intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Sự dịch chuyển trong lợi thế cạnh tranh - Cách ứng xử hay phản ứng của doanh nghiệp đối với sự thay đổi của môi trường

Chia sẻ: Dxfgbfcvbc Dxfgbfcvbc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

84
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chủ đề Sự dịch chuyển trong lợi thế cạnh tranh: Cách ứng xử hay phản ứng của doanh nghiệp đối với sự thay đổi của môi trường nhằm trình bày các nội dung chính: nêu và phân tích tình huống Timex và cuộc cách mạng điện tử... từ đó giúp các bạn hiểu sâu về sự dịch chuyển trong lợi thế cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Sự dịch chuyển trong lợi thế cạnh tranh - Cách ứng xử hay phản ứng của doanh nghiệp đối với sự thay đổi của môi trường

  1. SỰ DỊCH CHUYỂN TRONG LỢI THẾ CẠNH TRANH: CÁCH ỨNG XỬ HAY PHẢN ỨNG CỦA DOANH NGHIỆP ĐỐI VỚI SỰ THAY ĐỔI CỦA MÔI TRƯỜNG Giáo viên hướng dẫn Nguyễn Văn Nghiến Nhóm thực hiện: Vũ Huy Lưu Đoàn Thị Yến Nguyễn Xuân Bằng An Quốc Thịnh 1
  2. Tình huống 1: TIMEX VÀ CUỘC CÁCH MẠNG ĐIỆN TỬ Timex là công ty sản xuất đồng hồ 2
  3. Là công ty sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới trong suốt thập niên 50 và 60 của thế giới Đến những năm 90, cái tên được nhắc đên trong lĩnh vực đồng hồ lại là Trong khi Timex lại không được nhắc đến lúc đó Vậy thì nguyên nhân là do đâu 3
  4. Nguyên nhân là sự xuất hiện của dòng đồng hồ điện tử vào cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 Để phân tích sự tác động ảnh hưởng của đồng hồ điện tử đến công ty đồng hồ Timex, ta cần xem xét cấu tạo của chúng Những bộ phận chính của đồng hồ Nguồn Truyền động Hồi Hiển thị Bánh răng ăn bộ phận lực truyền kim đồng ĐH cơ khớp đàn hồi động hồ kim hoặc tinh thể thạch ĐH điện tử pin vi mạch mặt hiển anh thị điện tử 4
  5. Khách hàng càng ngày càng kĩ tính, và đòi hỏi chất lượng cao hơn. Các hãng đầu tư vào công nghệ mới, phát triển các kỹ xảo đặc biệt, các kỹ năng để mở rộng kỹ thuật, tăng khả năng cạnh tranh 5
  6. Việc sản xuất đồng hồ điện tử đòi hỏi tập hợp các kĩ năng khác hoàn toàn mới thúc đẩy thị trường đồng hồ truyền thống nghiên cứu những khuynh hướng khoa học kỹ thuật mới, tăng thêm giá trị tinh xảo, và tiến đến thương mại hoá và phát triển sản phẩm. Kĩ thuật điện tử đối với Timex • Còn khá mới mẻ • Phát triển sự thành thạo quá xa vời • Trình độ tay nghề về lĩnh vực kĩ thuật điển tự không được đảm bảo. • Nếu không có chỗ đứng thích hợp, thì đầu tư sẽ là tổn thất lớn Chính vì vậy nếu Timex thất bại trong việc phát triển đồng hồ điện tử Hậu quả: Mất vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp 6
  7. Thực tế: Timex là một trong những hãng đầu tiên chào bán đồng hồ điện tử, tuy nhiên đã thất bại khi xúc tiến sản phẩm do lo sợ rằng rút đi nhiều vốn đầu tư từ trước và công cụ thiết kế cho đồng hồ cơ, điều này đã tạo cơ hội phát triển phân đoạn thị trường mới cho các hãng khác 1970: Timex vẫn đạt được lợi nhuận kỉ lục Kết cục thay đổi khi các công ty Nhật Bản thành lập một công ty điện tử tại hoa kì, doanh số Timex sụt giảm nghiêm trọng do nó đã bị bỏ lại phía sau về chi phí sản xuất chất lượng sản phẩm. Hiện nay, các doanh nghiệp đồng hồ nhật bản đang càng ngày càng thận trọng với các công ty mới nổi như Swatch và Fossil mà sản phẩm của họ hướng tới mục đích thời trang chứ không đơn giả là đồng hồ 7
  8. Tình huống 2: EASTMAN KODAK VÀ KỸ THUẬT CHỤP ẢNH SỐ Eastman Kodak là một nhà tiên phong trong việc phát triển toàn cầu hóa dựa trên công nghệ phim hoá học 1996, Kodak chiếm 60 phần trăm của thị trường Mỹ cho cung cấp phim cho người tiêu dùng Cổ phiếu của Kodak thậm chí cao hơn trong các phân đoạn cung cấp phim cho ngành công nghiệp và y tế Tuy vậy trong suốt những năm 1990, tăng trưởng hai con số trong thị trường phim hoá học chậm lại đáng kể 8
  9. Kodak trong một cuộc đấu tranh thực sự để xác định lại công nghệ cốt lõi và các sản phẩm của nó trong sự trỗi dậy của thay đổi công nghệ, đối thủ cạnh tranh hồi sinh, sự ra đời của Internet và thị hiếu của khách hàng khác nhau Các đối thủ cạnh tranh của Kodak đang chuyển đổi từ ảnh dựa trên cơ sở hóa học sang ảnh kĩ thuật số. Việc chuyển từ công nghệ phim hóa học sang công nghệ kĩ thuật số đã giúp các người tiêu dùng dễ dàng thao tác trong việc sửa ảnh, làm ảnh rõ nét hơn, dễ dàng lưu trong máy tính các nhân và gửi lên internet tuy rằng ảnh kĩ thuật số không có độ phân giả tốt như phim hóa học 9
  10. Nhiều đối thủ cạnh tranh của Kodak đang hướng tới công ghệ mới này, điển hình như Nhật Bản Canon, Toshiba, Ricoh, Sony, Epson, và Sharp. Epson và họ đã chứng tỏ được những lợi ích hấp dẫn trong ngành. Chính vì vậy, Kodak cần làm gì đó để có thể lấy lại được lợi thế cạnh tranh của mình. Bước đầu, Kodak đã phải học hỏi về công nghệ bán dẫn và công nghệ kĩ thuật số dựa trên cơ sở công nghệ hóa học và công nghệ truyền thống. 10
  11. Bước tiếp theo, Kodak đã phát triển một trang web Internet, cho phép khách hàng để lưu phim của họ tại một phòng thí nghiệm hoàn thiện, chỉ có những hình ảnh có sẵn cho họ trên Internet thông qua một tài khoản web đặc biệt với Kodak. 11
  12. Kodak liên doanh với Intel để phát triển bộ nhớ flash công nghệ cao Ngoài ra 12
  13. Từ đó: Phát triển bởi một phòng thí nghiệm photofinishing và sau đó chuyển giao cho khách hàng thông qua Website của Kodak trên Internet. Để tăng cường hơn nữa sự nắm giữ thị phần của nó qua công nghệ này. Kodak cũng đã hợp tác với America Online để đảm bảo rằng trang web của nó là có hiển thị nổi bật cho khách hàng tiềm năng. 13
  14. Vậy qua 2 ví dụ trên, các công ty đã xây dựng được nguồn lực lợi thế cạnh tranh đáng kể luôn mong muốn thu được lợi nhuận cao 14
  15. NHỮNG CẢI TIẾN MỚI ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI THẾ CẠNH TRANH Công nghệ mới 1 Kênh phân phối mới 2 Những thay đổi trong các biến số kinh tế 3 Sự thay đổi trong các ngành công nghiệp liên quan 4 Chính sách của Chính phủ. 5 15
  16. Công nghệ mới Vật liệu mới 1 Kỹ thuật sản suất mới 2 16
  17. Vật liệu mới Cáp quang Cáp đồng các loại nhựa kỹ thuật đang thay thế thép và các vật liệu kim loại khác trong ôtô và máy công nghệp nặng 17
  18. Kỹ thuật sản xuất mới Phế liệu Kim loại Dây thép Tiết kiệm chi phí so với kỹ thuật sản xuất truyền thống Các nhà sản xuất nhựa cũng đang sử dụng công nghệ phun chất lỏng phun dung dịch nhựa lỏng trực tiếp vào khuôn để tạo ra các sản phẩm nhựa nhanh và hiểu quả hơn các phương pháp cũ 18
  19. Kênh phân phối mới Kênh phân phối thực sự quan trọng và việc có sự thay đổi của nó có ảnh hưởng đến việc xách đinh lại những cơ sở của các chiến lược cạnh tranh trong tương lai Ví dụ: 1990,xuất hiện của internet Mở ra một hướng tiếp cận mới cho khách hàng với các sản phẩm mới của doanh nghiệp Thuận tiện trong lựa chọn và giao dịch bán hàng 19
  20. Sự chuyển dịch của các thuộc tính kinh tế Sự thay đổi trong các thước đo của nền kinh tế cơ bản hay cơ cấu của một ngành công nghiệp có thể làm biến chuyển mạnh mẽ lợi thế cạnh tranh vốn có Ví dụ: Các nhà sản xuất đồ điện và điện thoại di động của Nhật Bản 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2