B CÔNG TH
NG
Ộ
ƯƠ
NG Đ I H C CÔNG NGHI P THÀNH PH H CHÍ MINH Ạ Ọ Ố Ồ Ệ
TR ƯỜ
̉ ̣
KHOA QUAN TRI KINH DOANH ~~~~~~Ω~~~~~~ QU N TR BÁN HÀNG Ị Ả
TUY N D NG NHÂN VIÊN BÁN HÀNG
Ụ
Ể
ng dân:
ướ
́ ̃
̃
ự
̣
ạ
ị ằ
ằ
ị
ọ ươ
ữ ị
ễ
ị
Giao viên h Nguyên Văn Bình Sinh viên th c hiên: Nhóm G7 1. Vũ Chu Cung 2. Huỳnh Th Thu H nh 3. L i Thu H ng ạ 4. Tr n Th Thu H ng ầ 5. Tr n Vũ Thúy Li u ễ ầ 6. D ng H u Minh ươ 7. Ph m Th Ng c S ng ạ 8. Nguy n Th Mai Trâm
́ ̣
L p:NCMK2K ớ Khoa hoc:2008-2011 Biên Hoa-Đông Nai,thang 5 năm 2010
1
̀ ̀ ́
M c l c ụ ụ
M c l c 1. Khái ni m tuy n d ng nhân viên 2. Cách th c xây d ng k ho ch tuy n d ng ụ ụ ..............................................................................................1 ...................................................2 ể ụ ....................................2 ể ụ ự ệ ứ ế ạ
2.1. Chu n b . ẩ ị .......................................................................................4
ể
2.2. Thông báo tuy n ch n 2.3. Ph ng v n s b . ọ ..................................................................5 ấ ơ ộ .........................................................................5 ỏ . .
2.4. Xét đ n xin vi c. ơ ệ ..........................................................................6
2.5. Tr c nghi m ệ .................................................................................6 ắ
2.6. Ph ng v n. ỏ ấ ....................................................................................6
2.7. Xác minh đi u tra .........................................................................6 ề
2.8. Khám s c kh e ỏ .............................................................................7 ứ
2.9. Th vi c ử ệ ........................................................................................7
ố ế ị
ị
t
i thi u vi c làm và h i ch vi c làm ệ ộ
ớ ư ấ
ng h c ườ
5. Đánh giá 1 h s xin vi c
2.10 Ra quy t đ nh tuy n d ng và b trí công vi c ệ ..........................7 ể ụ 3. Xác đ nh ngu n tuy n d ng ể ụ ...............................................8 ồ 3.1. Các m i quan h quen bi ế ........................................................8 ố ệ 3.2. N i b công ty ............................................................................8 ộ ộ 3.3. Trung tâm gi ....................9 ệ ợ ệ 3.4. Công ty t v n tuy n d ng ể ụ ..........................................................9 .....................................................................................9 3.5. Qu ng cáo ả 3.6. Internet........................................................................................10 ọ .................................................................................10 3.7. Tr ...................................................11 4. Đánh giá năng l c c a ng viên ự ủ ứ
6. Quy trình ph ng v n
ồ ơ ệ .............................................................11
ấ .....................................................................13 ỏ
công vi c
7. Cách xây d ng 1 b ng mô t ự
ả
ả
ệ ..........................14
8. Những câu hỏi phỏng vấn đặc trưng..........................................15
2
Ph L c ụ ụ .............................................................................................17
1. Khái ni m tuy n d ng nhân viên
ể ụ
ệ
ỏ ắ ệ
i vào làm vi c theo đúng yêu c u c a t ấ ch c đã ể ườ ể ệ ể ụ ế ị ầ ủ ổ ứ
ọ ồ
ỹ
ứ ế
2. Cách th c xây d ng k ho ch tuy n d ng
Tuy n d ng nhân viên là quá trình ki m tra ,tr c nghi m ph ng v n và quy t đ nh tuy n 1 ng đ raề các tiêu chu n tuy n ch n bao g m: ể ẩ 1. K năng(skill) 2. Nhân cách(personality) 3. Kinh nghi m(experience) ệ 4. Ki n th c(back ground) ự
ể ụ
ế ạ
ứ
Theo ch c v : ứ ụ
Vị chí
Ch cứ vụ (JobTitl)
STT (NO.)
(Position)
Số người (Quantit)
LÝ DO TUYỂN (Reasons for Recruitment)
Thời đi mể cần (Availability)
Thay thế nghỉ vi cệ
1
Retired Personnel) Tuy nể mới (New
Vị Trí C pấ Cao (Senior Position)
Trù bị nhân lực
Thay thế nghỉ vi cệ
2
Retired Personnel) Tuy nể mới (New
Vị Trí C pấ Trung (Junior Position)
Trù bị nhân lực
• (Replacement for • • Personnel) • (Personnel Preparation) • (Replacement for • • Personnel) • (Personnel Preparation)
3
Thay thế nghỉ vi cệ
3
Retired Personnel) Tuy nể mới (New
Vị Trí Nhân Viên (Staff Position)
Trù bị nhân lực
• (Replacement for • • Personnel) • (Personnel Preparation)
TỔNG CỘNG (TOTAL)
Trình t ự tuy n d ng ể ụ
Chu n b tuy n ch n ọ ể ẩ ị
Thông báo tuy n ch n ể ọ
Ph ng v n s b ấ ơ ộ ỏ
Ki m tra tr c nghi m ắ ệ ể
Ph ng v n l n 2 ấ ầ ỏ
4
Xác minh đi u tra ề
Khám s c kh e ỏ ứ
Th vi c ử ệ
Ra quy t đ nh b trí công vi c ệ ế ị ố
2.1. Chu n b . ị
N i dung và m c đích c a t ng giai đo n ủ ừ ụ ộ ạ
ẩ
-Chu n b tài li u ệ ị ẩ
• Văn b n liên quan đ n tuy n d ng ể ụ ế ả
• B ng mô t
• H s lý l ch nhân viên ị ồ ơ
ả ả công vi c,b ng tiêu chu n ẩ ệ ả
Yêu cầu về bán hàng
• Viết kế hoạch • Làm việc cá nhân và nhóm • Công việc có hệ th nố g và đ nơ lẻ • Bán cho cá nhân & tổ chức • Kiểu mẫu khách hàng
• Mở r nộ g khách hàng • Bán hàng qua phân phối • Thỏa mãn khách hàng • Hoạt đ nộ g khác • Kiến thức kỹ thuật • Di chuyển
Các nhiệm vụ khác
• Báo cáo • Dịch vụ khách hàng và đào tạo • Truyền thông bán hàng
• Hội th oả , hội nghị • Kế hoạch Marketing • Các công việc hành chánh
5
Mức độ trách nhiệm
• Đàm phán giá
• Đi lại và thăm vi ngế
Quyền lợi
• Kế hoạch thu nhập • Các phúc l
iợ
• Các nguồn thu nhập khác • Thăng tiến
Kỳ v ngọ
• Yêu cầu về ch tỉ iêu hoạt đ ngộ
• Hạn mức tối thiểu
ẩ ự ể ọ ố
-Chu n b h i đ ng tuy n ch n(giám đ c nhân s ,giám th ph trách công vi c,ph ng v n viên,chuyên gia tâm lý xã h i h c,nhân viên th lý h s ) ồ ơ ị ộ ồ ấ ị ụ ụ ộ ọ ệ ỏ
-Chu n b đ a đi m:phòng thoáng mát yên tĩnh ể ẩ ị ị
M c đích ụ
• Đ m b o ch t l ả ấ ượ ả ng tuy n ch n ể ọ
• Đúng v i công vi c và pháp lý ệ ớ
2.2.
• Đ m b o công b ng khách quan không phân tâm ả ả ằ
Thông báo tuy n ch n. ể ọ
-Thông báo qua các ph ng ti n thông tin đ i chúng ươ ệ ạ
-Thông qua các c quan gi i thi u vi c làm ơ ớ ệ ệ
M c đích ụ
2.3.
Thu hút ngu n ng viên càng đông l a ch n càng k ồ ư ự ọ ỹ
Ph ng v n s b . ấ ơ ộ ỏ
6
-Nh n xét ngo i hình. ng x c a ng viên ử ủ ứ ứ ạ ậ
-Gi ớ i thi u v công ty ,v công vi c ệ ệ ề ề
M c đích ụ
2.4. Xét đ n xin vi c. ơ
Ki m tra l i m t cách chi ti t và nh n xét s b v ng viên ể ạ ộ ế ơ ộ ề ứ ậ
ệ
-Yêu c u ng viên vi ầ ứ ế ơ t đ n b ng tay ằ
-Phân lo i đ n xin vi c,đ i chi u v i tiêu chu n ẩ ệ ố ạ ơ ế ớ
-Ghi vào s l u t t c thông tin c b n c a ng viên ổ ư ấ ả ơ ả ủ ứ
M c đích ụ
Th c hi n s tuy n trên các tiêu chu n t ng quát ệ ơ ẩ ổ ự ể
2.5. Tr c nghi m ắ ệ
• Cho ng viên làm bài t p tr c nghi m ứ ệ ậ ắ
• Cho ng viên làm th công vi c ệ ử ứ
• Ki m tra trình đ hi u bi t kinh nghi m ộ ể ể ế ệ
M c đích ụ
• Khám phá kh năng ng viên ả ứ
• Phát hi n cá tính ệ
2.6.
• Phán đóan kh năng thành công trong công vi c ệ ả
Ph ng v n. ấ ỏ
-Giám th n i có nhu c u nhân viên tr c ti p ph ng v n ấ ự ế ị ơ ầ ỏ
i nhi u hình th c khác nhau -Có th ph ng v n d ỏ ấ ướ ể ứ ề
7
M c đích ụ
• T o s ti p xúc đ u tiên v i giám th ạ ự ế ầ ớ ị
• Nh n xét ngo i hình vóc dáng ạ ậ
• Ki m tra hi u bi t kh năng chuyên môn ể ể ế ả
2.7. Xác minh đi u tra ề
• Xác minh qua c quan cũ,n i ng viên làm vi c ệ ơ ứ ơ
• Xác minh qua tr ng h c n i đào t o ng viên ườ ọ ơ ạ ứ
• Xác minh qua đ a ph ng n i ng viên sinh s ng ị ươ ơ ứ ố
M c đích ụ
• Đ m b o tính khách quan ả ả
• Tránh nh ng khi u n i ạ ữ ế
• Tránh tuy n l m ể ầ
2.8. Khám s c kh e ỏ ứ
• Khám t ng quát ổ
• Khám theo yêu c u đ c tr ng c a công vi c ệ ặ ủ ư ầ
M c đích ụ
Đ m b o th l c nhân viên ể ự ả ả
2.9. Th vi c ử ệ
Th vi c t 1 đ n 3 tháng ử ệ ừ ế
M c đích ụ
• Ki m tra s tha thi ự ể ế ố ớ t đ i v i công vi c ệ
8
• Ki m tra l ể ạ i toàn b kh năng làm vi c ệ ả ộ
2.10. Ra quy t đ nh tuy n d ng và b trí công vi c ệ ể ụ ế ị ố
• C n l p danh sách tuy n chính th c và danh sách d khuy t ế ầ ậ ự ứ ể
• B trí luân phiên công vi c đ khám phá kh năng ngh nghi p ệ ệ ể ề ả ố
• B trí chính th c ứ ố
M c đích ụ
i trong danh sách chính th c có tr ng i thì có th b sung ườ ể ổ ứ ạ ở
• N u ng ế i t ng ườ ừ danh sách d khuy t ế ự
• Đánh giá chính xác kh năng ngh nghi p đ b trí h p lý đúng ể ố ệ ề ả ợ
ng ườ i đúng vi c ệ
3.
Xác đ nh ngu n tuy n d ng ồ
ể ụ
ị
ứ ể ầ ọ
ị ươ ệ ộ ứ ệ ộ
ế ự ự ồ ồ ơ
ể ề ề ọ ề ồ ầ ạ ị
ể Đ tìm ki m các ng viên có tri n v ng cho công vi c đang c n tuy n ể ng lao đ ng hi n nay. Có d ng th c s là m t thách th c trên th tr ụ nhi u ngu n tuy n d ng ti m năng, m t s ngu n có chi phí cao h n các ộ ố ụ ngu n khác. Đi u quan tr ng là ph i xem xét lo i hình v trí c n tuy n ể ả cũng nh th i gian s n có đ l a ch n bi n pháp tìm ki m hi u qu . ả ọ ư ờ ể ự ế ệ ệ ẵ
D i đây là các ph ng th c tìm ki m ng c viên: ướ ươ ế ứ ứ ử
3.1. Các m i quan h quen bi t ế
ệ Tìm ki m ng c viên thông qua nh ng ng i đã bi t: ữ ườ ế
ng th c này là: ươ ứ
t ki m chi phí: không m t phí qu ng cáo, chi phí cho ả ấ
v n tuy n d ng
- Ti t ki m th i gian: d dàng ki m tra, ch n l c ng c ố ế ứ ử - Nhân viên công ty i quen - Ng ườ - Khách hàng - Đ i th c nh tranh ủ ạ ố u đi m c a ph ủ Ư ể - Ti ế ệ công ty t ệ ư ấ ờ ể ụ ễ ọ ọ ứ ể ử
ế viên
- Nâng ch t l ng ng c viên: do uy tín c a ng i gi ấ ượ ủ ử ứ ườ ớ i
thi uệ
ư nhân viên; ng c viên đ ứ ử ượ ề ử c đ c
9
- Tăng kh năng l u gi ả ế s có ki n th c sâu v công ty ẽ ữ ề ứ
i thi u mong mu n có s đ i x đ c bi Nh ng b t l ữ -Ng ự ố ử ặ ệ ớ t v i ố
ườ ng - Th i gi ng nhau ữ ườ ố
i c n l u ý: ấ ợ ầ ư i gi ệ ớ c đ c i đ ườ ượ ề ử ng t o thành m t nhóm nh ng ng ạ ộ ườ trong doanh nghi pệ
bên trong doanh nghi p c a b n đòi h i s quan ừ tính nh t quán gi ng nh vi c tuy n d ng t ệ ủ ạ ư ệ ỏ ự ụ ể ế ấ ố
ng th c này là: ươ ứ ủ
3. 2. N i b công ty ộ ộ Tuy n d ng t ừ ụ ể tâm t t và i chi ti ớ các n i khác. ơ u đi m c a ph Ư ể - Khuy n khích nhân viên vì h th y r ng có nhi u c h i t ế ơ ộ ố t
ề ươ h n trong doanh nghi p đ h c n c g ng v ệ ơ
ọ ấ ằ ể ọ ầ ố ắ ự ừ n lên. ệ quá trình th c hi n ự
n i b ít t n kém h n ơ ố - Doanh nghi p có th đánh giá năng l c t ể c đó ướ ừ ộ ộ
ư ữ
ẽ ậ
ượ ể ọ ọ
- C n bàn b c v i ph trách và các bên liên quan c a ng c ủ ứ ử ụ ớ
ệ công vi c tr ệ - Tuy n d ng t ể ụ L u ý:ư - C n đ a ra nh ng tiêu chí thông báo rõ ràng. Các ng viên ứ ầ ọ i sao h không thành công s có c h i th o lu n lý do t ạ ơ ộ ả không đ ầ c ch n và h có th làm gì đ trúng tuy n vào l n ể ể sau. ầ ạ viên n i b . ộ ộ
3.3. Trung tâm gi i thi u vi c làm và h i ch vi c làm ớ ợ ệ ộ ệ ệ
u đi m: Ư ể
ng có ợ ệ ườ
ế
i thi u viêc làm và h i ch vi c làm th ệ ộ r t nhi u ng viên đ n n p h s . ồ ơ ấ ụ ầ ộ ể
-Trung tâm gi ớ ề ứ ỏ - Phù h p v i nhu c u tuy n d ng nhân viên không đòi h i ớ ng quá cao, nh ng công vi c ph thông, đ n gi n. ữ ệ ả ổ ơ
H n chạ - t Nam hi n nay, ch t l ử ủ
ệ ệ ệ ồ
ợ ch t l ấ ượ ế Vi Ở ệ gi ớ s ng viên có ch t l ố ứ ng ng c c a các trung tâm ứ ấ ượ ề i thi u vi c làm và h i ch vi c làm không đ ng đ u, ợ ệ ộ ng cao r t ít ấ ấ ượ
3.4. Công ty t v n tuy n d ng ư ấ ể ụ
ệ ụ
ấ i (d ch v headhuntes). ị ụ ườ ả ấ ị
10
Hi n nay, các công ty này chuyên cung c p các d ch v tìm ki m ế các v trí qu n lý cao c p, khó tìm ng ị u th : Ư ế - D ch v chuyên nghi p, nhanh, thu n ti n ệ ệ ị ụ ậ
nhi u lĩnh v c ngành ngh khác ở ự ề ề
nhau và có ch t l ứ ấ ượ
- Có ngân hàng ng viên ng ể - Doanh nghi p có th tìm đ ệ ượ ấ c nh ng nhân viên cao c p ữ
phù h pợ
ườ
ng r t cao ấ ả ỏ ờ
ự ấ
ữ ư ể ụ ấ ớ ấ
L u ý:ư - Chi phí th - Đôi khi đòi h i ph i có th i gian - D b chính các công ty này l y m t nhân s c p cao khi có ễ ị ấ m t nhà tuy n d ng khác chào v i nh ng u đãi h p d n ẫ ộ h nơ 3.5. Qu ng cáo
ố ng ti n truy n thông truy n th ng ề ả ả ề ệ
nh : báo chí, truy n thanh, truy n hình… ề ươ ề
ng l n ng c viên ử ớ ứ ố ượ
ồ
ể ơ
ứ ọ ươ ề ng ti n truy n ệ
- L i l c tiêu chí c a doanh qu ng cáo ph i làm n i b t đ ả ả ả ủ
qu ng cáo có tính c đ ng và n t ng sâu i l ờ ẽ ổ ộ ả ấ ượ
Qu ng cáo trên qua các ph ư u đi m: Ư ể - Thu hút s l L u ý:ư - Ch t l ng ng viên không đ ng đ u ề ấ ượ ứ - M t th i gian đ s tuy n, phân lo i ng viên ạ ứ ể ờ ấ ng đ l a ch n ph - Ph i nghiên c u th tr ể ự ị ườ ả thông qu ng cáo có hi u qu nh t ả ấ ệ ổ ậ ượ ờ ẽ nghi p ệ - Ph i s d ng l ả ử ụ s cắ
- Chi phí có th lên cao. ể
3.6. Internet
ứ ở
ị ng th c này ngày càng tr nên ph bi n vì hi n nay trên th ươ ự ng có r t nhi u công ty kinh doanh d ch v tuy n d ng tr c ổ ế ị ệ ể ụ ụ ề ấ
Ph tr ườ tuy n có uy tín ế ủ Ư ể ươ ứ
ng th c này là: u đi m c a ph - Nhanh chóng, d dàng ti p c n v i m t s l ộ ố ượ ễ ế ậ ớ ng l n các ớ
ứ
ạ ử
ng c viên ử - Chi phí th pấ - Phân lo i nhanh chóng các ng c viên ứ - Các ng c viên h u h t có kh năng s d ng các công c ầ ử ụ ứ ử ế
ệ ệ
ệ ớ ệ ế ử ụ ả
11
ụ ả làm vi c tiên ti n trong th i đ i công ngh m i hi n nay: ờ ạ kh năng s d ng máy vi tính cũng nh các ti n ích kèm theo, kh năng tìm ki m khai thác d li u qua Internet, … ư ữ ệ ế ả
ng th c h u hi u nh t trong ươ ệ ấ
ữ ử ệ ế
ư ứ L u ý nh ng h n ch : ế - Đây đ các ph ữ
c đánh giá là ph ượ ứ ng th c tìm ki m ngu n ng c viên hi n nay. ồ ứ ươ ạ - Có nhi u h s g i t ề - Có th b qua nh ng ng c viên thích h p không có đi u ử ề ể ỏ ợ
i ơ ơ ử ớ ứ ữ ki n ti p c n Internet. ế ậ ệ
ọ ạ ẳ
ụ ể ộ đây c th là các tr ươ
ng h c ọ ng h c ọ ở ề ạ ố
ề
ấ ớ
ệ ơ ở ể ố ự ệ
ệ ạ
i làm vi c t ể ề
ng đ i cao, tr ng t ấ ượ ươ ẻ ố
ề
- Có th g n bó lâu dài và cho k t qu công vi c t 3.7. Tr ườ Tr ng cao đ ng, đ o h c, các ườ ườ ng d y ngh …Đây là m t ph ụ ng th c tìm ngu n tuy n d ng tr ườ ồ ứ ể truy n th ng, hàng năm theo đ nh kỳ m t s doanh nghi p t i các ộ ố ị ệ ớ ề c s trên đ tuyên truy n vi c tìm ki m nhân viên, ti n hành ơ ở ế ế ệ t nghi p. M t s doanh ph ng v n đ i v i các sinh viên m i t ộ ố ớ ố ỏ nghi p xây d ng m i quan h lâu dài v i các c s này nh tài tr ợ ệ ớ ư ố h c b ng cho sinh viên, t o đi u ki n đ sinh viên th c t p, l y s ấ ố ự ậ ể ọ ổ ề i doanh nghi p mình. li u, h c ngh …đ thu hút h t ệ ệ ạ ọ ớ ọ ệ u đi m: Ư ể - Đây là ngu n ng viên có ch t l ồ ứ trung, năng đ ng, có ti m năng ộ ế t ệ ố ể ắ ả
ề
ể
ả
ạ
ờ
- T n nhi u th i gian và c n ph i đào t o. Có nh v y, m i có th giúp ớ ệ tuy n d ng đánh giá ụ
ư ậ ể
ầ ụ ư ế
ạ
4. Đánh giá năng l c c a ng viên
H n ch : ế ố h nhanh chóng ph c v cho doanh nghi p ọ ụ m t h s xin vi c nh th nào? ệ ộ ồ ơ ự ủ ứ
sau đây khi đánh giá h s : Nhà tuy n d ng s xem xét các y u t ẽ ể ụ ế ố ồ ơ
ệ ệ ả
ạ ệ
ệ ệ ả
ự ộ
• Quá trình làm vi c, các ch c v , v trí công vi c đã đ m nhi m ứ ụ ị ệ • Lo i công vi c và các công ty đã làm • Kho ng cách gi a công vi c th c t và công vi c kỳ v ng c a ng viên ủ ứ ự ế ữ ọ • Trình đ chuyên môn và kinh nghi m trong lĩnh v c tuy n d ng ệ ể ụ • Nh ng kinh nghi m làm vi c phù h p v i v trí ng tuy n ể ệ ớ ị ứ ữ ệ ợ
ầ ợ
ạ ỏ ể ụ ớ ứ
ệ ấ ồ ơ ứ ắ ầ ậ ế ứ ằ ấ ờ ỏ
ệ ự ộ ượ ể ể ụ ầ
12
Sau khi đã lo i b các h s ng viên không phù h p v i yêu c u công ợ vi c, nhà tuy n d ng b t đ u t p trung vào vi c tìm ra ng viên thích h p nh t. B ng cách m i các ng đ n tham d cu c ph ng v n đ đánh giá c yêu c u tuy n d ng, tính năng l c th c s c a ng viên có đáp ng đ ứ ự ự ủ ứ ng làm vi c c a công ty hay không. cách ng viên có phù h p v i môi tr ệ ủ ườ ợ ự ứ ớ
ạ ư ậ
c n a đo n đ ượ ắ ượ ử
ề t k cho mình m t b ể ụ c quy trình đánh giá h s c a nhà tuy n d ng i là ạ ệ ồ ộ ộ ồ ơ ủ ng tìm vi c r i. V n đ còn l ấ ế ế ạ ườ ư ế ể
Nh v y, khi b n n m đ nghĩa là b n đã đi đ ạ b n s d ng các thông tin trên nh th nào đ thi ạ ử ụ h s xin vi c hoàn ch nh. ệ ồ ơ ỉ
5. Đánh giá 1 h s xin vi c ệ
ồ ơ
h i r ng nhà tuy n d ng tìm ki m đi u gì khi xét ể ụ ờ ạ ự ỏ ằ ế ề
ệ ậ
, m i chi ti ạ
ệ ủ
ộ c r ng m i y u t ỗ ế ố ầ ả ự ỗ ưở ẩ ế ị
b n t Có bao gi duy t các h s xin vi c ch a? D i đây là m t vài “bí m t” c a vi c ệ ủ ướ ư ồ ơ ệ t trình bày đánh giá này. Khi b n hi u đ ể ượ ằ ế trong b h s xin vi c c a mình đ u có t m nh h ế ng nh t đ nh đ n ấ ị ề ộ ồ ơ quy t đ nh c a nhà tuy n d ng thì b n s có s chu n b t t h n khi làm ủ ị ố ơ ạ ẽ ể ụ ệ h s xin vi c. ồ ơ
ể ạ
ng. Trong bài này s giúp b n hi u rõ quá trình đánh giá h s c a nhà tuy n ể ồ ơ ủ d ng đ xây d ng cho mình m t b h s xin vi c đ t ch t l ộ ộ ồ ơ ụ ấ ượ ệ ạ ẽ ự ể
ộ ồ ơ ệ
ữ ả ể ụ ệ ầ
ườ ầ
ệ V i nh ng nhà tuy n d ng nghi p d thì vi c xem xét m t h s xin vi c ệ ư ớ đ n gi n ch là vi c c m lên, đ c qua các thông tin trên đó và quy t đ nh ế ị ọ ơ trong tích t c là ng viên có đ t yêu c u hay không. Trong tr ng h p này ợ ạ h đã ra m t quy t đ nh đ y tính c m tính. ứ ế ị ỉ ắ ộ ầ ả ọ
ấ ằ ệ ồ ư ệ
ọ ế ậ ề
i h u nh không nh n th y r ng vi c xét duy t h Tuy nhiên, m i ng ườ ầ s liên quan đ n m t quá trình đánh giá v cách trình bày cũng nh n i ư ộ ộ ơ dung c a m i h s . ỗ ồ ơ ủ
c r ng m i y u t
ể ụ ạ ẽ ự , m i chi ti ưở ẩ t trình bày trong b h ộ ồ ế ỗ ng nh t đ nh đ n quy t đ nh ấ ị ế t h n khi làm h s xin ị ố ơ ế ị ồ ơ
Và khi b n hi u đ ỗ ế ố ể ượ ằ ạ s xin vi c c a mình đ u có t m nh h ầ ả ề ệ ủ ơ c a nhà tuy n d ng thì b n s có s chu n b t ủ vi c.ệ
Cách đ lo i b các ng viên ể ạ ỏ ứ
ể ạ ỏ ồ ự ự
ư ậ ơ ể ọ
ệ
c yêu c u c a h . Do v y, có th nói vi c g t b các h s ậ ượ ộ ồ ơ ệ ạ ỏ ầ ủ ọ ượ ể
13
Vâng, đúng là nh v y. Nhà tuy n d ng th c s tìm cách đ lo i b h ể ụ c hàng ch c ụ s c a ng viên, đ n gi n là vì hàng ngày có th h nh n đ ơ ủ ứ ả (ho c th m chí là trăm b ) h s xin vi c và 90% các b h s đó không ặ ộ ồ ơ ậ ồ ơ đáp ng đ ậ ứ d h n r t nhi u so v i vi c ch p nh n h s c a ng viên. ễ ơ ấ ồ ơ ủ ứ ệ ề ấ ậ ớ
ạ ể ụ ữ ả
ể c nhà tuy n d ng xem xét nh ng đi m, ọ ạ ỏ ộ ộ ồ t nào trong h s c a ng viên khi ra quy t đ nh g t b m t b h t đ ế ượ ồ ơ ủ ứ ế ị ế
Quan tr ng là b n ph i bi chi ti s . Sau đây là m t vài thông tin c b n mà nhà tuy n d ng xem xét: ơ ể ụ ơ ả ộ
• Vi t đúng chính t ế ả và kinh nghi m làm vi c ệ ệ
• Trình đ chuyên môn, các b ng c p ch ng ch đ ỉ ượ ứ ấ ằ ộ c yêu c u ầ
• Các k năng ngh nghi p đ c yêu c u ệ ựơ ề ỹ ầ
• M c l ứ ươ ng đ ngh ị ề
• Ch hi n nay (trong tr ng h p có yêu c u v đ a đi m công tác) . ỗ ở ệ ườ ề ị ể ầ ợ
ạ ẽ ế ỹ
Bên c nh đó, nhà tuy n d ng s xét đ n cách trình bày đ đánh giá k ể năng trình bày văn b n và tính chuyên nghi p c a ng viên. ể ụ ả ệ ủ ứ
Cách trình bày h sồ ơ
ậ ẫ
ộ c r ng m t ế ơ ư ế ả
ậ ượ ờ ờ
ề ứ ạ ẽ nhà tuy n d ng. ấ ừ ượ ẹ i m i ph ng v n t ỏ ứ ả ể ạ ị
ể ượ ằ ư ng nh th nào đ n c ưở ể ụ c các yêu c u t ầ ố ẽ ố ứ ộ ư
cung c p đ y đ các ấ
Th t đáng bu n là v n còn r t nhi u ng viên ch a hi u đ ấ ồ c trình bày đ p, s ch s có nh h b h s đ ộ ồ ơ ượ h i nh n đ c l ộ Dĩ nhiên là b n ph i đáp ng đ ạ i thi u cho v trí b n mu n ng tuy n. Nh ng các nhà tuy n d ng s không quan tâm n u b ế ể h s c a b n không làm t ầ ủ ồ ơ ủ ạ thông tin c n thi ệ t và th hi n giá tr c a ng viên . ể ụ t nhi m v c a nó, đó là: ụ ủ ị ủ ứ ố ể ệ ế ầ
ệ t m t h s xin vi c, m t ng viên thông minh và chuyên nghi p
Khi vi ế s ph i bi ả ẽ ộ ứ ộ ồ ơ t ch c ch n r ng b h s c a h : ộ ồ ơ ủ ọ ắ ế ệ ắ ằ
• Đ c trình bày trên gi y m t cách rõ ràng, rành m ch và s ch s ượ ấ ạ ạ ộ ẽ
t k theo t ng đ m c rõ ràng, d theo dõi v i đ y đ các ừ ề ụ ớ ầ ủ ễ
t ế ữ ử ụ ữ ư ể ể ả
• Đ c thi ế ế ượ thông tin c n thi ầ • S d ng ki u ch chuyên dùng trong văn b n (nh là ki u ch Arial và kích c ch là 12) ỡ ữ • Không có l i chính t và l i ng pháp ữ ả ỗ ỗ
ư ộ ộ ồ ơ ỉ ờ
14
ế i có kinh nghi m h N u m t ai đó ch a bi ộ ế ng ườ ệ t cách vi ế ẫ ướ t m t b h s hoàn ch nh thì nên nh ng d n thêm. M t b h s thành công khi ộ ộ ồ ơ
c vòng s tuy n và đ c đ a vào vòng xem xét c a nhà ượ ể ơ ượ ư ủ
v t qua đ ượ tuy n d ng. ể ụ
6. Quy trình ph ng v n ỏ ấ
c p nhân ỏ ứ ở ấ
ứ ấ
Có 2 quy trình ph ng v n dành cho 2 nhóm ng viên: ng viên ứ ấ viên (junior) và ng viên c p qu n lý (senior). ả Ứ ể ụ : ấ
ệ ắ
ng viên c p nhân viên s tr i qua 2 vòng tuy n d ng ẽ ả 1. Ki m tra tr c nghi m kh năng (Ability test) ả 2. Ph ng v n v i đ i di n phòng Nhân s và ng ệ ớ ạ ể ỏ ườ ự ấ ả ự ế i qu n lý tr c ti p
(line manager).
ẽ ệ ộ ế ả
ắ ậ ỹ
ẽ ả ấ
ng viên s làm bài tr c nghi m kh năng trong kho ng m t ti ng r ưỡ i, ắ ả Ứ b ng các bài tr c nghi m k năng l p lu n lôgic (numerical reasoning and ậ ệ ằ verbal reasoning skills). Quy trình tuy n d ng dành cho ng viên c p qu n lý – manager s ứ g m nhi u b ồ ể ụ ề ướ ơ c h n:
1. Ph ng v n v i phòng HR, (human resources) 2. Ph ng v n v i qu n lý tr c ti p (line manager), 3. Đánh giá năng l c c a ng viên (Accessment Center, th
ỏ ỏ ự ế ấ ấ ớ ớ ả
ng kéo dài ự ủ ứ
ườ ủ ứ ả ử ể ệ ắ ả
kho ng n a ngày), Ki m tra tr c nghi m kh năng c a ng viên (Ability test).
ả
ướ c này có tr ổ
ấ t b ế ướ ả ỏ ấ ệ ướ ạ ắ c chính có th linh ể c kia, c b ướ ướ ấ c khi d ph ng v n ự ỏ
Dĩ nhiên, trong c 2 quy trình ph ng v n trên, các b đ ng thay đ i cho nhau, không nh t thi ộ nghĩa là b n có th làm tr c nghi m kh năng tr ể v i phòng HR. ớ
7. Cách xây d ng 1 b ng mô t ự
ả
ả
công vi c ệ
Khái ni mệ
ả ữ ệ ỹ
ế ệ ứ ả ư ế ề ị
t cách vi t nh ng trách nhi m và k năng ắ ể ụ t cho v trí ng tuy n. Nh ng đáng ti c, r t nhi u nhà tuy n d ng ế t công vi c ch đ n gi n tóm t ỉ ơ ể ỉ ấ ặ ế ọ
15
B ng mô t ả c n thi ầ ”tuy n nh m” nhân viên ch vì không chú tr ng ho c không bi ể công vi c hi u qu . b ng mô t ả ả ầ ả ệ ệ
Tuy n Nhân viên Marketing ể
ng: 01
• T t nghi p đ i h c các tr
S l ố ượ Yêu c u:ầ
, th ố ệ ạ ọ ườ ươ ế
ng m i, khoa ạ ự
ng kinh t marketing,có kinh nghi m 2 năm tr lên trong lĩnh v c kinh doanh ở Mar. th ệ ng m i đi n t ệ ử ạ ươ
ệ
ề ể ả ẩ ầ
• Có kinh nghi m marketing • Có kh năng hi u v s n ph m ph n m m ề ả • Kh năng giao ti p gi i ỏ • Ngo i hình d nhìn, không nói ng ng, nói l p.
ế
ả ạ ễ ắ ọ
• Làm các công vi c liên quan đ n marketing đ đ y m nh th
Công vi c:ệ
ể ẩ ế ạ ươ ng
• Marketing bán hàng, tham gia tìm ki m h p đ ng thi
ệ hi u c a công ty ệ ủ
ồ ế ế ể t k web, tri n ợ
khai ph n m m theo cách truy n th ng và trên m ng ề ầ ạ
ế ố ng hi u cho Công ty ề ệ ự
ớ
• Xây d ng hình nh, th ươ • Gi ẩ ệ • Làm báo cáo, k ho ch v vi c marketing cho công ty ồ • Gây d ng h th ng C ng Tác Viên Marketing ( Sinh viên, đ ng
i thi u các s n ph m c a công ty ạ ủ ề ệ
ả ả ế ệ ố ự ộ
nghi p, b n bè …) ạ ệ
Thu nh p: Th a thu n
ỏ
ậ
ậ
8.
Những câu hỏi phỏng vấn đặc trưng
1. Công việc nào từng làm bạn buồn chán nhất?
– Những giá trị và định hướng trong cuộc s nố g của bạn?
16
– Bạn đã làm gì để vượt qua s ự chán nản với công vi c?ệ 2. Khi nghĩ v ề một người mà bạn quý mến, điều gì khiến bạn quý mến họ? – Mô tả đặc tính và xu hướng một người 3. Cho tới giờ, điều gì làm bạn từng cảm thấy thất v nọ g nhất?
– Bạn đã từng làm gì? – Kỳ vọng nhiều = Thất vọng nhiều 4. Bạn có sẵn sàng đi công tác không? M cứ độ? – Động lực của một nhân viên bán hàng
5. Bạn thấy nhà tuyển d nụ g trước đối đãi thế nào với bạn? – Bạn đã thích nghi với văn hóa và quản lý của tổ ch c?ứ
6. Mục tiêu tài chính dài hạn của bạn là gì? Bạn làm gì để đạt được nó? – Bạn có thực dụng và chín chắn không? – Liệu công ty này có giúp bạn đạt mục tiêu không?
7. Điều gì đã từng làm bạn khó ra quyết định nhất khi bạn trong một vai trò quản lý? – Những v tị rí lãnh đạo liệt kê trong CV có thực hay không? – Bạn có phong cách lãnh đạo nào và triết lý của bạn là gì 8. Tại sao chúng tôi lại tuyển dụng bạn? – Bạn hiểu về công việc thế nào? – Bạn đánh giá thế nào về mình? ự tin không? – Bạn có là người t
17
9. Hãy bán cho tôi đôi giày bạn đang mang. – Bạn thực s ự biết thuyết trình bán hàng không? – Bạn có thực s ự đề cập đến lợi ích và s ự khác biệt của mình & sản phẩm? – Bạn có biết kết thúc sales không?
Ph l cụ ụ
ộ ố ả công vi c m u: ệ ả
M t s b n mô t ẫ MOÂ TAÛ COÂNG VIEÄC NHAÂN VIEÂN BAÙN HAØNG
Boä phaän Chöùc danh Maõ coâng vieäc Caùn boä quaûn lyù Cöûa haøng… Nhaân vieân baùn haøng cöûa haøng CU-NVBHCH Cöûa haøng tröôûng
tröïc tieáp
1. Traùch nhieäm: 1.1 Haøng Hoaù: - Ñaûm baûo haøng hoaù taïi boä phaän phaûi ñaày ñuû:
maõ, loaïi, quy caùch...
- Thuoäc taát caû caùc maõ haøng ñang baùn (cuõ laån
môùi).
- Naém toát caùc kyû naêng veà saûn phaåm: nguoàn
goác, chaát lieäu, maøu saéc, from saûn phaåm, kieåu daùng, tính naêng, bao bì, dòch vuï chaêm soùc khaùch haøng.
18
- Nhaäp haøng: Caên cöù vaøo löôïng haøng toàn vaø toác ñoä tieâu thuï cuûa töøng maõ haøng, nhaân vieân seõ leân baûng keâ ñaët haøng, sau ñoù chuyeån cho cöûa haøng tröôûng xem vaø baùo veà coâng ty ñeå ñaëït
- Xuaát Baùn: Thöôøng xuyeân coù maët taïi khu vöïc tröng baøy ñeå giuùp khaùch haøng löïa choïn saûn phaåm. Theo doõi toác ñoä tieâu thuï cuûa moãi maõ haøng vaø baùo caùo chi tieát soá löôïng haøng caùch 2 ngaøy/ laàn.
haøng. Phaûi luoân chuû ñoäng trong vieäc ñaët haøng vaø ñaûm baûo moãi tuaàn nhaäp ít nhaát laø 1 laàn. - Kieåm haøng toàn: Ñeám soá löôïng theo maõ, mod taïi töøng boä phaän vaø toång keát cho ra soá toång toàn. Phaûi luoân ñaûm baûo ñoä chính xaùc vaø tính trung thöïc trong vieäc kieåm haøng.
- Xuaát Traû: Caên cöù vaøo möùc ñoä tieâu thuï vaø yù kieán khaùch haøng cuõng nhö thôøi gian toàn haøng , nhaân vieân baùn haøng seõ leân baûng keâ xuaát traû haøng veà kho ñoái vôùi nhöõng saûn phaåm khoâng coøn phuø hôïp ( töù saûn phaåm bò loãi, hoûng hoùc, dô, khoâng coøn ñöôïc öa chuoäng, baùn chaäm……). Sau ñoù nhaân vieân seõ laøm vieäc tröïc tieáp vôùi cöûa haøng tröôûng veà baûng keâ xuaát traû vaø baùo caùo veà coâng ty. Moãi loâ haøng xuaát traû seõ ñöôïc quaûn lyù keânh vaø boä phaän kyõ thuaät seõ kieåm tra laïi tröôùc khi nhaäp kho, khi ñoù caùc loãi hoûng hoùc quaù naëng (khoâng theå söûa) neáu do baûo quaûn khoâng caån thaån thì nhaân vieân seõ bò tröø vaøo tieàn traùch nhieäm vaøo moãi thaùng. Thôøi gian xuaát traû khoâng ñöôïc quaù 2 laàn/ thaùng.
- Baûo Quaûn Haøng Hoaù: Caùc nhaân vieân coù nhieäm vuï luoân chaêm chuùt haøng hoaù, giöõ gìn veä sinh saûn phaåm, höôùng daãn khaùch haøng xem, kieåm tra saûn phaåm ñuùng caùch. Baùo caùo ngay vôùi cöûa haøng tröôûng khi phaùt hieän ra caùc hieän töôïng maát maùt, coá yù phaù hoaïi saûn phaåm.
- Khi phaùt hieän tröôøng hôïp haøng hoaù khoâng ñaûm baûo chaát löôïng thì phaûi xeáp laïi (laäp danh saùch baùo caùo toång soá löôïng cuûa töøng loaïi vaø lyù do xuaát traû) vaø xuaát traû veà kho coâng ty.
19
- Tröng Baøy haøng hoaù: Luoân luoân ñaûm baûo saøo keä luoân goïn gaøng vaø töôm taát (döïa vaøo baûng höôùng daãn tröng baøy).
- Veä sinh haøng hoaù: veä sinh saûn phaåm, saøo, keä,
haèng ngaøy.
- Giao Tieáp Khaùch Haøng Vaø Kyû Naêng Veà Saûn
Phaåm: Naém taát caû caùc kyû naêng veà saûn phaåm nhö: chaát lieäu, maøu saéc, kieåu daùng, tính naêng...Giao tieáp khaùch haøng theo taøi lieäu ñaõ huaán luyeän.
- Caùc Thoâng Tin Khaùc: Caäp nhaät thoâng tin veà
thoâng tin saûn phaåm môùi: from saûn phaåm, chaát lieäu, maøu, saéc, kieåu daùng… Thoáng keâ veà löôïng khaùch haøng taïi cöûa haøng vaø (khaùch xem , thöû, mua) ñoái vôùi haøng coâng ty.Baùo caùo ñöôïc nguyeân nhaân taêng giaûm taïi cöûa haøng. Caäp nhaät ñöôïc caùc thoâng tin: haøng hoaù, doanh thu vaø tæ leä taêng giaûm cuûa caùc nhaø cung caáp taïi cöûa haøng laân caän.
- Kieåm keâ haøng hoaù: Noäp hoùa ñôn baùn haøng.
Kieåm keâ haøng hoaù, caân ñoái soå saùch – noäp tieàn. Boå sung maët haøng thieáu. Kieåm keâ duïng cuï hoå trôï kinh doanh.
- Huaán luyeän saûn phaåm môùi: Nhaän saûn phaåm môùi vaø tö lieäu. Nghe höôùng daãn veà saûn phaûm môùi vaø hoïc thuoäc loøng.
- Tö vaán vaø baùn haøng: Phaûi thuoäc loøng, naém roõ
caùc böôùc laøm vieäc nhö trong taøi lieäu huaán luyeän. Thöôøng xuyeân tìm khaùch haøng tieàm naêng vaø thieát laäp cuoäc heïn. Tieáp caän tö vaán vaø baùn saûn phaåm.
2. Quyeàn haïn: - Ñeà xuaát caùc phöông phaùp saép xeáp haøng hoaù. - Ñeà xuaát caùc loaïi haøng hoaù môùi.
3. Baùo caùo uyû quyeàn: - Baùo caùo coâng vieäc tröïc tieáp cöûa haøng tröôûng.
20
4. Tieâu chuaån coâng vieäc - Nam, nöõ;Tuoåi töø 20-27
- Coù kinh nghieäm trong lónh vöïc baùn haøng ít nhaát 1 naêm - Khaû naêng giao tieáp toát. - Toát nghieäp PTTH. - Ngoaïi hình khaù trôû leân. MOÂ TAÛ COÂNG VIEÄC GIAÙM ÑOÁC BAÙN HAØNG
Boä pha ä n Chöùc danh Maõ coâng vieäc Caùn boä quaûn lyù BGD Giaùm ñoác baùn haøng BGD Giaùm ñoác coâng ty
tröïc tieáp
1. Traùch nhieäm : - Ñaûm baûo muïc tieâu doanh thu: Thieát laäp caùc muïc tieâu kinh doanh baèng vieäc döï ñoaùn vaø phaùt trieån caùc chæ tieâu kinh doanh haøng naêm cho khu vöïc; laäp döï aùn doanh soá vaø lôïi nhuaän cho caùc saûn phaåm hieän coù vaø saûn phaåm môùi.
- Quyeát ñònh phaân chia haïn möùc baùn haøng cho caùc keânh phaân phoái phaân phoái chính: keânh ñaïi lyù, keânh cöûa haøng, sieâu thò.
- Toå chöùc thöïc hieän keá hoaïch marketing, keá hoaïch baùn haøng, theo doõi keát quaû thöïc hieän v2 baùo caùo Giaùm ñoác haøng thaùng.
- Thieát laäp caùc keânh phaân phoái môùi theo ñònh
höôùng kinh doanh cuûa coâng ty.
- Taøi chính: Laäp ngaân saùch baùn haøng, laäp keá hoaïch vaø caùc bieän phaùp ñeå kieâåm soaùt chi phí, Phaân tích chi phí.
3. Quyeàn haïn: - Tuyeån duïng, kyû luaät, khen thöôûng, naâng löông, ñieàu ñoäng, caáp pheùp cho Tröôûng phoøng baùn haøng hoaëc töông ñöông.
- Quyeát ñònh phaân chia chí tieâu doanh soá baùn haøng
21
caùc ñôn vò tröïc thuoäc.
4. Tieâu chuaån coâng vieäc:
- Toát nghieäp ñaïi hoïc quaûn trò kinh doanh / marketing - Ñaõ qua coâng taùc thöïc tieãn quaûn lyù boä phaän kinh doanh trong 5 naêm trôû leân, coù ít nhaát 2 naêm kinh nghieäm ôû vò trì töông ñöông.
- Ñoïc hieåu vaø giao tieáp thoâng thöôøng baèng tieáng
Anh.
- Söû duïng thaønh thaïo vi tính. - Khaû naêng thieát laäp chieán löôïc, muïc tieâu.
MOÂ TAÛ COÂNG VIEÄC KEÁ TOAÙN KIEÅM TRA
Boä pha ä n Chöùc danh Maõ coâng vieäc Caùn boä quaûn lyù Phoøng taøi chính keá toaùn Nhaân vieân keá toaùn kieåm tra KT-KTKT TP. TCKT
tröïc tieáp
1.Tr a ù c h nhi e ä m : - Kieåm tra haïch toaùn keá toaùn cuûa caùc ñôn vò cô sôû theo söï phaân coâng cuûa phuï traùch phoøng Keá toaùn- taøi vuï.
- Caäp nhaät caùc cheá ñoä, nguyeân taéc, luaät thueá
-
GTGT. Tìm hieåu vaø ñeà xuaát caûi tieán phöông phaùp haïch toaùn keá toaùn ñaëc thuø cuûa caùc ñôn vò cô sôû vaø toaøn coâng ty ñaûm baûo ñuùng cheá ñoä vaø tinh goïn. - Kieåm tra töø khaâu ghi cheùp ban ñaàu vaø haïch toaùn caùc nghieäp vuï kinh teá phaùt sinh ñeán baùo caùo keá toaùn ñaûm baûo tuaân thuû Phaùp leänh keá toaùn & thoáng keâ, tuaân thuû caùc nguyeân taéc haïch toaùn keá toaùn cheá ñoä taøi chaùnh – thueá , tính tuaân thuû caùc qui ñònh cuûa coâng ty.
- Kieåm tra soå saùch, caùc baùo caùo keá toaùn, cheá ñoä
22
löu tröõ, cheá ñoä noäp baùo caùo.
-
Theo doõi vaø ñoân ñoác caùc ñôn vò cô sôû noäp baùo caùo ñuùng qui ñònh.
- Baûo quaûn vaø giöõ taøi lieäu keá toaùn cuûa ñôn vò ñöôïc phaân coâng kieåm tra cho ñeán khi ñöôïc ñöa vaøo kho löu trö.õ
- Kieåm tra ñònh möùc kinh teá kyõ thuaät theo yeâu caàu
ñöôïc phaân coâng.
- Ñeà xuaát vaø höôùng daãn caùc keá toaùn vieân xöû lyù haïch toaùn keá toaùn theo ñuùng cheá ñoä vaø qui ñònh. - Kieåm soaùt caùc yeâu caàu söûa ñoåi phaùt hieän sai trong quaù trình kieåm tra hoaëc yeâu caàu ñieàu chænh cuûa caùc keá toaùn lieân quan.
Tham gia phoái hôïp giaûi trình soá lieäu vaø cung caáp hoà sô, soá lieäu cho cô quan thueá, kieåm toaùn, thanh tra, treân cô sôû ñöôïc tröôûng phoøng phaân coâng cuï theå.
Tham gia phoái hôïp coâng taùc keá toaùn, kieåm tra,
kieåm keâ taïi caùc ñôn vò cô sôû .
Hieåu vaø bieát caùc qui ñònh, qui trình cuûa coâng ty
lieân quan ñeán keá toaùn
Kieán nghò vaø ñeà xuaát bieän phaùp khaéc phuïc caûi
tieán
Thoáng keâ toång hôïp soá lieäu keá toaùn khi coù yeâu
caàu cuûa phuï traùch phoøng KT-TV.
- Baùo caùo keát quaû kieåm tra keá toaùn theo ñònh kyø haøng thaùng hoaëc ñoät xuaát cho phuï traùch phoøng KT-TV.
-
23
2.Q u y e à n haïn : - Ñöôïc pheùp yeâu caàu caùc keá toaùn vieân cung caáp chöùng töø , soå saùch, döõ lieäu vaø baùo caùo ñaùp öùng cho coâng taùc kieåm tra keá toaùn treân cô sôû theo qui ñònh cuûa phuï traùch phoøng Keá toaùn-taøi vuï. Yeâu caàu caùc keá toaùn vieân giaûi trình soá lieäu khi soá lieäu noäi dung nghieäp vuï ñoù khoâng roõ raøng.
-
Yeâu caàu caùc keá toaùn vieân thay ñoåi chænh söûa soá lieäu, nghieäp vuï sai soùt ñaõ ñöôïc kieåm tra sau khi thoâng qua phuï traùch phoøng KT-TV .
- Ñeán caùc ñôn vò cô sôû ñeå kieåm tra keá toaùn theo söï
phaân coâng cuûa phuï traùch phoøng KT-TV.
3.M o á i qu a n he ä :
- Nhaän söï chæ ñaïo vaø baùo caùo phuï traùch phoøng
Keá toaùn-taøi vuï
- Nhaän thoâng tin vaø thoâng tin tröïc tieáp caùc keá
toaùn vieân.
- Ñaûm baûo yeâu caàu baûo maät thoâng tin kinh teá –
taøi chính.
- Lieân heä caùc boä phaân khaùc thoâng qua phuï traùch
phoøng KT-TV hoaëc theo qui ñònh.
4.Ti e â u chu a å n y e â u ca à u :
Maõ soá : CV Trình ñoä: Toát nghieäp Cao ñaúng trôû leân thuoäc
ngaønh keá toaùn,kieåm toaùn, taøi chính.
Kinh nghieäm: 1 naêm trong laõnh vöïc keá toaùn kieåm
toaùn.
Naém vöõng nghieäp vuï keá toaùn, cheá ñoä keá toaùn. Töï toå chöùc, saép xeáp vaø xaây döïng keá hoaïch ñeå
thöïc hieän nhieäm vuï ñöôïc phaân coâng .
Tính trung thöïc, nhanh nhaäy, caàn maãn , coù khaû
naêng phaùn ñoaùn, suy luaän.
Söû duïng maùy vi tính thaønh thaïo (phaàn meàm excel,
24
phaàm meàm keá toaùn).