sau 17h30h sẽ được giao hàng vào sáng ngày hôm sau. Trừ các ngày nghỉ Lễ, Tết, vctel.com luôn sẵn sàng phục vụ giao hàng cho Quý khách từ 8 – 18:00 hàng ngày. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 11
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Đối với khách hàng ở trong nội thành và một số tỉnh, thành phố lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Tây…chúng tôi thường áp dụng Dịch vụ giao hàng chuẩn của VCtel ( người của công ty và phương tiện của công ty ), thoả thuận mức phí hoặc miễn phí tuỳ từng đơn hàng và khoảng cách. Mức phí thấp nhất là 20.000đ. Đối với các khách hàng ở tỉnh xa, vctel.com có xe ôtô hoặc xe máy có thể chuyển hàng tới tận nơi khách hàng yêu cầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc ( mức phí tuỳ thuộc vào giá trị đơn hàng và khoảng cách địa lý. Thường có sự thoả thuận trước với khách hàng về mức phí trong từng trường hợp cụ thế ) , Ngoài ra vctel.com cũng ủy quyền dịch vụ vận chuyển cho các đơn vị uy tín như DHL, UPS, EMS, Bưu điện, Viettel, Tín thành, gửi hàng theo tuyến xe ôtô hoặc tàu hoả... thời gian vận chuyển hàng hóa từ kho hàng lớn của vctel.com tại Hà Nội tới các tỉnh xa nhất cũng chỉ từ 24-48 giờ đồng hồ, khi giao hàng chúng tôi cũng fax/email lại biên bản giao hàng ghi rõ hàng hoá, số lượng, qui cách chủng loại xác nhận với người mua, tên, số điện thoại đơn vị giao nhận hàng để người mua hàng tiện liên hệ nhận hàng trong trường hợp hàng đến chậm. BẢNG CƯỚC DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH (Tham khảo bảng giá cước Chuyển phát nhanh của Netco) I . BẢNG CƯỚC CHUYỂN PHÁT NHANH TRONG NƯỚC. (Chưa bao gồm 10% VAT ) NỘI THÀNH DƯỚI 300 STT TRỌNG LƯỢNG(Gram) TRÊN 300 KM HÀ N ỘI KM Đến 50 1 8.000 9.500 10.000 2 Trên 50 - 100 8.200 12.500 14.000 3 Trên 100 - 250 10.000 16.500 20.000 Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 12
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C 4 Trên 250 - 500 12.500 23.000 26.500 5 Trên 500 - 1000 15.000 32.500 38.500 6 Trên 1000 - 1500 18.400 40.000 49.500 7 Trên 1500 - 2000 21.800 47.500 54.000 Mỗi 500 gr tiếp theo 8 1.700 4.500 7.000 Thời gian phát 24 giờ 24 giờ 24 - 48 giờ Lưu ý: 1 - Ngoại thành, Huyện, xã, thị trấn và các khu vực vùng sâu, vùng xa Hải đảo: Cước phí phát tận nơi = Cước phí nêu trên + 20% 2 - Dịch vụ phát hoả tốc nội thành Hà nội (sau 2 giờ): Cước CPN nội thành + 20.000 đồng 3 – Hàng trên 100kg: HN -> Đà Nẵng: đơn giá = 10.900 đ/kg. HN -> TPHCM: đơn giá = 12.900 đ/kg. HN -> Các tỉnh còn lại: đơn giá = cước chính mỗi 500gr tiếp theo x 2 x trọng lượng (kg). - Đối với hàng có trị giá lớn vctel.com tiến hành đóng dấu, niêm phong, chụp ảnh lại cách thức hàng hóa đã được đóng gói niêm phong và gửi cho người mua hàng để tiện kiểm tra khi nhận hàng dễ dàng cho khách hàng có thể kiểm tra và chứng minh rằng hàng không bị thay đổi nội dung khi vận chuyển, đồng thời thông báo cho người mua thời gian dự kiến hàng sẽ tới tay người mua hàng, như vậy người mua hàng sẽ yên tâm rằng hàng hoá đã được giao và chuẩn bị, thu xếp nhận hàng sớm. - khách hàng trực tiếp kiểm tra kỹ hàng hoá ngay khi nhận hàng từ người chuyển phát hàng hoá, nếu có vấn đề liên quan tới việc chúng loại, chất lượng, số lượng hàng hoá không đúng như trong đơn đặt hàng, niêm phong đã bị thay đổi, thì khách hàng hãy lập Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 13
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C biên bản ngay khi nhận hàng với đơn vị hoặc người chuyển phát và thông báo ngay cho vctel.com để cùng phối hợp đơn vị chuyển phát hàng hóa xử lý. - Trong mọi trường hợp như vậy, khách hàng không phải chịu bất kì trách nhiệm nào liên quan tới việc hàng hoá bị thay đổi, thất lạc, không đảm bảo về chất lượng và đủ số lượng trong quá trình vận chuyển hàng hoá tới địa điểm nhận hàng củ khách hàng. - Thông thường, vctel.com chỉ phục vụ bán hàng và giao hàngmiễn phí cho khách hàng ở các quận nội thành thuộc khu vực TP Hà nội ( tùy theo từng đơn hàng ).khách hàng ở xa xin vui lòng kiểm tra kĩ thông tin về cước phí trên phần tính cước phí trên website - trong phần thông tin của từng sản phẩm. Đối với trường hợp không có khuyến mại vận chuyển miễn phí đi các tỉnh xa hoặc toàn quốc, khách hàng có thể kiểm tra cước phí online đối với từng chủng loại sản phẩm hoặc cả đơn hàng, khách hàng có nhu cầu vận chuyển đặc biệt hoặc cần tư vấn xin vui lòng liên hệ với vctel.com để được tư vấn hình thức vận chuyển với mức cước phù hợp nhất, vctel.com sẽ sẵn sàng phục vụ với chi phí giao hàng hợp lý nhất. - Khi đặt hàng khách hàng vui lòng điền đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết theo yêu cầu để tạo điều kiện thuận lợi cho vctel.com trong việc cung cấp hàng hóa và nhận thanh toán nhanh chóng. Vctel.com có quyền kiểm tra các thông tin này và có quyền từ chối đăng kí tài khoản không xác định rõ danh tính cũng như hủy bỏ các đơn đặt hàng không rõ ràng, Vctel.com cũng không chịu trách nhiệm đối với những trường hợp giao hàng chậm trễ hay thất lạc v.v… vì các thông tin do khách hàng cung cấp không chính xác. d. Phương thức vận chuyển của http://www.vinabook.com/ Giao hàng trong nước Chuyển tận nơi trong nội thành. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 14
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Nhân viên giao hàng của Vinabook sẽ giao hàng tận nơi trong Thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ do quý khách chỉ định. Phương tiện vận chuyển chủ yếu là ô tô hoặc xe máy. Chuyển thường qua bưu điện. Hàng hóa được gởi theo đường bưu điện. Với cách này, quý khách sẽ nhận được hàng trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 ngày. Chuyển phát nhanh EMS. Hàng hóa được gởi nhanh thông qua nhà cung cấp dịnh vụ EMS. Thời gian quý khách nhận được hàng trong khoảng từ 2 đến 4 ngày. Vận chuyển trong nước Trọng Vận chuyển nội lượng thành Hồ Chí Chuyển thường Chuyển phát (gram) Minh bưu điện nhanh Dưới 7.000 VND cho 7.000 VND 14.500 VND mỗi đơn hàng 100 dưới 70.000 VND 101 - Miễn phí cho đơn 19.800 VND 250 hàng từ 70.000 VND 251 - 26.400 VND 500 8.000 VND 38.500 VND 501 - Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 15
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C 1000 Mỗi 500 gram 1001 - 49.500 VND tiếp theo thêm 1500 1.000 VND 1501 - Miễn phí cho 59.400 VND 2000 đơn hàng từ 200.000 VND Mỗi 500 gram Trên tiếp theo thêm 2000 5.000 VND Giao hàng quốc tế Chuyển thông thường bằng tàu: Hàng hoá được gởi thông qua bưu điện, vận chuyển bằng tàu thủy. Thời gian quý khách nhận được hàng theo cách gởi này là từ 2 đến 3 tháng. Chuyển thường bằng máy bay: Hàng hoá được gởi thông qua bưu điện, vận chuyển bằng máy bay. Thời gian quý khách nhận được hàng khoảng từ 10 đến 20 ngày. Chuyển phát nhanh DHL: Hàng hoá được vận chuyển nhanh thông qua nhà cung cấp dịch vụ DHL. Với cách gởi này, quý khách sẽ nhận được hàng tận nhà trong khoảng từ 3 đến 5 ngày. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 16
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Vận chuyển trong nước Trọng Vận chuyển nội lượng Chuyển thường Chuyển phát thành Hồ Chí Minh (gram) bưu điện nhanh Dưới 7.000 VND cho 7.000 VND 14.500 VND mỗi đơn hàng dưới 100 70.000 VND 101 - Miễn phí cho đơn 19.800 VND 250 hàng từ 70.000 VND 251 - 26.400 VND 500 501 - 8.000 VND 38.500 VND 1000 Mỗi 500 gram 1001 - 49.500 VND tiếp theo thêm 1500 1.000 VND 1501 - Miễn phí cho đơn 59.400 VND 2000 hàng từ 200.000 VND Mỗi 500 gram Trên tiếp theo thêm 2000 5.000 VND Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 17
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C 4. Phương thức vận chuyển của một số doanh nghiệp TMDT B2C trên thế giới a. Phương thức vận chuyển hàng hoá của http://www.dell.com/ DELL sử dụng các nhà vận chuyển hàng hóa như UPS và FEDEX để giao hàng cho các khách hàng cá nhân. DELL cũng sử dụng các công ty logistics (vận tải) khác để nhận các linh kiện, phụ tùng từ các nhà cung cấp của mình. Và, DELL đã sử dụng công nghệ Web Service (dịch vụ web) – một công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử – để làm đơn giản hóa quá trình giao tiếp với đối tác đồng thời giảm số lượng linh kiện, phụ tùng cũng như sản phẩm tồn kho. Nhờ có công nghệ Web Service mà việc tích hợp giữa các hệ thống phần mềm của DELL với các đối tác trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Và từ năm 2000, DELL khuyến khích các khách hàng doanh nghi ệp của mình mua hàng Online. Đến nay, DELL đã có thể tích hợp hệ thống phần mềm của mình với hơn 15,000 nhà cung cấp dịch vụ khác nhau trên toàn thế giới. b. Phương thức vận chuyển của http://www.amazon.com/ Sau khi đặt hàng amazon.com sẽ phân loại các mặt hàng nhất định dựa trên trọng lượng và kích thước hàng hóa để vận chuyển đến tay khách hàng.dịch vụ này được cung cấp các công ty giao nhận mà amazon liên kiết hợp tác.Nhà vận chuyển hàng hóa sẽ dựa trên thứ. Nếu một mục đủ điều kiện để giao hàng theo lịch trình, bạn sẽ được cung cấp một lựa chọn cho giao hàng tiêu chuẩn hoặc giao hàng theo lịch trình trong khi đặt hàng. Bạn sẽ có thể chọn ngày giao hàng và khung thời gian làm việc tốt nhất cho bạn. Một dịch vụ giao hàng theo lịch trình là không có sẵn cho các địa chỉ hộp thư bưu điện hoặc BFPO địa c h ỉ. Nếu bạn cần thay đổi một lịch trình giao hàng sau khi đơn hàng của bạn đã được đặt, bạn có thể lien hệ với mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi để thay đổi Nếu bạn nhận được e-mail xác nhận đặt hàng của bạn đã gửi đi, giữ số của bạn theo dõi tiện dụng khi bạn liên hệ với mạng lưới phân phối Trang chủ - điều này sẽ giúp họ tìm thấy đơn đặt hàng của bạn. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 18
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C Người vận chuyển sẽ gọi vào buổi sáng ngày giao hàng với các chi tiết về thời gian mà bạn chọn, và một lần nữa một giờ trước khi đến để xác nhận giao hàng.Khi viết địa chỉ giao hàng bạn nên ghi lại số điện thoại của mình trên đó để nhà vận chuyển có thể chủ động liên hệ và giao hàng cho bạn. c. Phương thức vận chuyển của http://www.Appstore.com/ Đặc thù của trang này là chuyên bán các phần mềm có trả phí dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS hoặc MacOS của Apple. Nên phương thức vận chuyển hàng hóa cũng mang tính chất riêng. Các ebook, phần mềm được chuyển tới địa chỉ của người mua qua mạng internet. Và người dùng có thể kiểm soát được quá trình nhận dữ liệu, chính là hàng hóa mà mình đặt trên website. Người dùng đặt mua sản phẩm và nhậ được sản phẩm gần như ngay tức thì. Phương thức vận chuyển này chỉ được áp dụng khi cơ sở hạ tầng về CNTT phát triển mạnh, đồng đều, doanh nghiệp TMĐT có uy tín và thường là các công ty lớn. 5. Hệ thống các phương thức vận chuyển hàng hóa của DN trên thế giới và ở VN Vận chuyển thông qua đường bưu điện. Vận chuyển thông qua chuyển phát nhanh EMS. Vận chuyển thông thường bằng tàu. Vận chuyển bằng máy bay. Vận chuyển phát nhanh DHL. Vận chuyển thông qua các nhà vận chuyển hàng hóa như UPS, DHL và FEDEX để giao hàng. Vận chuyển online qua internet. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 19
- Bài th o lu n môn Qu n tr tác nghi p TMĐT B2C III. Lời kết Tóm lại, mỗi doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử B2C của việt nam nói riêng và thế giới nói chung đều có những điểm riêng tạo ra phong cách riêng trong khâu vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất về doanh nghiệp và từ doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Nhưng tất cả đều hướng tới một mục đích cuối cùng là giảm thiểu tổng chi phí bán hàng của doanh nghiệp và thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Có thể nói rằng vận chuyển là một trong những yếu tố dẫn tới sự thành công của các doanh nghiệp B2C. Nhóm 05 – L p 1203ECOM0411 Page 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn Wal-mart
25 p | 1399 | 249
-
Tiểu luận Quản trị học: Chức năng kiểm tra trong quản trị
32 p | 1259 | 133
-
Tiểu luận tài chính doanh nghiệp: Chính sách cổ tức và giá trị doanh nghiệp
33 p | 376 | 96
-
Tiểu luận: Quản trị rủi ro tác nghiệp tại các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay
15 p | 410 | 95
-
Tiểu luận Quản trị nguồn nhân lực: Thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội trong công ty cổ phần thương mại kỹ thuật An Việt
57 p | 302 | 84
-
Tiểu luận môn Quản trị tác nghiệp: Một số biện pháp trong quản trị sản xuất tác nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
20 p | 429 | 81
-
Tiểu luận Quản trị học: Chức năng hoạch định ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ
38 p | 387 | 74
-
Tiểu luận Tài chính doanh nghiệp: Chính sách nợ và giá trị doanh nghiệp
37 p | 468 | 54
-
Tiểu luận Quản trị sự thay đổi: Tìm hiểu về các nhân tố tác động đến sự thay đổi trong Công ty Vinamilk
22 p | 171 | 46
-
Tiểu luận: Quản trị sản xuất & tác nghiệp
11 p | 399 | 43
-
Tiểu luận Tài chính doanh nghiệp: Chính sách nợ tác động như thế nào đến giá trị doanh nghiệp
19 p | 212 | 35
-
Tiểu luận Quản trị nguồn nhân lực: Nghiên cứu về công tác tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam
23 p | 392 | 35
-
Hướng dẫn làm tiểu luận Quản trị sản xuất và dịch vụ - TSKH. Nguyễn Văn Minh
15 p | 293 | 26
-
Tiểu luận Quản trị tác nghiệp và điều hành bếp: Lập dự án đầu tư và kế hoạch tổ chức vận hành bộ phận chế biến món ăn tại Nhà hàng chay Tâm Đức
31 p | 174 | 26
-
Tiểu luận Quản trị tác nghiệp: Một số biện pháp trong quản trị sản xuất tác nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
20 p | 116 | 23
-
Tiểu luận: Rủi ro tác nghiệp
7 p | 124 | 20
-
Tiểu luận: Môi trường tác động vào tổ chức
10 p | 137 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố thuộc nội dung kế toán quản trị tác động đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh
131 p | 25 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn