Tiểu luật Kinh tế học quản lý: Phân tích rủi ro sản xuất xe ô tô của công ty Vinfast
lượt xem 35
download
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam vẫn còn là một ngành mới và đầy tiềm năng phát triển. Việc đầu tư vào ngành này trong khi thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều chỗ trống giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng chính bởi tính chất “mới” đó mà doanh nghiệp có thể gặp phải tất nhiều những rủi ro. Để nắm chi tiết nội dung về rủi ro sản xuất ô tô mời các bạn cùng tham khảo bài tiểu luận dưới đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luật Kinh tế học quản lý: Phân tích rủi ro sản xuất xe ô tô của công ty Vinfast
- Tieu luan cuoi ky Rui ro vinfast Economics Binh Duong University 11 pag.
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN ---------- KINH TẾ HỌC QUẢN LÝ TIỂU LUẬN CUỐI KỲ PHÂN TÍCH RỦI RO SẢN XUẤT XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY VINFAST GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY: PGS. TS. ĐOÀN THỊ MỸ HẠNH HỌ VÀ TÊN HỌC VIÊN: ĐỖ HUỲNH BÌNH NGHĨA MÃ HỌC VIÊN: 206A030015 NGÀNH: QUẢN TRỊ ĐIỂM SỐ CHỮ TP. HỒ CHÍ MINH - 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN KINH TẾ HỌC QUẢN LÝ TIỂU LUẬN CUỐI KỲ PHÂN TÍCH RỦI RO SẢN XUẤT XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY VINFAST TP. HCM, NĂM 2021
- 1 I. LỜI MỞ ĐẦU Kể từ sau thời kỳ đổi mới hội nhập quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đã và đang ngày càng phát triển. Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đến hết năm 2020 thì quy mô nền kinh tế nước ta đạt khoảng 271,2 tỷ đô la Mỹ và GDP bình quân đầu người đạt 2.779 đô la Mỹ. Tốc độ đô thị hóa nhanh, mức sống của người dân tăng lên, do đó nhu cầu về việc sở hữu ô tô của người dân là điều tất yếu. Mặt khác, sau nhiều năm nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, Ngành về việc tăng tỉ lệ nội địa hóa ô tô nhưng thực tế vẫn lắp ráp ở mức độ đơn giản và còn nhập khẩu nhiều. Với thực trạng trên, vào năm 2017 thương hiệu ô tô VinFast được ra mắt (thuộc tập đoàn VinGroup) nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Có thể thấy từ khi ra mắt đến thời điểm hiện nay, thương hiệu ô tô VinFast đã từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ôtô, đem lại một lợi thế không nhỏ. Song song đó, cũng còn nhiều thách thức và rủi ro với thực tế là lần đầu tiên tham gia ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam nên việc Công ty VinFast cần có một chiến lược quản trị rủi ro hợp lý. Sau đây là phần phân tích, đánh giá rủi ro có thể xảy ra trong sản xuất ô tô của Công ty VinFast. II. RỦI RO LÀ GÌ? 1. Khái niệm - Rủi ro là tập hợp tất cả những yếu tố ngẫu nhiên có thể đo lường được, liên quan đến những vấn đề trong kinh doanh ảnh hưởng tới lợi ích của dự án kinh doanh. Rủi ro là một phần không thể thiếu trong kinh doanh, do vậy việc thấu hiểu rủi ro là rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu tiến hành một dự án kinh doanh. - Nguyên nhân khách quan do bất lợi trong tự nhiên như động đất, bão lũ, dịch bệnh, v.v... Nguyên nhân chủ quan do chính sách kinh tế, chiến lược kinh doanh, quản lý tổ chức, thị trường, mặt hàng, v.v… - Các nhân tố hành vi ảnh hưởng đến rủi ro thường là thái độ của con người, sự ưa thích hoặc không ưa thích hoặc bàng quan khi đối mặt với rủi ro. Các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến rủi ro thường là môi trường chính trị pháp lý, tiền tệ, lạm phát, công nghệ, văn hóa xã hội. 2. Quản lý rủi ro Quy trình quản lý rủi ro: Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Nhận diện, → Đo lường → Biện pháp → Xử lý rủi ro phân tích rủi ro kiểm soát
- 2 III. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VINFAST 1. Giới thiệu: VinFast (hay VinFast LLC; viết tắt là VF), tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast là một nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, có trụ sở tại Hải Phòng do ông James Benjamin DeLuca và Lê Thanh Hải làm giám đốc điều hành. Công ty này là một thành viên của tập đoàn VinGroup, được Phạm Nhật Vượng sáng lập. Tên công ty là viết tắt của cụm từ "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong" (chữ Ph đổi thành F). VinFast mang hàm nghĩa tự tôn dân tộc, đáp ứng niềm mong mỏi sở hữu một thương hiệu ô tô Việt trong nhiều thập kỷ của người dân Việt Nam. Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế của tổ hợp sản xuất ô tô lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực của VinFast là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện, xe máy điện và xe buýt thân thiện với môi trường. 2. Các sản phẩm ô tô đã ra mắt đến hiện nay Nguồn: vinfastauto.com, ngày 21/4/2021. Sản phẩm President Lux SA2.0 Lux A2.0 VF e34 Fadil Giá (triệu đồng) 4.600 1.552 1.115 590 425 3. Bước phát triển của VinFast Tháng 11/2017, VinFast ký kết với các đối tác hàng đầu thế giới về ô tô như hợp tác với Siemens , Bosch, với Hiệp hội các Phòng thương mại và Công nghiệp Đức (AHK) tại Việt Nam. Tháng 3/2018, VinFast tiếp tục công bố 36 mẫu thiết kế ôtô dòng xe điện và xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ tiêu chuẩn quốc tế. Ngày 28/06/2018, VinFast và General Motors (GM) đã ký kết một thoả thuận hợp tác chiến lược tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet. Đồng thời, VinFast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội phục vụ cho việc triển khai những hoạt động sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ được VinFast mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng. Đặc biệt, một lợi thế cạnh tranh khó sao chép của VinFast đến từ hệ sinh thái của Vingroup. Hệ thống gần 60 trung tâm thương mại hiện tại của Vincom
- 3 (và sẽ là 200 trung tâm thương mại vào năm 2021) phủ khắp toàn quốc sẽ được sử dụng để giới thiệu sản phẩm và hình ảnh của công ty. Đồng thời, VinFast cũng nhận được sự tin tưởng từ gần 5 triệu khách hàng quen thuộc của VinGroup, những người đã sử dụng và yêu thích các sản phẩm khác của Tập đoàn. Với chiến lược này, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói rằng: "VinFast đi sau nhưng hoàn toàn có thể về trước". IV. PHÂN TÍCH QUẢN TRỊ RỦI RO SẢN XUẤT Ô TÔ CỦA VINFAST Theo các bước quản lý rủi ro tại Mục II. 2. 1. Nhận diện, phân tích rủi ro Rủi ro dự án: Trong giai đoạn khởi đầu, VinFast công bố thông tin có thể sản xuất và bán ra 250.000 xe/năm trong vòng năm năm tới, tương đương hơn 90% lượng xe bán ra ở Việt Nam năm 2017 là 272.750 xe theo dữ theo dữ liệu tổng hợp của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Hiện VinFast chỉ tập trung vào thị trường trong nước thì mục tiêu của họ là sẽ chiếm một nửa thị phần ô tô Việt Nam. Đây là một thách thức vô cùng khó khăn cho một thương hiệu còn non trẻ như VinFast khi mà thị phần này đang phần lớn nằm trong tay các thương hiệu lớn thế giới như Toyota, Honda, Ford, Hyundai,… Do đó, có thể thấy khả năng VinFast không thể tiêu thụ hết số lượng xe này trong một năm theo như công bố là có cơ sở. Rủi ro cạnh tranh: Tại thị trường Việt Nam, VinFast sẽ phải cạnh tranh với nhiều các tên tuổi lớn trong ngành ô tô thế giới đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota hiện đang là hãng xe bán chạy nhất, chiếm 23% thị trường trong tháng 7/2018, Ford xếp thứ hai với 12%. Top 10 xe bán chạy hàng tháng của VAMA có tới 7 xe Nhật Bản, 2 xe Hàn Quốc và 1 xe Mỹ. Kể từ 1/12018 này, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về Việt Nam sẽ về 0%. Điều này tạo điều kiện cho hàng loạt ô tô từ khu vực ASEAN đổ vào thị trường Việt. VinFast vì thế mà phải cạnh tranh gay gắt hơn với ôtô nhập khẩu không thuế từ các nước láng giềng. Khi VinFast gia nhập vào thị trường ô tô đầy cạnh tranh và khắc nghiệt, các rủi ro từ đối thủ cạnh tranh có thể khiến cho VinFast khó giành được thị phần trong nước và khu vực, khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và thực hiện các chiến lược sản xuất kinh doanh của mình. Rủi ro về thương hiệu: Thách thức lớn nhất của bất kỳ hãng xe mới nào gia nhập thị trường xe hơi Việt là thắng được tâm lý trọng thương hiệu của người mua, chứng tỏ được chất lượng và sự an toàn qua thực tế sử dụng và đặc biệt cần xây dựng cho mình một bản sắc thương hiệu riêng.
- 4 Rủi ro về khách hàng: Mặc dù lòng tự hào dân tộc được coi là một vũ khí lớn thu hút người tiêu dùng mua xe VinFast tuy nhiên có thể có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sản phẩm của Mặc dù lòng tự hào dân tộc được coi là một vũ khí lớn thu hút người tiêu dùng mua xe VinFast tuy nhiên có thể có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sản phẩm của hãng không được chào đón như kì vọng. Người Việt chuộng hàng hiệu. Xe ô tô được xem là tài sản nên ngoài độ bền thì thương hiệu và tính giữ giá cũng khá quan trọng trong quyết định mua sản phẩm. → cần tính đến những rủi ro về tâm lí và hành vi người tiêu dùng để có những thay đổi và kế hoạch kinh doanh phù hợp. Rủi ro nhân lực: Việt Nam hiện đang thiếu rất nhiều kỹ sư về công nghệ xe hơi do từ trước đến nay, chúng ta chỉ có lắp ráp và dịch vụ sau bán hàng cho nên việc chế tạo xe mới, đối với đội ngũ công nhân sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Rủi ro tài chính: Tổng vốn đầu tư cho dự án VinFast dự kiến lên tới 4,2 tỷ USD, một phần từ nguồn tự có của Vingroup và huy động từ công ty thành viên, một phần lớn đến từ việc huy động bên ngoài là đi vay. Hiện nay, Ngân hàng đầu tư quốc tế tên tuổi Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho Vingroup khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu đôla. Và khoản tín dụng có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VinFast. Tuy nhiên, do Vingroup làm việc tại Việt Nam do đó VinFast sẽ bị ảnh hưởng bởi những vấn đề vĩ mô ở Việt Nam. Rủi ro tài chính xảy ra khi nếu trong 10, 20 năm tới đây, nền kinh tế có biến động, số tiền vay vốn nước ngoài lên tới nhiều tỉ đô bị lạm phát, biến động tỉ giá hoặc nếu đang thực hiện dự án giữa chừng thì hết vốn hoặc Credit Suisse không giải ngân vốn như đã hứa thì VinFast sẽ phải đối mặt với tình huống khó khăn. 2. Đo lường rủi ro Dựa trên những phân tích về dự án sản xuất ô tô của VinFast như trên, ta có thể đưa ra bản so sánh mức độ nghiêm trọng cũng như tần xuất của các rủi ro: Loại Mức độ nghiêm trọng Tần suất xảy ra rủi ro Rủi ro Cao. Thấp. dự án Mục tiêu sản xuất không thể đạt Do về tổng thể dự án có thể vẫn được thì sẽ một lượng ô tô sản xuất thu được những kết quả khả quan ra chưa được tiêu thụ, theo thời gian, tuy nhiên mục tiêu 250.000 VinFast sẽ phải đối mặt với việc ô tô xe/năm nhiều khả năng là sẽ xuống giá, ảnh hưởng đến khả năng không thực hiện được xét về phân quay vòng vốn, giảm sản lượng của khúc thị trường có nhiều đối thủ, năm kế tiếp. giá chưa sát với thu nhập của
- 5 người Việt. Rủi ro Cao. Cao. cạnh Ảnh hưởng đến việc không tiêu thụ Do thị trường hiện đang có rất tranh được sản phẩm, mất thương hiệu, nhiều sản phẩm đến từ các hãng mất khách hàng, dễ bị đào thải khỏi uy tín và có thương hiệu trên thế thị trường. giới. Rủi ro Cao. Thấp. về Ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lâu Do hiện tại đang hưởng lợi từ thương dài của VinFast, không giữ được thương hiệu của tập đoàn hiệu khách hàng và khả tiêu thụ được sản VinGroup và chiến lược truyền phẩm là không cao. thông tốt. Rủi ro Cao. Thấp. về Nếu khách hàng không đón nhận sản Do hiện VinFast đang tận dụng khách phẩm của VinFast như kì vọng sẽ được lợi thế từ lòng tự hào dân tộc hàng làm ảnh hưởng lớn đến doanh số bán của người Việt, chiến lược truyền hàng, cũng như các kế hoạch sản thông hiệu quả, và những uy tín từ xuất, kinh doanh của họ. tập đoàn VinGroup. Rủi ro Thấp. Thấp. nhân Có thể dẫn đến việc làm giảm sản Do nguồn nhân lực về chế tạo lực lượng, tuy nhiên VinFast có thể xử lí máy, công nghệ thông tin của Việt rủi ro bằng cách tốn thêm chi phí Nam đang dồi dào, khả năng tiếp thuê chuyên gia nước ngoài về làm cận công nghệ nhanh. việc. Rủi ro Cao. Thấp. tài Trong trường hợp rủi ro tài chính Do tiềm lực tài chính của tập chính xảy ra nó sẽ có tác động lớn đến các đoàn Vingroup là rất mạnh và dự kế hoạch sản xuất, kinh doanh của án VinFast đang nhận được sự VinFast. đánh giá cao từ giới chuyên môn cũng như các tổ chức tín dụng. 3. Kiểm soát rủi ro Kiểm soát rủi ro là việc sử dụng các biện pháp, kỹ thuật, công cụ, chiến lược, các chương trình hành động, ...để ngăn ngừa, né tránh, giảm thiểu tổn thất, ảnh hưởng không mong đợi có thể đến với tổ chức, doanh nghiệp.
- 6 Rủi ro dự án: Nhận được sự bảo hộ của Nhà nước đối với sự phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. VinFast đặt ra mục tiêu tiếp cận thị trường sớm, chỉ sau hơn 1 năm đã cho ra mắt sản phẩm. Rủi ro cạnh tranh: Thị trường Việt Nam có tỉ lệ sở hữu xe cá nhân không cao, vì vậy nếu có sự hỗ trợ bởi chính sách nhất quán của nhà nước (cơ sở hạ tầng, phí sử dụng...), thì tiềm năng thị trường là rất lớn cho VinFast. Tuy nhiên, để có thể giành được thị phần trong thị trường ô tô với chủ yếu các tên tuổi ngoại, thì VinFast cần phải có những chiến lược tốt về Marketing và hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàng bên cạnh chất lượng của xe. Rủi ro về thương hiệu: VinFast biết muốn xây dựng một thương hiệu tốt và khẳng định đẳng cấp của thương hiệu thì việc sản xuất xe giá rẻ là không thể. VinFast biết người tiêu dùng cần thời gian để chấp nhận sự thật. Vì thế trong suốt quá trình sản xuất, họ liên tiếp kí hợp đồng với những đối tác lớn như BMW, Pininfarina, …VinFast cũng chiêu mộ hàng loạt nhân sự hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay, chẳng hạn như ông James B. DeLuca, Cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors (GM); Ông Võ Quang Huệ, Cựu lãnh đạo Bosch và một số nhân sự đứng đầu bộ phận sản xuất của Holden, một thương hiệu của GM (đã ngừng sản xuất tại Úc). Từ đó, người tiêu dùng ngầm hiểu xe VinFast có chất lượng thế nào, tiêu chuẩn ra sao. Rủi ro về khách hàng: Trước tình trạng thị trường ô tô Việt Nam chủ yếu là xe từ Nhật, Đức, Hàn, đồng thời người dân Việt Nam còn đang băn khoăn trước chất lượng của VinFast, VinFast quyết định lựa chọn những ưu đãi về giá để thu hút khách hàng, với việc giảm giá các dòng xe ô tô. Ngoài ra, VinFast cũng tổ chức sự kiện mở bán xe với điểm nhấn là việc khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm, điều này khiến khách hàng có niềm tin được củng cố hơn vào chất lượng xe trước khi quyết định đặt mua. Về vấn đề các chạm sạc cho xe điện, VinFast đã bắt tay vào thành lập các điểm sạc, trước tiên là cho dòng xe máy điện Klara mới cho ra mắt thị trường để nâng cao trải nghiệm người dùng. Việc cung cấp các điểm sạc xe sẽ giúp người dùng cảm thấy giảm bớt rủi ro của dòng xe điện và sẵn sàng chi tiền hơn. Bên cạnh đó, VinFast đã rất nhanh chân khi thâu tóm toàn bộ mạng lưới phân phối của GM tại Việt Nam. Động thái này bước đầu giúp người mua xe an tâm hơn khi VinFast sẽ có hệ thống đại lí chính hãng trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vingroup đang có một danh sách khách hàng tiềm năng khổng lồ, những người đang sử dụng bất động sản, du lịch, khám bệnh hay có con đi học tại các doanh nghiệp thành viên. Vingroup cũng có quá nhiều địa điểm đẹp để mở các showroom phân phối. Do đó, VinFast cần có sự chăm sóc và các phương án duy trì mối quan hệ, có ưu đãi để thúc đẩy mua xe với nhóm khách hàng tiềm năng này.
- 7 Rủi ro về nhân lực: Về bài toán vận hành nguồn nhân lực nhà máy, VinFast vừa tổ chức thi tuyển sinh khóa đầu tiên cho trung tâm đào tạo VinFast với 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ- Điện tử. Trung tâm đào tạo được VinGroup đầu tư 10 triệu USD không chỉ là cái nôi khởi đầu cho các kỹ thuật viên có tay nghề cao, mà sẽ hướng tới trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghiệp 4.0 lớn nhất Đông Nam Á. Ngoài ra, trong các hợp đồng ký kết với các đối tác hàng đầu trên thế giới, luôn có điều khoản chuyển giao công nghệ. Một mặt các công ty danh tiếng này xây dựng các nhà máy hiện đại cho VinFast, đồng thời trong quá trình hoạt động sẽ chuyển giao các đỉnh cao công nghệ của họ cho thương hiệu sản xuất ô tô của Vingroup. Để làm chủ công nghệ, VinFast đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển để làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất. Hiện Viện đã quy tụ được chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phần mềm và phần cứng tham gia các đề án liên quan đến việc phát triển các sản phẩm mới, chế tạo và sản xuất xe máy điện và ô tô. Rủi ro tài chính: Vingroup có tiềm lực tài chính rất lớn, ngoài ra còn xây dựng được hình ảnh một tập đoàn uy tín trên thị trường, vì vậy VinFast có thể huy động nguồn tài chính khổng lồ từ các công ty con khác và từ việc đi vay vốn. Với rủi ro về tỷ giá khi vay, VinFast có động thái muốn huy động nguồn trong nước, cho dù phải trả lãi suất cao hơn. VinFast khởi đầu với 800 triệu USD vay vốn từ Credit Suisse – ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới có trụ sở tại Thuỵ Sỹ cùng tiềm lực vốn hùng mạnh từ tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam với thế mạnh từ các lĩnh vực bất động sản và bán lẻ. Việc vay vốn nước ngoài chỉ nên duy trì ở một số tiền nhất định, VinFast cần cân đối giữa vay nước ngoài - vay trong nước - tiềm lực huy động từ lĩnh vực khác để giảm rủi ro về tỉ giá và có nguồn tài chính duy trì hoạt động trong 3- 4 năm đầu có thể chưa tạo ra được dòng tiền về. 4. Tài trợ, xử lý rủi ro Tài trợ, xử lý rủi ro là dự phòng tài chính cho các thiệt hại do rủi ro xảy ra . VinFast cần có các biện pháp tài trợ, xử lý rủi ro: Rủi ro dự án :Nếu VinFast không thành công như mong đợi, và chỉ là một nhà máy chủ yếu làm xe máy chạy điện, thì Vingroup có lẽ cũng không mất gì nhiều khi chuyển công năng phần đất được giao. VinFast khi đó nên tập trung đẩy mạnh xe máy chạy điện chiếm lĩnh thị trường xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á.
- 8 Rủi ro về thương hiệu: Doanh nghiệp cần thành lập quỹ dự phòng đẩy mạnh marketing và truyền thông đồng thời xử lí các khủng hoảng có thể xảy ra liên quan đến hình ảnh thương hiệu. Rủi ro về khách hàng: Việc thu hút khách hàng bằng giảm giá xe yêu cầu VinFast thành lập quỹ dự phòng những tổn thất khi thực hiện quyết định này. Ngoài ra, VinFast cũng cần ngân sách lớn để phát triển hệ thống phân phối, chăm sóc bảo dưỡng, đặc biệt là sẵn sàng tạo nên những chương trình ưu đãi tiếp theo nếu không có khách hàng hoặc xử lí khủng hoảng truyền thông. Rủi ro về nhân lực: Trước tình trạng thiếu hụt nhân lực lành nghề, trình độ kỹ thuật cao, VinFast lập quỹ dành cho việc đào tạo, mà bước đầu là xây dựng trung tâm đào tạo VinFast. Bên cạnh đó, để phòng ngừa rủi ro chảy máu chất xám, công ty nên có biện pháp lập quỹ dự phòng để xử lí những trường hợp lộ bí mật kinh doanh, đồng thời phát triển quỹ dành cho R&D, … Rủi ro tài chính: VinFast có thể lựa chọn tăng vay vốn trong nước (xét theo những ưu đãi của chính phủ) và huy động nguồn lực từ các lĩnh vực khác, ví dụ Vinpearl đã phát hành thêm 125 triệu USD trái phiếu hoán đổi, tăng tổng giá trị phát hành thành 450 triệu USD V. KẾT LUẬN: Ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam vẫn còn là một ngành mới và đầy tiềm năng phát triển. Việc đầu tư vào ngành này trong khi thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều chỗ trống giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng chính bởi tính chất “mới” đó mà doanh nghiệp có thể gặp phải tất nhiều những rủi ro. Doanh nghiệp cần phải tỉnh táo nhận diện và quản lý rủi ro một cách hiệu quả để có thể tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra. Trên đây là bài tiểu luận về nhận diện những rủi ro dự đoán, đánh giá rủi ro, kiểm soát và tài trợ rủi ro của nhóm em về đề tài: “Quản trị rủi ro cho dự án sản xuất ô tô VinFast của tập đoàn Vingroup”. Dự án Vinfast đã thu hút được sự quan tâm ủng hộ rất lớn từ cộng đồng và chính phủ Việt Nam. Vinfast đang mở ra một cánh cửa tươi sáng cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta khó có thể nói trước được điều gì vì đây là một dự án dài hạn trong khi hiện tại Vinfast mới chỉ trải qua giai đoạn đầu, nên còn rất nhiều những rủi ro tiềm ẩn mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong những giai đoạn tiếp theo. Trên đây chỉ là những dự đoán và đề xuất của nhóm được thực hiện trong giới hạn thời gian, phạm vi nghiên cứu và khả năng tiếp cận nguồn tài liệu của nhóm nên nhóm khó có thể đưa ra những thông tin và giải pháp tối ưu. Với nền tảng vững chắc của tập
- 9 đoàn Vingroup, chúng ta có thể hi vọng rằng họ đã có những dự tính trước về những rủi ro có thể gặp phải trong tương lai và lên kế hoạch phòng ngừa chúng một cách hiệu quả để đưa đến cho chúng ta những chiếc xe ô tô “made in Việt Nam “chất lượng gây được tiếng vang lớn trên thị trường nội địa và quốc tế. http://www.mpi.gov.vn/Pages/tinbai.aspx?idTin=49096 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (2021, March 1). 1051/BC-BKHĐT Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. p. 3. Retrieved from http://www.mpi.gov.vn/Pages/tinbai.aspx?idTin=49096 2. Eric Verzuh. (2020). MBA Căn bản – Quản lý rủi ro và hiệu suất công việc. Hà Nội: NXB Dân Trí. 3. Hà Hải (2018, October 11). Lãnh đạo VinGroup: ‘Chúng tôi chấp nhận rủi ro, dồn lực cho dự án ô tô VinFast’. TheLEADER. Retrieved from https://theleader.vn 4. Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam. (n.d). Báo cáo bán hàng. Retrieved from http://vama.org.vn/vn/bao-cao-ban-hang.html 5. PGS. TS. Phan Thị Thu Hà, TS. Lê Thanh Tâm, TS Hoàng Đức Mạnh. (2019). Quản trị rủi ro. Hà Nội: NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Thực trạng vận dụng quy luật giá trị vào nền kinh tế nước ta thời gian qua và những giải pháp đề ra nhằm vận dụng quy luật giá trị vào nền kinh tế Việt Nam.
23 p | 2035 | 740
-
Tiểu luận "Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập với việc phân tích hệ thống các mâu thuẫn biện chứng của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay"
26 p | 2548 | 341
-
QUY LUẬT GIÁ TRỊ VÀ VAI TRÒ CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
21 p | 636 | 203
-
Tiểu luận: Quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
26 p | 500 | 156
-
Tiểu luận: Sự cần thiết khách quan và giải pháp phát triển kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN.
15 p | 377 | 120
-
Tiểu luận kinh tế chính trị mac lênin
16 p | 2611 | 104
-
Tiểu luận: Một số vấn đề kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
22 p | 240 | 96
-
Tiểu luận: Kinh tế thị trường, sản xuất hàng hóa - Xu hướng kinh tế mới của Việt Nam
27 p | 549 | 73
-
Tiểu luận đề tài: Luật kinh tế
13 p | 615 | 43
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch mua bán hàng hóa trên sàn Thương mại điện tử
97 p | 151 | 42
-
Tổng quan khoa học đề tài cấp bộ: Đảm bảo quyền của người tiêu dùng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
130 p | 153 | 33
-
LUẬN VĂN: Nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất vào công cuộc đổi mới nền kinh tế nước ta
14 p | 141 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Một số vấn đề pháp lý về bảo vệ người tiêu dùng trong các quan hệ kinh tế chia sẻ ở Việt Nam
81 p | 42 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật kinh doanh dịch vụ quản lý chất thải nguy hại, qua thực tiễn tại tỉnh Quảng Ngãi
29 p | 41 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật bảo hộ nhãn hiệu âm thanh, nghiên cứu so sánh với pháp luật Hoa kỳ và Liên minh châu Âu
32 p | 29 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thu hồi đất vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - Pháp luật và thực tiễn tại tỉnh Cà Mau hiện nay
93 p | 24 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, qua thực tiễn tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị
25 p | 7 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn